K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:(1) Thằng bé vẫn cắp cuốn sách bên nách đang sà vào một đám người chơi phá cờ thế trên hè phố. (2) Suốt đời Nhĩ cũng đã từng chơi phá cờ thế trên nhiều hè phố, thật là không dứt ra được.(3) Không khéo rồi thằng con trai anh lại trễ mất chuyến đò trong ngày, Nhĩ nghĩ một cách buồn bã, con người ta trên đường đời thật khó tránh được những cái...
Đọc tiếp

Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

(1) Thằng bé vẫn cắp cuốn sách bên nách đang sà vào một đám người chơi phá cờ thế trên hè phố. (2) Suốt đời Nhĩ cũng đã từng chơi phá cờ thế trên nhiều hè phố, thật là không dứt ra được.(3) Không khéo rồi thằng con trai anh lại trễ mất chuyến đò trong ngày, Nhĩ nghĩ một cách buồn bã, con người ta trên đường đời thật khó tránh được những cái điều vòng vèo hoặc chùng chình, vả lại nó đã thấy có gì đáng hấp dẫn ở bên kia sông đâu? (4) Họa chăng chỉ có anh đã từng trải, đã từng in gót chân khắp mọi chân trời xa lạ mới nhìn thấy hết sự giàu có lẫn mọi vẻ đẹp của một cái bãi bồi sông Hồng ngay bờ bên kia, cả trong những nét tiêu sơ, và cái điều riêng anh khám phá thấy giống như một niềm mê say pha lẫn với nỗi ân hận đau đớn, lời lẽ không bao giờ giải thích hết.

 (Trích Bến quê - Nguyễn Minh Châu, Ngữ Văn 9, tập 2)

Câu 1. Chỉ ra hai phép liên kết hình thức được sử dụng trong đoạn văn.

Câu 2. Xác định các thành phần biệt lập được sử dụng trong câu (4).

Câu 3. Trong đoạn văn có các chi tiết, hình ảnh mang tính biểu tượng, hãy chỉ ra và nêu ý nghĩa biểu tượng của chúng.

Câu 4. Từ hành động của thằng con trai, Nhĩ đã chiêm nghiệm ra điều gì?

Câu 5. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.

1
13 tháng 5 2022

1. phép thế: thằng bé - thằng con trai anh

phép lặp: chơi phá cờ thế

2. tp biệt lập: họa chăng => tp tình thái

3. trò chơi phá cờ thế => biểu tượng cho những điều cám dỗ trong cuộc sống.

bờ sông bên kia => biểu tượng cho vẻ đẹp gần gũi, thân thuộc mà con người thường hay bỏ qua

4. Nhĩ chiêm nghiệm rằng: con người ta trên đường đời thật khó tránh được những cái điều vòng vèo hoặc chùng chình

5. Nội dung chính: suy nghĩ của Nhĩ về hành động của anh con trai và những chiêm nghiệm về cuộc sống của anh

 

Suối đời Nhĩ cũng đã từng chơi phá cờ thế trên nhiều hè phố,thật là không dứt ra được. Không khéo rồi thằng con anh lại trễ mất chuyến đò trong ngày,Nhĩ nghĩ một cách buồn bã,con người trên đường đời thật khó tránh khỏ những cái điều vòng vèo hoặc chùng chình,vả lại nó đã thấy có gì đáng hấp dẫn ở bên kia sông đâu ? Họa chăng chỉ có anh đã từng trải,đã từng in gót chân khắp mọi chân trời xa lạ...
Đọc tiếp

Suối đời Nhĩ cũng đã từng chơi phá cờ thế trên nhiều hè phố,thật là không dứt ra được. Không khéo rồi thằng con anh lại trễ mất chuyến đò trong ngày,Nhĩ nghĩ một cách buồn bã,con người trên đường đời thật khó tránh khỏ những cái điều vòng vèo hoặc chùng chình,vả lại nó đã thấy có gì đáng hấp dẫn ở bên kia sông đâu ? Họa chăng chỉ có anh đã từng trải,đã từng in gót chân khắp mọi chân trời xa lạ mới nhìn thấy hết sự giàu có lẫn mọi vẻ đẹp của một cái bãi bồi sông Hồng ngay bờ bên kia,cả trong những nét tiêu sơ,và cái điều riêng anh khám phá thấy giống như một niềm mê say pha lẫn với nỗi ân hận đau đớn,lời lẽ không bao giờ giải thích hết.

Câu 1.Chỉ ra hai phép liên kết hình thức được sử dụng trong đoạn văn.

GIÚP MÌNH VỚI Ạ, MÌNH ĐANG CẦN GẤP LẮM HUHU T.T

 

1
25 tháng 2 2022

Câu 1 : Hai phép liên kết hình thức được sử dụng : phép thế và phép nối.

tui xin cúi mình chân thành cảm ơn cậu, cậu như một vị cứu tinh của cuộc đời tui vậy. Cả đời này tui sẽ hong thể quên được công đức vô lượng của cậu <3

 

21 tháng 9 2019

HS chỉ ra được vị trí của chi tiết trong truyện: Khi Nhĩ nhờ con sang bên kia sông, con anh đi nhưng lại mải mê sa vào xem chơi phá cờ tướng bên lề đường mà bỏ lỡ chuyến đò duy nhất trong ngày.

→ Chiêm nghiệm: “Con người ta trên đường đời thật khó tránh khỏi những điều vòng vèo hoặc chùng chình”.

→ Bài học: biết vượt qua những cám dỗ, vòng vèo để hướng đến giá trị sống đích thực.

21 tháng 1 2019

Đáp án cần chọn là: B

23 tháng 12 2018

Các hình ảnh trong bài mang tính đa nghĩa, nghĩa thực và nghĩa biểu tượng:

- Hình ảnh bãi bồi, bến sông ngoài ý nghĩa thực còn là vẻ đẹp đời sống bình dị, gần gũi, thân thuộc rộng ra là quê hương, xứ sở

- Những bông hoa bằng lăng cuối mùa, tiếng những tảng đất lở ở bờ sông bên này đổ ụp vào giấc ngủ của Nhĩ lúc gần sáng… có ý nghĩa nhân vật Nhĩ đang đi tới những ngày cuối cùng

- Đứa con trai ham chơi gợi ý nghĩa về sự chùng chình, vòng vèo trong đời sống của con người

- Hành động, cử chỉ Nhĩ cuối truyện thể hiện sự thức tỉnh cũng như nguyện vọng của Nhĩ muốn con thực hiện ước nguyện của mình

20 tháng 11 2019

Chọn đáp án: A.

(1)Thằng bé vẫn cắp cuốn sách bên nách đang sà vào một đám người chơi phá cờ thế trên hè phố.(2) suối đời Nhĩ cũng đã từng chơi phá cờ thế trên nhiều hè phố,thật là không dứt ra được.(3) Không khéo rồi thằng con anh lại trễ mất chuyến đò trong ngày,Nhĩ nghĩ một cách buồn bã,con người trên đường đời thật khó tránh khỏ những cái điều vòng vèo hoặc chùng chình,vả lại nó đã thấy có gì đáng hấp dẫn...
Đọc tiếp

(1)Thằng bé vẫn cắp cuốn sách bên nách đang sà vào một đám người chơi phá cờ thế trên hè phố.(2) suối đời Nhĩ cũng đã từng chơi phá cờ thế trên nhiều hè phố,thật là không dứt ra được.(3) Không khéo rồi thằng con anh lại trễ mất chuyến đò trong ngày,Nhĩ nghĩ một cách buồn bã,con người trên đường đời thật khó tránh khỏ những cái điều vòng vèo hoặc chùng chình,vả lại nó đã thấy có gì đáng hấp dẫn ở bên kia sông đâu ? (4) Họa chăng chỉ có anh đã từng trải,đã từng in gót chân khắp mọi chân trời xa lạ mới nhìn thấy hết sự giàu có lẫn mọi vẻ đẹp của một cái bãi bồi sông Hồng ngay bờ bên kia,cả trong những nét tiêu sơ,và cái điều riêng anh khám phá thấy giống như một niềm mê say pha lẫn với nỗi ân hận đau đớn,lời le không bao giờ giả thích hết.

Câu 1.Chỉ ra hai phép liên kết hình thức được sử dụng trong đoạn văn.

Câu 2.Xác định các thành phần biệt lập được sử dụng trong câu (4).

Câu 3.Trong đoạn văn có các chi tiết,hình ảnh mang tính biểu tượng,hãy chỉ ra và nêu ý nghĩa biểu tượng của chúng.

Câu 4.Từ hành động của thằng con trai,Nhĩ đã chiêm nghiệm ra điều gì ?

Câu 5.Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.

Ai giúp mình với 1 câu thôi cũng được

1
3 tháng 5 2018

câu 4 :

từ hành động của thằng con trai nhĩ đã chiêm nghiêm ra rằng : con người ta khó tránh khỏi những điều vòng vèo chùng chình trong cuộc sống để lỡ mất cơ hội hiếm có và phải dứt ra khỏi nó ta mới hứớng tới được giá trịnh đích thực trong cuộ sống

4 tháng 5 2018

Cảm ơn

 I. ĐỌC HIỂU:  (4,0 điểm)Đọc đoạn trích sau:Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận. Đó là lí do để chúng ta không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác. Cha mẹ ta, phần đông, đều làm công việc rất đổi bình thường. Và đó là một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy. Để trân trọng. Không phải để mặc cảm. Để bình thản tiến bước....
Đọc tiếp

 I. ĐỌC HIỂU:  (4,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau:

Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận. Đó là lí do để chúng ta không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác. Cha mẹ ta, phần đông, đều làm công việc rất đổi bình thường. Và đó là một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy. Để trân trọng. Không phải để mặc cảm. Để bình thản tiến bước. Không phải để tự ti. Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước những luống rau? Nếu tất cả đều là kĩ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chíp vào trong máy tính? Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày.

(Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Phạm Lữ Ân, NXB Hội Nhà văn, 2012)                                                                                                                                     

Thực hiện các yêu cầu dưới đây:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?

Câu 2. Theo tác giả một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy là gì?

Câu 3. Xét về cấu tạo ngữ pháp, các câu “Và đó là một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy. Để trân trọng. Không phải để mặc cảm. Để bình thản tiến bước. Không phải để tự ti”thuộc kiểu câu gì?.

Câu 4. Xác định một phép liên kết được sử dụng trong các câu: “Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày.”

Câu 5. Nêu tác dụng của câu hỏi tu từ trong những câu: “Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước những luống rau? Nếu tất cả đều là kĩ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chíp vào trong máy tính?”

Câu 6. Em có đồng tình với quan điểm của tác giả: Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận không ? Vì sao ?

0