Câu tục ngữ “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi ca...">

K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

11 tháng 1 2017

* Hãy chia các câu tục ngữ trên thành các nhóm phù hợp và nhận xét về nội dung và nghệ thuật của mỗi câu trong nhóm

“Một mặt người băng mười mặt của.”

- Nghĩa là: Người quý hơn của rất nhiều lần. Không phải là nhân dân ta không coi trọng của, nhưng con người lai được đặt lên trên mọi thứ của cải:

- Một số câu nội dung tương tự: “Người sống hơn đống vàng”, “Người làm ra của chứ của không làm ra người”...

- Câu này được sử dụng:

+ Phê phán coi của hơn người:

+ An ủi, động viên “của đi thay người.”

+ Đạo lí triết lí sống: Con người đặt lên trên mọi của cải.

+ Khuyến khích sinh nhiều con (đây là vấn đề cần phê phán, không phù hợp với xã hội ngày nay).

“Cái răng, cái tóc là góc con người.”

- Có hai nghĩa là:

+ Răng, tóc phần nào thể hiện được tình trạng sức khỏe con người.

+ Răng, tóc là một phần thể hiện hình thức, tính tình, tưcách của con người.

- Câu tục ngữ có thể được sử dụng:

+ Khuyên nhủ, nhắc nhở con người phải biết giữ răng, tóc đẹp.

+ Thể hiện cách nhìn nhận, đánh giá, bình phẩm con người của nhân dân.

“Đói cho sạch, rách cho thơm.”

- Có hai vế, đối nhau rất chỉnh; bổ sung và làm sáng tỏ nghĩa cho nhau “đói” và “rách” là sự khó khăn, thiếu thốn về vật chất; “sạch” và “thơm” chỉ những điều con người cần phải đạt, giữ gìn, vượt lcn trên hoàn cảnh.

- Nghĩa đen: dù đói vẫn phải ăn uống sạch sẽ, dù sạch cũng phải ăn mặc sạch sẽ, giữ gìn thơm tho.

- Nghĩa bóng: Dù nghèo khổ, thiếu thốn vẫn phải sống trong sạch, không vì nghèo, khổ mà làm điều xâu xa, tội lỗi.

- Câu tục ngữ có ý nghĩa giáo dục con người ta lòng tự trọng.

“Học ăn, học nói, học gói, học mở.”

- Câu tục ngừ này có bốn vế vừa có quan hệ đẳng lập, vừa có quan hệ bổ sung cho nhau. Từ “học” lặp bốn lần, vừa nhân mạnh vừa để mở ra những điều con người cần phải học.

+ Học ăn, học nói: đó là “ăn nên đọi, nói nên lời”.

“Lời nói gói vàng”;

“Lời nói chăng mất tiền mua, lựa lời mil nói cho vừa lòng nhau''...

+ Học gói, học mở: là tiêu chuẩn của con người khéo tay, lịch thiệp khi gói

Và mở sự vật như quà bánh. Suy rộng ra, còn có thể hiểu là học để biết làm, biết giữ mình và biết giao tiếp với người khác.

- Mỗi hành vi của con người đều “tự giới thiệu” với người khác và đều được người khác đánh giá. Vì vậy, con người phải học đổ chứng tỏ mình là người lịch sự tế nhị, thành thạo công việc, biết đối nhân xử thế, tức là con người có văn hóa

“Thương người như thể thương thân.”

- Khuyên nhủ thương yêu người khác như chính bản thân mình.

- Đây là lời khuyên, triết lí về cách sống, ứng xử trong quan hộ giữa con agười với con người. Lời khuyên và triết lí sống ây đầy giá trị nhân văn.

- Câu tục ngữ không chí là kinh nghiệm vồ tri thức, ứng xử mà còn là hài học vềg tình cảm.

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.”

- Nghĩa là: Khi được hưởng thành quả nào đó, phải nhớ đến người có công xây dựng nên, phải biết ơn người đã giúp mình.

- Được sử dụng trong nhiều hoàn cảnh:

+ Thể hiện tình cảm con cháu với cha mẹ, ông hà.

+ Lòng biết ơn của nhân dân với các anh hùng, liệt sĩ.

“Một cây làm chẳng nên non

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”

- Nghĩa là: Một người lẻ loi không thể làm nên việc lớn, khó khăn, nhiều người hợp sức lại sẽ làm được việc đó, thậm chí việc lớn lao, khó khăn hơn.

- Câu lục ngữ khắng định sức mạnh của sự đoàn kết.

Nhận xét tục ngữvề chủ đề con người và xã hội, có ý kiến cho rằng: Những cau tục ngữ này thường rất giàu hình ảnh so sánh, ẩn dụ,hàm súc về nội dung, luôn chú ý tôn vinh giá đẹp của con người, đồng thời hứng tới các phẩm chất và lối sống tốt đẹp

Em có tán thành ý trên không? Vì sao

=> Em tán thành với ý kiến trên vì tục ngữ không chỉ đơn thuần là một câu nói để đem lại cho chúng ta những bài học mà còn cho chúng ta hiểu được giá trị của con người mà nó còn hướng tới các tác phẩm và lối sống tốt đẹp


11 tháng 1 2017

Phần chia thì sao

12 tháng 1 2017

Chia thành 3 nhóm :

Nhóm 1 : Câu 1,2,3 : Tục ngữ về phẩm chất con người .

Nhóm 2 : Câu 4,5,6 : Tục ngữ về học tập , tu dưỡng .

Nhóm 3 : Câu 7,8,9 : Tục ngữ về quan hệ ứng xử .

CâuNghĩa của câu tục ngữGiá trị kinh nghiệm được thể hiệnTH ứng dụng câu tục ngữ

1 Con người quý hơn tiền bạc Đề cao giá trị của con người Cha mẹ yêu con, muốn con được sống và học tập tốt. Xã hội quan tâm tới quyền con người.
2 Răng và tóc là các phần thể hiện hình thức, tính nết con người. Phải biết chăm chút từng yếu tố thể hiện hình thức, tính nết tốt đẹp của con người. Rèn luyện từ cái nhỏ nhất. Chú ý lời nói, cử chỉ, bước đi...
3 Dù khó khăn về vật chất, vẫn phải trong sạch, không làm điều xấu. Dù nghèo khó vẫn phải biết giữ gìn nhân cách tốt đẹp. Giữ mình, tránh xa cám dỗ như: nghiện hút, trò chơi điện tử, đua đòi ăn diện bỏ bê học hành...
4 Cần phải học cách ăn, nói,... đúng chuẩn mực. Cần phải học các hành vi ứng xử văn hoá. Khéo léo đúng mực trong nói năng, giao tiếp với thầy cô, cha mẹ, bạn bè.
5 Muốn làm được việc gì cũng cần có người hướng dẫn. Đề cao vị thế của người thầy.

Tìm thầy học để có cơ hội hiểu biết, thành công.

Tôn trọng và biết ơn thầy bằng những việc làm cụ thể.

6 Học thầy không bằng học bạn. Đề cao việc học bạn.

Học hỏi bạn bè trong lớp, ở những người có kiến thức hơn mình.

Tự học để nâng cao hiểu biết

7 Khuyên con người biết yêu người khác như chính bản thân mình. Đề cao cách ứng xử nhân văn. Cần nhắc ai đó biết giúp đỡ mọi người trong cuộc sống hàng ngày khi có thể, nhất là những người gặp khó khăn, hoan nạn.
8 Được hưởng thành quả, phải nhớ ơn người tạo ra thành quả đó. Phải biết ơn với người có công lao giúp đỡ, gây dựng, tạo nên thành quả. Nói về phong trào đền ơn đáp nghĩa. Nhận xét khi thấy một việc làm tốt thể hiện lòng biết ơn.
9 Việc lớn, việc khó không thể do một người làm được, mà phải cần nhiều người hợp sức. Khẳng định sức mạnh của tình đoàn kết.

Nhắc nhở về tinh thần tập thể trong lối sống và làm việc tránh lối sống cá nhân

Em có tán thành Vì những câu tục ngữ này luôn chú ý tôn vinhgias trị con người , đưa ra nhận xét ,lời khuyên về những phẩm chất và lối sông mà con người cần có .

22 tháng 4 2017
TT Tên văn bản Nội dung Nghệ thuật
1 Cổng trường mở ra Tấm lòng yêu thương, tình cảm sâu lắng của người mẹ đối với con và vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của con người.

- văn bản nhật dụng

- Thể kí

- Phân tích tâm trạng nhân vật (mẹ)

2 Cuộc chia tay của những con búp bê

- Vấn đề hạnh phúc gia đình bị đổ vỡ, bố mẹ li hôn, con cái chịu nhiều đau đớn, thua thiệt.

- Tình cảm và tấm lòng vị tha nhân hậu, trong sáng, cao đẹp của hai em bé.

- văn bản nhật dụng

-Phân tích tâm trạng nhân vật (Thủy và Thành)

3 Mùa xuân của tôi Tình yêu quê hương đất nước, lòng yêu cuộc sống và tâm hồn tinh tế nhạy cảm của tác giả.

- thể loại tùy bút

- thành công trong việc miêu tả cảnh sắc thiên nhiên

4 Một thứ quà của lúa non: Cốm Tấm lòng trân trọng của tác giả khi phát hiện được nét đẹp văn hóa dân tộc trong thứ sản vật giản dị mà đặc sắc. sự tinh tế, nhẹ nhàng mà sâu sắc trong lối văn tùy bút của Thạch Lam
5 Ca Huế trên sông Hương Tả cảnh ca Huế trong đêm trăng trên dòng sông Hương thơ mộng, đồng thời giới thiệu các làn điệu dân ca Huế thể hiện lòng tự hào về Huế

- văn bản nhật dụng

-thành công trong việc miêu tả cảnh và bộc lộ tâm trạng.

Chúc học tốt nha!vui

22 tháng 4 2017

dạ, e cảm ơn

22 tháng 4 2017
Mục đích Nội dung Hình thức
Văn bản đề nghị
Nhằm để đạt một yêu cầu, một nguyện vọng, xin được cấp trên xem xét, giải quyết.
Nêu những dự tính, những nguyện vọng của cá nhân hay tập thể cần được cấp trên xem xét. Đó là những điều chưa thực hiện, là những định hướng ở tương lai.

Phải có mục chủ yếu: ai đề nghị, đề nghị ai, đề nghị điều gì.
Văn bản báo cáo Nhằm trình bày những việc đã làm và chưa làm được của một cá nhân hay một tập thể cho cấp trên biết.
Nêu những sự kiện, sự việc đã xảy ra, có diễn biến, có kết quả làm được hoặc chưa làm được cho cấp trên biết. Đó là những điều đã qua, xảy ra trong quá khứ.

Phải có mục chủ yếu: báo cáo của ai, báo cáo với ai, báo cáo về việc gì, kết quả như thế nào.
Mục đích của văn bản biểu cảm Biểu đạt một tư tưởng tình cảm, cảm xúc về con người, sự vật kỉ niệm...
Nội dung của văn bản biểu cảm Khêu gợi sự đồng cảm của người đọc, làm cho người đọc cảm nhận được cảm xúc của người viết.
Phương tiện biểu cảm Ngôn ngữ và hình ảnh thực tế để biểu đạt tư tưởng, tình cảm. Phương tiện ngôn ngữ bao gồm từ ngữ, hình thức câu văn, vần, điệu, ngắt nhịp, biện pháp tu từ...
Mở bài Nêu đối tượng biểu cảm, khái quát cảm xúc ban đầu.
Thân bài Nêu cảm nghĩ về đối tượng.
Kết bài Khẳng định lại cảm xúc mà mình dành cho đối tượng.

25 tháng 4 2017

đúng rồi .thank !

24 tháng 3 2017

Còn:Qua ngôn ngữ đối thoại của quan phủ, em thấy tính cách của nhân vật này như thế nào ? Hãy nêu nhận xét về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tính cách nhân vật.

24 tháng 3 2017

Có hết nha bạn bài này mình học rồi

20 tháng 4 2017
TT Thể loại Văn bản Tác giả (hoặc ghi''dân gian) Nội dung chính
1 Ca dao, dân ca Những câu hát về tình cảm gia đình Dân gian Bày tỏ tâm tình, nhắc nhở về công ơn sinh thành, tình mẫu tử và tình anh em ruột thịt.
2 Tục ngữ Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất Dân gian Phản ánh truyền đạt những kinh nghiệm quý báu của nhân dân trong việc quan sát các hiện tượng thiên nhiên và lao động sản xuất.
3 Thơ trung đại Việt Nam Bánh trôi nước Hồ Xuân Hương Thể hiện thái độ trân trọng trước vẻ đẹp, phẩm chất trong sáng , sắt son của người phụ nữ Việt Nam ngày xưa, vừa cảm thương sâu sắc cho thân phận chìm nổi của họ
4 Thơ Đường Tĩnh dạ tứ Lý Bạch Bài thơ thể hiện tình yêu quê hương của một người sống xa nhà trong đêm trăng thanh vắng
5 Thơ hiện đại Cảnh khuya Hồ Chí Minh Thể hiện tình yêu thiên nhiên tâm hồn nhạy cảm, lòng yêu nước sâu sắc và phong thái ung dung, lạc quan của Hồ Chủ Tịch
6 Truyện ,kí Cuộc chia tay của những con búp bê Khánh Hoài

- Vấn đề hạnh phúc gia đình bị đổ vỡ, con cái chịu nhiều đau aon, thua thiệt.

- Tình cảm và tấm lòng vị tha nhân hậu, trong sáng,cao đẹp của hai em bé.

7 Tùy bút Một thứ quà của lúa non: Cốm Thạch Lam Tấm lòng trân trọng của tác giả khi phát hiện được nét đẹp văn hóa dân tộc trong thứ sản vật giản dị mà đặc sắc.
8 Văn bản nghị luận Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Hồ Chí Minh Làm sáng tỏ một chân lí: ''Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta.
9 Văn bản nhật dụng Ca Huế trên sông Hương Hà Ánh Minh Tả cảnh ca Huế trong đêm trăng trên dòng sông Hương thơ mộng, đồng thời giới thiệu các làn điệu dân gian ca Huế thể hiện lòng tự hào về Huế.

Chúc bạn học tốt nha! Xin lỗi bạn mình không viết số, mình lập bảng cho dễ nhìn.hiu

20 tháng 4 2017

cảm ơn yeu

18 tháng 4 2018

Ý bạn có phải là mình phải nói ra tục ngữ và ý nghĩa

28 tháng 2 2017
Nhận xét khái quát Biểu hiện cụ thể
Con người, đời sống của Bác giản dị

Bữa cơm vài ba món, không để rơi vãi một hạt, cái bát sạch, thức ăn còn sắp xếp tươm tất.

Căn nhà vẻn vẹn có ba phòng, lộng gió và ánh sáng, thơm hoa cỏ.

Lối sống suốt đời làm việc, việc lớn việc nhỏ, cứu nước, cứu dân, trồng cây, viết thư, tự làm không cần người giúp.

Lối sống của Bác không phải kẻ tu hành ẩn dật

Sống sôi nổi phong phú, đời sống đấu tranh của nhân dân, đời sống vạt chất giản dị, hòa hợp với đời sống tinh thần, phong phú, với tư tưởng, tinh thần cao đẹp nhất.

Là đời sống văn minh, nêu gương sáng.

Giản dị trong lời nói và cách viết Muốn cho quần chúng nhân dân hiểu được, nhớ được, lmf được nên những chân lí lớn lao, sâu sắc của thời đại được Bác diễn đạt trong lời nói, bài viết rất dễ hiểu, dễ nhớ , thâm nhập vào quả tim, bộ óc của hàng triệu người

14 tháng 2 2017

chung cảnh ngộ rùi.khocroi

19 tháng 2 2017
Nhận xét khái quát Các biểu hiện cụ thể
1. Bữa cơm

- Chỉ vài ba món đơn giản

- Lúc ăn không để rơi vãi một hột cơm

- Ăn xong cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp sếp tươm tất

2. Cái nhà Cái nhà sàn chỉ vẹn vẹn có ba phòng
3. Lối sống

- Bác suốt đời làm việc , suốt ngày làm việc , làm từ việc nhỏ đến lớn

- Giản dị trong quan hệ , đời sống , tác phong , lời nói , bài viết .

30 tháng 1 2018

1. VD: muốn lành ngề chớ nề học hỏi 

  - cậu đi du lịch vào lúc nào vậy ?

-  tuần trước 

2. VD của tác dụng :

bộc lộ cảm xúc :  lâu quá , trời ơi !

liệt kê , thông báo về su tồn tại của sự vật , hiện tượng : tiếng nói chuyện . tiếng cười đùa

xác định thời gian, nơi chốn : một đêm mùa xuân 

gọi đáp ; Hải ơi !

chuk bn hok tốt