Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
vì đôi dép thg ma sát vs mặt dg nên phần đế dép sẽ bị mòn khiến đế dép mất đi độ nhám của nó khiến nó ko thể ma sát dc với mặt dg vì vậy chúng ta thg dễ bị trượt khi mang dép để lâu.
khi lực ma sát có lợi ta cần tăng ma sát :)
ý kiến của mik nhé
nếu bạn có ý kiến j thì có thể ns vs mik :)
xuất hiện lực ma sát trượt, lực ma sát này cản trở việc kéo thùng hàng nên có hại.
Biện pháp khác phục là dùng con lăn
Tham khảo
- Khi viết phấn trên bảng thì xuất hiện lực ma sát trượt giữa phấn và mặt bảng
- Lực ma sát này có lợi
- vì giúp các nét phấn hiện ra rõ lên trên bảng
A.Có lực ma sát nghỉ và ma sát trượt. Lực ma sát trượt là có lợi giúp phấn bám được trên bảng, lực ma sát nghỉ là có hại khiến phấn bị mòn.
Theo mình :
- Khi mài dao xuất hiện lực ma sát trượt
- Tác dụng của lực ma sát là : Làm cho dao trượt đều trên miếng mài
- Có lực ma sát có lợi nhưng cũng có lực ma sát có hại đối với ta
Giải thích : (lấy vídụ minh chứng)
1. Lực ma sát có thể có hại
- Lực ma sát trượt giữa đĩa và xích xe làm mòn đĩa xe và xích.
- Lực ma sát trượt cản trở chuyển động của trục và làm mòn trục.
2. Lực ma sát có thể có lợi
- Lực ma sát trượt giúp ta viết phấn lên bảng dễ hơn.
- Lực ma sát giữa mặt răng của ốc và vit có tác dụng ép chặt các vật.
1) Ma sát có lợi và cách tăng ma sát: Ma sát giữa bánh xe với mặt đường, giữa đế giày với mặt đất, ma sát khi ta cầm một vật là ma sát có lợi. Làm tăng ma sát bằng cách tăng áp lực, tăng độ nhám của mặt tiếp xúc ( cắt nhiều khía ở vỏ xe, đế giày, rải cát trên đường trơn)
2) Ma sát có hại và cách giảm ma sát: Ma sát ở trục bánh xe, trục máy, ma sát khi cần di chuyển một vật… là ma sát có hại. Muốn giảm ma sát thì tăng độ nhẵn của mặt tiếp xúc, bôi trơn bằng dầu mỡ, thay ma sát trượt bằng ma sát lăn (dùng các ổ bi)
Khi mài dao xuất hiện lực ma sát trượt. Tác dụng của nó là làm mòn một phần của dao, giúp dao sắc bén hơn.
Lực ma sát vừa có lợi và vừa có hại đối với ta. Trong trường hợp xe di chuyển qua chỗ vũng lầy thì ma sát là có lợi vì giúp xe di chuyển được qua đó, có thể tăng ma sắt bằng cách tăng độ nhàm của mặt tiếp xúc, tăng diện tích bề mặt tiếp xúc.... Trong trường hợp khi vận hành máy, ma sát giữa các ổ trục các bánh răng làm máy móc bị mòn đi. Có thể giảm ma sát bằng cách tăng độ nhẵn (trơn láng) giữa các bề mặt tiếp xúc, như bôi dầu mỡ,....
lực ma sát có lợi:
1. ma sát lăn giữa mặt đường và bánh xe
2. ma sát nghỉ các đồ vật để trên bàn
ma sát có hại
1.ma sát trượt làm mòn các động cơ, máy móc
2. ma sát trượt giữa không khi và máy bay, tàu vũ trụ
-ma sát có lợi: giúp xe có thể dừng lại, giúp ta đi, đứng vững trên mặt đất
-ma sát có hại: làm mòn dép, bánh xe…
-làm tăng lực ma sát có lợi: sàn nhà trơn thì ma sát giảm làm cho ta bị té, phải tăng lực ma sát = cách lau khô sàn nhà
-làm giảm lực ma sát có hại: bôi nhớt trên xích xe đạp để mặt tiếp xúc trơn, giảm ma sát