Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Trong đoạn văn :
Hằng ngày, bằng tinh thần và ý chí vươn lên, dưới trời nắng gay gắt hay trong tuyết rơi, hàng triệu trẻ em trên thế giới cùng đi học. Nếu phong trào học tập ấy bị ngừng thì nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh nhu dốt, trong sự dã man.
* Quan hệ từ: bằng [TD : Biểu thị quan hệ điều kiện (phương tiện), nối các vế trong câu ghép]
* Cặp quan hệ từ: Nếu...thì... [TD: Biểu thị quan hệ Nguyên nhân - kết quả, nối 2 vế trong câu ghép]
Đây là kiến thức lớp 5 nhé !
Hằng ngày, bằng tinh thần và ý chí vươn lên, dưới trời nắng gay gắt hay trong tuyết rơi, hàng triệu trẻ em trên thế giới cùng đi học. Nếu phong trào học tập ấy bị ngừng thì nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh nhu dốt, trong sự dã man.
1.Bằng
2.và
3.hay
4.Nếu-thì
k cho mình nha
1.
a. Đàn chỉ một dụng cụ âm nhạc
b. Đàn trong "diễn đàn" chỉ nơi tập hợp đông người.
c. Đàn chỉ tập thể đông đúc, dùng để nói về động vật.
2.
a. Món ăn mẹ tớ nấu đều ngon tuyệt!
b. Em bé ăn no nên ngủ rất ngon.
c. Bài toán này bạn Hải làm ngon.
3.
Hồi ầy, ở Sài Gòn, Bác Hồ có người bạn bạn khác là bác Lê. Một hôm, Bác Hồ hỏi bác Lê:
- Anh Lê có yêu nước không?
Bác Lê ngạc nhiên. Lúng túng trong giây lát rồi trả lời:
- Có chứ!
- Anh có thể giữ bí mật không?
- Có.
4.
a. Dấu phẩy ngăn cách thành phần trạng ngữ với cụm C-V trong câu.
b. Dấu phẩy ngăn cách hai bộ phận song song trong câu cùng làm trạng ngữ.
c. Dấu phẩy ngăn cách các vế câu trong câu ghép.
bài 1:
câu a cặp quan hệ từ là: nếu...thì...
câu b cặp quan hệ từ là :chẳng những...mà...
bài 2:
a)Nếu chúng ta đến sớm để mua vé thì chúng ta sẽ có chỗ xem phim đẹp.
b)Vì Cường đã chăm chi học tập nên bạn ấy sẽ được giấy khen xuất sắc.
c)Khi dịch corona đã chấm dứt thì chúng em sẽ quay lại trường học .
1 . a) Nếu...thì....
b) Chẳng những...mà
2. a) Nếu...thì...
b) nên
c) thì
Đáp án đấy , chúc bạn học tốt
A. chẳng những- mà
Biểu thị quan hệ: tăng tiến
B. Do-nên
Biểu thị quan hệ: nguyên nhân-kết quả
C. Tuy- nhưng
Biểu thị quan hệ: tương phản
D. Nếu- thì
Biểu thị quan hệ: giả thiết-kết quả, điều kiện-kết quả
E. Hễ- thì
Biểu thị quan hệ: giả thiết-kết quả, điều kiện-kết quả
F. Nhờ- mà
Biểu thị quan hệ: nguyên nhân-kết quả
G. Do- nên
Biểu thị quan hệ: nguyên nhân-kết quả
a)vì trời mưa nên tôi nghỉ học
b)nếu trời mưa thì đồ sẽ ướt
c)tuy trời mưa nhưng bạn ấy vẫn đi đến trường
d)trời càng mưa to càng khó di chuyển
từ mà thay bằng từ nên
mới nên thay bằng tuy nhưng
tuy nhưng thay bằng vì nên
vì nên thay bằng tuy nhưng
1a) Vì trời mưa nên chúng tôi không đi cắm trại
=> Quan hệ nguyên nhân - kết quả (gọi tắt là quan hệ nhân - quả)
b) Nếu trời mưa thì chúng tôi sẽ hoãn buổi cắm trại lại tuần sau
=> Quan hệ điều kiện
c) Tuy trời mưa nhưng chúng tôi vẫn đi cắm trại
d) Trời càng mưa to cây càng gãy nhiều cành
2a) Quan hệ từ ''mà''
- Đổi ''mà'' thành ''nên''
Sửa: trời mưa nên đường trơn
b) Quan hệ từ ''nên''
- Đổi ''nên'' thành ''nhưng''
Sửa: cô ấy mới ba mươi nhưng trông già hơn trước tuổi
c) Quan hệ từ ''tuy'' và ''nhưng''
- Đổi ''tuy'' thành ''do'', còn ''nhưng'' thành ''nên''
Sửa: do nhà xa nên lan hay đến học muộn
d) Quan hệ từ ''vì'' và ''nên''
- Đổi ''vì'' thành ''dù'', còn ''nên'' thành ''nhưng''
Sửa: dù gặp nhiều khó khăn nhưng hùng vẫn đạt học sinh giỏi