K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

10 tháng 3 2022

tham khảo

1/

1. Thứ nhất, quyền được khai sinh và có quốc tịch.
Mọi trẻ em khi sinh ra đều có quyền được khai sinh. Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Giấy khai sinh có giá trị toàn cầu. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân sau này mà có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh.

2. Thứ hai, quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng.
Trẻ em có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, để phát triển thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. Cha mẹ có nghĩa vụ và quyền thương yêu, trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con; tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập và giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ và đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội, theo đó:
- Cha mẹ có nghĩa vụ và quyền cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc con đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

- Cha mẹ tạo điều kiện cho con được sống trong môi trường gia đình đầm ấm, hòa thuận; làm gương tốt cho con về mọi mặt; phối hợp chặt chẽ với nhà trường và các tổ chức xã hội trong việc giáo dục con.

- Cha mẹ hướng dẫn con chọn nghề; tôn trọng quyền chọn nghề, quyền tham gia hoạt động xã hội của con.

- Khi con gặp khó khăn không thể tự giải quyết được, cha mẹ có thể đề nghị cơ quan, tổ chức hữu quan giúp đỡ để thực hiện việc giáo dục con.

- Cha mẹ là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự.

- Cha mẹ phải bồi thường thiệt hại do con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự gây ra.

Cha mẹ Không được phân biệt đối xử với con trên cơ sở giới hoặc theo tình trạng hôn nhân của cha mẹ; không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động; không được xúi giục, ép buộc con làm việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.
3. Thứ ba, quyền được sống chung với cha mẹ.
Trẻ em có quyền sống chung với cha mẹ. Không ai có quyền buộc trẻ em phải cách ly cha mẹ, trừ trường hợp vì lợi ích của trẻ em. Các trường hợp trẻ em buộc phải cách ly cha mẹ được pháp luật quy định, gồm:

- Cha và mẹ đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù.

- Cha mẹ bị Tòa án quyết định hạn chế quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên hoặc quyết định không cho cha mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

- Trẻ em bị quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục…

Khi phải sống cách ly cha mẹ, quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng của trẻ em được bảo đảm như sau:

- Trong trường hợp, cha và mẹ đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù, thì trẻ em phải sống cách ly cha, mẹ và được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức chính trị - xã hội chăm sóc, nuôi dưỡng thay thế, trừ trẻ em dưới ba mươi sáu tháng tuổi.

- Trong trường hợp bị Tòa án quyết định hạn chế quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên, thì trong thời gian thi hành quyết định của Tòa án, trẻ em được giúp đỡ, bảo vệ lợi ích; Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con, thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật Dân sự.

- Trong các trường hợp này, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức việc chăm sóc, nuôi dưỡng thay thế cho trẻ em phải sống cách ly cha mẹ theo các hình thức giao cho người thân thích của trẻ em, giao cho gia đình thay thế hoặc cơ sở trợ giúp trẻ em tại địa phương để chăm sóc, nuôi dưỡng thay thế.
- Cơ quan có chức năng bảo vệ và chăm sóc trẻ em các cấp có trách nhiệm xác minh điều kiện, hoàn cảnh sống, khả năng kinh tế của người thân thích, gia đình thay thế, cơ sở trợ giúp trẻ em để đề xuất người chăm sóc, nuôi dưỡng thay thế đối với trẻ em phải sống cách ly cha mẹ; liên hệ và thực hiện quyết định của Ủy ban nhân dân cùng cấp trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng thay thế; thường xuyên kiểm tra điều kiện sống của trẻ em phải sống cách ly cha mẹ sau khi giao cho người chăm sóc, nuôi dưỡng thay thế.

- Trong thời gian trẻ em ở trường giáo dưỡng hoặc cơ sở cai nghiện, cha mẹ, người giám hộ của trẻ em này có trách nhiệm thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ; trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện phải tạo điều kiện để trẻ em giữ mối liên hệ với gia đình, gia đình thay thế; Ủy ban nhân dân, các cơ quan, đoàn thể nhân dân, tổ chức xã hội cấp xã, nơi có trẻ em vào trường giáo dưỡng hoặc cơ sở cai nghiện, có biện pháp cụ thể để giúp đỡ trẻ em tiến bộ và tái hòa nhập gia đình, cộng đồng khi trở về.

4. Thứ tư, quyền được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể nhân phẩm và danh dự.
Trẻ em được gia đình, Nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự; thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn cho trẻ em. Mọi hành vi xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của trẻ em đều bị xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

5. Thứ năm, quyền được chăm sóc sức khỏe.
Trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ. Trẻ em dưới sáu tuổi được chăm sóc sức khoẻ ban đầu, được khám bệnh, chữa bệnh không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập.

6. Thứ sáu, quyền được học tập.
Trẻ em có quyền được học tập, đối với bậc tiểu học trẻ em không phải đóng học phí, theo đó:

- Giáo dục tiểu học và giáo dục trung học cơ sở là các cấp học phổ cập. Gia đình, Nhà nước có trách nhiệm bảo đảm cho trẻ em thực hiện quyền học tập; học hết chương trình giáo dục phổ cập; tạo điều kiện cho trẻ em theo học ở trình độ cao hơn.
- Nhà trường và các cơ sở giáo dục khác có trách nhiệm thực hiện giáo dục toàn diện về đạo đức, tri thức, thẩm mỹ, thể chất, giáo dục lao động hướng nghiệp cho trẻ em; chủ động phối hợp chặt chẽ với gia đình và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

- Cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông phải có điều kiện cần thiết về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để bảo đảm chất lượng giáo dục.

- Nhà nước có chính sách phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; chính sách mi

11 tháng 3 2022

1)Trẻ em có quyền :

+ Quyền vui chơi

+ Giải trí lành mạnh

+ Được hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch phù hợp với lứa tuổi, theo đó

+ Gia đình, nhà trường  xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để trẻ em được vui chơi, giải trí, hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch phù hợp với lứa tuổi.

2)* Đối với gia đình :

+ Yêu quý kính trọng ,hiếu thảo với ông bà,cha mẹ

+ Giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức mình

* Đối với nhà trường :

+ Chăm chỉ học tập

+ Kính trọng thầy cô giáo

+ Đoàn kết với bạn bè

* Đối với xã hội :

+ Sống có đạo đức,tôn trọng pháp luật

+ Tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

+ Yêu quê hương đất nước,yêu đồng bào,dân tộc

+ Có ý thức xây dựng tổ quốc VN và đoàn kết quốc tế .

3)Môi trường là gì ?

⇒ Môi trường là không gian, nơi ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, cung cấp tài nguyên thiên nhiên phục vụ cuộc sống của con người

Có mấy loại môi trường ?

+ Môi trường nước

Môi trường đất

+ Môi trường trên cạn

+ Môi trường sinh vật

4)Môi trường bị ô nhiễm do :

+ Do các chất khí thải ra từ hoạt động công nghiệp và sinh học.

+ Do các loại hóa chất bảo vệ thực vật và chất độc hóa học.

+ Do các tác nhân phóng xạ.

+ Do các chất thải rắn.

+ Do tiếng ồn, bụi, khói…

+ Do sinh vật gây bệnh

+ .........V.V

5) Các biện pháp bảo vệ môi trường là

+ Giữ gìn cây xanh. ...

+ Sử dụng các chất liệu từ thiên nhiên. ...

+ Rút các phích khỏi ổ cắm. ...

+ Sử dụng năng lượng sạch. ...

+ Nguyên tắc 3R (reduce, reuse, and recycle) ...

+ Ta tắm ao ta! ...

+ Giảm sử dụng túi nilông. ...

+ Tận dụng ánh sáng mặt trời.

6 tháng 11 2021

Tham khảo!

Câu 3:

 Khi bão, mưa to, ngập lụt, sạt lở đất, lốc xoáy,…đã qua, nhân dân vùng ảnh hưởng thiên tai cần chủ động:

      Nhanh chóng đưa người bị thương đến trạm xá, bệnh viện, tìm kiếm người còn bị mất tích.

      Thông báo cho chính quyền địa phương, hoặc đơn vị điện lực, viễn thông biết nếu có dây cáp bị hư hại hoặc cột điện đổ.

      Cẩn thận chú ý các động vật nguy hiểm như rắn có thể bò vào nhà. 

      Sửa chữa, dọn dẹp và vệ sinh nhà cửa, nước rút đến đâu, lau rửa nhà đến đó ; chôn xác gia súc, gia cầm bị chết; nhớ rắc vôi hoặc phun thuốc khử trùng nơi gia súc gia cầm chết và nơi chôn gia súc gia cầm để xử lí mầm bệnh. 

      Sử dụng nước sạch để ăn, uống; nếu không có nước sạch mà phải dùng nước sông, ao, hồ thì phải lọc và đun sôi kỹ.

      Nhanh chóng khôi phục chăn nuôi, sản xuất đảm bảo đời sống sau thiên tai

 

6 tháng 11 2021

bạn có thể ghi lại câu 4 ko mình ko hiểu??

22 tháng 9 2021

Câu 1 : Bạn A làm như thế là sai , cô giáo nhắc nhở học sinh là rất quan tâm để ý đến bạn A nhưng A ko nghe và sửa đổi =  nghĩa với việc A ko coi trọng cô giáo 

-Nếu em là A em sẽ đứng lên xin looix cô và từ sau sẽ ko nói chuyện riêng ảnh hưởng đến h học nữa 

Câu 2 :

- Em ko đồng tình vì bà T là nổi tiếng bán bánh ngon mọi người rất tin tưởng bà sẽ làm ra những chiếc bánh ngon , nếu bà ra chợ mua bánh đấy nhỡ ko giống khẩu vị hay tính đặc trưng của quán khách ăn sẽ ko vừa ý nên làm như thé ko đc 

Trên là bài làm của mik

Tham khảo:

Dọn dẹp vệ sinh lớp học, khuôn viên nhà ở

Vứt rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi.

Hạn chế sử dụng túi nilon.

Tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt.

Tích cực trồng cây xanh.

Hăng hái tham gia các phong trào bảo vệ môi trường.

Không tiếp tay cho hành vi tổn hại đến môi trường.   

26 tháng 3 2022

theo em thì :

 - ko vứt rác bừa bãi 

- vút rác đúng nơi quy định 

- có tinh thần chách nghiệm tháy bẩn là dọn

- tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường

- đặt ra luật ko phá huỷ môi trường

- luôn tham gia việc bảo vệ môi trường

- tuyên truyền cho mọi người về việc bảo vệ môin trường 

10 tháng 1 2022

Em đã có.

Việc làm là:

e không phân biệt giữa bạn nam và bạn nữ , mọi người đều có thể làm việc , vui chơi .

10 tháng 1 2022

A) có

B) không ăn hiếm bạn , mọi người đều vui chơi bình đẳng 

10 tháng 1 2022

Ở nhà và ở trường em đã có sự BÌNH ĐẲNG GIỚI, em sẽ kêu mọi người xóa bỏ quan niệm BÌNH ĐẲNG GIỚI vì thời đại 4.0 , mọi người cũng ít khi TRỌNG NAM KHINH NỮ.

10 tháng 1 2022

Ở nhà và ở trường em đã có sự BÌNH ĐẲNG GIỚI, em sẽ kêu mọi người xóa bỏ quan niệm BÌNH ĐẲNG GIỚI vì thời đại 4.0 , mọi người cũng ít khi TRỌNG NAM KHINH NỮ như thời xưa.

Tham khảo:

2.1. Quyền sở hữu của công dân

   - Quyền chiếm hữu: Là quyền trực tiếp nắm giữ, quản lí tài sản.

   - Quyền sử dụng: Là quyền khai thác giá trị sử dụng của tài sản.

   - Quyền định đoạt: Là quyền quyết định đối với tài sản như mua, bán, tặng, cho...

2.2. Nghĩa vụ của công dân

   - Tôn trọng quyền sở hữu tài sản của người khác, không được sâm phạm tài sản của cá nhân, tổ chức, tập thể và của nhà nước.

   - Khi vay, nợ phải trả đầy đủ, đúng hẹn.

   - Khi mượn phải giữ gìn cẩn thận, nếu hỏng phải sửa chữa hoặc bồi thường.

22 tháng 2 2022

Câu 1: Quyền sở hữu tài sản là mức độ mà pháp luật cho phép thực hiện quyền chiếm hữu , quyền sử dụng và quyền định đoạt đối với những thứ có giá trị như : Giấy tờ nhà đất, giấy tờ xe, tiền mặt ,....

+ Nghĩa vụ của công dân phải :

- Phải giữ gìn cẩn thận

- Tôn trọng 

- ....

Câu 2: Giúp chúng ta có thêm động lực , có niềm tin vào tình bạn trong sáng lành mạnh 

+ Biểu hiện tốt : 

- Luôn quan tâm, giúp đỡ nhau trong học tập.

- Biết chia sẻ cho nhau những điều tốt đẹp.

+ Biểu hiện chưa tốt :

- Nói xấu sau lưng

- Tìm những khuyết điểm của bạn để đi bôi xấu danh dự.

Câu 3:

a) Bởi vì , xây dựng gia đình giúp gia đình văn minh và tiến bộ hơn, hạnh phúc.

b) Những tiêu chuẩn của gia đình văn hoá : Nghe lời ông bà, bố mẹ và anh chị ; Lễ phép ; ....

Câu 4 : 
a) Giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình , dòng họ là làm những việc mà ông cha ta đã để lại , khi đến đời chúng ta thì chúng ta lại giữ gìn và phát huy để làm nổi bật với truyền thống gia đình chúng ta.

b) Cần Giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ vì những truyền thống ấy là từ những ông cha ta để lại, để cho những đời con cháu tiếp theo được hưởng , và muốn giữ gìn truyền thống mãi mãi về sau thì các cháu của đời sau sẽ vẫn tiếp tục phát huy và giữ gìn.

Câu 1: 

-Di sản văn hoá, di tích lịch sử-danh lam thắng cảnh là các hiện vật hoặc yếu tố phi vật thể có tầm ảnh hưởng lớn, là tài sản của dân tộc Việt Nam, thể hiện công đức của các thế hệ tổ tiêntrong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Câu 2:

-Bởi tài nguyên và môt trường là hai yếu tố vô cùng quan trọng trong đời sống của con người. Khi chúng bị phá huỷ thì cuộc sống của chúng ta chũng chịu ảnh hưởng vô cùng lớn. Vậy nên ta cần bảo vệ chúng,..

Câu 3:

Các di sản đó là:

-Vịnh Hạ Long

-Cố đô Huế

-Thành nhà Hồ

-Di tích Mỹ Sơn

-Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

..............

29 tháng 3 2022

Câu 1 : khái niệm có tranh sách rồi bạn nha!

Câu 2 :

Chúng ta bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường vì như vậy mới giúp con người có cuộc sống yên ổn, không xảy ra bất kì hiện tượng nào.Sẽ không có ai phải thiệt mạng , nên việc bảo vệ TNTN và môi trường là rất cần thiết. Nó ảnh hưởng đến nhiều điều mà con người ta vẫn chưa nhận thức được.

Các biện pháp để địa phương em bảo vệ TNTN và môi trường < chú ý : TNTN là viết tắt của tài nguyên thiên nhiên :) >

- Tuyên truyền và vận động người dân

- Thực hiện nghiêm túc các biện pháp

- Nhận biết được hậu , từ đó sẽ có những biện pháp hợp lí và đúng đắn để bảo về TNTN và môi trường.

- Không cấu kết, bao che cho cá nhân hay cộng đồng muốn phá hủy TNTN và môi trường.

- Không xả rác, đốt rừng, phá rừng.

- Trồng nhiều cây xanh.

Câu 3 :

Những di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới :

- Chử Đồng Tử - Tiên Dung.

- Chùa Một Cột.

- Vịnh Hạ Long.

- Phố Cổ Hội An.

- Chùa Bái Đính.

- Chùa Hương.

- ......