(Giải thích nghĩa của từ)

Ví dụ

Nghĩa

Khái niệm

Mùa xuân là Tết trồng cây

Làm cho đất nước càng ngày càng xuân

(Hồ Chí Minh)

Nghĩa gốc:……….

……………

Nghĩa chuyển:……

……………

Cách giải thích nghĩa của từ

Cách 1:…………………………..

Cách 2:…………………………..

#Hỏi cộng đồng OLM #Ngữ văn lớp 6
1

- Nghĩa gốc: Mùa xuân

Khái niệm: Mùa xuân là một trong bốn mùa (xuân - hạ - thu - đông) thường được công nhận ở những vùng ôn đới và cận cực, tiếp nối mùa đông và diễn ra trước mùa hạ.

- Nghĩa chuyển: xuân 

Khái niệm: Sự trẻ trung, tươi mới, phát triển của đất nước. 

- Cách giải thích nghĩa của từ:

- Trình bày khái niệm mà từ biểu thị.

 - Đưa ra những từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ cần giải thích.

12 tháng 10 2023

cảm ơn bạn

PHT 1: Đọc kĩ bài ca dao sau và thức hiện các yêu cầu bên dưới:Đồng Đăng có phố Kỳ LừaCó nàng Tô Thị, có chùa Tam ThanhAi lên xứ Lạng cùng anhTiếc công bác mẹ sinh thành ra em.TiếngCâu12345678Lục ĐăngB phốT LừaB(ưa)  Bát        Lục        Bát         a. Ghi tiếng ở vị trí 2-4-6-8 của các dòng thơ còn lại vào mô hình theo mẫu và xác định thanh điệu ; vần (tiếng thứ 6...
Đọc tiếp

PHT 1: Đọc kĩ bài ca dao sau và thức hiện các yêu cầu bên dưới:

Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa

Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh

Ai lên xứ Lạng cùng anh

Tiếc công bác mẹ sinh thành ra em.

Tiếng

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

Lục

 

Đăng

B

 

phố

T

 

Lừa

B

(ưa)

 

 

Bát

 

 

 

 

 

 

 

 

Lục

 

 

 

 

 

 

 

 

Bát

 

 

 

 

 

 

 

 

 

a. Ghi tiếng ở vị trí 2-4-6-8 của các dòng thơ còn lại vào mô hình theo mẫu và xác định thanh điệu ; vần (tiếng thứ 6 và 8).

b. Nhận xét về vần ở tiếng thứ 6 của dòng sáu và tiếng thứ 6 của dòng tám; tiếng thứ 8 của dòng sáu và tiếng thứ 6 của dòng sáu tiếp theo?

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

c. Nhận xét về thanh điệu ở tiếng thứ 6 và tiếng thứ 8 trong các câu tám?

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

d. Nhìn vào mô hình, nhận xét về thanh điệu của các tiếng ở vị trí 2-4-6-8 so với các tiếng ở vị trí 1-3-5-7?

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

e. Đọc đoạn thơ, xác định vị trí ngừng, nghỉ trong câu, ghi kí hiệu bằng dấu /

Gíup mình với mình cần gấp 

3
24 tháng 11 2021

cho hỏi ơ đâu ai tên ღ ☪áø /『ʈєɑɱ❖๖ۣۜƝƘ☆』ღ lên tiến đi

24 tháng 11 2021

I don't kwon

Hãy tìm những từ ngữ và các phép tu từ miêu tả sự  dữ dội của trận bão. Chỉ ra tác dụng của việc sử dụng các từ ngữ, các phép tu từ vừa tìm được trong việc miêu tả cơn bão. Danh từ, cụm danh từ Động từ, cụm động từ Tính từ, cụm tính từ Lượng từ Phép tu từ+ So sánh+ Nhân...
Đọc tiếp

Hãy tìm những từ ngữ và các phép tu từ miêu tả sự  dữ dội của trận bão. Chỉ ra tác dụng của việc sử dụng các từ ngữ, các phép tu từ vừa tìm được trong việc miêu tả cơn bão.
 

Danh từ, cụm danh từ

 

Động từ, cụm động từ

 

Tính từ, cụm tính từ

 

Lượng từ

 

Phép tu từ

+ So sánh

+ Nhân hóa

 

Tácdụng:

 

 

 

0
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4Hoàn cảnhChi tiết, sự việc1.Gạch dưới các từ ngữ nói về hoàn cảnh của nhân vật         “ tôi” (- Yếu tố thời gian- Địa điểm- Hoàn cảnh của nhân vật tôi)- Thầy tôi làm cai ngục. Mẹ tôi con một nhà buôn bán rau đậu, trầu cau lần hồi ở các chợ và trên đường sông Nam Định -Hải Phòng. Tuổi thầy tôi hơn ba mươi, gấp đôi tuổi mẹ tôi. Hai thân tôi lấy...
Đọc tiếp

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4

Hoàn cảnh

Chi tiết, sự việc

1.Gạch dưới các từ ngữ nói về hoàn cảnh của nhân vật         “ tôi”

(- Yếu tố thời gian

- Địa điểm

- Hoàn cảnh của nhân vật tôi)

- Thầy tôi làm cai ngục. Mẹ tôi con một nhà buôn bán rau đậu, trầu cau lần hồi ở các chợ và trên đường sông Nam Định -Hải Phòng. Tuổi thầy tôi hơn ba mươi, gấp đôi tuổi mẹ tôi. Hai thân tôi lấy nhau không phải vì quen biết nhau lâu mà thương yêu nhau. Chỉ vì hai bên cha mẹ, một bên hiếm hoi muộn cháu và có của; một bên sợ nguy hiểm giữ con gái đẹp đến thì ở trong nhà và muốn cho người con ấy có chỗ nương tựa chắc chắn, được cả một dòng họ trọng đãi nếu mắn con... 

- Tôi đã bỏ cái khăn tang bằng vải màn ở trên đầu đi rồi. Không phải đoạn tang thầy tôi mà vì tôi mới mua được cái mũ trắng và quấn băng đen. Gần đến ngày giỗ đầu thầy tôi, mẹ tôi ở Thanh Hóa vẫn chưa về. Trong đó nghe đâu mẹ tôi đi bán bóng đèn và những phiên chợ chính còn bán cả vàng hương nữa.

2. Yếu tố thời gian, địa điểm, lời kể của nhân vật  “tôi” ở ngôi thứ nhất có tác dụng gì?

 

 

...................................................................................................

...................................................................................................

....................................................................................................

....................................................................................................

....................................................................................................

....................................................................................................

...................................................................................................

...................................................................................................

...................................................................................................

...................................................................................................

....................................................................................................

...............................................................................................

Giúp mình vs ạ mình cần gấp

 

0
điền thông tin vào bảng sau để xác định yếu tố tự sự trong bài thơ mây và sóngNhân vật Câu...
Đọc tiếp

điền thông tin vào bảng sau để xác định yếu tố tự sự trong bài thơ mây và sóng

Nhân vật

 

Câu chuyện

 

 

0
1.Điền những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh trong các câu đã dẫn ở phần I vào mô hình phép so sánh theo mẫu dưới đây: Vế A ( sự vật được so sánh) Phương diện so sánh Từ so sánh Vế B  (sự vật dùng để so sánh)                          2. Nêu thêm các từ so sánh...
Đọc tiếp

1.Điền những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh trong các câu đã dẫn ở phần I vào mô hình phép so sánh theo mẫu dưới đây:

Vế A

( sự vật được so sánh)

Phương diện so sánh

Từ so sánh

Vế B

 (sự vật dùng để so sánh)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 2. Nêu thêm các từ so sánh mà em biết.

3. Cấu tạo của phép so sánh trong những câu dưới đây có gì đặc biệt?

a/                                           Trường Sơn: chí lớn ông cha

Cửu Long: lòng mẹ bao la sóng trào

(Lê Anh Xuân)

b/ Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất.

(Thép Mới)

 

 

10
24 tháng 4 2017

Câu 1: Điền các ví dụ trên.

Soạn bài: So sánh | Soạn văn lớp 6

Câu 2: Nêu thêm một số từ so sánh

(1) Từ hô ứng: Bao nhiêu sợi bún, bấy nhiêu sợi tình

(2) Từ : Tre cánh tay của người nông dân

(3) Từ tựa thể: Miệng cười tựa thể hoa cau.

Câu 3: Cấu tạo của phép so sánh ở những câu dưới đặc biệt ở chỗ:

a. Dùng dấu hai chấm (:) để thay cho từ so sánh.

b. Đảo vị trí của hai vế. Ví dụ "Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất phục".

Câu 1:

Trả lời:

Vế A (sự vật được so sánh)

Phương diện so sánh

Từ so sánh

VếB

(Sự vật dùng để so sánh)

Trẻ em Rừng đước

dựng lên cao ngất

như

búp trên cành hai dãy trường thành vô tận



Câu 2:

Các từ so sánh khác: bằng, chỉ bằng, tựa như, tựa như là, như là,...

Câu 3:

Các phép so sánh có điểm đặc biệt sau:

a) Vắng mặt từ ngữ chỉ phương diện so sánh, từ so sánh.

b) Từ so sánh và vế so sánh được đảo lên trước vế A.



Đọc phần (1) của đoạn trích, điền thông tin phù hợp vào các cột trong bảng sau :        Ngoại hình     Cử chỉ, hành động     Cảm xúc, suy...
Đọc tiếp

Đọc phần (1) của đoạn trích, điền thông tin phù hợp vào các cột trong bảng sau :

        Ngoại hình

     Cử chỉ, hành động

     Cảm xúc, suy nghĩ

………………….............

………………………….

………………………….

………………………….

………………….............

………………………….

………………………….

………………………….

………………….............

………………………….

………………………….

………………………….

 

Những chi tiết miêu tả Dế Mèn gợi liên tưởng đến đặc điểm của con người

     

 

3
14 tháng 9 2021

alo ........................................................xajxhuiahxuiabkkbivzaazbxivyv

x

14 tháng 9 2021

1 . Ngoài hình : Ngoại hình của Dế Mèn được khắc hoạ rất sinh động. Đây là một chú dế rất đẹp và có sức vóc hơn người bởi: Sự sang trọng của bộ cánh, sự oai vệ của bộ râu, sự lợi hại của đôi càng, sự cường tráng của cơ thể giống như một võ sĩ oai phong.

2 . Cử chỉ , hành động :thái độ kiêu căng , ngông cuồng , hành động thiếu suy nghĩ

3 . Cảm xúc , suy nghĩ : không coi ai ra gì , luôn luôn nghĩ mình đúng , kiêu căng , .. 

~ Chúc bạn học tốt nhé !! ~

Dưới vỏ một cành bàngCòn một vài lá đỏMột mầm non nho nhỏCòn nằm ép lặng im.…Chợt một tiếng chim kêu :- Chiếp, chiu, chiu! Xuân tới!Tức thì trăm ngọn suốiNổi róc rách reo mừngTức thì ngàn chim muôngNổi hát ca vang dậy …Mầm non vừa nghe thấyVội bật chiếc vỏ rơiNó đứng dậy giữa trờiKhoác áo màu xanh biếc Từ những đoạn thơ trên em hãy viết một đoạn văn diễn tả cảm nhận...
Đọc tiếp

Dưới vỏ một cành bàng

Còn một vài lá đỏ

Một mầm non nho nhỏ

Còn nằm ép lặng im.

Chợt một tiếng chim kêu :

- Chiếp, chiu, chiu! Xuân tới!

Tức thì trăm ngọn suối

Nổi róc rách reo mừng

Tức thì ngàn chim muông

Nổi hát ca vang dậy …

Mầm non vừa nghe thấy

Vội bật chiếc vỏ rơi

Nó đứng dậy giữa trời

Khoác áo màu xanh biếc

 Từ những đoạn thơ trên em hãy viết một đoạn văn diễn tả cảm nhận của em về bài thơ (khoảng 5 đến 7 câu).

các bạn giúp mình với nhưng sorry các bạn vì mình chỉ nhận câu trả lời ko coppy. cảm ơn mọi người nhiều

0
Bài 2:        Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:        Mùa xuân trở dạ dịu dàng hoa khe khẽ hé nhẹ nhàng hương bay          Nhẹ nhàng lộc cựa nách cây dịu dàng vương dải tím mây ngang chiều(Trích Dịu và nhẹ - Nguyễn Duy, Về, NXB Hội nhà văn, 1994 Câu 1. Viết đoạn văn (khoảng 5-10 dòng) phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa có trong đoạn...
Đọc tiếp

Bài 2:

        Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

        Mùa xuân trở dạ dịu dàng 

hoa khe khẽ hé nhẹ nhàng hương bay 

         Nhẹ nhàng lộc cựa nách cây 

dịu dàng vương dải tím mây ngang chiều

(Trích Dịu và nhẹ - Nguyễn Duy, Về, NXB Hội nhà văn, 1994

 

Câu 1. Viết đoạn văn (khoảng 5-10 dòng) phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa có trong đoạn thơ.

1
29 tháng 10 2021

các bạn làm nhanh giúp mình nhé

mình đang cần gấp

Trong bảng sau những đặc điểm nào thuộc về nội dung, đặc điểm nào thuộc về hình thức của đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát (kẻ vào vở)Đặc điểmLà đặc điểm nội dungLà đặc điểm hình thứcSử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc  Đoạn văn thường do nhiều câu tạo thành, được đánh dấu từ chỗ viết hoa lùi vào đầu dòng và kết thúc bằng dấu câu dùng...
Đọc tiếp

Trong bảng sau những đặc điểm nào thuộc về nội dung, đặc điểm nào thuộc về hình thức của đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát (kẻ vào vở)

Đặc điểmLà đặc điểm nội dungLà đặc điểm hình thức
Sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc  
Đoạn văn thường do nhiều câu tạo thành, được đánh dấu từ chỗ viết hoa lùi vào đầu dòng và kết thúc bằng dấu câu dùng để ngắt đoạn.  
Có một câu chủ đề (ở đầu hoặc cuối đoạn) nêu nội dung khái quát toàn đoạn.  
Mở đoạn: giới thiệu chung về bài   
Thân đoạn: trình bày trọn vẹn cảm xúc của người viết về nội dung,nghệ thuật bài thơ và nêu dẫn chứng cụ thể  
Kết đoạn: khẳng định lại cảm xúc về ý nghĩa của bài thơ đối với bản thân.  

 

0
1. Hoàng tử bé và con cáo nói đến những điều gì trong cuộc trò chuyện?2. Từ nào xuất hiện nhiều nhất trong cuộc trò chuyện của đôi bên?3. Từ đó rút ra nhận xét về những cuộc trò chuyện trong buổi làm quen của chúng ta. TRƯỚC KHI ĐƯỢC CẢM HOÁNẾU ĐƯỢC CẢM HOÁVề bước chân  Về đồng lúa mì  Về cuộc sống  Nhận xét  Ý nghĩa của tình bạn Bài 5. Tìm các từ láy và từ ghép...
Đọc tiếp

1. Hoàng tử bé và con cáo nói đến những điều gì trong cuộc trò chuyện?

2. Từ nào xuất hiện nhiều nhất trong cuộc trò chuyện của đôi bên?

3. Từ đó rút ra nhận xét về những cuộc trò chuyện trong buổi làm quen của chúng ta.

 

TRƯỚC KHI ĐƯỢC CẢM HOÁ

NẾU ĐƯỢC CẢM HOÁ

Về bước chân

 

 

Về đồng lúa mì

 

 

Về cuộc sống

 

 

Nhận xét

 

 

Ý nghĩa của tình bạn

 

Bài 5. Tìm các từ láy và từ ghép trong đoạn đầu văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn”.

          Bài 6. So sánh là gì? So sánh có mấy loại, nêu đặc điểm của từng loại so sánh? Kẻ bảng trình bày cấu tạo của 1 phép so sánh và lấy ví dụ minh hoạ.

1
15 tháng 9 2021

Bài : Nếu cậu muốn có một người bạn