K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

HÃY ĐỌC BÀI VIẾT NÀY DÙ BẠN CÓ THI HSG HAY KHÔNG?

----

Mình là một học sinh 2k3, từng tham gia đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học cấp tỉnh năm học vừa qua, tuy kết quả không được như mong đợi nhưng đó cũng là dấu mốc đầu tiên , là bàn đạp, là đòn bẩy để mình không ngừng cố gắng trobg học tập.

Nay mình có một số chia sẻ nho nhỏ dành cho các bạn ôn thi HSG nói chung và ôn thi HSG sinh học nói riêng!

A) Xác định môn học bồi dưỡng:

- Việc xác định môn học bồi dưỡng quả rất là khó đối với mỗi chúng ta? Áp lực học tập thêm cả việc nhà, cũng như là những con mắt nhìn vào bạn khi bạn quyết định theo chương trình bồi dưỡng HSG.

NHƯNG không...Bạn hãy chọn môn học bạn có hứng thú nhất, môn học bạn có thể "sống chết" với nó, môn học mà bạn phù hợp với giáo viên của bạn. Đó là những điều cơ bản nhất.

B) Khi xác định được môn học bạn theo học bồi dưỡng, bạn cần chuẩn bị kiến thức như thế nào?

- NÓI CHUNG với tất cả các môn không riêng gì môn nào, bạn cần phải nắm chắc kiến thức lớp dưới, làm được những dạng bài tập cơ bản và nâng cao ở mức độ vừa phải. Đó là những điều thiết yếu.

VÀ bạn cần nắm một vài thông tin cơ bản sau:

1) Môn Toán: Ôn kĩ toán 8.

2) Vật lí: Ôn kĩ lí 7,8.

3) Hóa học: Ôn tập kiến thức hóa 8, đặc biệt cả các kĩ thuật thực hành.

4) Sinh học: Kiến thức lớp 8. Bạn nào ở Phú Yên, ôn cả 3 khối 6,7,8 đều nhau.

5) Ngữ Văn: Cần nắm chắc cách làm bài văn tự sự , miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh. Ôn kĩ văn nghị luận.

6) Tiếng Anh: Nắm chắc được từ vựng và ngữ pháp cơ bản, từ đó nâng cao rộng ra của khối lớp 7,8.

7) Lịch Sử: Chia ra 2 phân mảng lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới. Nắm chắc kiến thức sử 8 học kì II là cũng đủ.

8) Địa lí : Địa lí 6,8 là trọng tâm cho các bạn ôn. Vì ở đây đa số địa lí tự nhiên, ít hỏi địa lí dân cư.

9) Tin học: Biết các kiến thức về WORD cũng như EXECEL , học thêm cách copy qua đĩa CD, DVD.

-> Đó là giới hạn cơ bản ôn lớp dưới. Và viêc thâu tóm kiến thức lớp 9 cũng rất quan trọng cho ôn thi HSG.

C) Chế độ dinh dưỡng hay nhất cho người học và ôn thi HSG.

- Các bạn không nên lo sợ mà ăn quá ít, cũng không nên ăn quá nhiều, như vậy sẽ ảnh hưởng đường tiêu hóa.

- Theo KINH NGHIỆM của mình thì các bạn ăn vừa phải từ 1-2 chén(bát) cơm cho đủ 3 bữa trong ngày, khuyến khích ăn đúng giờ : 6.00 sáng , 12.00 trưa và 18.00 tối.

- Ngoài ra cần cung cấp đinh dưỡng từ 2-3 bữa ăn nhẹ trong ngày, có thể không có thời gian bạn có thể ăn ở trường hay tranh thủ lúc nào đó, đồ ăn nhẹ có thể là sữa, mua sữa đặc về pha nước nóng uống vừa tốt cho sức khỏe lại cung cấp đủ như 1 bữa ăn nhẹ! Hoặc sử dụng ngũ cốc , có thể là mì tôm, nhưng mì tôm khá nóng nên hạn chế thôi nhé! Và lưu ý cho mình là TUYỆT ĐỐI không ăn khuya sau 23.00 tối vì như thế sẽ làm đầy bụng, đây là thời gian hoạt động tiêu hóa hoạt động ít nè. :))

4) Và sách ôn HSG.

Mình không rành các môn khác nhưng team SINH ơi, bạn nào cần đề ôn thi HSG thì liên hệ anh nhé! Anh sẽ chụp và gửi lại cho mấy đứa! <3

- Sách ôn HSG môn Sinh. Các em có nếu chưa có điều kiện kinh tế thì mua 1 quyển sách Sinh dày dày, bìa xanh xanh của thầy Huỳnh Quốc Thành nhé, rất hay.

Nếu có điều kiện hơn, anh khuyến khích các em mua 1 cuốn để bổ trợ thêm về cách trả lời các câu hỏi lý thuyết sao cho hợp lí và không bị trừ điểm nhé!

---------

NẾU CÓ THỜI GIAN MÌNH SẼ SẮP XẾP CHIA SẺ THÊM! <3

38

Anh thấy bạn anh thi đề tỉnh Phú Yên có cả 4 khối lớp lun á em, mà đề lắm hình ảnh lắm! <3 Tỉnh này từ xưa đã vậy rồi em.

À nếu dc em ghim bài này lên top giúp anh nhé, để nhiều bạn đọc dc nè!

25 tháng 7 2018

cho em xin đề HSG môn sinh học nhá

1 . Nam và Nữ là 2 anh em ruột song sinh. Trong lớp , đa số các bạn đều biết điều đó vì nhận thấy giữa Nam và Nữ giống nhau như 2 giọt nước, trông xa rất khó phát hiện, Nhưng lại có 1 nhóm bạn khác nói Nam và Nữ không phải là cặp song sinh và nhóm này đưa ra các dẫn chứng : một là Nam là con trai khác vs Nữ là con gái,thứ hai Nam đen khác vs Nữ trắng, thứ ba Nam cao hơn Nữ 1 chút , thứ tư Nam...
Đọc tiếp

1 . Nam và Nữ là 2 anh em ruột song sinh. Trong lớp , đa số các bạn đều biết điều đó vì nhận thấy giữa Nam và Nữ giống nhau như 2 giọt nước, trông xa rất khó phát hiện, Nhưng lại có 1 nhóm bạn khác nói Nam và Nữ không phải là cặp song sinh và nhóm này đưa ra các dẫn chứng : một là Nam là con trai khác vs Nữ là con gái,thứ hai Nam đen khác vs Nữ trắng, thứ ba Nam cao hơn Nữ 1 chút , thứ tư Nam tính tình hiếu động hay đùa giỡn ,học lực khá khác vs Nữ trầm tính ,nhu mì, học lực xuất sắc. Những lý luận của nhóm bạn đưa ra nghe chừng rất thuyết phục .

a/Đóng vai trò là lớp trưởng , em có thể dùng kiến thức nào để phá bỏ các lý luận nghe chừng rất thuyết phục của nhóm bạn? Để cuối cùng vẫn đi đến kết luận Nam và Nữ là 2 anh em sinh đôi.

b/ Giải thích nguyên nhân sâu xa của việc hình thành trẻ đồng sinh. Thuyết phục nhóm bạn bằng cơ sở thể hiện sự hình thành trẻ đồng sinh

1
13 tháng 12 2016

đây là anh em song sinh nhưng vì khác trứng nên có một con trai và con gái.còn những đặc điểm khác là do môi trường:

+nam ham chơi,hiếu động,hay đi nắng vận động nên cao và đen hơn nữ 1 chút,và học lực thua bạn nữ cũng đúng thôi

-nguyên nhân hình thành trẻ đồng sinh:

+đồng sinh cùng trứng:một trứng kết hợp với một tinh trùng,sau đó phôi bào tách ra làm hai và phát sinh thành phôi.

+đồng sinh khác trứng:hai trứng kết hợp với hai tinh trùng sau dó phát triển thành phôi.

14 tháng 12 2016

- sai vì bmẹ chỉ truyền cho con kiểu gen quy định tính trạng được mã hóa bởi trình tự sắp xếp các nu chứ ko truyền cho con tính trạng có sẵn.

14 tháng 12 2016

thanks

Tui có nên là môn Tiếng Anh 9 và môn Hóa 9 không hầy?

❄Vâng 💧ạ ❄

❄Có 💧nha❄

20 tháng 5 2022

HSG tỉnh giải nhì sinh học lớp 9 đủ đk chưa bn :)?

20 tháng 5 2022

bữa bn kêu lak lớp 9 bn thi toán cấp tỉnh mak lolang

27 tháng 12 2017

Anh ấy lại tái xuất giang hồ sau 1 thời gian dài vắng bóng :)

27 tháng 12 2017

Anh ơi giữ mấy cái đề cho em năm sau có gì em mượn nha!

14 tháng 1

*đtk :

a) Để tính chiều dài của mỗi gen, ta biết rằng gen 1 có số liên kết hidro ít hơn gen 2 là 300 và gen 2 có số liên kết hoá trị nhiều hơn 150. Giả sử gen 1 có chiều dài là x nucleotit, thì gen 2 sẽ có chiều dài là x + 300 nucleotit.b) Mỗi lần quá trình nhân đôi, mỗi gen sẽ nhân đôi số lượng nucleotit. Vậy sau 4 lần nhân đôi, gen 1 sẽ có 2^4 = 16 lần số lượng nucleotit ban đầu, tức là 16x nucleotit. Gen 2 sẽ có 2^4 = 16 lần số lượng nucleotit ban đầu, tức là 16(x + 300) nucleotit.Môi trường cung cấp 60 750 nucleotit, trong đó có 19 800 nucleotit loại X.a. Vậy số nucleotit mỗi loại môi trường cung cấp cho quá trình nhân đôi là (60 750 - 19 800) / 16 = 2 481,25 nucleotit.c) Số liên kết hidro bị phá vỡ sẽ là số liên kết hidro trong gen ban đầu nhân với 16, vậy là 300 * 16 = 4 800 liên kết hidro. Số liên kết hoá trị được hình thành sẽ là số liên kết hoá trị trong gen ban đầu nhân với 16, vậy là 150 * 16 = 2 400 liên kết hoá trị.Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn tính toán được chiều dài của mỗi gen, số nucleotit mỗi loại môi trường cung cấp và số liên kết hidro bị phá vỡ cũng như số liên kết hoá trị được hình thành trong quá trình nhân đôi của gen. 
14 tháng 1

Theo đề ra ta có : 

Gen 1 ít hơn gen 2 300 lk H => \(\left(N_{gen2}+G_{gen2}\right)-\left(N_{gen1}+G_{gen1}\right)=300\)

Hay \(\left(N_{gen2}-N_{gen1}\right)+\left(G_{gen2}-G_{gen1}\right)=300\)

Lại có : Gen 2 hơn gen 1 là 150 lk hóa trị => \(\left(N_{gen2}-2\right)-\left(N_{gen1}-2\right)=150\)

=> \(N_{gen2}-N_{gen1}=150\)  (1)

Từ đó suy ra \(G_{gen2}-G_{gen1}=300-150=150\)  (3)

Có môi trường cung cấp 60 750 nu => \(\left(N_{gen1}+N_{gen2}\right).\left(2^4-1\right)=60750\)

⇔ \(N_{gen1}+N_{gen2}=4050\)  (2)

Từ (1) và (2) có hệ ph.trình : 

\(\left\{{}\begin{matrix}N_{gen2}-N_{gen1}=150\\N_{gen1}+N_{gen2}=4050\end{matrix}\right.\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}N_{gen1}=1950\left(nu\right)\\N_{gen2}=2100\left(nu\right)\end{matrix}\right.\)

Lại có MTCC 19800 nu loại X = nu loại G

=> \(\left(G_{gen1}+G_{gen2}\right).\left(2^4-1\right)=19800\) ⇔ \(G_{gen1}+G_{gen2}=1320\)  (4)

Từ (3) và (4) có hệ ph.trình : \(\left\{{}\begin{matrix}G_{gen2}-G_{gen1}=150\\G_{gen1}+G_{gen2}=1320\end{matrix}\right.\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}G_{gen1}=585nu\\G_{gen2}=735nu\end{matrix}\right.\)

a) Chiều dài của gen1 : \(L=\dfrac{N}{2}.3,4=\dfrac{1950}{2}.3,4=3315\left(A^o\right)\)

__________ gen 2 : \(L=\dfrac{N}{2}.3,4=\dfrac{2100}{2}.3,4=3570\left(A^o\right)\)

b) * Xét gen 1 : Theo NTBS : \(\left\{{}\begin{matrix}A=T=\dfrac{N}{2}-G=390\left(nu\right)\\G=X=585\left(nu\right)\end{matrix}\right.\)

Môi trường cung cấp mỗi loại cho quá trình nhân đôi :

\(A_{mt}=T_{mt}=A_{gen}.\left(2^4-1\right)=5850\left(nu\right)\)

\(G_{mt}=X_{mt}=G_{gen}.\left(2^4-1\right)=8775\left(nu\right)\)

* Xét gen 2 : Theo NTBS : \(\left\{{}\begin{matrix}A=T=\dfrac{N}{2}-G=315\left(nu\right)\\G=X=735\left(nu\right)\end{matrix}\right.\)

Môi trường cung cấp mỗi loại cho quá trình nhân đôi :

\(A_{mt}=T_{mt}=A_{gen}.\left(2^4-1\right)=4725\left(nu\right)\)

\(G_{mt}=X_{mt}=G_{gen}.\left(2^4-1\right)=11025\left(nu\right)\)

c) - Số lk Hidro bị phá vỡ : Tổng : 42960 lk

+ Gen 1 : \(H_{gen1}.\left(2^{4-1}\right)=\left(N+G\right).\left(2^{4-1}\right)=20280\left(lk\right)\)

+ Gen 2 : \(H_{gen2}.\left(2^{4-1}\right)=\left(N+G\right).\left(2^{4-1}\right)=22680\left(lk\right)\)

- Số lk hóa trị được hình thành : Tổng : 60690 lk

+ Gen 1 : \(\left(N_{gen1}-2\right).\left(2^4-1\right)=29220\left(lk\right)\)

+ Gen 2 :  \(\left(N_{gen2}-2\right).\left(2^4-1\right)=31470\left(lk\right)\)

20 tháng 7 2016

he he, e mới lp 7 thưa a

20 tháng 7 2016

vào google ạ