Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Gọi số sách 3 lớp 7A ; 7B ; 7C ủng hộ lần lượt là a;b;c (a;b;c \(\inℕ^∗\))
Ta có c - a = 22
Lại có \(\frac{a}{3}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}=\frac{c-a}{5-3}=\frac{22}{2}=11\)
=> a = 33 ; b = 44 ; c = 55
Vậy số sách 3 lớp 7A ; 7B ; 7C ủng hộ lần lượt là 33 quyển ;44 quyển ;55 quyển
Gọi số sách giáo khoa của ba lớp 7A,7B,7C quyên góp được lần lượt là a,b,c (quyển) (a,b,c>0)
Vì số sách đã quyên góp của ba lớp 7A,7B,7C lần lượt tỉ lệ với 3,4,5
a b c
=> _ = _ = _
3 4 5
Mà hai lần số sách lớp 7C nhiều hơn ba lần số sách lớp 7A là 22 quyển =>2c-3a=22
ÁP DỤNG TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU.TA CÓ:
a b c 2c 3a 2c-3a 22
_ = _ = _ =_ = _ = _____ =_ =22
3 4 5 10 9 10-9 1
=>a=22x3=66
b=22x4=88
c=22x5=110
TA THẤY a=66,b=88,c=110 THỎA MÃN ĐIỀU KIỆN ĐỀ BÀI.
VẬY SỐ SÁCH GIÁO KHOA BA LỚP GÓP LÀ:7A 66 QUYỂN
7B 88 QUYỂN
7C 110 QUYỂN
Gọi số quyển sách 2 lớp 7A và 7B quyên góp được lần lượt là a,b (quyển) (a,b \(\in N\))
Vì số sách của lớp 7A và 7B tỉ lệ thuận với số học sinh 2 lớp lần lượt là 32 và 36 nên ta có :
\( \Rightarrow \dfrac{{a}}{{32}} = \dfrac{{b}}{{36}}\)
Theo đề bài số sách lớp 7A ít hơn 7B 8 quyển nên ta có : b – a = 8 (quyển sách)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
\( \dfrac{{a}}{{32}} = \dfrac{{b}}{{36}} \Rightarrow \dfrac{{b - a}}{{36 - 32}} = \dfrac{8}{4} = 2\)
Xét \(\dfrac{{a}}{{32}} = 2 \Rightarrow a = 32.2\) \( \Rightarrow a = 64\)(quyển sách)
Vậy số sách lớp 7A quyên góp được là: 64 quyển sách
Số sách lớp 7B = 64 + 8 = 72 (quyển sách)
Giai : Gọi số sách ba lớp 7A;7B;7C là a,b,c (\(a,b,c\inℕ\))
Từ đề bài ta có : \(\frac{a}{3}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có
\(\frac{a}{3}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}=\frac{c-a}{5-3}=\frac{22}{2}=11\)
Từ \(\frac{a}{3}=11\Leftrightarrow a=33\)
=> \(\frac{b}{4}=11\Leftrightarrow b=44\)
=> \(\frac{c}{5}=11\Leftrightarrow c=55\)
Vậy số sách giáo khoa cũ của các lớp 7A;7B;7C lần lượt là 33 (quyển); 44 (quyển) ; 55 (quyển)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{4}=\dfrac{c}{6}=\dfrac{c-a}{6-3}=14\)
Do đó: a=42; b=56; c=84
\(\text{Gọi x;y;z lần lượt là số sách lớp 7A,7B,7C:}\)
(đk:x;y;z\(\in\)N*,đơn vị:sách)
\(\text{Ta có:}\dfrac{x}{3}=\dfrac{y}{4}=\dfrac{z}{6}\text{ và }z-x=42\)
\(\text{Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau:}\)
\(\dfrac{x}{3}=\dfrac{y}{4}=\dfrac{z}{6}=\dfrac{z-x}{6-3}=\dfrac{42}{3}=14\)
\(\Rightarrow x=14.3=42\text{(sách)}\)
\(y=14.4=56\text{(sách)}\)
\(z=14.6=84\text{(sách)}\)
\(\text{Vậy số sách lớp 7A là: 42 sách}\)
\(\text{lớp 7B là:56 sách}\)
\(\text{lớp 7C là:84 sách}\)
Ta gọi số sách của 3 lớp 7A;7B;7C lần lượt là : a,b,c ( a,b,c > 0 )
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau :
=> \(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{4}=\dfrac{c}{13}=\dfrac{a+b+c}{3+4+13}=\dfrac{80}{20}=4\)
=> a = 4.3=12
b = 4.4=16
c = 4.13 = 42
Vậy ...
\(\text{Gọi x;y;z lần lượt là số sách lớp 7A,7B,7C:}\)
(đk:x;y;z\(\in\)N*,đơn vị:sách)
\(\text{Ta có:}\dfrac{x}{3}=\dfrac{y}{4}=\dfrac{z}{13}\text{ và }x+y+z=80\)
\(\text{Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau:}\)
\(\dfrac{x}{3}=\dfrac{y}{4}=\dfrac{z}{13}=\dfrac{x+y+z}{3+4+13}=\dfrac{80}{20}=4\)
\(\Rightarrow x=4.3=12\text{(sách)}\)
\(y=4.4=16\text{(sách)}\)
\(z=4.13=42\text{(sách)}\)
\(\text{Vậy số sách lớp 7A quyên góp được là:12 sách}\)
\(\text{lớp 7B quyên góp được là:16 sách}\)
\(\text{ lớp 7C quyên góp được là:42 sách}\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{4}=\dfrac{c}{13}=\dfrac{a+b+c}{3+4+13}=\dfrac{180}{20}=9\)
Do đó: a=27; b=36; c=117
Mỗi học sinh quyên góp được :
\(8:\left(36-32\right)=2\left(q\right)\)
Số sách lớp 7A quyên góp được :
\(32.2=64\left(q\right)\)
Số sách lớp 7B quyên góp được :
\(36.2=72\left(q\right)\)
Gọi `x, y, z` là số sách mà 3 mỗi lớp đã quyên góp
Tỉ lệ của 3 lớp lần lượt là 3:5:8
`=> x/3=y/5=z/8`
Mà tổng số sách 3 lớp đã quyên góp là 480
nghĩa là: `x+y+z=480` (quyển)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\dfrac{x}{3}=\dfrac{y}{5}=\dfrac{z}{8}=\dfrac{x+y+z}{3+5+8}=\dfrac{480}{16}=30\)
`=> x/3=30` ; `y/5=30` ; z/8=30`
`=> x=90 ; y=150 ; z=240`
Gọi \(a,b,c\)\((quyển sách)\) lần lượt là số quyển sách 7A,7B,7C ủng hộ\(\left(a,b,c\in N`\right)\)
Vì ba lớp 7A;7B;7C góp được theo tỉ lệ 3;5;8 .
\(\Rightarrow\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{8}\)
Vì tổng số sách ba lớp đã quyên góp là 480 quyển sách .
\(\Rightarrow a+b+c=480\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau :
\(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{8}=\dfrac{a+b+c}{3+5+8}=\dfrac{480}{16}=30\)
\(+)\)\(\dfrac{a}{3}=30\Rightarrow a=30\times3=90\)
\(+)\)\(\dfrac{b}{5}=30\Rightarrow b=30\times5=150\)
\(+)\)\(\dfrac{c}{8}=30\Rightarrow c=30\times8=240\)
Vậy 90 , 150 , 240 (quyển sách) lần lượt là số quyển sách 7A,7B,7C ủng hộ .
Gọi số sách 2 lớp 7A và 7B lần lượt là a và b ( sách, a,b thuộc N*)
Ta có a + b = 121
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
a/5 = b/6 = a+b/ 5+6 = 121/11 = 11
Quyển sách lớp 7A quyên góp được là:
11 x 5 = 55
Số sách 7B quyên góp được là
11 x 6 = 66
Theo đề bài:
+) Lớp 7A và 7B quyên góp được 121121 quyển sách
Nên ta có: �+�=121x+y=121
+) Số sách giáo khoa của lớp 6A; lớp 6B tỉ lệ thuận với tỉ lệ thuận với 5; 6
Nên ta có: �5=�65x=6y
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có �5=�6=�+�5+6=12111=115x=6y=5+6x+y=11121=11
Suy ra: x=55, y= 66 ( thỏa mãn).
Vậy lớp 6A quyên góp được 5555 quyển sách, lớp 6B quyên góp được 6666 cuốn.