K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Bạn Tham khảo nhé : Đây là 1 số bài ca dao dân ca Nam Định 

\(1.\)Miền Đông thì được hoa màu
Miền Chải tôm cá, miền Cầu cửi canh
Mở chợ may vá thông hành
Miền Cuối buôn bán tập tành xưa nay.

\(2.\) Em là con gái Phù Long
Quê em Cồn Vịt, lấy chồng vườn Dâu
Dù đi buôn đâu bán đâu
Cũng về giữ đất trồng dâu chăn tằm.

\(3.\)Chợ Vị Hoàng tháng sáu phiên
Gặp cô hàng xén kết duyên bán hàng
Hàng cô cánh kiến vỏ vang
Giây thau giây thép giây đàn lưỡi câu
Gương soi với lược chải đầu
Hòn son bánh mực gương Tàu bày ra
Đèn nhang sắp để trong nhà
Giấy tiền vàng bạc đem ra bày hàng.

CC
Cô Châu Hạnh
Giáo viên
5 tháng 1 2023

Tham khảo phần hỗ trợ của các bạn bên trên nhé!

SOẠN TIẾP BÀI CA DAO SỐ 1 VÀ SOẠN BÀI CA DAO SỐ 2,3,4(các em không phải chép câu hỏi, chỉ kẻ bảng, đánh số CH1…rồi trả lời) 1. Đọc lại bài ca dao 1 và trả lời những CH sau1. Những từ ngữ “Phồn hoa thứ nhất Long Thành, người về nhớ cảnh ngẩn ngơ” thể hiện những tình cảm nào của tác giả đối với kinh thành Thăng Long (lưu luyến, tự hào,biết ơn, phấn khởi, yêu mến, nhớ nhung,  ….)- Những từ ngữ...
Đọc tiếp

SOẠN TIẾP BÀI CA DAO SỐ 1 VÀ SOẠN BÀI CA DAO SỐ 2,3,4

(các em không phải chép câu hỏi, chỉ kẻ bảng, đánh số CH1…rồi trả lời)

 

1. Đọc lại bài ca dao 1 và trả lời những CH sau

1. Những từ ngữ “Phồn hoa thứ nhất Long Thành, người về nhớ cảnh ngẩn ngơ” thể hiện những tình cảm nào của tác giả đối với kinh thành Thăng Long (lưu luyến, tự hào,biết ơn, phấn khởi, yêu mến, nhớ nhung,  ….)

- Những từ ngữ “Phồn hoa thứ nhất Long Thành, người về nhớ cảnh ngẩn ngơ”

-> tình cảm …..

 

2. Em hãy tìm từ ngữ để hoàn thiện bài tập điền khuyết sau

(*) Tổng kết về bài ca dao:

- Về NT của bài ca dao:

+ Bp …., ….

+ ……. giàu hình ảnh và giàu sức gợi

- Về nội dung của bài ca dao

+ Bài ca dao ca ngợi …, sự …. của …..

+ bày tỏ ….. của tác giả dân gian

 

 

(*) Tổng kết bài ca dao

…….

 

2/ Đọc hiểu bài ca dao số 2

a. Em hãy đọc kĩ bài ca dao, đối chiếu với tri thức về thể thơ lục bát để tìm từ ngữ điền vào bảng chứng minh bài ca dao được sáng tác theo thể thơ lục bát có biến thể

Bài ca dao số 2

Số dòng thơ/ số cặp lục bát

+ Có …. cặp lục bát nhưng …… dòng đầu không đi theo cặp:

Số tiếng trong từng dòng

+ Đa số các dòng thơ đều có câu lục 6 chữ, câu bát 8 chứ. Nhưng có dòng …… tiếng: dòng đầu tiên

Vần

- 2 dòng ….: ra/ hòa, các dòng còn lại không tuân thủ …..

Nhịp

- dòng2,3- 4,5- 6,7- 8,9: ngắt nhịp ……

Nhưng dòng 1 lại ngắt nhịp …..

Thanh điệu

Có 1 cặp lục bát ( dòng …..) tuân thủ luật bằng trắc

Các dòng, cặp còn lại : chưa tuân thủ luật thanh điệu bằng trắc

 

b/ Đọc hiểu bài ca dao

1. Trong lời hỏi, cách xưng hô của cô gái tạo giọng điệu thơ như thế nào?

     Qua đó, trong lời hỏi, cô gái hỏi chàng trai về những điều gì?

* Lời hỏi

- Cách xưng hô “em-anh”-> giọng điệu thơ …..

 

- Hỏi tên ….., tên …….

2. Trong lời đáp, chàng trai trả lời và nhắc đến những địa danh nào? Những địa danh này có gì ấn tượng? (xem chú thích 3/sgk 62 và chú thích 1/ sgk 63 để trả lời)

       Qua đây, chàng trai thể hiện thái độ, tình cảm gì của mình

* Lời đáp

- Chàng trai nhắc đến …, ….- những địa danh ghi dấu …………

 

 

 

-> Niềm ……… về một dân tộc …….

3. Tóm lại, về hình thức, bài ca dao có có điểm gì độc đáo?

     Qua đó, bài ca dao ca ngợi vẻ đẹp nào của quê hương đất nước ?

A. Ca ngợi vẻ đẹp hữu tình của cảnh sắc quê hương

B. Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, mộc mạc của con người quê hương

C. Ca ngợi truyền thống giữ nước quật cường của dân tộc

* Bài ca dao có hình thức ……. độc đáo

-> ca ngợi ………….

 

3/ Đọc hiểu bài ca dao số 3, 4

Bài ca dao số 3

1. Bài ca dao đã nhắc đến những địa danh và món ăn nào của vùng đất Bình Định?

...............

2. Khi giới thiệu về những địa danh và món ăn đo, tác giả dân gian đã sử dụng 2 biện pháp tu từ nào trong 4 biện pháp tu từ sau đây: điệp từ (lặp đi lặp lại 1 từ nhằm nhấn mạnh đặc điểm nào đó của đối tượng), nhân hóa, liệt kê, so sánh

     Qua các biện pháp tu từ, tác giả dân gian đã giới thiệu về vẻ đẹp của mảnh đất Bình Định. Vậy, kết hợp xem phần chú thích của bài ở trang 63/sgk và qua các biện pháp tu từ, em hãy cho biết: mảnh đất Bình Định là mảnh đất như thế nào (thiên nhiên, con người, món ăn) ( em dùng các tính từ để chỉ ra đặc điểm của thiên nhiên, con người và món ăn)

* BP ......

-> mảnh đất Bình Định

+ có thiên nhiên ...

+ con người ....

+ những món ăn .......

3. Qua bài cao dao, em cảm nhậ được tình cảm gì của tác giả dân gian đối với quê hương BĐ?

- ......

Bài ca dao số 4

1. Bài ca dao số 4 viết về vùng miền nào?

2. Trong bài ca dao có những hình ảnh nào? Có biện pháp tu từ nào? Những hình ảnh và biện pháp tu từ đó thể hiện đặc điểm gì của vùng đất này?

* vùng Đồng Tháp Mười.

* Những hình ảnh “cá tôm sẵn bắt, lúa trời sẵn ăn”, bp điệp từ “sẵn”, liệt kê

-> ca ngợi vùng ĐTM trù phú, giàu có sản vật thiên nhiên

3. Qua bài cao dao, em cảm nhậ được tình cảm gì của tác giả dân gian đối với quê hương BĐ?

- tự hào, yêu mến- tự hào, yêu mến

Hơi dài nhưng mong đc giúp ạ,em cảm ơn

0
Đọc bài ca dao sau và thực hiện các yêu cầu:Công cha như núi Thái SơnNghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy raMột lòng thờ mẹ kính chaCho tròn chữ hiếu mới là đạo con.                                                  (Ca dao)Câu 1 (0,5 điểm). Bài ca dao trên được viết theo thể thơ nào?Câu 2 (0,5 điểm). Câu “Công cha như núi Thái Sơn” sử dụng phép tu từ nào?Câu 3 (0,5 điểm). Chỉ ra 2 từ đơn, 2 từ ghép có trong bài ca dao trên?Câu...
Đọc tiếp

Đọc bài ca dao sau và thực hiện các yêu cầu:

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

                                                  (Ca dao)

Câu 1 (0,5 điểm). Bài ca dao trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2 (0,5 điểm). Câu “Công cha như núi Thái Sơn” sử dụng phép tu từ nào?

Câu 3 (0,5 điểm). Chỉ ra 2 từ đơn, 2 từ ghép có trong bài ca dao trên?

Câu 4 (0,75 điểm).  Từ “hiếu” trong câu “Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con” có nghĩa là gì?

Câu 5 (0,75 điểm). Qua bài ca dao, ông cha ta muốn nhắn nhủ điều gì?

Câu 6 (1.0 điểm). Là một người con, em cần phải làm gì để thể hiện tình cảm với bố mẹ? (khoảng 3 - 4 dòng).

3
27 tháng 12 2021

Câu 1 : thể thơ lục bát

Câu 2 : phép tu từ : so sánh 

Câu 3 : 

- từ đơn : như, nước, chảy, nguồn,...

- từ ghép : Công cha, Nghĩa mẹ, Thái Sơn...

27 tháng 12 2021

Câu 4 : có nghĩa là : Đây là lời nhắn nhủ đến bổn phận làm con. Con gái phải hiếu thảo với bố mẹ bằng những việc làm cụ thể như : vâng lời chăm ngoan...

14 tháng 5 2021

“Em đi giữa biển vàng
Nghe mênh mang trên đồng lúa hát
Hương lúa chín thoang thoảng bay
Làm lung lay hàng cột điện
Làm xao động cả hàng cây.”

Đây là câu thơ mà tôi thích nhất. Hè đã về, bố mẹ quyết định cho tôi về thăm quê ngoại. Quê ngoại tôi ở xa nên đây là lần đầu tiên tôi được về thăm. Từ trung du được về đồng bằng, tôi thấy rất nhiều điều mới lạ và tôi thích thú nhất chính là cánh đồng lúa trải rộng tít tắp tới tận chân trời.

Sáng sớm, mặt trời vừa rời khỏi chiếc giường ấm áp, nhẹ nhàng vén làn sương mỏng, chiếu những tia nắng đầu tiên xuống không gian. Em chậm rãi đi bộ thưởng thức không khí mát lành của buổi sớm. Đâu đó trong không gian thoang thoảng hương thơm mát lành của cỏ xanh, quyện vào cái se se lạnh của sương sớm chưa tan hết. Vào mùa hè, cánh đồng lúa đã chuyển sang màu vàng ươm. Dưới cái nắng rạng rỡ của sáng sớm, dường như cánh đồng lúa được phủ thêm một lớp vàng rực rỡ. Cánh đồng lúa rộng bao la, trải dài đến tận chân trời, trông xa như một tấm thảm khổng lồ màu vàng ươm. Mỗi lần có cơn gió nhẹ nhàng thoảng qua, những khóm lúa xô đẩy nhau tạo thành từng đợt, từng đợt sóng lúa nhấp nhô, nhấp nhô đùa nghịch nhau đến khi đập vào bờ mới thôi. Khi ấy em có cảm giác như có một bàn tay thần kỳ nào đó đang nhấc tấm thảm lúa đó tung lên rồi lại hạ xuống.

Chiều đến khi gió nồm nhẹ thổi, lúa khẽ lay động rì rào như đang thì thầm tâm sự với nhau. Những buổi chiều thu, làn sương phủ trên cánh đồng, trông xa như một màn khói loãng, trắng nhờ nhờ. Sáng ra, màn sương tan đi để lại những giọt sương long lanh trên lá lúa.

Thân lúa khi chín trở nên mềm hơn, đỡ cứng cáp hơn khi thì con gái nhưng rất dẻo dai. Vì dẻo dai nó mới có thể chứa được sức nặng của bông lúa khi trĩu xuống.

Đến mùa thu hoạch cánh đồng có nhiều “Con Trâu Đỏ” đang hăng hái nhai những cây lúa cho ra các hạt để mọi người đóng bao chở về nhà. Khung cảnh tấp nập khi mọi người thu hoạch lúa thật vui tươi, phấn khởi, ai ai cũng hào hứng vì lúa năm nay được mùa.

Bạn sắp xếp sao cho hợp lí nha

14 tháng 5 2021

' Quê hương là chùm khế ngọt cho con trèo hái mỗi ngày....' Đó là câu hát mà mẹ tôi thường hát ru tôi ngủ. và đặc biệt trong đó không thể thiếu hình ảnh đồng lúa chín vàng

. Cánh đồng mới thật thơ mộng làm sao. Sáng sớm, trên cánh đồng, không gian thật thoáng đãng, mát mẻ. Mọi cảnh vật im lìm như còn chìm trong giấc ngủ. Với sắc lúa chín vàng đang đung đưa nhau như chào đón ánh mặt trời.Hương lúa thoang thoảng lan theo trong gió. Từ xa có bóng một số bác nông dân ra đồng . Trên đồng ruộng còn có mấy con bù nhìn. Nó có nhiệm vụ giữ lúa cho mọi ngừoi khỏi quạ. 

Em rất yêu cánh đồng lúa quê em. Cánh đồng không chỉ giúp người nông dân làm kinh tế mà nó còn là nơi chứa đựng những kỷ niệm tuổi thơ của em và những đứa trẻ thôn quê.

12 tháng 10 2023

a. Bài ca dao là lời của cha mẹ nói với con cái. 

Nghệ thuật so sánh "công cha" - núi ngất trời và "nghĩa mẹ" - nước trong nguồn. 

Tác dụng:

- Tăng tính biểu hình biểu đạt gây ấn tượng với người đọc. 

- Nhắc nhở những đứa con về công ơn sinh thành và nuôi dưỡng của cha mẹ. 

- Khơi gợi trách nhiệm làm tròn chữ hiếu của những đứa con đối với đấng sinh thành của mình. 

12 tháng 10 2023

b. Bài ca dao là lời của tiền bối nhắc hậu bối. 

Nghệ thuật so sánh "Con người có cố, có ông" như "cây có cội" và sông có nguồn. 

Tác dụng: 

- Tăng tính biểu hình biểu cảm gây ấn tượng sâu sắc với người đọc. 

- Nhắc nhở mỗi người về cội nguồn dân tộc. 

- Khẳng định tầm trọng của cội nguồn dân tộc của mỗi người.

18 tháng 12 2021

1: Được viết theo thể thơ lục bát

18 tháng 12 2021

đừng copy nx