Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Cơn mưa đi trước
Em chạy theo sau
Áo mưa kẹp nách
Chiếc nón đội đầu
Mưa cười khanh khách
Hỏi bé đi đâu
Đưa áo cho mẹ
Cấy dưới đồng sâu
Nhường đường cho bé
Mưa lùi lại sau
Nhường đường cho bé
Mưa lùi lại sau
=>Nhân hóa
Cơn mưa đi trước
Em chạy theo sau
Áo mưa kẹp nách
Chiếc nón đội đầu
Mưa cười khanh khách
Hỏi bé đi đâu
Đưa áo cho mẹ
Cấy dưới đồng sâu
Nhường đường cho bé
Mưa lùi lại sau
Nhường đường cho bé
Mưa lùi lại sau
- Xác định phép từ từ nào đã được sử dụng trong đoạn thơ trên .Hãy chỉ rõ
- Hãy viết một đoạn văn nêu cảm nhận của em về phép từ từ đã được sử dụng trong đoạn thơ trên ( đoạn văn có đọ dài 8-10câu , trong đó có sử dụng 1câu trần thuật đơn có từ "là". Hãy chỉ ra câu trần thuật đơn đó )
=> , Biện pháp tu từ : nhân hóa
1.
* Đoạn trích sử dụng PTBĐ: Miêu tả.
* BPTT được sử dụng:
- So sánh: mưa xuân như nhảy nhót
- Nhân hóa: Mưa mùa xuân xôn xao phơi phới, Mặt đất kiệt sức, âu yếm hạt mưa, cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Vỏ cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt.
2. Tác dụng:
- Việc sử dụng phép nhân hóa, so sánh khiến cho sự vật được miêu tả trở nên sinh động, khiến cách diễn đạt được uyển chuyển hơn. Hơn nữa, các sự vật vốn vô tri cũng được gán cho những tính cách và suy nghĩ, cách sống của con người nhằm gửi gắm thông điệp: thế giới cây và thế giới người nên sống ân nghĩa, thủy chung, biết đền đáp.
3. Nội dung đoạn trích: Thông qua việc miêu tả làn mưa xuân đem đến sự sống tươi mới cho vạn vật, đoạn trích còn gửi gắm bài học về lối sống ân nghĩa thủy chung. Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
TK :
Sau gần nửa tiếng đồng hồ mưa xối xả, những hạt mưa nhẹ dần đi rồi tạnh hẳn. Con đường trước cửa đang khô dần. Trên đường, xe cộ đi lại nườm nượp như mắc cửi. Những chiếc xe đạp của các bạn học sinh lao nhanh, cuốn theo tiếng nói cười vui vẻ. Những tiếng xe máy chạy làm nước ở những rãnh nhỏ bắn tung tóe. Mọi người như vội vã hơn vì vừa phải dừng lại tránh mưa. Tiếng động cơ xe máy, tiếng còi ô tô...., tất cả đã trở lại với nhịp sống thường ngày. Ở góc phố, mấy cô bé đang chơi nhảy dây. Những bím tóc tun ngủn vung vẩy theo từng nhịp chân nhảy.
Gợi í:
Sử dụng phép nhân hóa:
-Cơn mưa đi truớc
-Mưa lùi lại sau
-Mưa cười khanh khách
...
=>Làm ch cảnh mưa trở nên sinh động , thú vị qua các hình ảnh gần gũi cho ta thấy được tình yêu của đứa con dành cho mẹ của mình đang làm việc vất vả
Cơn mưa đi truớc
Em chạy theo sau
Áo mưa kẹp nách
Chiếc nón đội đầu
Mưa cười khanh khách
Hỏi bé đi đâu
Đưa áo cho mẹ
Cấy dưới đồng sâu
Nhường đường cho bé
Mưa lùi lại sau
Nhường đường cho bé
Mưa lùi lại sau
=> Nhân hóa
=>Tả quang cảnh,hoạt động nhộn nhịp và tình yêu của bé dành cho mẹ