K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Trảiqualịchsửhìnhthànhvàpháttriểnlâuđời,dântộcMườngđãsángtạonênmộtkhotàngvănhọcdângiangiàucóvớisựhiệndiệncủanhiềuthểloạivànhiềutácphẩmkhácnhau.Việcsưutầm,giớithiệuvànghiêncứuvănhọcdângianMườngđãđượctiếnhànhkhásớmởhầukhắpcáctácphẩmtiêubiểuthuộccácthểloại:sửthi,truyềnthuyết,cổtích,truyệnthơ,dânca...Tuynhiêncònmộtthểloạicónhiềutácphẩmđặcsắcnhưnglạichưađượcgiớithiệuvànghiêncứuđầyđủ,đólàtruyệncười.TruyệncườidângianMườngcólượngtácphẩmdồidào.Ngoàinhữngtruyệntiếulâmđượcsángtạovàvậndụnglinhhoạtthìcómộtbộphậntruyệncườiđượcsángtạoxoayquanhmộtsốnhânvậtlàmthànhcáchệthốngtruyệnriêng.Nhữnghệthốngtruyệnnàyđượccácnhànghiêncứuvănhọcdângiangọivớikháiniệmtruyệncườikếtchuỗi.NgườiMườngcónhiềutruyệncườikếtchuỗivàđócũnglàbộphậntruyệncườitiêubiểunhấtcủahọ.TruyệncườikếtchuỗiMườnggồmnhiềuchuỗitruyệnvàmỗichuỗiđượchợpthànhtừnhiềutruyệnkhácnhau.Cáctruyệntrongmỗichuỗivốncókhảnăngtồntạiđộclập,nhưngchúngliênkếtlạivớinhaunhờnhữngđiểmtươngđồngvềnộidungvàhìnhthứcnghệthuật.Mỗitruyệnlàmộtnụcườiriêng,cònkhiliênkếtvớinhauchúnghìnhthànhnênnhững“chuỗicườiliênhoàn”làmchosắcđộđiệucườitrởnênphongphúhơn,ýnghĩa
20 tháng 12 2018

nghệ thuật thôi có phải là sự ra đời của truyện cười đâu

10 tháng 11 2018

Đáp án D

11 tháng 11 2019

Đáp án D

28 tháng 3 2019

Đáp án C

9 tháng 12 2020

Thể loại

Truyền thuyết

Cổ tích

Giống

- Là truyện dân gian

- Thường có yếu tố tưởng tượng, kì ảo (hoang đường).

Khác

Nội dung

- Kể về nhân vật, sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ.

- Kể về một số kiểu nhân vật quen thuộc: bất hạnh, dũng sĩ ,…

- Kết thúc thường có hậu.

Mục đích sáng tác

- Thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện, nhân vật lịch sử.

- Thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu, sự công bằng đối với bất công.

Văn bản

- Thánh Gióng

- Sơn Tinh, Thủy Tinh

- Thạch Sanh

- Em bé thông minh

Thể loại

Ngụ ngôn

Truyện cười

Giống

- Là truyện dân gian

- Kết cấu ngắn gọn, chặt chẽ.

Khác

Nghệ thuật

- Có thể kể bằng văn xuôi hoặc văn vần.

- Nhân vật là loài vật, đồ vật được nhân hóa, cũng có thể là chính con người.

- Sử dụng cách nói bóng gió.

- Sử dụng yếu tố gây cười (những hiện tượng trái tự nhiên).

Mục đích sáng tác

· Khuyên nhủ, răn dạy một bài học nào đó trong cuộc sống.

· Tạo tiếng cười mua vui, phê phán thói hư, tật xấu trong xã hội.

NK
28 tháng 12 2020

 

Lợn cưới áo mới là một cậu chuyện cười, cũng là câu chuyện ngụ ngôn đầy ý nghĩa. Câu chuyện nói về hai anh chàng hay khoe của, một người khoe áo mới, một người khoe lợn cưới. Những tiếng cười nhẹ nhàng của câu chuyện được tạo ra qua những lời nói, cử chỉ, điệu bộ của hai chàng. Câu chuyện có một kết thúc đầy bất ngờ với tình tình tiết vô cùng thú vị. Thông qua câu chuyện về hai anh chàng có thói khoe khoang, ông cha ta đã kín đáo phê phán thói khoe khoang, khoác lác,để từ đó đặt ra bài học cho con người về cách ứng xử trong cuộc sống.

29 tháng 12 2019

Truyện này tiếng cười bật ra ở tình huống buồn cười. Hai anh hay khoe gặp nhau và cùng khoe. Có cứ chỉ nực cười. Anh này thì đến hỏi anh kia thì giơ ngay vạt áo, hảo".Một anh thì khoe, một anh lại khoe "cái áo mới".Anh nào cũng vừa hả hê vừa bực dọc! Hả hê vì có người để được dịp mà khoe! Bực dọc vì đợi suốt một ngày mới có dịp để khoe áo bực dọc vì "con lợn cưới"chạy đi đàng nào, chưa tìm ra!

Tiếng cười ở truyện "Lợn cưới, áo là tiếng cười châm biếm thói khoe khoang. Và đó cũng là bài học luân lí nhẹ nhàng mà sâu sắc: hay khoe khoang lố bịch, để lại tiếng cười cho thiên hạ!

29 tháng 12 2019

Truyện cười “Lợn cưới áo mới” là một câu chuyện hay, người đọc không chỉ nhận thức được khoe khoang là một thói xấu không nên có, là một người hay khoe khoang sẽ tự đẩy mình vào cảnh lố bịch, bị người đời chê cười. Bên cạnh đó người đọc còn đặc biệt ấn tượng với tình huống gây cười trong câu chuyện giàu ý nghĩa này.

Truyện mở đầu bằng tình huống anh chàng hay khoe của mới may được chiếc áo mới, anh ta liền đem mặc ngay và đứng hóng ở cửa chờ cho ai đi qua người ta khen. Nhưng trớ trêu thay, anh ta đứng mãi từ sáng tới chiều mà chẳng có ai hỏi thăm, đang lúc tức tối và thất vọng thì may sao có người chạy tới hỏi về con lợn. Đây là người mà anh ta đã chờ đợi từ lâu nên anh ta vừa nghe xong câu hỏi liền giơ ngay vạt áo của mình lên và trả lời rằng “Từ lúc tôi mặc chiếc áo mới này…”, có thể thấy, chi tiết “áo mới” ở đây là thông tin thừa, bởi người hỏi chỉ cần biết anh ta có nhìn thấy con lợn hay không chứ không quan tâm anh ta mặc áo gì và mặc từ bao giờ. Nhưng cũng hài hước thay, khi sự khoe khoang lại được bắt nguồn từ anh chàng đi tìm lợn, con lợn cưới của nhà anh ta bị xổng chuồng và phải đi tìm.

Đáng lẽ ra anh ta nên tập trung vào việc miêu tả con lợn để dễ tìm thấy lợn, nhưng anh ta vẫn cố ý nhắc đến “lợn cưới” để khoe rằng nhà mình có lợn cưới. Đó cũng là một thông tin thừa và vô duyên đối với người được hỏi. Có thể thấy, chi tiết buồn cười ở đây chính là anh chàng tìm lợn đã lợi dụng tình huống xổng mất lợn để nhằm mục đích khoe khoang nhà giàu, cỗ to. Ngược lại, anh chàng có áo mới cũng không phải dạng vừa, anh ta cũng tranh thủ có người hỏi để khoe ra chiếc áo mới may của mình. Có thể nói, nếu đặt trong hoàn cảnh thi đấu thì họ là kì phùng địch thủ của nhau. Chi tiết gây cười tiếp theo mà chúng ta có thể nhận ra rõ ràng, đó là cách khoe của và tính chất khoe khoang của hai anh chàng này. Thông thường người ta chỉ khoe khoang với nhau về địa vị, gia tài và trình độ hay bằng cấp, nhưng hai anh chàng trong truyện cười lại khoe những thứ tầm thường, chẳng đáng để khoe.

Chỉ là một manh áo mới, chỉ là một con lợn cho đám cưới, đó là những thứ quá bình thường, thế nhưng họ lại khoe khoang một cách lố bịch và vô duyên đến mức trơ trẽn. Có thể thấy, các tác giả dân gian đã cường điệu hóa tột đỉnh sự khoe khoang của các nhân vật, trên thực tế sẽ không có trường hợp khoa khoang tới mức như vậy nhưng chính yếu tố cường điệu đó đã góp phần làm rõ bản chất không tốt đẹp của thói khoe khoang.

Qua truyện cười “Lợn cưới áo mới”, đặc biệt là qua những tình huống gây cười trong truyện, ta cảm nhận rõ sự phê phán, mỉa mai tính hay khoe khoang của một số người trong cuộc sống. Đồng thời chúng ta nhận thức được tính khoe khoang sẽ biến con người ta trở thành những kẻ hợm hĩnh, lố bịch và trở thành trò cười cho thiên hạ.

31 tháng 10 2018

1:Nhân vật bị chê cười là chủ cửa hàng bán cá.

2:Chủ cửa hàng bị chê cười vì không có chủ kiến của mình chỉ biết nghe ý kiến người khác mà mình không có chủ kiến.

3:Chi tiết gây cười rõ nhất là những lần chủ cửa hàng xóa tên biển bán cá và cuối cùng k còn chữ nào.

4:Qua "treo biển"tác giả muốn khuyên chúng ta phải có chủ kiến trong cuộc sống của chính mình,suy sét kĩ khi nghe ý kiến của người khác.