K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

NHỮNG ĐỨA CON CỦA VÊ-RÔ-NI-CA Cô Ma-ga-rét Mắc-nây là cô giáo chủ nhiệm năm học lớp ba của tôi. Ngày đầu tiên đến lớp, cô đã làm cho chúng tôi bất ngờ vì phương pháp giảng dạy mới lạ. Cô mang theo một chậu cây sen đá mà sau này chúng tôi đặt tên là Vê-rô-ni-ca. Đây là một loài cây có thể sinh ra nhiều cây con từ một thân cây mẹ. Cô giao ước với chúng tôi, sau khi tổng kết điểm các môn học vào thứ sáu hàng tuần, bạn nào đạt điểm cao nhất sẽ được nhận một “đứa con” của Vê-rô-ni-ca. Tất cả chúng tôi đều háo hức và cố gắng học thật tốt để nhận được một chậu cây con. Mãi đến gần giữa học kì hai, tôi mới nhận được phần thưởng này. Tôi mang thân cây nhỏ xíu ấy về nhà và vô cùng tự hào vì mình là học sinh nam đầu tiên trong lớp nhận được cây sen đá này. Đến cuối năm học, hầu như tất cả học sinh trong lớp đều nhận được một “đứa con” của Vê-rô-ni-ca. Ngay cả Biu Ắc-cơ, một học sinh chậm phát triển trí tuệ, cũng đã cố gắng để nhận được phần thưởng này. Năm tháng trôi qua, cây sen con của tôi cũng đã lớn lên, cũng sinh rất nhiều cây con như cây mẹ Vê-rô-ni-ca. Tôi chiết chúng ra, trồng vào nhiều chậu khác, rồi treo lên. Mỗi khi đồng nghiệp của bố mẹ tôi đến thăm nhà họ lại hỏi mua những chậu cây ấy. Với số tiền kiếm thêm, tôi mua thêm nhiều chậu và cuối cùng, tôi đã bắt đầu chuyển sang công việc kinh doanh cây kiểng. Hôm họp lớp, mọi người cùng im lặng hồi tưởng đến những kỉ niệm về cô Mắc-nây, về lớp ba ngày xưa, về những “đứa con” của Vê-rô-ni-ca. Và chúng tôi đã vô cùng xúc động khi nghe Biu Ắc-cơ nói: - Trước đây, mọi người đều cho rằng tôi không thể học được vì trí óc tôi chậm phát triển. Thế nhưng, chính cô Mắc-nây là người đã thay đổi cuộc đời tôi. Mọi người biết không, khi tôi đem “đứa con” của Vê-rô-ni-ca về nhà, bố mẹ tôi đã xúc động đến rơi nước mắt. Đến bây giờ, tôi vẫn còn giữ lại các con của Vê-rô-ni-ca. Tôi luôn luôn muốn nói: “Cảm ơn cô – cô Mắc-nây kính yêu của con!” Câu chuyện muốn nói với em điều gì?

1
27 tháng 2 2022

TK:

Chúng ta cần ghi nhớ và biết ơn những thầy cô đã tận tụy dạy dỗ, thương yêu động viên, giáo dục chúng ta nên người.

12 tháng 3 2023

-  Dấu gạch nối thường được dùng trong những trường hợp phiên âm tên người, tên địa danh nước ngoài. 

22 tháng 4 2023

Có tác dụng phiên âm tên nước ngoài,tên địa danh nước ngoài

23 tháng 3 2023

có 3 câu là tất cả các câu trên nha !

 người bạn mới                                         cả lớp đang giải bài toán bỗng một phụ nữ lạ bước vào, khẽ nói với thầy giáo:                         -thưa thầy tôi đưa con gái tôi đến lớp. Nhà trường đã nhận cháu vào học...                           -mời bác đưa em vào- thầy cốt Shiki nói.           bà mẹ bước ra hành lang và trở lại ngay với một bé gái. 30 cặp mắt ngạc nhiên cả về phía cô bé nhỏ xíu-em...
Đọc tiếp

 người bạn mới                                        
 cả lớp đang giải bài toán bỗng một phụ nữ lạ bước vào, khẽ nói với thầy giáo:                         -thưa thầy tôi đưa con gái tôi đến lớp. Nhà trường đã nhận cháu vào học...                           -mời bác đưa em vào- thầy cốt Shiki nói.           bà mẹ bước ra hành lang và trở lại ngay với một bé gái. 30 cặp mắt ngạc nhiên cả về phía cô bé nhỏ xíu-em bị gù.                                       thầy giáo nhìn nhanh cả lớp, ánh mắt thầy nói lời cầu khẩn:"các con đừng để người bạn mới cảm thấy bị chế nhạo.". các trò ngoan của thầy đã hiểu, các em vui vẻ, tươi cười nhìn người bạn mới. thầy giáo giới thiệu:                              
-tên bạn mới của các em là olia.- thầy liếc nhìn tập hồ sơ mà mẹ đưa.         
-bạn ấy từ tỉnh tôm-sKi của nước Nga chuyển đến trường chúng ta. ai nhường chỗ cho tất cho bạn ngồi bàn đầu nào? Các em đều thấy bạn bé nhỏ nhất lớp mà. Tất cả sáu em học sinh trai và gái ngồi bàn đầu đều do tay:       -em nhường chỗ cho bạn...                  
 cô bé olia ngồi vào bàn và nhìn các bạn dưới ánh mắt dịu dàng, tin cậy,                                        bài 1: qua câu chuyện trên,em rút ra được bài học gì?                                                             _______________________________________________________________________________________________________________        bài 2: nếu em có 1 người bạn có ngoại hình đặc biệt như bạn olia,em sẽ làm gì để khiến bạn không cảm thấy tự ti về bạn thân?                 ______________________________________________________________________________________________________________                                                                                     bài 3: viết lại các danh từ riêng có trong bài      ________________________________________________________________________

1
23 tháng 8 2023

giúp mik với ạ

Đọc đoạn văn dưới đây và thực hiện yêu cầu.(1) Nhỏ Thầm là cô bạn thân duy nhất của tôi. (2) Chúng tôi cùng lớn lên bên nhau, ngày ngày cùng đi chung một con đường đến lớp, cùng chia sẻ với nhau những vui buồn trong cuộc sống... (3) Tình cảm mà tôi cảm nhận được ở nhỏ Thắm là một tình bạn ấm áp và thân thiết. (4) Chúng tôi thân nhau đến mức đứa này đã quen với sự có mặt của đứa kia bên cạnh. (5)...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn dưới đây và thực hiện yêu cầu.

(1) Nhỏ Thầm là cô bạn thân duy nhất của tôi. (2) Chúng tôi cùng lớn lên bên nhau, ngày ngày cùng đi chung một con đường đến lớp, cùng chia sẻ với nhau những vui buồn trong cuộc sống... (3) Tình cảm mà tôi cảm nhận được ở nhỏ Thắm là một tình bạn ấm áp và thân thiết. (4) Chúng tôi thân nhau đến mức đứa này đã quen với sự có mặt của đứa kia bên cạnh. (5) Trước đây, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ có một ngày chúng tôi xa nhau. (6) Vì vậy, khi nhỏ Thằm đi xa, tôi nhận ra tôi nhớ nó biết chừng nào. (7) Và nó nữa, chắc nó cũng nhớ tôi lầm. (8) Nhưng tôi tin chắc rằng dù xa cách, tình bạn thân thiết giữa tôi và nhỏ Thầm sẽ mãi mãi không thay đổi.

(Theo Nguyễn Nhật Ánh)

a. Tìm phần mở đầu, triển khai và kết thúc của đoạn văn trên.

b. Tìm nội dung tương ứng với từng phần của đoạn văn.

c. Tìm trong phần triển khai nội dung của đoạn:

- Câu nêu kỉ niệm về người bạn.

- Từ ngữ trực tiếp biểu đạt tình cảm, cảm xúc.

- Suy nghĩ, việc làm thể hiện tình cảm, cảm xúc dành cho bạn.

1
26 tháng 11 2023

a.

- Phần mở đầu: (1) Nhỏ Thầm là cô bạn thân duy nhất của tôi. 

- Triển khai: (2) Chúng tôi cùng lớn lên bên nhau, ngày ngày cùng đi chung một con đường đến lớp, cùng chia sẻ với nhau những vui buồn trong cuộc sống... (3) Tình cảm mà tôi cảm nhận được ở nhỏ Thắm là một tình bạn ấm áp và thân thiết. (4) Chúng tôi thân nhau đến mức đứa này đã quen với sự có mặt của đứa kia bên cạnh. (5) Trước đây, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ có một ngày chúng tôi xa nhau. (6) Vì vậy, khi nhỏ Thằm đi xa, tôi nhận ra tôi nhớ nó biết chừng nào. (7) Và nó nữa, chắc nó cũng nhớ tôi lầm. 

- Kết thúc: (8) Nhưng tôi tin chắc rằng dù xa cách, tình bạn thân thiết giữa tôi và nhỏ Thầm sẽ mãi mãi không thay đổi.

b.
loading...
c.

- Câu nêu kỉ niệm về người bạn: (2) Chúng tôi cùng lớn lên bên nhau, ngày ngày cùng đi chung một con đường đến lớp, cùng chia sẻ với nhau những vui buồn trong cuộc sống... 

- Từ ngữ trực tiếp biểu đạt tình cảm, cảm xúc: ấm áp và thân thiết.

- Suy nghĩ, việc làm thể hiện tình cảm, cảm xúc dành cho bạn: (6) Vì vậy, khi nhỏ Thằm đi xa, tôi nhận ra tôi nhớ nó biết chừng nào. (8) Nhưng tôi tin chắc rằng dù xa cách, tình bạn thân thiết giữa tôi và nhỏ Thầm sẽ mãi mãi không thay đổi.

Bài 2: Nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong các trường hợp sau:a. Chợt Biu Ắc-cơ lên tiếng, cắt ngang bầu không khi trầm lặng:- Trước đây, mọi người đều cho rằng tôi không thể học được vì trí óc tôi chậm phát triển. Thế nhưng, chính cô Mác Nây là người đã thay đổi cuộc đời tôi.b. Những điều mẹ ước cho con:- Mẹ mong con biết thế nào là thất bại để học lấy sự khiêm tốn, biết thế nào là thành...
Đọc tiếp

Bài 2: Nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong các trường hợp sau:

a. Chợt Biu Ắc-cơ lên tiếng, cắt ngang bầu không khi trầm lặng:

- Trước đây, mọi người đều cho rằng tôi không thể học được vì trí óc tôi chậm phát triển. Thế nhưng, chính cô Mác Nây là người đã thay đổi cuộc đời tôi.

b. Những điều mẹ ước cho con:

- Mẹ mong con biết thế nào là thất bại để học lấy sự khiêm tốn, biết thế nào là thành công để học lấy sự tự tin và cư xử trung thực ngay cả trong những chuyện chỉ có mình con biết.

- Mẹ mong con chia sẻ phòng của con với em con. 

- Mẹ mong con biết đào hố trồng cây và đọc sách. Và khi con sử dụng máy tính, con vẫn biết tính nhẩm.

- Mẹ mong con biết lau dọn nhà cửa và biết rửa xe. 

c. Mẹ của một bé gái 5 tuổi lanh lợi mới đi dự Hội nghị Phụ nữ về. Vốn đang phấn khích bởi những giấc mơ kì thú về năng lực của nữ giới – chủ đề chính của cuộc hội nghị - bà bèn hỏi con gái mình sau này lớn lên bé muốn làm nghề gì. Bé Li-da mau mắn đáp: “Dạ, làm y tá ạ!”

1

a. dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. 

b. liệt kê 

c. cụm liên danh

22 tháng 2 2022

cảm ơn bn

 

Bài kiểm tra kì lạ          Hôm ấy là ngày đầu tiên của năm học mới. Lòng tôi tràn đầy niềm tin nhưng thực sự cũng lo cho các kì thi sắp tới. Tiết toán đầu tiên. Vừa vào lớp, thầy đã cho làm bài kiểm tra đầu năm. Cả lớp đều rất ngạc nhiên khi thầy phát cho chúng tôi ba loại đề khác nhau và nói:- Đề thứ nhất bao gồm các câu hỏi rất cơ bản nhưng cũng khá khó, nếu các em làm hết các em sẽ được 10...
Đọc tiếp

Bài kiểm tra kì lạ

          Hôm ấy là ngày đầu tiên của năm học mới. Lòng tôi tràn đầy niềm tin nhưng thực sự cũng lo cho các kì thi sắp tới. Tiết toán đầu tiên. Vừa vào lớp, thầy đã cho làm bài kiểm tra đầu năm. Cả lớp đều rất ngạc nhiên khi thầy phát cho chúng tôi ba loại đề khác nhau và nói:

- Đề thứ nhất bao gồm các câu hỏi rất cơ bản nhưng cũng khá khó, nếu các em làm hết các em sẽ được 10 điểm. Đề thứ hai có điểm số cao nhất là 8 với mức độ tương đối. Với dạng đề thứ ba, các em dễ dàng được điểm 6 với các bài rất dễ. Các em được quyền lựa chọn một trong ba đề này.

          Với chúng tôi, đề kiểm tra này rất lạ!

          Thầy chỉ giới hạn thời gian làm bài là 15 phút nên tôi quyết định chọn dạng đề hai cho chắc ăn. Không chỉ tôi mà các bạn trong lớp cũng thế, đa số chọn dạng đề thứ hai, số ít học kém hơn thì chọn đề số ba.

          Một tuần sau, thầy trả bài kiểm tra. Cả lớp càng ngạc nhiên hơn khi ai chọn dạng đề nào thì được đúng tổng điểm của dạng đề đó, bất kể đúng sai. Lớp trưởng rụt rè hỏi thầy:

  - Thưa thầy, tại sao lại thế ạ?

Thầy khẽ mỉn cười rồi nghiêm nghị trả lời:

  - Với bài kiểm tra này, thầy chỉ muốn thử thách sự tự tin của lớp mình. Ai trong số các em cũng mong ước mình được điểm 10 nhưng ít ai dám vượt qua thử thách để biến ước mơ đó thành sự thật. Các em ạ, có những việc thoạt nhìn tưởng như rất khó nên dễ làm cho chúng ta rút lui ngay từ phút đầu tiên.                      Nhưng nếu không đối đầu với thử thách thì chúng ta chẳng biết khả năng của mình đến đâu và cũng khó vươn tới đỉnh điểm của thành công.

Bài kiểm tra kì lạ của thầy giáo đã dạy cho chúng tôi: Hãy ước mơ và phải biết vượt qua mọi thử thách để đạt được ước mơ.

 

Câu 7: Tìm và viết lại một câu khiến có trong bài.

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Câu 8: Dấu gạch ngang trong bài dùng để làm gì?

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Câu 9: Cho câu:   Bài kiểm tra kì lạ của thầy giáo đã dạy cho chúng tôi một bài học.

a, Câu trên thuộc kiểu câu kể nào?

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

b, Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu trên.

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Câu 10: Vào giờ kiểm tra, chẳng may bút của em bị hỏng. Em biết bạn em có hai bút. Hãy nói với bạn một câu để mượn bút.

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Câu 11: Bài kiểm tra kì lạ của thầy giáo đã dạy cho chúng tôi: Hãy ước mơ và phải biết vượt qua mọi thử thách để đạt được ước mơ.

a, Dấu hai chấm trong câu trên có tác dụng gì?

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

b, Tìm và ghi lại những động từ và tính từ có trong câu trên.

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

 

 

 

 

 

0
 Bài kiểm tra kì lạ          Hôm ấy là ngày đầu tiên của năm học mới. Lòng tôi tràn đầy niềm tin nhưng thực sự cũng lo cho các kì thi sắp tới. Tiết toán đầu tiên. Vừa vào lớp, thầy đã cho làm bài kiểm tra đầu năm. Cả lớp đều rất ngạc nhiên khi thầy phát cho chúng tôi ba loại đề khác nhau và nói:- Đề thứ nhất bao gồm các câu hỏi rất cơ bản nhưng cũng khá khó, nếu các em làm hết các em sẽ được 10...
Đọc tiếp

 

Bài kiểm tra kì lạ

          Hôm ấy là ngày đầu tiên của năm học mới. Lòng tôi tràn đầy niềm tin nhưng thực sự cũng lo cho các kì thi sắp tới. Tiết toán đầu tiên. Vừa vào lớp, thầy đã cho làm bài kiểm tra đầu năm. Cả lớp đều rất ngạc nhiên khi thầy phát cho chúng tôi ba loại đề khác nhau và nói:

- Đề thứ nhất bao gồm các câu hỏi rất cơ bản nhưng cũng khá khó, nếu các em làm hết các em sẽ được 10 điểm. Đề thứ hai có điểm số cao nhất là 8 với mức độ tương đối. Với dạng đề thứ ba, các em dễ dàng được điểm 6 với các bài rất dễ. Các em được quyền lựa chọn một trong ba đề này.

          Với chúng tôi, đề kiểm tra này rất lạ!

          Thầy chỉ giới hạn thời gian làm bài là 15 phút nên tôi quyết định chọn dạng đề hai cho chắc ăn. Không chỉ tôi mà các bạn trong lớp cũng thế, đa số chọn dạng đề thứ hai, số ít học kém hơn thì chọn đề số ba.

          Một tuần sau, thầy trả bài kiểm tra. Cả lớp càng ngạc nhiên hơn khi ai chọn dạng đề nào thì được đúng tổng điểm của dạng đề đó, bất kể đúng sai. Lớp trưởng rụt rè hỏi thầy:

  - Thưa thầy, tại sao lại thế ạ?

Thầy khẽ mỉn cười rồi nghiêm nghị trả lời:

  - Với bài kiểm tra này, thầy chỉ muốn thử thách sự tự tin của lớp mình. Ai trong số các em cũng mong ước mình được điểm 10 nhưng ít ai dám vượt qua thử thách để biến ước mơ đó thành sự thật. Các em ạ, có những việc thoạt nhìn tưởng như rất khó nên dễ làm cho chúng ta rút lui ngay từ phút đầu tiên.                      Nhưng nếu không đối đầu với thử thách thì chúng ta chẳng biết khả năng của mình đến đâu và cũng khó vươn tới đỉnh điểm của thành công.

Bài kiểm tra kì lạ của thầy giáo đã dạy cho chúng tôi: Hãy ước mơ và phải biết vượt qua mọi thử thách để đạt được ước mơ.

Khoanh vào chữ cái tr­ước câu trả lời đúng nhất:

 

Câu 7: Tìm và viết lại một câu khiến có trong bài.

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

1
27 tháng 3 2022

Hãy ước mơ và phải biết vượt qua mọi thử thách để đạt được ước mơ.

27 tháng 3 2022

thanks

15 tháng 3 2022

gì zị chòi

15 tháng 3 2022

Chj linh h này vẫn on à