Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Dễ mà:
a) MB: Giới thieuj vai trò của lời ns (.) cs sống-> lns có giá trị và ý nghĩa-> lời nói của dân gian
b) TN:
LĐ 1: Giải nghĩa nội dung
Thế nào là lời ns? Phân tích, cắt từ các câu ca dao-> lời khuyên qua 2 câu ca dao
LĐ 2: Giá trị lời ns: (.) cuộc sống hàng ngày,(.) sxuaats kinh tế, (.) đấu trkanh chống giặc ngoại xâm, giúp tình came con người gắn kết hơn....
LĐ 3: Cần làm j để có lns hiệu quả: lns như con dao 2 lưỡi, mxau và mtot. Ăn nó thô lỗ ko CN-Vn,...-> hậu quả, lời ngọt cx chưa chắc đã thật lòng, lời ns khó nghe cka thanh đôi ki lại là lời khuyen..
c) KB: KĐinh giá trị qua 2 câu ca dao
* Chỉ là gợi ý bk cần chi tiết, cụ thể và lấy dẫn chuwng. Chúc bk học gỏi
(1) Ôi thôi, chú mày ơi(!)Chú mày có lớn mà chẳng có khôn.
(2) Con có nhận ra con không(?)
(3) Cá gì, giúp tôi với(!)Thương tôi với(!)
(4) Giời chòm hè(.)Cây cối um tùm(.)Cả làng thơm(.)
a. (1) Ôi thôi, chú mày ơi! Chú mày có lớn mà chẳng có khôn. (Vì đây là câu cảm thán)
(2) Con có nhận ra con không? (Vì đây là câu nghi vấn)
(3) Cá gì, giúp tôi với! Thương tôi với! (Câu cảm thán)
(4) Giời chòm hè. Cây cối um tùm. Cả làng thơm. (Câu trần thuật)
a. Mở bài
Giải thích ý kiến: Câu nói nêu lên một chân lí: Tự học giúp người ta làm được những điều có ý nghĩa.
b. Thân bài
- Tự học là thực chất của sự học, là sự học do tự mình chủ động, tích cực đến với kiến thức. Trong nhà trường, có thầy dạy hẳn hoi, mà học sinh không tự học thì cũng chẳng thu nhận được gì nhiều. Muốn “học vẹt” thì cũng tự học mới “thuộc” được.
- Nhưng tự học mà Đác-uyn nói lại là sự tìm kiếm tri thức ngoài phạm vi sách vở do nhà trường dạy cho. Kiến thức trong nhà trường chỉ là cơ sở chung, là mặt bằng chung mà ai cũng biết. Muốn làm cái gì có ý nghĩa hơn thì phải có kiến thức sâu hơn, phải tự học thì mới có được kiến thức ấy.
- Con người biết tự học phải là người có ước mơ, hoài bão, có lí tưởng đóng góp cho cuộc sống:
+ Đác-uyn là nhà bác học vĩ đại. Việc tự học của ông gắn liền với hoài bão khoa học của ông.
+ Có hoài bão, có mục đích người ta mới có động cơ và phương hướng để tự học, tìm tòi, không học theo kiểu được chăng hay chớ, biết học có phương pháp.
+ Có hoài bão, người ta mới biết kiên trì, bền bỉ tự học, có nghị lực vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để học tập. Đặc biệt là biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn, sáng tạo cái mới.
- Muốn có kiến thức thực sự thì học sinh phải tự học ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.
+ Xác định hoài bão, mục đích để định hướng tự học
+ Rèn luyện thói quen tự học
+ Chuẩn bị tinh thần để tự học suốt đời
+ Ngày nay điều kiện để tự học (sách, máy vi tính, mạng internet…) tốt hơn bao giờ hết và phải có nghị lực mới tận dụng được các điều kiện ấy.
c. Kết bài
Bài học nhận thức và hành động
- Đác-uyn đã nói một điều chân lí, một kinh nghiệm quý báu của những con người vĩ đại.
- Bản thân ra sức tự học để thành tài lập nghiệp cho mình và đóng góp cho đất nước.
Vì một người cai ngục luôn nói thật và người kia luôn nói dôí nên khi người tù hỏi qua lần lượt hai người cai ngục đường ra thì sẽ được câu trả lời luôn sai. Vâỵ câu hỏi là: Xin ngài hãy hỏi ông kia đâu là lối ra ngoài và hãy nói cho tôi biết câu trả lời của ông ấy là gì? Người tù sẽ luôn nhận được câu trả lời sai và đi theo hướng ngược với câu trả lời.
Vì một người cai ngục luôn nói thật và người kia luôn nói dối
\(\Rightarrow\) Khi người tù hỏi qua lần lượt hai người cai ngục đường ra thì sẽ được câu trả lời luôn sai.
\(\Rightarrow\) Câu hỏi là: Xin người hãy hỏi ông kia lối ra ngoài là đâu và hãy nói cho tôi biết câu trả lời của ông ấy là gì?
\(\Rightarrow\) Người tù sẽ luôn nhận được câu trả lời sai và đi theo hướng ngược với câu trả lời.
\(\Rightarrow\) Người tù nhân có thể thoát ra khỏi ngục.
bạn vừa nói j ai biết được
vậy tớ vừa viết j