K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

11 tháng 10 2017

Trả lời :

- Trường từ vựng quan hệ ruột thịt: Mẹ, con.

- Trường từ vựng hoạt động của người: Ngủ, uống, ăn.

- Trường từ vựng hoạt động của môi: Hé mở, chúm, mút.

11 tháng 10 2017

- Trường từ vựng '' người thân '' : mẹ ;con

- Trường từ vựng '' hoạt động của con người '' : ngủ ; uống ; ăn

- Trường từ vựng '' hoạt động về môi con người '' : hé mở ; chúm ; mút

5 tháng 12 2019

- Trường từ vựng quan hệ ruột thịt: Mẹ, con.

- Trường từ vựng hoạt động của người: Ngủ, uống, ăn.

- Trường từ vựng hoạt động của môi: Hé mở, chúm, mút.

7 tháng 2 2017

1. Mẹ,con

2. ly sữa, cái kẹo

3. gương mặt, đôi môi

22 tháng 1 2022

Tham Khảo

- Trường từ vựng '' người thân '' : mẹ ;con

- Trường từ vựng '' hoạt động của con người '' : ngủ ; uống ; ăn

- Trường từ vựng '' hoạt động về môi con người '' : hé mở ; chúm ; mút

10 tháng 8 2018

- Không thể sử dụng câu " Đi thôi con!" để thay thế cho câu "Đi đi con!" Bởi vì:

    + Câu cầu khiến "Đi thôi con!" như lời giục dã, lúc này cả người nói và người nghe sẽ cùng thực hiện hành động rời đi.

    + Trong khi câu cầu khiến "Đi đi con!" như một sự động viên, khích lệ đứa con hãy can đảm bước đi một mình.

Nêu mịch đích cụ thể của các câu trần thuật dưới đây:a.     Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không sao ngủ được.                                                                        (Lí Lan)b.    Con là một đứa trẻ nhạy cảm.                              (Lí Lan)c.     Trên các triền núi láng giềng, nắng hanh...
Đọc tiếp

Nêu mịch đích cụ thể của các câu trần thuật dưới đây:

a.     Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không sao ngủ được.

                                                                        (Lí Lan)

b.    Con là một đứa trẻ nhạy cảm.

                              (Lí Lan)

c.     Trên các triền núi láng giềng, nắng hanh như rây bột nghệ, và đá núi lượn như xô bồ những con sóng đời đời không chịu tan.

                                                (Nguyễn Tuân)

d.    (Không phải chia nữa) Anh cho em tất.

                                                      (Khánh Hoài)

e.     Ngày xưa ở quận Cao Bình có hai vợ chồng tuổi già mà chưa có con.

                                                                       (Thạch Sanh)

f.     Kể ở cạn, người ở nước, tính tình tập quán khác nhau, khó mà ăn ở cùng nhau một nơi lâu dài được.

                                                   (Con Rồng cháu Tiên)

g.    Thôi thì ngày mai, ai đem sính lễ đến trước, ta sẽ cho cưới con gái ta.

                                                  (Sơn Tinh, Thủy Tinh)

0
Bài 1:Tìm các trường từ vựng trong đoạn văn sau: Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên ngối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút...
Đọc tiếp

Bài 1:Tìm các trường từ vựng trong đoạn văn sau:
Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên ngối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo.
Bài 2:Từ “nghe” trong câu sau đây thuộc trường từ vựng nào?
Nhà ai vừa chín quả đầu
Đã nghe xóm trước vườn sau thơm lừng.
Bài 3:Tìm các từ tượng hình trong đoạn thơ sau đây và cho biết giá trị gợi cảm của mỗi từ.
Bác Hồ đó, ung dung châm lửa hút
Trán mênh mông, thanh thản một vùng trời
Không gì vui bằng mắt Bác Hồ cười
Quên tuổi già, tươi mãi tuổi đôi mươi!
Người rực rỡ một mặt trời cách mạng
Mà đế quốc là loài dơi hốt hoảng
Đêm tàn bay chập choạng dưới chân Người. ( Tố Hữu)
Bài 4:Tìm trợ từ trong các câu sau:
a. Những là rày ước mai ao.
b. Cái bạn này hay thật.
c. Mà bạn cứ nói mãi điều mà tôi không thích làm gì vậy.
d. Đích thị là Lan được điểm 10.
e. Có thế tôi mới tin mọi người.
Bài 5: Chỉ rõ và nêu tác dụng của phép nói quá trong câu:
a. Hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực.
(Ai-ma-tốp – Người thầy đầu tiên)
b. Giá những cổ tục đã đầy đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.
Bài 6: Xác định các kiểu câu theo mục đích nói? Chỉ ra dấu hiệu nhận biết các kiểu câu đó?
a . Mỗi chiếc lá rụng là một cái biểu hiện cho cảnh biệt li . Vậy thì sự biệt li không chỉ co một nghĩa buồn rầu khổ sở. Sao ta không ngắm sự biệt li theo tâm hồn một chiếc lá nhẹ nhàng rơi ?
b . Quan lớn đỏ mặt tía tai, quay ra quát rằng:
- Đê vỡ rồi !... Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày! Có biết không? ... Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chậy xồng xộc vào đây như vậy ? Không còn phép tắc gì nữa?
(Phạm Duy Tốn)
c. Vua sai lính điệu em bé vào phán hỏi :
- Thằng bé kia , mày có việc gì? Sao lại đến đây mà khóc?
( Em Bé Thông Minh )
d. Một hôm cô tôi gọi tôi đén bên cười hỏi :
- Hồng ! Mày có muốn vào Thanh Hoá chơi với mẹ mày không?
Tôi cười dài trong tiếng khóc, hỏi cô tôi:
- Sao cô biết mợ con có con?
(Nguyên Hồng)
Bài 7: Nêu chức năng câu nghi vấn trong những câu sau?
Bác ăn cơm rồi à?
Bạn viết bài này chăng?
“Thằng kia! Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? Nộp tiền sưu! Mau!”
(Ngô Tất Tố)
“Nhà cháu đã túng lại phải đóng cả suất sưu của chú nữa, nên mới lôi thôi như thế. Chứ cháu có dám bỏ bê tiền sưu của nhà nước đâu? Hai ông làm phúc nói với ông lí cho cháu khất…”
(Ngô Tất Tố)
“Lão chỉ còn một mình nó để làm khuây. Vợ lão chết rồi. Con lão đi bằn bặt. Già rồi mà ngày cũng như đêm, chỉ thui thủi một mình thì ai mà chả phải buồn?”
(Nam Cao)
“Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Sao mẹ đi lâu thế? Mãi không về! Người ta đánh con vì con dám cướp lại đồ chơi của con mà con người ta giằng lấy. Người ta lại còn chửi con, chửi cả mẹ nữa! Mẹ xa con, mẹ có biết không?”
(Nguyên Hồng)

1
18 tháng 3 2020

Bài 5:
a.-
nói quá: reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực
-tác dụng: phóng đại, nhấn mạnh hình ảnh 2 cây phong to lớn, hùng vĩ nhằm tăng sức biểu cảm ấn tượng cho ng đọc.
b. -nói quá: hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn mà nhai mà nghiến cho kì nát.
tác dụng: phóng đại, nhấn mạnh những cổ tục đã đày đọa mẹ của nhân vật.

Những bài văn bất hủ của học sinh (5)Đề: Em hãy tả về bà của mình.Nhà em có nuôi một bà nội suốt ngày ngồi phẩy quạt nhưng ruồi không bay khỏi miệng, mồm luôn dạy cháu phải sạch nhưng bà lại lấy khăn lau bàn để lau ly uống nước.Đề: Tả con trâu.Quê em nhà nhà làm nông nghiệp nên gia đình ai cũng có một con trâu. Chú trâu nhà em rất khỏe mạnh và chăm chỉ. Ngày ngày chú theo bố em ra...
Đọc tiếp

Những bài văn bất hủ của học sinh (5)

Đề: Em hãy tả về bà của mình.

Nhà em có nuôi một bà nội suốt ngày ngồi phẩy quạt nhưng ruồi không bay khỏi miệng, mồm luôn dạy cháu phải sạch nhưng bà lại lấy khăn lau bàn để lau ly uống nước.

Đề: Tả con trâu.

Quê em nhà nhà làm nông nghiệp nên gia đình ai cũng có một con trâu. Chú trâu nhà em rất khỏe mạnh và chăm chỉ. Ngày ngày chú theo bố em ra đồng để cày ruộng. Thân hình chú vạm vỡ, 2 chiếc ngà dương lên oai hùng. Chân chú rất to và đen hơn chân bố em.

Đề: Tả con mèo.

Nhà em có nuôi một chú mèo. Lông chú trắng mượt rất xinh xắn. Đầu chú to đúng bằng quả bóng nhựa 1.500 đồng mà mẹ mới mua cho em.

Đề: Tả về anh chị em của em.

Ông anh trai nhà em rất con trai và thông minh nữa, hẳn là vì anh có cái đầu to như trái dừa khô và đôi mắt đen huyền óng ả.

Đề: Tả con gà.

Nhà em có nuôi 1 con gà trống, chú ăn rất khỏe lớn rất nhanh càng lớn chú càng giống gà mái.

Đề: Tả buổi đi chơi mà em tham gia.

Chủ nhật vừa qua cả nhà em được tổ chức đi Vũng Tàu. Mọi người dậy từ rất sớm để tập hợp lên xe. Đi được một quãng đường mọi người trên xe đều ngủ chỉ trừ bác tài là còn thức vì bác đã uống thuốc chống ngủ.

1
1 tháng 3 2018

Hay