Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Tham khảo
Đoạn trích “Đánh nhau với cối xay gió” mang lại một tiếng cười nhẹ nhàng cho người đọc. Đôn Ki-hô-tê là một lão quý tộc nghèo ở nông thôn. Người lão gầy gò, cao lênh khênh, đang ở độ tuổi năm mươi. Lão say mê các truyện hiệp sĩ phiêu lưu, mạo hiểm, đầu óc ngày càng trở nên mụ mẫm, chìm đắm trong mộng tưởng hão huyền. Lão mơ ước trở thành một hiệp sĩ giang hồ đi khắp đất nước Tây Ban Nha, phò đời cứu nguy, diệt trừ lũ khổng lồ yêu quái, thiết lập lại trật tự và công lí, để lại bao chiến công oanh liệt cho đời. Còn người giám mã Xa-chô Pan-xa, một người thực tế, gặp may mắn thì ít mà rủi ro thất bại thì nhiều. Xan-chô Pan-xa là một bác nông dân béo lùn cưỡi trên lưng con lừa thấp tè. Bác làm giám mã cho Đôn Ki-hô-tê với kì vọng là khi chủ thành đạt sự nghiệp lớn, bác sẽ được làm thống đốc cai quản một vài hòn đảo. Đủng đỉnh cười lừa đi sau chú, gã giám mã này chẳng lúc nào quên bầu rượu và cái túi hai ngăn đựng đầy đủ các thức ăn ngon. Qua câu chuyện trên ,chúng ta càng thêm trân trọng về những ước mơ, lí tưởng sống hướng tới chính nghĩa của mỗi người trong cuộc sống nhưng ta cần tỉnh táo, không nên chìm đắm trong những thế giới ảo, viển vông và hão huyền.
C.
Thông qua sự việc đánh nhau với cối xay gió, tác giả muốn nói lên những nét khác thường trong suy nghĩ và hành động của Đôn Ki-hô-tê.
Qua câu chuyện đánh nhau với cối xay gió em rút ra bài học cho bản thân:
+ Sống có lí tưởng, ước mơ, lạc quan nhưng không nên thiếu thực tế.
+ Yêu sách vở và phải biết chọn những sách tốt để đọc, học tập.
+ Khôn ngoan tỉnh táo nhưng đừng quá thực dụng, ích kỉ....
#Châu's ngốc
Ik mk nha, hôm nay ngày mai, ngày kia mk ik 3 lần lại cho bạn (thành 9 lần)
Nhớ kb với mìn lun nha!! Mk rất vui đc làm quen vs bạn, cảm ơn mn nhìu lắm
Hướng dẫn soạn bài " Đánh nhau với cối xay gió" - Trích Đônkihôtê - Xecvantet - Văn lớp 8
I.Tìm hiểu chung:
1.Tác giả - tác phẩm:
- Xéc-van-tét (1547-1616)
- Là nhà văn tài ba của Tây Ba Nha và ông xuất thân trong một gia đình quý tộc bậ trung.
- Văn bản đánh nhau với cối xay gió là ở chương 8.
2.Đọc hiểu chú thích, bố cục:
- Thể loại: tiểu thuyết
- Gồm 3 đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu ... bọn khổng lồ
->Những sự việc trước khi đánh nhau với cối xay gió
+ Đoạn 2: Tiếp ... toạc nửa vai
->Diễn biến của cuộc đánh nhau với cối xay gió
+ Đoạn 3: Còn lại
->Những sự việc sau khi đánh nhau với cối xay gió
II.Tìm hiểu văn bản:
1.Nhân vật Đôn-ki-hô-tê:
- Trong trận đấu: hành động tốt đẹp nhưng thực ra đó không phải là những tên khổng lồ nên từ cái hoang tưởng đó mà đã thành động cơ phá hoại
- Sau trận đấu: Quan niệm: đau đớn (không kêu); không ăn; không uống
=>Qua đây, ta thấy Đôn-ki-hô-tê là người có lí tưởng cao đẹp, có hành động dũng cảm nhưng đầu óc mê muội vì thế làm cho hành động sai lệch, nực cười. Đôn-ki-hô-tê vừa đáng trách, vừa đáng thương
2.Nhân vật Xan-chô Pan-xa:
- Trước trận đấu: ông vào can chủ và không tham gia
- Là nhân vật tầm thường, thực dụng và ngay thẳng
3.Cặp nhân vật tương phản:
- Xây dựng cặp nhân vật dựa trên nghệ thuật đối lập tương phản
+ Nguồn gốc
+ Hình dáng
+ Khát vọng
+ Nhận thực, quan niệm sống
+ Suy nghĩ
=>Học ở Đôn-ki-hô-tê những lí tưởng cao đẹp và hành động dũng cảm. Học ở Xan-chô Pan-xa sự tỉnh táo và hiền lành.
III.Tổng kết:
1.Nghệ thuật:
- Tương phản đối lập
- Nghệ thuật kể chuyện miêu tả hài hước và lôi cuốn
- Tác giả khuyên chúng ta không nên hoang tưởng, thực dụng mà phải thật tỉnh táo và cao thượng
2.Nội dung:
- (Sgk/80)
I. Bố cục
Bố cục chia làm 3 phần:
– Phần 1 (từ đầu…không cân sức): tình cảnh trước khi đánh nhau với cối xay gió.
– Phần 2 (tiếp…toạc nửa vai): đánh nhau với cối xay gió.
– Phần 3 (còn lại): Hai thầy trò tiếp tục cuộc phiêu lưu.
II. Tóm tắt
Hai thầy trò Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô trên đường đi tìm những chiến công thì phát hiện ba bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng. Đôn Ki-hô-tê tưởng tượng đó là những tên khổng lồ và quyết giao chiến. Xan-chô biết sự nhầm lẫn, can ngăn nhưng không thành. Đôn Ki-hô-tê cầm giáo xông vào, bỗng gió nổi lên, cối xay gió chuyển động và Đôn Ki-hô-tê ngã kềnh. Xan-chô chạy đến cứu chủ. Đôn Ki-hô-tê ngã đau nhưng không kêu ca vì cho mình là “hiệp sĩ giang hồ”, còn giải thích lí do bại trận là do pháp sư Phơ-re-xtôn thù nghịch. Hôm sau, hai thầy trò tiếp tục lên đường tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mới.
III. Hướng dẫn soạn bài Đánh nhau với cối xay gió (Trích Đôn ki-hô-tê)Giải câu 1 (Trang 79 SGK ngữ văn 8 tập 1)
Xác định ba phần của đoạn truyện này theo trật tự diễn biến trước, trong và sau khi Đôn Ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió. Liệt kê năm sự việc chủ yếu, qua đó tính cách của lão hiệp sĩ và bác giám mã được bộc lộ.
Trả lời:
Năm sự việc chủ yếu bộc lộ tính cách nhân vật:
– Đôn Ki-hô-tê phát hiện ba, bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng và cho đó là những tên khổng lồ ghê gớm, cần giết hết bọn chúng.
– Đôn Ki-hô-tê mong nàng Đuyn-xi-nê-a cứu giúp rồi xông vào đánh cối xay gió.
– Đôn Ki-hô- tê bị thương nặng vì bị cối xay gió đạp cánh quạt vào người và ngựa. Xan-chô đến cứu giúp, và hai thầy trò tranh luận nhau về “cối xay gió”.
– Vừa bàn tán chuyện xảy ra, hai thầy trò đi về phía cảng La-pu-xê vì theo Đôn Ki-hô- tê con đường này có nhiều chuyện phiêu lưu khác nhau.
– Đêm ngủ dưới vòm cây, Đôn Ki-hô- tê không ngủ nghĩ tới tình nương.
Giải câu 2 (Trang 79 SGK ngữ văn 8 tập 1)
Qua năm sự việc ấy, phân tích những nét hay và dở trong tính cách của nhân vật Đôn Ki-hô-tê.
Trả lời:
Những nét hay và dở trong tính cách nhân vật Đôn Ki-hô-tê:
– Đầu óc chứa đầy những ý tưởng tốt đẹp nhưng phi thực tế
– Thích sống trong hoài niệm cùng những lí tưởng viển vông.
– Gan dạ, dũng cảm, quên mình nhưng khắc khổ, cứng nhắc.
Giải câu 3 (Trang 79 SGK ngữ văn 8 tập 1)
Vẫn qua các sự việc ấy, chứng minh nhân vật Xan-chô Pan-xa cũng bộc lộ cả những mặt tốt lẫn mặt xấu.
Trả lời:
Nhân vật Xan-chô cũng bộc lộ những mặt tốt lẫn xấu:
– Sống vui vẻ, tự nhiên, thoải mái.
– Đầu óc sáng, thiết thực: ngăn chủ tấn công cối xay gió.
– Nhát gan, ích kỉ, thiện cận, vụ lợi.
Giải câu 4 (Trang 79 SGK ngữ văn 8 tập 1)
Đối chiếu Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa về các mặt: dáng vẻ bên ngoài, nguồn gốc xuất thân, suy nghĩ, hành động,… để thấy rõ nhà văn đã xây dựng một cặp nhân vật tương phản.
Trả lời:
Cặp nhân vật tương phản: