Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Khi viết về dòng sông lúc mặt trời lên, Huy cận có 4 câu thơ:
"Dòng sông thức tỉnh
Uồn mình vươn vai
Giấc ngủ còn dính
Trên mi sương dài."
Phép nhân hóa được thể hiện qua từ ngữ nào? Chỉ rõ tác dụng của từ ngữ đó
Đáp án :
là từ thức tỉnh
\(HT\)
a,Tác giả đã sử dụng thành công biện pháp tu từ nhân hóa. Người nông dân đã gọi con trâu bằng từ ngữ như gọi một người bạn. Bài thơ sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa có tác dụng là thể hiện sự thân thiết giữa người nông dân và con trâu. Người nông dân đã coi trâu như một người bạn đồng hành trong lao động và cuộc sống.
B2
Phát hiện và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong các trường hợp sau:
a) Quê Hương là cánh diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng
Quê hương là con đò nhỏ
Êm đềm khua nước ven sông
=> Các biện pháp tu từ:
1. So sánh: Quê Hương là cánh diều biếc
-> tác dụng: gợi tả một không gian nghệ thuật tuyệt đẹp và gợi hoài niệm tuổi thơ gắn liền với cánh diều biếc
2. sử dụng các tính từ: biếc, nhỏ, êm đềm,
-> td: gợi tả cánh diều, con đò tuyệt đẹp.
Câu 1:
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là: Biểu cảm
Câu 3:
Đoạn thơ trên thể hiện tình cảm yêu thương và sự trân trọng của "đứa con" trước sự hi sinh của người mẹ dành cho mình.
**Câu 1:** Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là **biểu cảm**. Bài thơ sử dụng các hình ảnh và so sánh để bày tỏ cảm xúc và tình cảm sâu sắc của người viết đối với mẹ, thể hiện lòng biết ơn và yêu thương.
**Câu 3:** Đoạn thơ trên thể hiện tình cảm **biết ơn và yêu thương sâu sắc** đối với mẹ. Câu thơ “những ngôi sao ngoài kia chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con” nhấn mạnh sự hy sinh và chăm sóc của mẹ, còn câu “mẹ là ngọn gió của con suốt đời” thể hiện sự kính trọng và cảm nhận sự hiện diện và ảnh hưởng vô hình nhưng quan trọng của mẹ trong suốt cuộc đời. Tổng thể, đoạn thơ bày tỏ lòng yêu mến và tri ân đối với những nỗ lực và tình yêu của mẹ.
Bạn giải bài này cho mình với hãy tìm biện pháp so sánh trong khổ thơ sau :
Trăng ơi từ đâu đến
Haylời mẹ ru
Thương cuội không được học
Hú gọi trâu đến giờ
Trong đoạn thơ tác giả đã sd các biện pháp nghệ thuật là :
- Bphap tu từ nhân hóa :gió bấc ''cựa mình '' , mèo con ''ru'', cái bếp''thầm thì'', đêm''nũng nịu dụi đầu vào vai mẹ''.
Bphap tu từ ẩn dụ + sự liên tưởng tưởng tượng độc đáo: Quả khế và mèo con ko có mẹ nên :-quả khế ko chịu dc giá lạnh nên rơi xuống đất vì ko có đủ sự sống để vượt qua mùa đông.
-mèo con cũng ko có mẹ phải vào trong bếp để sưởi ấm.
gió bấc gợi cơn gió lạnh ,khắc nghiệt
-đêm: ví những đứa con có mẹ nên được ấp ủ trong chăn
=> muốn nói lên sự khó khăn vất vả của mọi vật khi đông đến
====> ta phải vượt qua điều kiện khắc nghiệt đó.
còn viết thành đoạn văn hãy dựa vào các ý này để viết nhé!!!
vừa hôm thứ năm mk làm bài này ở trên huyện xong.
bài thơ là sự cảm nhận đầy tình yêu thương cua buổi sớm mai trong trẻo và còn gợi tả về cảnh vật xung quanh . Mọi thứ nơi đây như được tràn đầy một sức mạnh để chúng ta có thể cảm nhận được cảnh vật thiên nhiên .
bài thơ nói về sự yêu thương của sự vật trong bài em chỉ biết có nhiêu thôi