K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

1, Biểu Cảm

2 , NGhĩa gốc

3 , Người mẹ trong bài thơ được ví " Ngọn gió của suốt dời " Cho ta thấy người mẹ thật là vĩ đại

4 , Mẹ là ngọn gió của con suốt đời”. Sức khái quát của câu thơ thật chắc chắn nhờ vào một hình ảnh dung dị, gần gũi. Câu thơ không chỉ nói về công lao vô bờ của Mẹ mà còn bày tỏ rất chân thành con đối với Mẹ!

Hok tốt !!!

Câu 1 : Phương thức biểu đạt là biểu cảm

Câu 2 : " Mẹ " được dùng theo nghĩa gốc

Câu 3 : em hiểu được rằng ngưười mẹ đã phải vất vả quần quật làm việc vì con

Câu 4 : Nhằm thể hiện sự yêu thương , chăm sóc của người mẹ đối với người con . Làm việc vất vả vì con , vì những ước muốn  của mẹ muốn con khôn lớn thành người .

#Nhi#

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:    Lặng rồi cả tiếng con veCon ve cũng mệt vì hè nắng oiNhà em vẫn tiếng ạ ời  Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ruLời ru có gió mùa thuBàn tay mẹ quạt mẹ đua gió về.            Những ngôi sao thức ngoài kia      Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con    Đêm nay con ngủ giấc trònMẹ là ngọn gió của con suốt đời.              (Mẹ, Trần Quốc Minh, Theo Thơ chọn với lời...
Đọc tiếp

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

    Lặng rồi cả tiếng con ve

Con ve cũng mệt vì hè nắng oi

Nhà em vẫn tiếng ạ ời

  Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru

Lời ru có gió mùa thu

Bàn tay mẹ quạt mẹ đua gió về.

            Những ngôi sao thức ngoài kia

      Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con

    Đêm nay con ngủ giấc tròn

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.

              (Mẹ, Trần Quốc Minh, Theo Thơ chọn với lời bình, NXB Giáo dục, 2002, tr.28 – 29)

1. (1.0 điểm) Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra thể thơ đó? Hãy kể tên một bài thơ khác mà em đã học cũng được làm theo thể thơ này?           

2. (1.0 điểm) Nhân vật trữ tình trong bài thơ trên là ai? Nhân vật ấy muốn bày tỏ tình cảm gì? Từ “bàn tay” trong câu thơ “bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về” được hiểu theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?         

3. (1.0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ:

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời

1
7 tháng 12 2021

Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ lục bát (câu trên 6 chữ- câu dưới 8 chữ)

Câu 2:Nhân vật trữ tình trong bài thơ là : người con

– Nhân vật muốn bày tỏ tình cảm biết ơn chân thành của mình tới người mẹ của mình.

Từ “Bàn tay” được hiểu theo nghĩa chuyển

Câu 3: Biện pháp so sánh : Mẹ là ngọn gió của con suốt đời 

Tác dụng của biện pháp: Cho thấy sự biết ơn sâu nặng của người con khi so sánh “Mẹ là ngọn gió của con suốt đời”- Ngọn gió thổi bay đi phiền muộn nơi ngày hè oi ả, ngọn gió làm mát mang theo hi vọng cuộc đời người con.

uy tín nha

Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:MẸLặng rồi cả tiếng con veCon ve cũng mệt vì hè nắng oiNhà em vẫn tiếng ạ ờiKẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ruLời ru có gió mùa thu Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về Những ngôi sao thức ngoài kiaChẳng bằng mẹ đã thức vì chúng conĐêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.(Trần Quốc Minh)Câu 1: ( 1,0 điểm) Xác định thể thơ và phương thức biểu...
Đọc tiếp

Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:

MẸ

Lặng rồi cả tiếng con ve

Con ve cũng mệt vì hè nắng oi

Nhà em vẫn tiếng ạ ời

Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru

Lời ru có gió mùa thu 

Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về 

Những ngôi sao thức ngoài kia

Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con

Đêm nay con ngủ giấc tròn 

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.

(Trần Quốc Minh)

Câu 1: ( 1,0 điểm) Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt của bài thơ trên?

Câu 2: ( 0,5 điểm) Nhân vật trữ tình trong bài thơ trên là ai?

Câu 3. ( 1,5 điểm) Xác định và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong hai câu thơ cuối cuả bài thơ?

Câu 4. ( 1,0 điểm) Kể tên hai bài thơ đã học trong chương trình Ngữ văn 6 có cùng đề tài về người mẹ?

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

                                    

                                       Thầy bói xem voi

         Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói nói chuyện với nhau. Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con voi nó như thế nào. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm thầy chung nhau tiền biếu người quản voi, xin cho voi dừng lại để cùng xem. Thầy thì sờ voi, thầy thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi.

        Đoạn, năm thầy ngồi bàn tán với nhau.

Thầy sờ vòi bảo:

- Tưởng con voi nó thế nào, hoá ra nó sun sun như con đỉa.

Thầy sờ ngà bảo:

- Không phải! Nó dài dài như cái đòn càn.

Thầy sờ tai bảo:

- Đâu có! Nó bè bè như cái quạt thóc.

Thầy sờ chân cãi:

- Ai bảo? Nó sừng sững như cái cột đình.

Thầy sờ đuôi lại nói:

- Các thầy nói sai cả. Chính nó tua tủa như cái chổi xể cùn.

       Năm thầy, thầy nào cũng cho mình nói đúng, không ai chịu ai, thành ra xô xát, đánh nhau toác đầu chảy máu.

                                                                    ( Truyện ngụ ngôn Việt Nam)

                                                                          

Câu 1: ( 0,5 điểm ) Xác định phương thức biểu đ của văn bản?

Câu 2: ( 1,0 điểm) Em có nhận xét gì về cách xem voi của các nhân vật trong văn bản?

Câu 3: ( 1,0 điểm )Tìm 2 cụm danh từ trong  văn trên và sắp xếp vào mô hình cụm danh từ.

Câu4 :  ( 1,5 điểm) Văn bản đem đến bài học gì cho bản thân em?

 

 

 

 

3
9 tháng 3 2022

ĐỀ 1

Câu 1. Thơ lục bát, Biểu cảm

Câu 2.Nhân vật người con

Câu 3. So sánh (mẹ được so sánh với ngọn gió ). Tác dụng: nhấn mạnh sự yêu thương, biết ơn của người con và sự hi sinh thầm lặng của người mẹ để người con của mình ngủ ngon.

Câu 4. Bài thơ "Mây và Sóng" nói về sự yêu thương của mẹ và con, sự ngây thơ và hôn nhiên của người con và tình mẫu tử của người mẹ thuộc đề tài với bài thơ "Mẹ".

9 tháng 3 2022

MẸ

1.

-thể thơ lục bát

-phương thức biểu đạt chính: Miêu tả

2.

-là Mẹ

3.

-đêm nay con ngủ giấc tròn là do mẹ đã thức để quạt cho con

4.

-hai bài thơ nói về Mẹ trong chương trình lớp 6 là bàn tay mẹ và về thăm mẹ

Thầy bói xem voi

1.

-phương thức biểu đạt tự sự

2.

-ko xem tất cả mà mỗi người chỉ xem một bộ phận của con voi

3.

???mô hình cụm danh từ???

4.

-phải nên nhìn nhận nó bằng một cách toàn diện không nên đoán mò

1. Cách gieo vần: Tiếng thứ 6 của dòng 6 vần với tiếng thứ 6 của dòng 8 (vần e) và tiếng thứ 8 của dòng 8 vần với tiếng thưa 6 của dòng 6 (vần oi)

2. Cách ngắt nhịp dòng 6: 2/2/2; dòng 8: 4/4

3. Nhân vật trữ tình: đứa con

Đối tượng trữ tình: người mẹ 

4. Biện pháp tu từ nhân hóa: những ngôi sao "thức"

Tác dụng: 

+ Làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho lời thơ

+ Tô đậm và làm nổi bật tình yêu, công ơn, sự hy sinh của người mẹ

5. Hình ảnh so sánh kia được so sánh với ngôi sao và ngọn gió. Qua đấy ta thấy được phẩm chất của người mẹ: 

+ Giàu tình yêu thương dành cho những đứa con của mình 

+ Giàu đức hi sinh, sẵn sàng chịu vất vả để đứa con được ngủ ngon giấc 

 Đọc bài thơ sau và chọn 1 đáp án đúng ghi vào giấy kiểm tra.Lặng rồi cả tiếng con veCon ve cũng mệt vì hè nắng oi.Nhà em vẫn tiếng ạ ời,Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru.Lời ru có gió mùa thuBàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.Những ngôi sao thức ngoài kiaChẳng bằng mẹ đã thức vì chúng conĐêm nay con ngủ giấc tròn,Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.”( Mẹ, Trần Quốc Minh, Theo Thơ chọn với lời bình, NXB GD,...
Đọc tiếp

 Đọc bài thơ sau và chọn 1 đáp án đúng ghi vào giấy kiểm tra.

Lặng rồi cả tiếng con ve

Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.

Nhà em vẫn tiếng ạ ời,

Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru.

Lời ru có gió mùa thu

Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.

Những ngôi sao thức ngoài kia

Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con

Đêm nay con ngủ giấc tròn,

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.”

( Mẹ, Trần Quốc Minh, Theo Thơ chọn với lời bình, NXB GD, 2002, tr 28 – 29)

Câu1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?

A. Lục bát              B. Tựdo                     7. Bốnchữ                       D. Nămchữ

Câu2. Trong bài thơ, những âm thanh nào không được được tác giả nhắc đến?

A.Tiếng ve     B.Tiếng ru “ạ ời”     C. Tiếng võng kẽo cà     D. Tiếng khóc của con

Câu3. Câu thơ “Con ve cũng mệt vì hè nắng oi” sử dụng biện pháp tu từ nào?

A. Nhân hóa                     B. Ẩn dụ                 C. So sánh                 D. Hoán dụ

Câu4. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

A. Người mẹ             B. Người con           C. Cả mẹ và con        D. Ngôi sao, ngọn gió.

Câu5. Nội dung biểu đạt của bài thơ là gì?

A. Thời tiết nắng nóng khiến những chú ve cảm thấy mệt mỏi

B. Khẳng định tình yêu thương và vị trí, ý nghĩa cao cả thiêng liêng của mẹ trong đời sống của mỗi người con.

C. Con cái phải biết ơn vì mẹ vì mẹ đã quạt và ru cho con ngủ.

D. Công lao nuôi nấng con cái của mẹ.

Câu6. Cách ngắt nhịp trong 3 cặp thơ đầu của bài thơ lần lượt là:

A. 2/4; 3/5                B. 3/3; 4/4              C. 2/4; 2/6              D: 2/4; 4/4

2

Giấy kiểm tra :)?

bạn liểm tra à :0

MẸ   Lặng rồi cả tiếng con veCon ve cũng mệt vì hè nắng oiNhà em vẫn tiếng ạ ời,    Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru.Lời ru có gió mùa thu,Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.                Những ngôi sao thức ngoài kia,         Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.         Đêm nay con ngủ giấc tròn,   Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.                                                                                    (Trần...
Đọc tiếp

MẸ

   Lặng rồi cả tiếng con ve

Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời,
    Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru.
Lời ru có gió mùa thu,
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.
                Những ngôi sao thức ngoài kia,
         Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
         Đêm nay con ngủ giấc tròn,
   Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.                                              

                                     (Trần Quốc Minh)

Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào ?PTBĐ chính ? Ai là người bày tỏ cảm xúc trong bài thơ ? Bày tỏ cảm xúc về ai ?

Câu 2. Em hiểu nội dung dòng thơ “Mẹ là ngọn gió của con suốt đời” như thế nào ?

Câu 3. Từ “Bàn tay” xét về cấu tạo là loại từ gì ? Em hãy chỉ ra hiệu quả của việc sử dụng từ này trong câu thơ ?

Câu 4 : Hai câu thơ: “Những ngôi sao thức ngoài kia/Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con” sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó trong hai câu thơ trên.

Câu 5: Từ bài thơ, hãy nêu ngắn gọn suy nghĩ của mình về mái ấm gia đình đối với cuộc đời của mỗi con người? 

giúp mình với nha cảm ơn mọi ngươif rất nhiều ạ

 

0
MẸ   Lặng rồi cả tiếng con veCon ve cũng mệt vì hè nắng oiNhà em vẫn tiếng ạ ời,    Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru.Lời ru có gió mùa thu,Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.                Những ngôi sao thức ngoài kia,         Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.         Đêm nay con ngủ giấc tròn,   Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.                                                                                   (Trần Quốc...
Đọc tiếp

MẸ

   Lặng rồi cả tiếng con ve

Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời,
    Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru.
Lời ru có gió mùa thu,
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.
                Những ngôi sao thức ngoài kia,
         Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
         Đêm nay con ngủ giấc tròn,
   Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.                                              

                                     (Trần Quốc Minh)

Từ “Bàn tay” xét về cấu tạo là loại từ gì ? Em hãy chỉ ra hiệu quả của việc sử dụng từ này trong câu thơ ?

1
23 tháng 10 2021

Từ ghép (Chính phụ).

Hiệu quả: Tăng tính biểu cảm cho câu thơ, làm cho câu thơ thêm sinh động, gần gũi hơn.