K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

2 tháng 12 2016

- Xác định kiểu gen cơ thể mang tính trạng trội và tập trung gen trội để tạo giống có giá trị cao

- Kiểm tra độ thuần chủng của giống

- Tạo ra biến dị tổ hợp có lợi

 

2 tháng 12 2016

Cảm ơn bạn nha!

14 tháng 12 2021

27

Quy ước gen:

A. Lông ngắn b. Lông dài

Cho chó lông ngắn thuần chủng ai với chó lông dài kết quả ở F1 và F2

P.AA × aa

G.A a

F1:100%Aa(lông ngắn)

F1:Aa × Aa

G.A,a A,a

F2:1AA:2Aa:1aa

KH: 3 lông ngắn: 1 lông dài

28

Aa × aa

29

Aa × aa

30.Đột biến mất đoạn NST số 21 sẽ gây ung thư máu ở người.

 

Câu 1: Ý nghĩa của phép lai phân tích là gì?A. Phát hiện được thể đồng hợp trong chọn giốngB. Phát hiện được thể dị hợp trong chọn giốngC. Để kiểm tra độ thuần chủng của giốngD. Phát hiện được tính trạng trội và tính trạng lặn. Câu 2: Kết luận nào sau đây đúng khi nói về kiểu gen  aaA. Cá thể có kiểu hình trội       C. Là kiểu gen đồng hợp ÂtrộiB. Luôn biểu hiện kiểu hình lặn      D. Cả a, b,...
Đọc tiếp

Câu 1: Ý nghĩa của phép lai phân tích là gì?

A. Phát hiện được thể đồng hợp trong chọn giống

B. Phát hiện được thể dị hợp trong chọn giống

C. Để kiểm tra độ thuần chủng của giống

D. Phát hiện được tính trạng trội và tính trạng lặn.

Câu 2: Kết luận nào sau đây đúng khi nói về kiểu gen  aa

A. Cá thể có kiểu hình trội       C. Là kiểu gen đồng hợp Âtrội

B. Luôn biểu hiện kiểu hình lặn      D. Cả a, b, c đều đúng.

Câu 3: Tại sao Menđen chọn các cặp tính trạng tương phản để thực hiện phép lai?

A. Để dễ theo dõi sự biểu hiện của các tính trạng

B. Để dễ tác động vào sự biểu hiện các tính trạng

C. Để thực hiện phép lai có hiệu quả cao

D. Cả b và c

Câu 4: Khi cho lai cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích thì thu được :

A.  Toàn cà chua quả vàng             C. Toàn quả đỏ

B. Tỉ lệ 1 quả đỏ : 1 quả vàng  D. Tỉ lệ 3 quả đỏ : 1 quả vàng.

Câu 5: Đối tượng của Di truyền học là:

A. Bản chất và quy luật  của hiện tượng di truyền và biến dị

B. Cây đậu Hà lan có hoa lưỡng tính

C. Tất cả các thực vật và vi sinh vật

D. Cả a, b đúng

Câu 6: Khi lai hai cơ thể  bố mẹ thuần chủng khác nhau về một cặp tính trạng tương phản thì……….

A. F1 phân li tính trạng theo tỉ lệ 3 trội: 1 lặn

B. F2 phân li theo tính trạng tỉ lệ 3 trội: 1 lặn

C. F1  đồng tính về tính trạng của bố hoặc mẹ và F2 phân li tính trạng theo tỉ lệ 3 trội: 1 lặn

D. F2 phân li tính trạng theo tỉ lệ trung bình 1 trội: 1 lặn

Câu 7: Khi lai hai bố mẹ thuần chủng khác nhau về hai cặp tính trạng tương phản thì:

A. Sự phân li của tính trạng này không phụ thuộc vào tính trạng khác.

B. F1 phân li kiểu hình theo tỉ lệ 1:2:1

C. F2 có tỉ lệ mỗi kiểu hình bằng tích các tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó.

D. F2 có tỉ lệ kiểu hình 3:1

Câu 8: NST có hình thái và kích thước như thế nào?

A. Hình thái và kích thước NST thường thay đổi qua các kì của quá trình  phân bào, nhưng mỗi NST đều có hình thái và kích thước đặc trưng qua các thế hệ.

B. Ở kì giữa( khi xoắn cực đại), NST có hình hạt, hình que, hình chữ V

C. Hình thái và kích thước NST phụ thuộc vào từng loài và không thể xác địh được

D. Cả A và B .

Câu 9: Sự tự nhân đôi của NST diễn ra ở kì nào của chu kí phân bào?

A. Kì trung gian B. Kì đầu C. Kì giữa D. Kì sau

Câu 10: Nguyên phân là gì?

A. Là sự phân chia tế bào đảm bảo cho cơ thể lớn lên

B. Là phương thưc duy trì sự ổn định của bộ NST đặc trưng qua các thế hệ tế bào.

C. Là sự phân chia đồng đều bộ NST về hai tế bào con

D. Cả A và B

Câu 11:  Ở ruồi giấm, bộ NST 2n = 8.  Một TB đang ở kì sau của giảm phân II sẽ có bao nhiêu NST đơn?

A. 16 B. 8 C. 4 D. 2

Câu 12: Đối với các loài sinh sản sinh dưỡng và sinh sản vô tính, cơ chế nào duy trì bộ NST đặc trưng của loài?

A.  Nguyên phân                                             B. Giảm phân

C. Nguyên phân- giảm phân- thụ tinh            

1

1 D

2 B

3 D

4 C

5 A

6 C

7 C

8 D

9 A

10 D

11 B

12 A

Đột biến gen là nguồn nguyên liệu sơ cấp của quá trình chọn giống và tiến hoá. * Đối với thực tiễn: Đột biến gen cũng cung cấp nguyên liệu cho quá trình tạo giống. Vì vậy, ở một số đối tượng như vi sinh vật và thực vật, các nhà khoa học thường chủ động sử dụng các tác nhân đột biến để tạo ra các giống mới.

10 tháng 4 2017

* Điểm khác nhau giữa kết quả lai phân tích 2 cặp gen xác định 2 cặp tính trạng trong trường hợp di truyền độc lập và di truyền liên kết. – Di truyền độc lập: + 2 cặp gen tồn tại trên 2 cặp NST. + Các cặp gen phân li độc lập và tổ hợp tự do ở F1 tạo ra 4 loại giao tử với tỉ lệ bằng nhau. + Kết quả lai phân tích tạo 4 kiểu gen và 4 kiểu hình có tỷ lệ 1 : 1 : 1 : 1. – Di truyền liên kết: + 2 cặp gen tồn tại trên cùng một NST. + Các cặp gen liên kết khi giảm phân ở F1 tạo ra 2 loại giao tử. +Kết quả lai phân tích tạo ra 2 kiểu gen và 2 kiểu hình có tỷ lệ 1 : 1. * Ý nghĩa của di truyền liên kết gen: – Hạn chế sự xuất hiện của các biến dị tổ hợp. – Di truyền liên kết đảm bảo sự di truyền bền vững của từng nhóm tính trạng được quy định bởi các gen cùng một NST. Nhờ đó trong chọn giống, người ta có thể chọn được những nhóm tính trạng tốt đi kèm với nhau.

26 tháng 3 2018

- Phép lai giữa ruồi đực F1 với ruồi cái thân đen, cánh cụt là phép lai phân tích vì đây là phép lai giữa cá thể mang kiểu hình trội với cá thể mang kiểu hình lặn.

- Moocgan tiến hành phép lai phân tích nhằm xác định kiểu gen của ruồi đực F1.

- Dựa vào tỉ lệ kiểu hình 1:1. Moocgan lại cho rằng các gen qui định màu sắc thân và dạng cánh cùng nằm trên một NST (liên kết gen) vì ruồi cái thân đen, cánh cụt chỉ cho một loại giao tử còn ruồi đực F1 cho 2 loại giao tử, do đó các gen qui định màu sắc thân và hình dạng cánh phải cùng nằm trên một NST.

- Hiện tượng di truyền liên kết là hiện tượng một nhóm tính trạng được di truyền cùng nhau, qui định bởi các gen trên một NST cùng phân li trong quá trình phân bào.

20 tháng 5 2017

So sánh kết quả lai phân tích F1 trong trường hợp di truyền độc lập và di truyền liên kết của hai cặp tính trạng theo bảng sau:

Giải bài 3 trang 43 sgk Sinh 9 | Để học tốt Sinh 9

     Ý nghĩa của di truyền liên kết trong chọn giống: dựa vào sự di truyền liên kết, người ta có thể chọn được những nhóm tính trạng tốt luôn di truyền với nhau.

HN
Hương Nguyễn
Giáo viên
15 tháng 6 2021

a. F1 lai phân tích sẽ được tỉ lệ 50% cà chua đỏ, 50% cà chua vàng.

Pt/c: Cà chua đỏ x Cà chua vàng

               AA       x         aa

G:           A                      a

F1:              100%Aa

F1 lai phân tích:      Aa            x            aa 

GF1:                        A, a                         a

F2:                  1Aa : 1 aa

b. Nếu không dùng phép lai phân tích có thể cho các câu cà chua quả đỏ tự thụ phấn để kiểm tra.

- Nếu đời con đồng hình thì cây cà chua là thể đồng hợp.

- Nếu dời con dị hình thì cây cà chua ở thể dị hợp.