K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

16 tháng 8 2017

Gợi í:
Sử dụng phép nhân hóa:

-Cơn mưa đi truớc

-Mưa lùi lại sau

-Mưa cười khanh khách

...

=>Làm ch cảnh mưa trở nên sinh động , thú vị qua các hình ảnh gần gũi cho ta thấy được tình yêu của đứa con dành cho mẹ của mình đang làm việc vất vả

16 tháng 8 2017

Cơn mưa đi truớc

Em chạy theo sau

Áo mưa kẹp nách

Chiếc nón đội đầu

Mưa cười khanh khách

Hỏi bé đi đâu

Đưa áo cho mẹ

Cấy dưới đồng sâu

Nhường đường cho bé

Mưa lùi lại sau

Nhường đường cho bé

Mưa lùi lại sau

=> Nhân hóa

=>Tả quang cảnh,hoạt động nhộn nhịp và tình yêu của bé dành cho mẹ

16 tháng 8 2017

Cơn mưa đi trước

Em chạy theo sau

Áo mưa kẹp nách

Chiếc nón đội đầu

Mưa cười khanh khách

Hỏi bé đi đâu

Đưa áo cho mẹ

Cấy dưới đồng sâu

Nhường đường cho bé

Mưa lùi lại sau

Nhường đường cho bé

Mưa lùi lại sau

=>Nhân hóa

16 tháng 8 2017

Cơn mưa đi trước

Em chạy theo sau

Áo mưa kẹp nách

Chiếc nón đội đầu

Mưa cười khanh khách

Hỏi bé đi đâu

Đưa áo cho mẹ

Cấy dưới đồng sâu

Nhường đường cho bé

Mưa lùi lại sau

Nhường đường cho bé

Mưa lùi lại sau

- Xác định phép từ từ nào đã được sử dụng trong đoạn thơ trên .Hãy chỉ rõ

- Hãy viết một đoạn văn nêu cảm nhận của em về phép từ từ đã được sử dụng trong đoạn thơ trên ( đoạn văn có đọ dài 8-10câu , trong đó có sử dụng 1câu trần thuật đơn có từ "là". Hãy chỉ ra câu trần thuật đơn đó )

=> , Biện pháp tu từ : nhân hóa

21 tháng 3 2020

Cảm ơn mọi người trước nha!! Thanks

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:"Mưa mùa xuân xôn xao ,phơi phới nhũng hạt mưa,bé nhỏ,mền mại rơi mà như nhảy nhót.hạt nọ tiếp hạt kia đang xuống đất(...).mặt đát bỗng kiệt súc,bỗng thúc dậy âu yếm đón lấy những hạt mưa ấm áp trong lành.đát trời lại dịu mềm ,lại cần mẫm tiếp nhựa cho cây cỏ.mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ,ứ đầy lên các nhánh...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

"Mưa mùa xuân xôn xao ,phơi phới nhũng hạt mưa,bé nhỏ,mền mại rơi mà như nhảy nhót.hạt nọ tiếp hạt kia đang xuống đất(...).mặt đát bỗng kiệt súc,bỗng thúc dậy âu yếm đón lấy những hạt mưa ấm áp trong lành.đát trời lại dịu mềm ,lại cần mẫm tiếp nhựa cho cây cỏ.mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ,ứ đầy lên các nhánh lá mần non.vỏ cây lại trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái nghọt"

1 đoạn trích trên sử dụng ptbđ nào?hãy chỉ ra biện pháp tu từ chính có trong đoạn văn?

2nêu tác dụng của việc sử dụng biên pháp tu từ đó trong đoạn văn?

3nêu nội dung đoạn trích?từ nội dung đoạn trích hãy liên hệ đén 1 triết lí trong cuộc sống con người?

1
GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
21 tháng 9 2019

1.

* Đoạn trích sử dụng PTBĐ: Miêu tả.

* BPTT được sử dụng:

- So sánh: mưa xuân như nhảy nhót

- Nhân hóa: Mưa mùa xuân xôn xao phơi phới, Mặt đất kiệt sức, âu yếm hạt mưa, cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Vỏ cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt.

2. Tác dụng:

- Việc sử dụng phép nhân hóa, so sánh khiến cho sự vật được miêu tả trở nên sinh động, khiến cách diễn đạt được uyển chuyển hơn. Hơn nữa, các sự vật vốn vô tri cũng được gán cho những tính cách và suy nghĩ, cách sống của con người nhằm gửi gắm thông điệp: thế giới cây và thế giới người nên sống ân nghĩa, thủy chung, biết đền đáp.

3. Nội dung đoạn trích: Thông qua việc miêu tả làn mưa xuân đem đến sự sống tươi mới cho vạn vật, đoạn trích còn gửi gắm bài học về lối sống ân nghĩa thủy chung. Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

24 tháng 2 2022

TK :
 Sau gần nửa tiếng đồng hồ mưa xối xả, những hạt mưa nhẹ dần đi rồi tạnh hẳn. Con đường trước cửa đang khô dần. Trên đường, xe cộ đi lại nườm nượp như mắc cửi. Những chiếc xe đạp của các bạn học sinh lao nhanh, cuốn theo tiếng nói cười vui vẻ. Những tiếng xe máy chạy làm nước ở những rãnh nhỏ bắn tung tóe. Mọi người như vội vã hơn vì vừa phải dừng lại tránh mưa. Tiếng động cơ xe máy, tiếng còi ô tô...., tất cả đã trở lại với nhịp sống thường ngày. Ở góc phố, mấy cô bé đang chơi nhảy dây. Những bím tóc tun ngủn vung vẩy theo từng nhịp chân nhảy.

24 tháng 2 2022

CẢM ƠN BẠN NHIỀU NHÉ!