K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

25 tháng 11 2021

Tham khảo

1.  Đệm mút dầy hơn phản gỗ nên áp suất tác dụng lên người giảm. ... Vì đệm mút dễ biến dạng để tăng diện tích tiếp xúc vì vậy giảm áp suất tác dụng lên thân người.

2. Khi xe chuyển động trên mặt đường, xe gây ra áp suất lên mặt đường. Nếu áp suất này quá lớn, xe sẽ làm hư hỏng mặt đường. Theo công thức tính áp suất p = F/S, để xe tải nặng và xe tải nhẹ có áp suất lên mặt đường tương đương nhau, xe tải nặng tạo ra áp lực lớn hơn nên phải có diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn hơn. Do đó xe tải nặng phải có nhiều bánh xe hơn.
 

25 tháng 11 2021

Tham khảo 

câu 1 ​Vì đệm mút dễ biến dạng để tăng diện tích tiếp xúc vì vậy giảm áp suất tác dụng lên thân người.

câu 2 Khi xe chuyển động trên mặt đường, xe gây ra áp suất lên mặt đường. Nếu áp suất này quá lớn, xe sẽ làm hư hỏng mặt đường. Theo công thức tính áp suất p = F/S, để xe tải nặng và xe tải nhẹ có áp suất lên mặt đường tương đương nhau, xe tải nặng tạo ra áp lực lớn hơn nên phải có diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn hơn. Do đó xe tải nặng phải có nhiều bánh xe hơn.

Quan sát 2 xe tải trong hình trên, bạn cũng nhận ra rằng xe tải thứ 1 có rất nhiều bánh xe, còn xe tải thứ 2 có ít bánh xe hơn. Đơn giản vì xe có tải trọng càng lớn thì sức nén lên các bánh xe cũng càng lớn. Tuy nhiên, còn một vấn đề khác nữa, chúng ta cùng tìm hiểu nhé! Ví dụ : Xe tải thứ 1 có tổng trọng lượng là 324000N, có n bánh xe, mỗi bánh xe tiếp xúc mặt đường vào khoảng 0,0006 m2, xe tải thứ 2 có tổng trọng...
Đọc tiếp

Quan sát 2 xe tải trong hình trên, bạn cũng nhận ra rằng xe tải thứ 1 có rất nhiều bánh xe, còn xe tải thứ 2 có ít bánh xe hơn. Đơn giản vì xe có tải trọng càng lớn thì sức nén lên các bánh xe cũng càng lớn. Tuy nhiên, còn một vấn đề khác nữa, chúng ta cùng tìm hiểu nhé! Ví dụ : Xe tải thứ 1 có tổng trọng lượng là 324000N, có n bánh xe, mỗi bánh xe tiếp xúc mặt đường vào khoảng 0,0006 m2, xe tải thứ 2 có tổng trọng lượng 36000 N, có 6 bánh xe, mỗi bánh xe tiếp xúc mặt đường cũng vào khoảng 0,0006 m2
a. Xe nào tạo ra áp lực nén lên mặt đường lớn hơn và lớn hơn bao nhiêu lần?
b. Áp suất của xe tạo ra nén trên mặt đường khi vượt quá mức chịu đựng của mặt đường, thường làm cho mặt đường bị lún. Tính:
- Áp suất do xe thứ 2 nén lên mặt đường ?
- Giả sử mặt đường có thể chịu được áp suất gấp 4 lần áp suất do xe 2 gây ra, thì xe thứ nhất phải có ít nhất bao nhiêu bánh xe ?

1
14 tháng 11 2021

a)Xe tải A tạo áp lực nén lớn hơn và lớn hơn gấp:

   \(\dfrac{F}{F'}=\dfrac{324000}{36000}=9\) lần

b)Áp suất xe 2 gây ra:

   \(p_2=\dfrac{F_2}{S_2}=\dfrac{36000}{0,0006\cdot6}=1\cdot10^7Pa\)

  Mặt đường chịu áp suất gấp 4 lần áp suất xe hai gây ra:

  \(\Rightarrow\left(p_1+p_2\right)=4p_2\)

  \(\Rightarrow\dfrac{324000}{0,0006\cdot n}+10^7=4\cdot10^7\)

  \(\Rightarrow n=18\) bánh xe.

Quan sát 2 xe tải trong hình trên, bạn cũng nhận ra rằng xe tải thứ 1 có rất nhiều bánh xe, còn xe tải thứ 2 có ít bánh xe hơn. Đơn giản vì xe có tải trọng càng lớn thì sức nén lên các bánh xe cũng càng lớn. Tuy nhiên, còn một vấn đề khác nữa, chúng ta cùng tìm hiểu nhé! Ví dụ : Xe tải thứ 1 có tổng trọng lượng là 324000N, có n bánh xe, mỗi bánh xe tiếp xúc mặt đường vào khoảng 0,0006 m2, xe tải thứ 2 có tổng trọng...
Đọc tiếp

Quan sát 2 xe tải trong hình trên, bạn cũng nhận ra rằng xe tải thứ 1 có rất nhiều bánh xe, còn xe tải thứ 2 có ít bánh xe hơn. Đơn giản vì xe có tải trọng càng lớn thì sức nén lên các bánh xe cũng càng lớn. Tuy nhiên, còn một vấn đề khác nữa, chúng ta cùng tìm hiểu nhé! Ví dụ : Xe tải thứ 1 có tổng trọng lượng là 324000N, có n bánh xe, mỗi bánh xe tiếp xúc mặt đường vào khoảng 0,0006 m2, xe tải thứ 2 có tổng trọng lượng 36000 N, có 6 bánh xe, mỗi bánh xe tiếp xúc mặt đường cũng vào khoảng 0,0006 m2
a. Xe nào tạo ra áp lực nén lên mặt đường lớn hơn và lớn hơn bao nhiêu lần?
b. Áp suất của xe tạo ra nén trên mặt đường khi vượt quá mức chịu đựng của mặt đường, thường làm cho mặt đường bị lún. Tính:
- Áp suất do xe thứ 2 nén lên mặt đường ?
- Giả sử mặt đường có thể chịu được áp suất gấp 4 lần áp suất do xe 2 gây ra, thì xe thứ nhất phải có ít nhất bao nhiêu bánh xe ?
 

0
17 tháng 12 2021

Tiết diện tiếp xúc càng nhỏ thì lực tác dung càng lớn. Nếu xe container chở hàng nặng có quá ít bánh xe đồng nghĩa với việc những bánh xe này phải chịu một lực tác động lớn hơn.

Hơn nữa khi di chuyển với tốc độ cao áp lực này lại càng lớn hơn. Nguy cơ nổ lốp là sẽ rất cao, gây nguy hiểm và dễ gây tai nạn. Vì thế với những chiếc xe tải hạng nặng chở nhiều tấn có thể lên hàng chục tấn thì phải có nhiều bán xe.

Áp lực được dàn trải đều với những chiếc bánh và không khiến quá bị chèn ép.

17 tháng 12 2021

nhìn avt mà hết muốn lm :))

26 tháng 12 2021

Đổi 250 cm2 = 0,025 m2

Ta có : F = 500 . 10 = 5000(N)

Áp suất của xe tải tác dụng lên mặt đường là :

\(p=\dfrac{F}{S}=\dfrac{5000}{0,025}=200000\left(\dfrac{N}{m^2}\right)\)

Ta có :

\(1000000>200000\) 

=> khi xe này chạy qua thì đường không bị lún .

26 tháng 12 2021

Mik camon bn :3

19 tháng 12 2022

a)Áp lực vật tác dụng lên mặt đường chính là trọng lượng vật.

\(F=P=10m=10\cdot10\cdot1000=100000N\)

Tổng diện tích tiếp xúc các bánh xe:

\(S=10\cdot0,025=0,25m^2\)

Áp suất xe tác dụng xuống dưới mặt đường:

\(p=\dfrac{F}{S}=\dfrac{100000}{0,25}=4\cdot10^5Pa\)

b)Trọng lượng lớn nhất:

\(F=p\cdot S=200000\cdot0,2=40000N\)

Khối lượng lớn nhất xe:

\(m=\dfrac{P}{10}=\dfrac{F}{10}=\dfrac{40000}{10}=4000kg=4tấn\)

18 tháng 7 2018

Đổi S2 = 250 cm2 = 0,025 m2

Áp suất của xe tăng lên mặt đường là:

Giải bài tập Vật Lý 8 | Giải Lý lớp 8

Áp suất của xe ô tô lên mặt đường là:

Giải bài tập Vật Lý 8 | Giải Lý lớp 8

Như vậy, áp suất của xe ô tô lên mặt đường lớn hơn áp suất của xe tăng lên mặt đường.

Sở dĩ máy kéo chạy được bình thường trên nền đất mềm còn ô tô thì rất khó chạy trên nền đất mềm và thường bị sa lầy vì máy kéo có các bản xích giống như xe tăng, áp suất do máy kéo tác dụng xuống mặt đường nhỏ hơn so với áp suất của ô tô tác dụng xuống mặt đường.

17 tháng 12 2017

a.Tại sao đường đất mềm,xe chở càng nặng càng dễ bị sa lầy ?

- Vì khi xe chở hàng thì làm tăng áp lực lên mặt đất

- Mà : Đường đất thì mềm

- Nên : xe chở càng nặng càng dễ bị sa lầy

b. Tại sao đinh càng nhọn càng dễ đóng vào gỗ ?

- Để làm giảm diện tich tiếp xúc lên mặt bị ép

c.Tại sao xe chạy đường lầy lội thường lắp nhiều bánh xe có bề mặt to ?

- Người ta làm tăng diện tích tiếp xúc với mặt bị ép để

=> Giảm áp lực => Giảm áp suất

Để đỡ lún sâu