Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Ôzôn là một họ hàng thân thiết của Ôxy trong khi Ôxy được từ thành từ hai nguyên tử O thì Ôzôn được tạo thành từ ba nguyên tử O.
Vai trò đầu tiên của Ôzôn phải kể đến đó là lớp Ôzôn được tạo thành tự nhiên nằm trong tầng bình lưu của trái đất do hoạt động của tia cực tím mặt trời phân rã phân tử Ôxy thành hai nguyên tử Ôxy đơn, các nguyên tử Ôxy đơn này kết nối lại tạo thành phân tử Ôzôn. Cũng chính vì như vậy, lớp Ôzôn có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ trái đất và con người bằng cách hấp thụ hầu hết các bức xạ tia cực tím từ mặt trời. Do đó, sự mỏng dần lớp Ôzôn dẫn đến nhiều tia cực tím lọt qua tầng Ôzôn hơn.
Ôzôn cũng là hợp chất có tính sát khuẩn, khử trùng cao cho nên được sử dụng để sát trùng nước sinh hoạt thay vì sử dụng Clo.
Một loại khí Ôzôn khác được hình thành ở tầng đối lưu (là tầng thấp nhất và gần mặt đất nhất) do chính con người tạo nên qua quá trình thải khí thải công nghiệp nhà máy, khí đốt, ... có tính độc hại cao. Khi đốt, NO và VOC được thải ra ngoài không khí kết hợp với Ôxy tạo thành Ôzôn. Khí Ôzôn được tạo thành bởi sự ô nhiễm này có tính độc và ăn mòn rất cao mà tác động đầu tiên đến con người đó chính là các bệnh lý về đường hô hấp.
Vai trò đầu tiên của Ôzôn phải kể đến đó là lớp Ôzôn được tạo thành tự nhiên nằm trong tầng bình lưu của trái đất do hoạt động của tia cực tím mặt trời phân rã phân tử Ôxy thành hai nguyên tử Ôxy đơn, các nguyên tử Ôxy đơn này kết nối lại tạo thành phân tử Ôzôn. Cũng chính vì như vậy, lớp Ôzôn có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ trái đất và con người bằng cách hấp thụ hầu hết các bức xạ tia cực tím từ mặt trời. Do đó, sự mỏng dần lớp Ôzôn dẫn đến nhiều tia cực tím lọt qua tầng Ôzôn hơn.
Ôzôn cũng là hợp chất có tính sát khuẩn, khử trùng cao cho nên được sử dụng để sát trùng nước sinh hoạt thay vì sử dụng Clo.
Một loại khí Ôzôn khác được hình thành ở tầng đối lưu (là tầng thấp nhất và gần mặt đất nhất) do chính con người tạo nên qua quá trình thải khí thải công nghiệp nhà máy, khí đốt, ... có tính độc hại cao. Khi đốt, NO và VOC được thải ra ngoài không khí kết hợp với Ôxy tạo thành Ôzôn. Khí Ôzôn được tạo thành bởi sự ô nhiễm này có tính độc và ăn mòn rất cao mà tác động đầu tiên đến con người đó chính là các bệnh lý về đường hô hấp.
Em cảm thấy sách cánh diều 6 là một cuốn sách thú vị. Chúng em được mở rộng tri thức và vốn hiểu biết về từ vựng, ngữ pháp phong phú của tiếng Việt. Bên cạnh đó những văn bản đọc hiểu cũng rất cuốn hút. Chúng em hiểu thêm về vẻ đẹp thắng cảnh đất nước và những bài học đạo đức được đúc rút qua mỗi văn bản. Nhờ vậy, em cảm thấy yêu thích môn ngữ văn hơn...
dế mèn: cường tráng, kiêu căng, xốc nổi
dượng hương thư:khỏe mạnh, can đảm
bác hồ:yêu nước, thương dân
anh đội viên:yêu thương bác
lượm:nhí nhảnh, lạc quan, yêu đời, nhiệt tình tham gia cách mạng
cây tre việt nam:mộc mạc, giản dị, cứng cáp, dẻo dai, thẳng thắn, gắn bó với người lao động, nhân dân việt nam
1. Nô lệ có thân phần nghèo nàn, sống như súc vật
2. Vì người ta coi đó là những vật dụng biết nói của những chủ nô
. Xã hội cổ đại Hi Lạp và Rô-ma gồm những giai cấp nào?
* Chủ nô:
- Sự phát triển của thủ công nghiệp và thương nghiệp đã dẫn tới sự hình thành một số chủ xưởng, chủ lò, chủ các thuyền buôn rất giàu và có thế lực về chính trị.
- Họ nuôi nhiều nô lệ để làm việc trong các xưởng. Sống cuộc sống rất sung sướng.
* Nô lệ:
- Số lượng đông đảo.
- Phải làm việc cực nhọc tại các trang trại, xưởng thủ công, khuân vác hàng hóa, chèo thuyền.
- Mọi của cải làm ra đều thuộc chủ nô, bản thân nô lệ là tài sản của chủ. Chủ nô thường gọi nô lệ là “những công cụ biết nói”.
- Bị đối xử tàn bạo: đánh đập, đóng dấu trên cánh tay hay trên trán => Đấu tranh chống lại chủ nô bằng nhiều hình thức khác nhau như: bỏ trốn, phá hoại sản xuất hay khởi nghĩa vũ trang.
các bạn ơi cho mình biết đề thi hoc kì 2 môn văn lớp 7 ,1 trong 2 cau tục ngữ :1 cây làm chẳng nên non 3 cây chụm lại nên hòn núi cao hay là thương người như thể thương thân.1 trong 2 câu đó nên ôn câu nào nhỉ.
cái này mk lấy trên mạng bn coi thử đc ko
PHÒNG GIÁO DỤC BẢO LỘC - LÂM ĐỒNG |
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6 Thời gian làm bài 90 phút |
I. Trắc nghiệm khách quan (4 điểm, 16 câu, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm).
Trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào một chữ cái trước câu trả lời đúng.
1. Truyện nào sau đây là truyện cổ tích?
A. Sơn Tinh, Thuỷ Tinh B. Sọ Dừa
C. Ếch ngồi đáy giếng D. Sự tích Hồ Gươm
2. Phương thức biểu đạt chính của truyện “Cây bút thần” là gì?
A. Miêu tả B. Biểu cảm C. Tự sự D. Nghị luận
3. Mục đích giao tiếp của văn bản tự sự là gì?
A. Tái hiện trạng thái sự vật
B. Bày tỏ tình cảm, cảm xúc
C. Nêu ý kiến đánh giá bàn luận
D. Trình bày diễn biến, sự việc
4. Yếu tố nào không thể thiếu trong văn bản tự sự?
A. Nhân vật, sự việc
B. Cảm xúc, suy nghĩ
C. Luận bàn, đánh giá
D. Nhận xét
5. Truyền thuyết nào sau đây liên quan đến việc đánh giặc ngoại xâm?
A. Bánh chưng, bánh giầy B. Con Rồng, cháu Tiên
C. Thành Gióng D. Sơn Tinh, Thuỷ Tinh
6. Ý nghĩa của truyện Thánh Gióng là gì?
A. Đề cao ý thức và sức mạnh bảo vệ đất nước
B. Đề cao lao động, đề cao nghề nông
C. Thể hiện ước mơ chế ngự thiên tai
D. Thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân về cuộc sống
7. Ý nghĩa của truyện Ếch ngồi đáy giếng là gì?
A. Chế giễu, châm biếm thói nghênh ngang
B. Phê phán cách nhìn nhận phiến diện, chủ quan
C. Phê phán những người hiểu biết hạn hẹp, không coi ai ra gì
D. Phê phán những người không có chủ kiến, ba phải
8. Truyện cổ tích được sáng tác nhằm mục đích gì?
A. Phê phán những thói hư tật xấu của con người
B. Khuyên nhủ, răn dạy con người
C. Thể hiện thái độ, cách đánh giá của nhân dân với nhân vật, sự kiện được kể
D. Thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về đạo đức và công lý
9. Dòng nào dưới đây nêu chính xác nhất về đặc điểm cốt truyện của truyện ngụ ngôn?
A. Ngắn gọn, gay cấn, hấp dẫn
B. Ngắn gọn, triết lý sâu xa
C. Đơn giản, dễ hiểu, gây hứng thú
D. Ngắn gọn, chứa mâu thuẫn gây cười, tình huống bất ngờ
10. Về nghệ thuật, truyện cười giống truyện ngụ ngôn ở điểm nào?
A. Sử dụng tiếng cười
B. Tình tiết ly kỳ
C. Nhân vật chính thường là vật
D. Cốt truyện ngắn gọn, hàm súc
11. Trong các cụm từ và câu sau, từ “bụng” nào được dùng với nghĩa gốc?
A. Ăn cho chắc bụng
B. Sống để bụng, chết mang theo
C. Anh ấy tốt bụng
D. Chạy nhiều, bụng chân rất săn chắc
12. Từ nào dưới đây là từ ghép?
A. Lồng lộng B. Xinh đẹp C. Hồng hào D. Mù mịt
13. Dòng nào dưới đây là cụm danh từ?
A. Đang nổi sóng mù mịt
B. Một toà lâu đài to lớn
C. Không muốn làm nữ hoàng
D. Lại nổi cơn thịnh nộ
14. Dòng nào dưới đây là cụm tính từ?
A. Cái máng lợn sứt mẻ
B. Một cơn giông tố
C. Đi học là một hạnh phúc của trẻ em
D. Lớn nhanh như thổi
15. Câu nào sau đây mắc lỗi dùng từ không đúng nghĩa?
A. Anh ta là một kẻ tính khí nhỏ nhen.
B. Chị ấy có thân hình nhỏ nhắn.
C. Một cuốn sách nhỏ nhen.
D. Cô ấy nói năng nhỏ nhẹ.
16. Nghĩa của từ “tung hoành” được giải thích dưới đây theo cách nào? “Tung hoành”: Thoả chí hành động không gì cản trở được
A. Trình bày khái niệm mà từ biểu thị
B. Miêu tả hành động, sự vật mà từ biểu thị
C. Đưa ra từ đồng nghĩa với từ cần giải thích
D. Đưa ra từ trái nghĩa với từ cần giải thích
II. Tự luận (6 điểm). Chọn một trong hai đề sau, viết bài văn dài khoảng 350 đến 400 chữ.
Đề 1. Đóng vai thầy Mạnh Tử lúc còn bé trong truyện “Mẹ hiền dạy con” để kể lại câu chuyện.
Đề 2. Kể một kỷ niệm đáng nhớ của em.
Bút ký: là một thể của ký, nằm trung gian giữa ký sự và tùy bút. Bút ký thiên về ghi lại một cảnh vật mà nhà văn mắt thấy tai nghe, thường trong các chuyến đi. Bút ký tái hiện con người và sự việc một cách phong phú, sinh động, nhưng qua đó biểu hiện khá trực tiếp khuynh hướng cảm nghĩ của tác giả, có màu sắc trữ tình. Kết hợp linh hoạt các phương thức nghị luận, tự sự, trữ tình nhưng tùy theo độ đậm nhạt khác nhau của các phương thức mà ta có bút ký chính luận, bút ký tùy bút ,.................