Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- Học sinh chia sẻ cách tiết kiệm:
+ Tự chuẩn bị đồ ăn sáng tại nhà.
+ Không đi xem phim mỗi tuần.
+ Thu gom bán giấy vụn.
+ Giữ gìn đồ dùng học tập cẩn thận tránh để mất đồ.
…
- Mục tiêu: Tiết kiệm 100 000 đồng
- Cách sử dụng: Đòng góp vào quỹ từ thiện cuối năm
- Gia đình em thường tổ chức: Sinh nhật, các ngày lễ kỉ niệm, liên hoan với những thành tích tốt.
- Gia đình em đã chi tiêu chi phí mua đồ ăn, bánh, hoa, quà cho sự kiện.
- Các khoản chi tiêu: Hoa, đồ trang trí, bánh kem, đồ ăn.
- Học sinh đọc lại tình huống và chia sẻ cách kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm tiền trong hai tình huống. Cần tránh sử dụng tiền vào những mục đích không thiết yêu để tiết kiệm.
Tình huống 1: M không mua đồ uống vì nó là đồ dùng không thiết yếu cho gia đình.
Tình huống 2: K cần cẩn thận giữ gìn đồ dùng học tập để tránh lãng phí khi phải mua lại nhiều lần.
- Học sinh liệt kê các khoản chi tiêu thường ngày: chi cho ăn uống, mua sắm đồ dùng học tập, quần áo và những sở thích cá nhân.
- Cách kiểm soát khoản chi: Ghi chép mỗi lần chi tiêu chỉ chi những khoản cần thiết và ưu tiên. Lập bản kế hoạch chi tiêu.
- Gv đọc lại các bước thực hành tiết kiệm và hướng dẫn học sinh qua ví dụ đã nêu.
- Học sinh thực hành tiết kiệm theo các bước hướng dẫn và ghi lại kết quả vào vở.
- Học sinh chú ý quan sát cảm xúc của người thân: vui vẻ/ tự hào/ hạnh phúc.
- GV yêu cầu học sinh lần lượt chia sẻ những điều quan sát được cùng lớp: Bố mẹ hạnh phúc khi em biết quan tâm tới người thân…
- Em chia sẻ những hoạt động lao động cùng gia đình: Trồng rau, tưới cây, dọn dẹp nhà cửa, dệt vải, nấu cơm, gặt lúa… Hoạt động thực hiện thường xuyên: Trồng rau, nấu cơm, quét nhà.
- Em đã hoạt động lao động tại gia đình sau giờ học/ đã hoàn thành bài tập.
- Em có xây dựng kế hoạch lao động cụ thể tại gia đình. Kế hoạch được xây dựng dựa trên thời gian rảnh rỗi và các công việc tại gia đình phù hợp với em.
- Học sinh cùng thảo luận để chia sẻ những kết quả và ý nghĩa của việc cùng người thân thực hiện những việc chung trong gia đình.
- Kết quả: Hoàn thành công việc đề ra, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ.
- Ý nghĩa: Em học thêm được những kĩ năng làm việc nhà. Gia đình tăng tình yêu thương gắn bó…
- Học sinh quan sát hoạt động của gia đình đã làm để tiết kiệm chi tiêu: Tiết kiệm đồ ăn, tiết kiệm nước, hạn chế mua sắm quá nhiều đồ dùng không cần thiết, lên kế hoạch chi tiêu rõ ràng…
- Tiết kiệm các khoản chi trong gia đình là cần thiết để thực hành tiết kiệm.