K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

6 tháng 6 2018

Lịch gì dài nhất?

Trả lời :

Lịch sử

Hok tốt !!!

6 tháng 6 2018

Là lịch sử nha bn

17 tháng 3 2022

ĐÁP ÁN:
Nhân vật chính trong truyện cây khế là:









































nịt nha :>

31 tháng 3 2022

Truyện Cây khế có hai nhân vật chính là nhân vật người anh và người em.

- Người em: Nhân vật người em trong câu chuyện cổ tích Cây khế là hình ảnh tiêu biểu cho những người tốt bụng, thật thà, lương thiện. Người em hiền lành, tốt bụng  rất yêu mến anh trai của mình. Khi cha mẹ qua đời, nhà cửa ruộng vườn đều thuộc về anh. Người em chỉ  một túp lều nhỏ  một cây khế ở cuối vườn.

22 tháng 2 2018

6 nha bạn

22 tháng 2 2018

six:sáu (6)

chúc bn hok giỏi

9 tháng 4 2019

Trả lời :

- Ngăn chặn phá rừng để bảo vệ môi trường sống của thực vật 

- Hạn chế việc khai thác bừa bãi các loài thực vật quý hiếm để bảo vệ số lượng cá thể của loại 

- Xây dựng các vườn thực vật, vườn quốc gia, khu bảo tồn... để bảo vệ các loài thực vật, trong đó có thực vật quý hiếm

- Cấm buôn bán và xuất khẩu các loài quý hiếm đặc biệt

- Tuyên truyền, giáo dục rộng dãi nhân dân để mọi người cùng tham gia bảo vệ rừng

Hok tốt

9 tháng 4 2019

cần làm:

+Ngăn chặn phá rừng để bảo vệ môi trường sống của thực vật

+ko khai thác bừa bãi các động vật quý hiếm để bảo vệ số lượng cá thể của loài

+Xây dựng các vườn thực vật,vườn quốc gia,khu bảo tồn...để bảo vậ các loại thực vật, trong đó có thực vật quý hiếm

+tuyên truyền,giáo dục rộng rãi nhân dân để mn cùng tham gia bảo vệ rừng

*Liên hệ bản thân: tham gia trồng cây gây rừng,ko chặt phá cây,tuyên truyền cho mn cùng bảo vệ rừng...

học tốt!

19 tháng 3 2018

Tả bà em

Trong đời này, ai chẳng có một người bà. Và tôi cũng vậy, ngoài tình yêu thương mà bố mẹ dành cho, tôi còn được sống trong tình thương yêu trìu mến của bà. Vì điều kiện gia đình, tôi phải chuyển nhà, không được ở bên bà nhưng hình ảnh bà luôn khắc sâu trong trái tim tôi.

Bà tôi năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi. Tóc bà trắng như những bà tiên trong các câu chuyên cổ tích. Lưng bà còng lắm rồi. Làn da nhăn nheo với nhiều chỗ có chấm đồi mồi. Bà đã hi sinh cả tuổi xuân, tần tảo, bươn chải, thức khuya dậy sớm nuôi nấng mẹ và các dì tôi. Đôi mắt bà không còn tinh tường như trước nhưng cái nhìn thì vẫn như ngày nào: trìu mến và nhân hậu. Đôi bàn tay thô ráp, chai sần bởi suốt đời lặn lội, vất vả kiếm cơm áo cho các con.

Ngày còn thơ bé, tôi được sống trong vòng tay yêu thương vô bờ bến của bà. Đêm nào tôi cũng chìm trong giấc ngủ êm đềm nhờ những câu chuyện cổ tích bà kể. Sáng sớm, bà gọi tôi dậy đi học. Lời gọi: "Cháu ơi, dậy đi nào, đã đến giờ đi học rồi" luôn làm tôi tỉnh táo sau giấc ngủ dài. Bà dắt tay, đưa tôi đến trường. Chờ cho cánh cổng trường khép hẳn, bà mới an tâm ra về. Chiều chiều, vẫn cái dáng đi lặng lẽ ấy, bà đưa tôi trở về nhà. Mỗi khi ở cạnh bà, tôi cảm thấy ấm áp vô cùng.

Có lần bị ngã, tôi đã nằm ăn vạ rất lâu. Bà ẩy con lật đật và bảo: "Con lật đật luôn biết đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Cháu của bà cũng vậy, đúng không nào? Cháu được như con lật đật là bà rất vui". Nghe lời bà, tôi nín khóc và tự đứng dậy. Bà cười móm mém "Cháu ngoan lắm, lại đây bà phủi đất cho nào". Những hôm học khuya, buồn ngủ quá, tôi gục luôn xuống bàn thiếp đi. Sáng hôm sau, khi tỉnh dậy, tôi thấy mình đang đắp chăn, nằm trên giường. Trên bàn học, đèn đã tắt từ lúc nào, sách vở được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Bà đã bế tôi lên giường, xếp lại sách vở cho tôi.

Bà luôn chăm lo việc nhà. Mẹ tôi không muốn bà làm, sợ bà mệt nhưng bà không nghe. Tôi mong mình lớn thật nhanh để đỡ đần cho bà nhưng nhiều khi, tôi lại ước ao thời gian trôi thật chậm để tôi mãi mãi nằm trong vòng tay yêu thương của bà

Bà rất vui tính, thường kể cho cả nhà nghe những chuyện hài hước. Bà cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ hàng xóm, vì vậy, ai cũng yêu quý bà. Bà yêu thương tôi nhưng không nuông chiều. Có lần, tôi không nghe lời bà. Cả tuần, bà không nói với tôi một câu nào. Sang tuần sau, bà gọi tôi vào phòng, giảng giải cho tôi biết đâu là điều hay lẽ phải. Tôi cảm thấy ăn năn, xấu hổ vì để bà buồn. Sau chuyện đó, tôi tự hứa với mình, không bao giờ được phụ công lao tình cảm của bà.

nguoi-ba

Bà là người bà tuyệt vời nhất

Bà thích chăm sóc cây cảnh, Sáng sáng, bà dậy sớm tưới cây trên sân thượng. Những chồi non, nụ hoa không phụ công chăm sóc của bà, luôn tưng bừng khoe sắc thắm. Những lúc rảnh rỗi, bà ngồi ngắm không biết chán những cái cây đang dần dần lớn lên.

Tối tối, khi đi ngủ, bà thường kể chuyện cho tôi. Nghe các câu chuyện của bà, tôi như được hoá thân vào các nhân vật, khi thì là cô Tấm dịu hiền, khi lại là cô tiên tốt bụng. Bà mua cho tôi rất nhiều sách, nhờ đó kiến thức của tôi được rộng mở hơn.



 

19 tháng 3 2018

Gia đình là nơi ai cũng muốn về, nơi đây thật ấm áp, chan chứa tình yêu thương. Người đã làm cho gia đình vui ve, gần gũi, yêu thương nhau hơn là mẹ em. 
Em là con thứ hai trong gia đình, trước em có cả anh trai hơn em những mười lăm tuổi nên chắc ai cũng đoán được mẹ đã ngoài 50. Tuy được xếp vào tốp những người thấp bé, nhẹ cân nhưng ở cơ quan có việc gì khó là mẹ giúp liền. Mái tóc đen của mẹ ngày nào giờ đã ngả sang màu hạt dẻ, đã điểm những sợi tóc trắng, mái tóc ngắn đó ôm lấy khuôn mặt gầy tỏ rõ mẹ là một người nhã nhặn và không cầu kì. Khuôn mặt mẹ đã xuất hiện những nếp nhăn và nững đốm tàn nhang nhưng sao chúng lại gần gũi, thân thương đến vậy. Vầng trán cao, gương mặt sáng sủa, đôi mắt sáng long lanh như những vì sao đêm cho thấy mẹ là một giáo viên ưu tú. Đôi môi tím hồng của mẹ luôn nở một nụ cười rạng rỡ làm ai thấy mẹ cũng vui. Mẹ ăn mặc giản dị nhưng toát lên một vẻ thanh cao, thân thiện. Mẹ đã ngoài độ tuổi xuân mà đã sắp lên chức bà nội nên hay bị đau khớp, cả nhà ai cũng muốn đõ mẹ một tay. Ngoài giờ làm việc ở cơ quan, ở nhà mẹ còn soạn giáo án, đọc thêm sách phục vụ bài giảng trên lớp ngày mai. Em rất kính trọng mẹ nói riêng và các thầy cô giáo nói chung vì họ đã đào tạo ra những người công dân có ích cho xã hội. Tuy bận việc công, việc nhà nhưng tối nào mẹ cũng vào bếp tự tay nấu những món ngon cho cả nhà.
Câu hát:” Từ ngày sinh ra mẹ nâng như trứng, mẹ hứng như hoa” quả là không sai. Mẹ là người đã nâng niu, dậy dỗ, nuôi nấng và cho em bao tình yêu thương. Em biết ơn mẹ nhiều!

 - người em gái  trong truyện là một cô bé hồn nhiên , kiên trì theo đuổi đam mê vẽ trang

-  luôn yêu thương và muốn gần gũi với người anh 

- chọn vẽ anh vì anh là " người thân thuộc nhất " , luôn yêu thương anh trai 

điều làm em cảm mến nhân vậy này là :  cô bé có tình cảm trong sáng , hồn nhiên và có lòng nhân hậu , cô em gái đã giúp anh nhận ra sự hạn chế , thiếu hụt của mình 

 + nhớ tích cho tui nha !!!!!

17 tháng 3 2019

Điều làm em cảm mến nhất ở cô em gái không phải là tài năng hội họa mà là tấm lòng nhân hậu, vị tha.

Trước thái độ cáu gắt, khinh khỉnh của anh, cô em gái vẫn cứ hồn nhiên như không có chuyện gì.

Bí mật vẽ bức tranh về chân dung của anh, quả là một quà tặng bất ngờ. Tuy anh đối xử với mình chưa tốt, nhưng bức chân dung về anh lại vô cùng hoàn hảo.

29 tháng 5 2020

cô ko cho ôn à

4 tháng 11 2017

LỊCH SỬ DÀI NHẤT

4 tháng 11 2017

lịch sử dài nhất

5 tháng 1 2021

nơi ẩm nhất là dãy Trường Sơn.Nơi nóng nhất là Hà Tỉnh

8 tháng 1 2018

Hướng dẫn soạn bài Sông nước Cà Mau

I. VỀ TÁC GIẢ

Đoàn Giỏi (1925-1989) là tên khai sinh, ngoài ra nhà văn còn

có các bút danh: Nguyễn Hoài, Nguyễn Phú Lễ, Huyền Tư;

quê quán: Châu Thành, Tiền Giang.

Trong những năm chống thực dân Pháp, Đoàn Giỏi công tác

trong ngành an ninh rồi làm công tác thông tin, văn nghệ.

Tập kết ra Bắc, từ năm 1955 ông chuyển sang làm công tác

sáng tác và biên tập sách báo. Đoàn Giỏi là Uỷ viên Ban chấp

hành Hội Nhà văn Việt Nam các khoá I, II, III.

Tác phẩm đã xuất bản:

Người Nam thà chết không

hàng

(kịch thơ, 1947),

Khí hùng đất nước

(kí, 1948),

Những

dòng chữ máu Nam Kì

1940 (kí, 1948),

Đường về gia

hương

(truyện, 1948),

Chiến sĩ Tháp Mười

(kịch thơ,

1949),

Giữ vững niềm tin

(thơ, 1954),

Trần Văn Ơn

(truyện kí,

1955)

, Cá bống mú

(truyện, 1956),

Ngọn tầm vông

(truyện kí,

1956),

Đất rừng phương Nam

(truyện, 1957),

Hoa hướng

dương

(truyện ngắn, 1960),

Cuộc truy tìm kho vũ khí

(truyện,

1962),

Những chuyện lạ về cá (

biên khảo, 1981)

, Tê giác giữa

ngàn xanh

(biên khảo, 1982).

II. KIẾN THỨC CƠ BẢN

1. Bài văn miêu tả sông nước vùng Cà Mau ở cực nam của Tổ

quốc.

Trình tự miêu tả thể hiện trong bài văn là: bắt đầu từ cảm

tưởng chung, thông qua sự quan sát thiên nhiên Cà Mau - tác

giả đi đến những nét đặc tả kênh rạch, sông ngòi và nét độc

đáo của cảnh chợ Năm Căn họp trên mặt nước.

Theo trình tự miêu tả như trên, có thể thấy bố cục của bài

văn gồm ba đoạn:

- Đoạn 1 (Từ đầu đến "lặng lẽ một màu xanh đơn điệu"): Cảm

tưởng chung về thiên nhiên Cà Mau.

- Đoạn 2 (Tiếp theo đến "khói sóng ban mai"): Đặc tả kênh,

rạch Cà Mau và con sông Năm Căn rộng lớn.

- Đoạn 3 (Còn lại): Đặc tả cảnh chợ Năm Căn.

Đọc bài văn, có thể hình dung vị trí của người miêu tả là ngôi

thứ nhất "tôi" (ngồi trên thuyền) - tức người chứng kiến và

cảm nhận quang cảnh

sông nước Cà Mau

. Vị trí ấy rất thuận

lợi cho việc quan sát và miêu tả vì những hình ảnh và suy

nghĩ được thể hiện trực tiếp bằng con mắt của "người trong

cuộc". Với vị trí quan sát của người trên thuyền, các hình ảnh

miêu tả được hiện ra trong bài văn như một cuốn phim thật

sinh động: nhiều màu sắc, cảnh trí đan cài và giàu cảm xúc.

2. Trong đoạn văn (từ đầu đến "lặng lẽ một màu xanh đơn

điệu") tác giả đã diễn tả ấn tượng ban đầu bao trùm về vùng

sông nước Cà Mau. ấn tượng ấy là ấn tượng choáng ngợp (thể

hiện qua các từ ngữ có tính cường điệu: kênh rạch càng bủa

giăng chi chít, trên thì... dưới thì... chung quanh... cũng chỉ...).

ấn tượng ấy được cảm nhận qua thị giác, thính giác và vị giác

- đặc biệt là cảm giác đơn điệu về màu xanh và ...tiếng rì rào

bất tận... của rừng, của sóng. ấn tượng ấy được thể hiện qua

các câu văn dài ngắn xen kẽ, biến hoá linh hoạt: vừa tả vừa

kể, tạo ra một mạch văn trữ tình lôi cuốn.

3. Qua đoạn văn tác giả nói về cách đặt tên cho các vùng đất,

con kênh ở vùng Cà Mau cho thấy: các địa danh ở đây được

đặt tên rất giản dị, gần gũi với thiên nhiên. Cách đặt tên như

thế cũng thể hiện đặc điểm của thiên nhiên vùng Cà Mau.

4.

Trong đoạn văn từ "Thuyền chúng tôi chèo thoát qua đến

sương mù và khói sóng ban mai":

+ Những chi tiết thể hiện sự rộng lớn, hùng vĩ của dòng sông

và rừng đước:

- Nước ầm ầm đổ ra biển nagỳ đêm như thác

- Con sông rộng hơn ngàn thước

- Cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người

bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.

+ Trong câu "Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt,

đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn" có các động từ:

thoát qua, đổ ra, xuôi về chỉ cùng một hoạt động của con

thuyền.

Nếu thay đổi trình tự những động từ ấy trong câu thì sẽ không

thể hiện được các trạng thái hoạt động rất phong phú của con

thuyền trong các hoàn cảnh khác nhau.

Trong câu này, tác giả sử dụng từ ngữ rất chính xác và tinh

tế, bởi vì:

- thoát qua: diễn đạt sự khó khăn mà con thuyền vừa phải

vượt.

- đổ ra: chỉ trạng thái con thuyền từ sông nhỏ đến với dòng

sông lớn,

- xuôi về: diễn tả trạng thái nhẹ nhàng của con thuyền xuôi

theo dòng nước.

+ Những từ miêu tả màu sắc của rừng đước: màu xanh lá mạ,

màu xanh rêu, màu xanh chai lọ. Qua những từ đó, vừa thấy

được khả năng quan sát và phân biệt các sắc độ của tác giả

rất tinh tế, đồng thời cũng thấy được sự phát triển mạnh mẽ

không ngừng của loài đước.

5.

Trong bài văn, sự tấp nập, đông vui, trù phú và độc đáo của

chợ vùng Cà Mau được thể hiện qua những chi tiết, hình ảnh

đặc sắc của cảnh chợ Năm Căn:

- Sự tấp nập, đông vui, trù phú: túp lều lá thô sơ, những ngôi

nhà gạch hai tầng, những đống gỗ cao như núi, những cột

đáy, thuyền chài, thuyền lưới, những bến vận hà nhộn nhịp,

những lò than hầm gỗ, những ngôi nhà bè ban đêm ánh đèn

măng-sông chiếu rực,...

- Sự độc đáo của chợ Năm Căn: chợ họp ngay trên sông, chỉ

cần cập thuyền lại với nhau là có thể mua bán đủ thứ tiêu

dùng và ẩm thực. Đây còn là nơi hội tụ đông vui của những

người bán vải, bán rượu đến từ nhiều vùng, có nhiều giọng

nói, trang phục khác nhau...

6.

Qua cách miêu tả từ xa đến gần, từ khái quát đến cụ thể,

tả xen kể... cùng với việc sử dụng các từ ngữ gợi cảm tinh tế

của tác giả, có thể cảm nhận được vẻ đẹp trù phú của

vùng

sông nước Cà Mau

. Đó là một nơi có khung cảnh thiên

nhiên hoang dã và hùng vĩ - nơi có những dòng sông rộng lớn

và rừng đước bạt ngàn; đồng thời đó cũng là nơi có cảnh chợ

Năm Căn đặc sắc, tấp nập đông vui.

III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG

1. Tóm tắt

Bài văn miêu tả cảnh quan thiên nhiên, sông nước vùng Cà Mau, mảnh đất

tận cùng phía nam của Tổ quốc. Cảnh thiên nhiên ở đây thật rộng lớn, hoang

dã và hùng vĩ, đặt biệt là những dòng sông và rừng đước. Cảnh chợ Năm Căn

là hình ảnh trù phú, độc đáo, tấp nập về sinh hoạt của con người ở vùng đất

ấy.

2. Cách đọc

Đoạn văn được viết chủ yếu theo lối miêu tả (tả cảnh, tả

người, tả cảnh sinh hoạt). Những đoạn tả cảnh vật cần đọc

chậm rãi. Hãy hình dung mình đang ngồi trên con thuyền của

tác giả, chầm chậm lướt qua các kênh, rạch, những cảnh vật

ở hai bên bờ sông. Đoạn tả cảnh chợ Năm Căn tấp nập, đông

vui có thể đọc nhanh hơn, diễn tả không khí sôi động với

những âm thanh náo nức, những màu sắc sặc sỡ ở nơi này.

3. Viết một đoạn văn trình bày cảm nhận của em về vùng

Cà Mau qua bài

Sông nước Cà Mau

đã học.

Dưới ngòi bút tài tình của nhà văn Đoàn Giỏi, cả vùng Cà

Mau hiện lên thật là sinh động. Cảnh vật biến hoá, màu sắc

biến hoá. Những dòng sông, kênh, rạch, rừng đước và cả khu

chợ Năm Căn nữa hiện lên vừa hùng vĩ, hoang sơ, vừa dạt

dào sức sống, cảnh xa lạ mà vẫn gợi bao yêu mến, nhớ

thương. Thiên nhiên Cà Mau bao la, hào phóng; con người Cà

Mau mộc mạc, hồn hậu, dễ thương. Đọc những trang văn của

Đoàn Giỏi, ta có cảm giác như đang đi giữa

sông nước Cà

Mau

, tận hưởng hương rừng Cà Mau, đến chơi chợ Năm Căn,

dừng lại, bước lên những ngôi nhà bè xem và mua một vài

món quà lưu niệm. Ôi! Cái cảm giác được chu du giữa cả một

miền sông nước như thế mới thú vị biết bao.

4. Kể tên một vài con sông ở quê hương em hoặc địa

phương mà em đang ở, giới thiệu vắn tắt về một trong những

con sông ấy.

Gợi ý

:

- Tuỳ từng miền địa lí, học sinh tự kể những con sông của

quê mình.

- Khi viết đoạn giới thiệu về một con sông, cần chú ý chỉ ra những nét đặc

trưng riêng của con sông quê mình (cảnh vật, những sinh hoạt thường nhật

trên sông,...).

8 tháng 1 2018

thì cậu lên google là có hết