Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1 Nam quốc sơn hà
2 phò giá về kinh
3 côn sơn ca
4 buổi chiều đứng ở phủ thiên trường trông ra
5 sau phút chia ly
6 bánh trôi nước
7 qua đèo ngang
8 bạn đến chơi nhà
- Sông núi nước Nam của Lý Thường Kiệt.
- Phò giá về kinh của Trần Quang Khải.
- Côn Sơn ca của Nguyễn Trãi.
- Sau phút chia li của Đặng Trần Côn.
- Quan Đèo Ngang của bà Huyện Thanh Quan.
- Bạn đến chơi nhà của Nguyễn Khuyến.
- Tĩnh dạ tứ của Lý Bạch.
- Xa ngắm thác núi Lư của Lý Bạch.
- Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương.
- Thiên Trường vãn vọng của Trần Nhân Tông.
- Hồi hương ngẫu thư của Hạ Tri Chương.
- Bài ca nhà tranh bị gió thu phá của Đỗ Phủ.
TRường mình mới học nấy đấy thôi bạn
Một số tác phẩm và tác giả tiêu biểu trong văn học trung đại Việt Nam bao gồm:
- Nguyễn Trãi: Bình Ngô đại cáo, Quốc âm thi tập.
- Nguyễn Du: Truyện Kiều.
- Hồ Xuân Hương: Bánh trôi nước, Tự tình.
- Ngô Thì Nhậm: Hoàng Lê nhất thống chí.
Bài thơ Bánh trôi nước dùng hình ảnh bánh trôi để ẩn dụ về phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam thời xưa: xinh đẹp, trong trắng nhưng chịu nhiều định kiến xã hội. Thơ khắc họa sự bền bỉ, kiên cường của phụ nữ qua câu "rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn," thể hiện tiếng nói mạnh mẽ về nữ quyền trong xã hội phong kiến.
4oTheo mik là :
- Côn Sơn Ca của Nguyễn Trãi .
- Phò giá về kinh của Trần Quang Khải .
- Tình dạ tứ của Lý Bạch .
- Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương .
- Sau phút chia li của Đặng Trần Côn .
- Sông núi nước Nam của Lý Thường Kiệt .
- Quan Đèo Ngang của bà Huyện Thanh Quan .
- Bạn đến nhà chơi của Nguyễn Khuyến .
- Xa ngắm thác núi Lư của Lý Bạch .
Các tác phẩm và tác giả là:
- Sông núi nước Nam của Lý Thường Kiệt.
- Phò giá về kinh của Trần Quang Khải.
- Côn Sơn ca của Nguyễn Trãi.
- Sau phút chia li của Đặng Trần Côn.
- Quan Đèo Ngang của bà Huyện Thanh Quan.
- Bạn đến chơi nhà của Nguyễn Khuyến.
- Tĩnh dạ tứ của Lý Bạch.
- Xa ngắm thác núi Lư của Lý Bạch.
- Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương
Câu 1: Con hổ có nghĩa( Vũ Trinh)
-Thầy thuốc giỏi cốt ở tấm lòng(Hồ Nguyên Trừng)
-Chuyện người con gái Nam Xương(Nguyễn Dữ)
-Chuyện cũ trong phủ chúa(Phạm Đình Hổ)
Tôi thích nhất là bài " Thầy thuốc giỏi cốt ở tấm lòng, vì tôi rất ngưỡng mộ tấm lòng cao thượng, không sợ uy quyền của người bề trên.
Câu 2:
Công cha nghĩa mẹ được nói đến nhiều trong ca dao. Bài ca dao “Công cha như núi Thái Sơn” hầu như em bé nào cũng đã “uống” qua lời ru ngọt ngào của mẹ, của bà ngay từ thuở còn nằm trong nôi. Còn có bài ca dao bốn câu sau đây hầu như ai cũng nhớ cũng thuộc:
“Công cha như núi ngất trời,
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông.
Núi cao biển rộng mênh mông,
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi
Câu thứ nhất nói về “công cha”. Công cha đã từng được so sánh với núi Thái Sơn, ở đây công cha lại được ví với “núi ngất trời", núi hùng vĩ, núi cao chót vót ,cao đến mấy tầng mây xanh, núi chọc trời. Câu thứ hai nói về “nghĩa mẹ”’ nghĩa mẹ bao la, mênh mông, không thể nào kể xiết. Nghĩa mẹ được so sánh với nước ở ngoài biển Đông. Nghệ thuật so sánh và đối xứng đã tạo nên hai hình ảnh kì vĩ, vừa cụ thể hóa, hình tượng hóa, vừa ca ngợi nghĩa mẹ cha với tình yêu sâu nặng. Tiếng thơ dân gian khẽ nhắc mỗi chúng ta hãy ngước lên nhìn núi cao, trời cao, hãy nhìn xa ra ngoài biển Đông, lắng tai nghe sóng reo sóng hát, thủy triều vỗ mà suy ngẫm về công cha nghĩa mẹ Thấm thía và rung động biết bao:
“Công cha như núi ngất trời,
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông”
Hai câu cuối, giọng thơ cất lên thiết tha ngọt ngào. Tiếng cảm thán “con ơi !” là lời nhắn nhủ ân tình về đạo làm con phải biết "ghi lòng” tạc dạ công cha nghĩa mẹ:
“Núi cao biển rộng mênh mông,
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!”
Câu trên là một ẩn dụ, nhắc lại, nhấn mạnh công cha nghĩa mẹ như “Núi cao biển rộng mênh mông”. Câu cuối bài ca dao, nhà thơ dân gian sử dụng cụm từ Hán Việt “cù lao chín chữ” để nói lên công ơn to lớn của cha mẹ như sinh thành nuôi dưỡng, cho bú mớm nâng niu, chăm sóc dạy bảo… con cái lớn khôn nên người, trải qua nhiều bề vất vả, khó nhọc. Có cha mẹ mới có con cái. Cha lo làm ăn, vất vả khó nhọc để nuôi con. Từ bát cơm, tấm áo đến ngọn đèn, quyển sách của con là do “công cha” và “nghĩa mẹ”. Mẹ mang nặng đẻ đau, như tục ngữ đã ghi lại: “Đứa con là hạt máu cắt đôi của mẹ”. Con thơ lớn lên bằng dòng sữa tiếng ru, tiếng hát, bằng sự vỗ về, âu yếm chở che của mẹ hiền. Mẹ theo dõi, mẹ vui sướng từng ngày, từng ngày: “Ba tháng con biết lẫy, bảy thảng con biết bò, chín tháng con lò dò biết đi”… Mẹ lo lắng, tóc mẹ bạc dần… khi con thơ ốm đau bệnh tật. Bát cháo, chén thuốc cho con chứa đựng biết bao tình thương của mẹ hiền. Và cái ngày con cắp sách đến trường vào học lớp Một, mẹ cha như trẻ lại, dào dạt sống trong niềm vui hạnh phúc và hi vọng. Đó là “cù lao chín chữ", đó là công ơn to lớn trời bể của mẹ cha, mà con cái phải biết “ghi lòng”. Có hiếu thảo thì con cái mới biết “ghi lòng” công cha nghĩa mẹ. Hai tiếng “con ơi " thật thấm thía, vần thơ như thấm sâu, lắng sâu vào tâm hồn ta.
Cái hay của bài ca dao là cách nói so sánh cụ thể, nên thơ. Cái đẹp của bài ca dao là thể hiện sự ca ngợi, nói lên lòng biết ơn công cha nghĩa mẹ vô cùng to lớn. Ý nghĩa bài ca dao vô cùng sâu sắc nó dạy chúng ta bài học về lòng hiếu thảo của đạo làm con.
Nếu mình hiếu với mẹ cha,
Chắc con cũng hiếu với ta khác gì?
Nếu mình ăn ở vô nghì,
Đừng mong con hiếu làm gì uổng công?
Đêm đêm con thắp đèn trời
Cầu cho cha mẹ sống đời với con.
Công cha nghĩa mẹ cao vời,
Nhọc nhằn chẳng quản suốt đời vì ta.
Nên người con phải xót xa,
Đáp đền nghĩa nặng như là trời cao.
Đội ơn chín chữ cù lao,
Sanh thành kể mấy non cao cho vừa
-Sông núi nước Nam
-Phò giá về kinh
-Qua đèo ngang
-Bạn đến chơi nhà
-Bánh trôi nước
-Cảnh khuya
-còn có mấy bài khác nhưng trường mình không học