Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Gpoij số cần tìm là : ab
Khi đó: b gấp đôi a
Ta có: ab + 370 = a1b
<=> 10a + b + 370 = 100a + 10 + b
=> b - b + 370 - 10 = 100a - 10a
=> 360 = 90a
=> a = 360 : 90
=> a = 4
Vì đầu bài bài cho b gấp đổi a
=> b = 4 x 2
=> b = 8
Vậy số ban đầu là 48
Lời giải:
Gọi số cần tìm là $\overline{ab}$. Điều kiện:.......
Theo bài ra ta có:
$a+2b=12(1)$
$\overline{a0b}-\overline{ab}=180$
$\Leftrightarrow 100a+b-(10a+b)=180$
$\Leftrightarrow 90a=180$
$\Leftrightarrow a=2(2)$
Từ $(1); (2)\Rightarrow b=5$
Vậy số cần tìm là $25$
Gọi x là chữ số hàng chục \(\left(x\in N,0< x\le9\right)\)
Gọi y là chữ số hàng đơn vị \(\left(y\in N,0\le y\le9\right)\)
Số ban đầu là: \(\overline{xy}=10x+y\)
Số lúc sau: \(\overline{xyx}=100x+10y+x=101x+10y\)
Do chữ số hàng chục lớn hơn chữ số hàng đơn vị là 2 nên: x - y = 2
Do số mới lớn hơn số ban đầu 682 nên: \(101x+10y-10x-y=682\)
\(\Leftrightarrow91x+9y=682\)
Ta có hệ phương trình:
\(\left\{{}\begin{matrix}x-y=2\\91x+9y=682\end{matrix}\right.\)
\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}91x-91y=182\\91x+9y=682\end{matrix}\right.\)
\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}-100y=-500\\x-y=2\end{matrix}\right.\)
\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}y=5\\x=7\end{matrix}\right.\)
Vậy số cần tìm là 75
Gọi số cần tìm là \(\overline{ab}\)
Theo đề, ta có: b=3a và 10b+a-10a-b=18
=>3a-b=0 và -9a+9b=18
=>a=1 và b=3
Gọi số có 2 chữ số cần tìm là \(\overline{ab}\left(0< a< 10;0< b< 10\right)\)
Vì 2 lần chữ số hàng chục lớn hơn 3 lần chữ số đơn vị là 2
=> PT : 2a - 3b = 2 (1)
Lại có khi viết ngược lại số mới nhỏ hơn số ban đầu 18 đơn vị
=> PT : \(\overline{ab}-\overline{ba}=18\)
<=> a - b = 2 (2)
Từ (1)(2) => HPT : \(\left\{{}\begin{matrix}2a-3b=2\\a-b=2\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}2\left(b+2\right)-3b=2\\a=b+2\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}b=2\\a=4\end{matrix}\right.\)
Vậy số cần tìm là 42
Gọi chữ số hàng chục của số cần tìm là a, chữ số hàng đơn vị của số cần tìm là b (a thuộc N*, b thuộc n)
Khi đó, số cần tìm có dạng: 10a+b
Nếu viết thêm chữ số hạng chục vào bên phải số cần tìm thì khi đó số mới có dạng: 100a+ 10b+a=101a+10b
Mà số mới này hơn số đã cho 682 đơn vị
=>101a+10b-10a-b=682
<=>91a+9b=682 (1)
Theo đề ta có: a-b=2 <=>b=a-2(2)
Thay (2) vào (1) ta được:
91a+9 (a-2)=682
<=>100a=700
<=>a=7(thỏa điều kiện)
=> b=a-2=7-2=5 (thỏa điều kiện)
Vậy,số đã cho là 75
Gọi số cần tìm là ab .Theo đề bài ta có b= a-2
aba - ab = 682
101a+10b-10a-b=682
91a+9b=682
91a+9(a-2)=682
100a=682+18
100a=700
a=7 => b=5
Vậy số cần tìm là 75
Gọi số đó là \(\overline{ab}\left(0< a< 9,0\le b< 9;a,b\in N\right)\)
Theo đề,ta có: \(\left\{{}\begin{matrix}2a+3b=24\\\overline{ba}-\overline{ab}=27\end{matrix}\right.\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}2a+3b=24\\9b-9a=27\end{matrix}\right.\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}2a+3b=24\\b-a=3\end{matrix}\right.\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}2a+3b=24\left(1\right)\\2b-2a=6\left(2\right)\end{matrix}\right.\)
Lấy \(\left(1\right)+\left(2\right)\Leftrightarrow5b=30\Rightarrow b=6\Rightarrow a=6-3=3\Rightarrow\overline{ab}=36\)
Với một số có hai chữ số bất kì ta luôn có: Giải bài 41 trang 31 SGK Toán 8 Tập 2 | Giải toán lớp 8
Khi thêm chữ số 1 xen vào giữa ta được số: Giải bài 41 trang 31 SGK Toán 8 Tập 2 | Giải toán lớp 8
Vì chữ số hàng đơn vị gấp 2 lần chữ số hàng chục nên ta có y = 2x.
Số mới lớn hơn số ban đầu 370 nên ta có phương trình:
100x + 10 + 2x = 10x + 2x + 370.
* Giải:
Gọi chữ số hàng chục của số cần tìm là x (x ∈ N; 0 < x ≤ 9).
⇒ Chữ số hàng đơn vị là 2x
⇒ Số cần tìm bằng Giải bài 41 trang 31 SGK Toán 8 Tập 2 | Giải toán lớp 8
Sau khi viết thêm chữ số 1 vào giữa hai chữ số ta được số mới là:
Giải bài 41 trang 31 SGK Toán 8 Tập 2 | Giải toán lớp 8
Theo đề bài số mới lớn hơn số ban đầu 370, ta có B = A + 370 nên ta có phương trình
102x + 10 = 12x + 370
⇔ 102x – 12x = 370 – 10
⇔ 90x = 360
⇔ x = 4 (thỏa mãn)
Vậy số cần tìm là 48.
*Lưu ý : Vì chỉ có 4 số có hai chữ số thỏa mãn điều kiện chữ số hàng đơn vị gấp đôi chữ số hàng chục là : 12 ; 24 ; 36 ; 48 nên ta có thể đi thử trực tiếp mà không cần giải bằng cách lập phương trình.