K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

13 tháng 5 2019

ukm,thanhk bn

Πυθαγόρας - Pythagoras📷Thời đạiTriết học tiền SocratesLĩnh vựcTriết học Phương TâyTrường pháiHọc thuyết PythagorasSở thíchTriết lý toán họcÝ tưởng nổi trội-Ảnh hưởng bởi[hiện]Ảnh hưởng tới[hiện]Pythagoras (tiếng Hy Lạp: Πυθαγόρας; sinh khoảng năm 580 đến 572 TCN - mất khoảng năm 500 đến 490 TCN) là một nhà triết học người Hy Lạp và là người sáng lập ra phong trào tín...
Đọc tiếp

Πυθαγόρας - Pythagoras📷Thời đạiTriết học tiền SocratesLĩnh vựcTriết học Phương TâyTrường pháiHọc thuyết PythagorasSở thíchTriết lý toán họcÝ tưởng nổi trội-Ảnh hưởng bởi[hiện]Ảnh hưởng tới[hiện]

Pythagoras (tiếng Hy Lạp: Πυθαγόρας; sinh khoảng năm 580 đến 572 TCN - mất khoảng năm 500 đến 490 TCN) là một nhà triết học người Hy Lạp và là người sáng lập ra phong trào tín ngưỡng có tên học thuyết Pythagoras. Ông thường được biết đến như một nhà khoa học và toán học vĩ đại. Trong tiếng Việt, tên của ông thường được phiên âm từ tiếng Pháp (Pythagore) thành Pi-ta-go.

Pythagoras đã thành công trong việc chứng minh tổng 3 góc của một tam giác bằng 180° và nổi tiếng nhất nhờ định lý toán học mang tên ông. Ông cũng được biết đến là "cha đẻ của số học". Ông đã có nhiều đóng góp quan trọng cho triết học và tín ngưỡngvào cuối thế kỷ 7 TCN. Về cuộc đời và sự nghiệp của ông, có quá nhiều các huyền thoại khiến việc tìm lại sự thật lịch sử không dễ dàng. Pythagoras và các học trò của ông tin rằng mọi sự vật đều liên hệ đến toán học, và mọi sự việc đều có thể tiên đoán trước qua các chu kỳ.

Tiểu sử

📷Pythagoras, người đàn ông ở giữa bức hình với quyển sách, đang dạy nhạc, trong Trường học Athena của Raphael.

Pythagoras sinh tại đảo Samos (Bờ biển phía tây Hy Lạp), ngoài khơi Tiểu Á. Ông là con của Pythais (mẹ ông, người gốc Samos) và Mnesarchus (cha ông, một thương gia từ Týros). Khi đang tuổi thanh niên, ông rời thành phố quê hương tới Crotone phía nam Ý, để trốn tránh chính phủ chuyên chế Polycrates. Theo Iamblichus, Thales, rất ấn tượng trước khả năng của ông, đã khuyên Pythagoras tới Memphis ở Ai Cập học tập với các người tế lễ nổi tiếng tài giỏi tại đó. Có lẽ ông đã học một số nguyên lý hình học, sau này là cảm hứng để ông phát minh ra định lý sau này mang tên ông tại đó.

Mới 16 tuổi, cậu bé Pythagoras đã nổi tiếng về trí thông minh khác thường. Cậu bé theo học nhà toán học nổi tiếng Thales, và chính Thales cũng phải kinh ngạc về tài năng của cậu. Để tìm hiểu nền khoa học của các dân tộc, Pythagoras đã dành nhiều năm đến ấn Độ, Babilon, Ai Cập và đã trở nên uyên bác trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng: số học, hình học, thiên văn, địa lý, y học, triết học.

Vào tuổi 50, Pythagoras mới trở về tổ quốc của mình.Ông thành lập một ngôi trường ở miền Nam nước Ý, nhận hàng trăm môn sinh, kể cả phụ nữ, với thời gian học gồm 5 năm gồm 4 bộ môn: hình học, toán học, thiên văn, âm nhạc.Chỉ những học sinh giỏi vào cuối năm 3 mới được chính Pythagoras trực tiếp dạy.Trường phái Pythagoras đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển khoa học thời cổ, đặc biệt là về số học và hình học.

Ngay sau khi di cư từ Samos tới Crotone, Pythagoras đã lập ra một tổ chức tôn giáo kín rất giống với (và có lẽ bị ảnh hưởng bởi) sự thờ cúng Orpheus trước đó.

Pythagoras đã tiến hành một cuộc cải tạo đời sống văn hoá ở Crotone, thúc giục các công dân ở đây làm theo đạo đức và hình thành nên một thế giới tinh hoa (elite) xung quanh ông. Trung tâm văn hoá này có các quy định rất chặt chẽ. Ông mở riêng các lớp cho nam sinh và nữ sinh. Những người tham gia tổ chức của Pythagoras tự gọi mình là Mathematikoi. Họ sống trong trường, không được có sở hữu cá nhân và bị yêu cầu phải ăn chay. Các sinh viên khác sống tại các vùng gần đó cũng được ông cho phép tham gia vào lớp học của Pythagoras. Được gọi là Akousmatics, các sinh viên đó được ăn thịt và có đồ sở hữu riêng.

Theo Iamblichus, các môn đồ Pythagoras sống một cuộc sống theo quy định sẵn với các môn học tôn giáo, các bữa ăn tập thể, tập thể dục, đọc và học triết học. Âm nhạc được coi là nhân tố tổ chức chủ chốt của cuộc sống này: các môn đồ cùng nhau hát các bài ca tụng Apollo; họ dùng đàn lyre để chữa bệnh cho tâm hồn và thể xác, ngâm thơ trước và sau khi ngủ dậy để tăng cường trí nhớ.

Lịch sử của Định lý Pythagoras mang tên ông rất phức tạp. Việc Pythagoras đích thân chứng minh định lý này hay không vẫn còn chưa chắc chắn, vì trong thế giới cổ đại khám phá của học trò cũng thường được gán với cái tên của thầy. Văn bản đầu tiên đề cập tới định lý này có kèm tên ông xuất hiện năm thế kỷ sau khi Pythagoras qua đời, trong các văn bản của Cicero và Plutarch. Mọi người tin rằng nhà toán học Ấn Độ Baudhayana đã tìm ra Định lý Pythagoras vào khoảng năm 800 TCN, 300 năm trước Pythagoras.

Ngày nay, Pythagoras được kính trọng với tư cách là người đề xướng ra Ahlu l-Tawhīd, hay đức tin Druze, cùng với Platon.

Nguồn: Nguyễn Anh

Các môn đồ của Pythagoras

Bài chính: Học thuyết Pythagoras

Trong tiếng Anh, môn đồ của Pythagoras thường được gọi là "Pythagorean". Đa số họ được nhớ đến với tư cách là các nhà triết học toán và họ đã để lại thành tựu trên sự hình thành các tiên đề hình học, sau hai trăm năm phát triển đã được Euclid viết ra trong cuốn Elements. Các môn đồ Pythagoras đã tuân thủ một quy định về sự im lặng được gọi là echemythia, hành động vi phạm vào quy định này sẽ dẫn tới án tử hình. Trong cuốn tiểu sử Pythagoras (được viết 7 thế kỷ sau thời ông) Porphyry đã bình luận rằng sự im lặng này "không phải hình thức thông thường." Các môn đồ Pythagoras được chia vào nhóm trong được gọi là mathematikoi (nhà toán học), nhóm ngoài là akousmatikoi (người nghe). Porphyry đã viết "các mathematikoi học chi tiết và tỉ mỉ hơn về sự hiểu biết, akousmatikoi là những người chỉ được nghe giảng về các tiêu đề rút gọn trong các tác phẩm (của Pythagoras), và không được giảng giải rõ thêm". Theo Iamblichus, akousmatikoi là các môn đồ thông thường được nghe các bài giảng do Pythagoras đọc từ sau một bức màn. Họ không được phép nhìn thấy Pythagoras và không được dạy những bí mật bên trong của sự thờ phụng. Thay vào đó, họ được truyền dạy các quy luật đối xử và đạo đức dưới hình thức khó hiểu, những câu nói ngắn gọn ẩn giấu ý nghĩa bên trong. Akousmatikoi coi mathematikoi là các môn đồ Pythagoras thật sự, nhưng mathematikoi lại không coi akousmatikoi như vậy. Sau khi lính của Cylon, một môn đồ bất mãn, giết Pythagoras và một số mathematikoi, hai nhóm này hoàn toàn chia rẽ với nhau, với vợ Pythagoras là Theano cùng hai cô con gái lãnh đạo nhóm mathematikoi.

Theano, con gái của Brontinus, là một nhà toán học. Bà được cho là người đã viết các tác phẩm về toán học, vật lý, y học và tâm lý học trẻ em, dù không tác phẩm nào còn tồn tại đến ngày nay. Tác phẩm quan trọng nhất của bà được cho là về các nguyên lý của sự trung dung. Ở thời đó,phụ nữ thường bị coi là vật sở hữu và chỉ đóng vai trò người nội trợ, Pythagoras đã cho phép phụ nữ có những hoạt động ngang quyền với nam giới trong tổ chức của ông.

Tổ chức của Pythagoras gắn liền với những điều ngăn cấm kỳ lạ và mê tín, như không được bước qua một thanh giằng, không ăn các loại đậu (vì bên trong đậu "có chứa" phôi thai người). Các quy định đó có lẽ tương tự với những điều mê tín thời sơ khai, giống như "đi dưới một cái thang sẽ bị đen đủi," những điều mê tín không mang lại lợi ích nhưng cũng không nên bỏ qua. Tính ngữ mang tính lăng nhục mystikos logos (bài nói thần bí) đã từng hay được dùng để miêu tả các công việc của Pythagoras với mục đích làm lăng mạ ông. Hàm ý ở đây, akousmata có nghĩa là "các quy định," vì thế những điều cấm kỵ mê tin ban đầu được áp dụng cho những akousmatikoi, và nhiều quy định có lẽ đã được tạo ra thêm sau khi Pythagoras đã chết và cũng không liên quan gì đến các mathematikoi (được cho là những người duy nhất gìn giữ truyền thống của Pythagoras). Mathematikoi chú trọng nhiều hơn tới sự hiểu tường tận vấn đề hơn akousmatikoi, thậm chí tới mức không cần thiết như ở một số quy định và các nghi lễ tâm linh. Đối với mathematikoi, trở thành môn đồ của Pythagoras là vấn đề về bản chất thiên phú và sự thấu hiểu bên trong.

Các loại đậu, màu đen và trắng, là phương tiện sử dụng trong các cuộc biểu quyết. Câu châm ngôn "abstain from beans" (tránh xa đậu) trong tiếng Anh có lẽ đơn giản chỉ sự hô hào không tham gia bỏ phiếu. Nếu điều này đúng, có lẽ nó là một ví dụ tuyệt vời để biết các ý tưởng đã có thể bị bóp méo như thế nào khi truyền từ người này qua người khác và không đặt trong đúng hoàn cảnh. Cũng có một cách khác để tránh akousmata - bằng cách nói bóng gió. Chúng ta có một số ví dụ như vậy, Aristotle đã giải thích cho họ: "đừng bước qua cái cân", nghĩa là không thèm muốn; "đừng cời lửa bằng thanh gươm", nghĩa là không nên bực tức với những lời lẽ châm chích của một kẻ đang nóng giận; "đừng ăn tim", nghĩa là không nên bực mình với nỗi đau khổ, vân vân. Chúng ta có bằng chứng về sự ngụ ý kiểu này đối với các môn đồ Pythagoras ít nhất ở thời kỳ đầu thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Nó cho thấy rằng những câu nói kỳ lạ rất khó hiểu đối với người mới gia nhập.

Trường phái Pythagoras cũng nghiên cứu âm nhạc.Họ giải thích rằng độ cao của âm thanh tỉ lệ nghịch với chiều dài của dây và ba sợi dây đàn có chiều dài tỉ lệ với 6,4,3 sẽ cho âm êm tai.

Các môn đồ Pythagoras cũng nổi tiếng vì lý thuyết luân hồi của tâm hồn, và chính họ cũng cho rằng các con số tạo nên trạng thái thực của mọi vật. Họ tiến hành các nghi lễ nhằm tự làm trong sạch và tuân theo nhiều quy định sống ngày càng khắt khe mà họ cho rằng sẽ khiến tâm hồn họ tiến lên mức cao hơn gần với thượng đế. Đa số những quy định thần bí liên quan tới tâm hồn đó dường như liên quan chặt chẽ tới truyền thống Orpheus. Những tín đồ Orpheus ủng hộ việc thực hiện các lễ nghi gột rửa tội lỗi và lễ nghi để đi xuống địa ngục. Pythagoras có liên hệ chặt chẽ với Pherecydes xứ Syros, nhà bình luận thời cổ được cho là người Hy Lạp đầu tiên truyền dạy thuyết luân hồi tâm hồn. Các nhà bình luận thời cổ đồng ý rằng Pherecydes là vị thầy có ảnh hưởng lớn nhất tới Pythagoras. Pherecydes đã trình bày tư tưởng của mình về tâm hồn thông qua các thuật ngữ về một pentemychos("năm góc" hay "năm hốc ẩn giấu") - nguồn gốc có lẽ thích hợp nhất giải thích việc các môn đồ Pythagoras sử dụng ngôi sao năm cánh làm biểu tượng để nhận ra nhau giữa họ và biểu tượng của sức mạnh bên trong (ugieia).

Trường phái Pytago khảo sát hình vuông có cạnh dài một đơn vị và nhận ra không thể biểu thị độ dài đường chéo của nó bằng một số nguyên hay phân số, tức là tồn tại các đoạn thẳng không biểu thị được theo đoạn thẳng đơn vị bởi một số hữu tỉ.Sư kiện naỳ được so sánh với việc tìm ra hình Ơ-clit ở thế kỉ XIX.

Cũng chính các môn đồ Pythagoras đã khám phá ra rằng mối quan hệ giữa các nốt nhạc có thể được thể hiện bằng các tỷ lệ số của một tổng thể nhỏ số (xem Pythagorean tuning). Các môn đồ Pythagoras trình bày tỉ mỉ một lý thuyết về các con số, ý nghĩa thực sự của nó hiện vẫn gây tranh cãi giữa các học giả.Họ cho rằng số 1 là nguồn gốc của mọi số, biểu thị cho lẽ phải; số lẻ là "số nam", số chẵn là "số nữ";số 5 biểu thị việc xây dựng gia đình; số 7 mang tính chất của sức khỏe; số 8 biểu thị cho tình yêu... Trước lúc nghe giảng,các học trò của Pytago đọc những câu kinh như:"Hãy ban ơn cho chúng tôi, hỡi những con số thần linh đã sáng tạo ra loài người!". Pytago còn nghiên cứu cả kiến trúc và thiên văn. Ông cho rằng trái đất có hình cầu và nằm ở tâm vũ trụ.

Các tác phẩm

Không văn bản nào của Pythagoras còn tồn tại tới ngày nay, dù các tác phẩm giả mạo tên ông - hiện vẫn còn vài cuốn - đã thực sự được lưu hành vào thời xưa. Những nhà phê bình thời cổ như Aristotle và Aristoxenus đã tỏ ý nghi ngờ các tác phẩm đó. Những môn đồ Pythagoras thường trích dẫn các học thuyết của thầy với câu dẫn autos ephe (chính thầy nói) - nhấn mạnh đa số bài dạy của ông đều ở dạng truyền khẩu. Pythagoras xuất hiện với tư cách một nhân vật trong tác phẩm Metamorphoses của Ovid, trong đó Ovid đã để Pythagoras được trình bày các quan điểm của ông.

Ảnh hưởng tới Platon

Pythagoras hay ở nghĩa rộng hơn là các môn đồ của Pythagoras được cho là đã gây ảnh hưởng mạnh tới Platon. Theo R. M. Hare, ảnh hưởng của ông xuất hiện ở ba điểm:

Tác phẩm Cộng hòa của Platon có thể liên quan tới ý tưởng "một cộng đồng được tổ chức chặt chẽ của những nhà tư tưởng có cùng chí hướng", giống như một ý tưởng đã được Pythagoras đưa ra tại Croton.

có bằng chứng cho thấy có thể Platon đã lấy ý tưởng của Pythagoras rằng toán học, và nói chung, tư tưởng trừu tượng là một nguồn tin cậy cho sự tư duy triết học cũng như "cho các luận đề quan trọng trong khoa học và đạo đức".

Platon và Pythagoras cùng có chung ý tưởng "tiếp cận một cách thần bí tới tâm hồn và vị trí của nó trong thế giới vật chất". Có lẽ cả hai người cùng bị ảnh hưởng từ truyền thống Orpheus[1].

Sự điều hòa của Platon rõ ràng bị ảnh hưởng từ Archytas, một môn đồ Pythagoras thật sự ở thế hệ thứ ba, người có nhiều đóng góp quan trọng vào hình học, phản ánh trong Tập VIII trong sách Elements của Euclid.

Các câu trích dẫn nói về Pythagoras

"Ông ta được khâm phục đến nỗi các môn đồ của ông thường được gọi là 'những nhà tiên tri tuyên truyền ý Chúa'...", Diogenes Laertius, Lives of Eminent Philosophers, VIII.14, Pythagoras; Loeb Classical Library No. 185, p. 333

"...the Metapontines named his house the Temple of Demeter and his porch the Museum, so we learn from Favorinus in his Miscellaneous History.", Diogenes Laertius, Lives of Eminent Philosophers, VIII.15, Pythagoras; Loeb Classical Library No. 185, p. 335

"Hoa quả của đất chỉ nở một hai lần trong năm, còn hoa quả của tình bạn thì nở suốt 4 mùa"

"Trong xã giao đừng đổi bạn thành thù mà hãy đổi thù thành bạn."

"Hãy tập chiến thắng sự đói khát, sự lười biếng và sự giận dữ"

" Đừng thấy cái bóng to của mình trên vách tường mà tưởng mình vĩ đại"

" Hãy chỉ làm những việc mà sau đó mình không hối hận và bạn mình không phiền lòng."

" Chưa nhắm mắt ngủ nếu chưa soát lại tất cả những việc đã làm trong ngày."

" Chớ coi thường sức khỏe. hãy cung cấp cho cơ thể đúng lúc những đồ ăn, thức uống và sự tập luyện cần thiết."

" Hãy sống giản dị, không xa hoa."

" Hãy tôn trọng cha mẹ của bạn"

3
26 tháng 1 2019

hay đấy bn ơi

4 tháng 3 2019

thank bn nhìu

Hello các bạn! Sau khi bị xóa vòng 5 lần thì mk đã dừng tổ chức cuộc thi nhưng bấy giờ mk đã trở lại cùng với 1 cuộc thi mới tinh! Cuộc thi mang tên" LỄ HỘI ANIME ''Thể lệ cuộc thi:- Các bạn tìm và đăng ảnh hoặc vẽ và đăng nhá!Lưu ý: mk khuyến khích các bạn vẽ nhá! Ai vẽ đc +2 đ trung bình- Luật:+ Ko coppy+ Ko 18++ Ko đăng quá mức+ Ko đăng lạc đềChú ý: 1. Các bạn phải xem kĩ các bài...
Đọc tiếp

Hello các bạn! Sau khi bị xóa vòng 5 lần thì mk đã dừng tổ chức cuộc thi nhưng bấy giờ mk đã trở lại cùng với 1 cuộc thi mới tinh! Cuộc thi mang tên

" LỄ HỘI ANIME ''

Thể lệ cuộc thi:

- Các bạn tìm và đăng ảnh hoặc vẽ và đăng nhá!

Lưu ý: mk khuyến khích các bạn vẽ nhá! Ai vẽ đc +2 đ trung bình

- Luật:

+ Ko coppy

+ Ko 18+

+ Ko đăng quá mức

+ Ko đăng lạc đề

Chú ý: 1. Các bạn phải xem kĩ các bài trước để tránh trùng

2. Có quyền sửa, đổi ảnh trước khi BGK đã chấm

Và đây là vòng loại:

Chủ đề: Vẽ chủ đề tự do

Đăng ảnh anime girl bên hoa hướng dương hoặc Miziuki Aikatsu

Số lượng: Vẽ bao nhiêu cũng đc

Đăng 4 ảnh

Các CTV đc mk chọn trước là

1.HISINOMA KINIMADO vì chấm bài đúng lịch, hiểu về Anime

2. trần thiên an vì hiểu Aikatsu

3. Võ Thị Ngọc Khánh : có mắt thẩm mĩ cao

Ko biết các bạn có đồng ý ko! Nếu có thì nhắn tin cho mk nhá! Thanks

Mong các bạn tham gia cuộc thi của mk!😰 😤

1
6 tháng 1 2021

undefinedundefinedundefinedundefined

đây nhé bn

tick cho mk nha

4 tháng 1 2023

\(86+14=100\)

hãy hát 1 bài hát mà mình thấy hay nhất trong từng khối lớp lưu ý : bước 1 điền tên bước 2 viết hết lời bài hát bước 3 ai có thể đăng ảnh lên thì càng tốt , ko đăng đc thì thôi cũng ko sao cả bước 4 có thể giới thiệu cuốn sách mà có lời bài hát của bài đó cho cho mọi người biết bước 5 nói về cuốn sách đó thuộc khối lớp nào hoặc nói...
Đọc tiếp

hãy hát 1 bài hát mà mình thấy hay nhất trong từng khối lớp

lưu ý : bước 1 điền tên

bước 2 viết hết lời bài hát

bước 3 ai có thể đăng ảnh lên thì càng tốt , ko đăng đc thì thôi cũng ko sao cả

bước 4 có thể giới thiệu cuốn sách mà có lời bài hát của bài đó cho cho mọi người biết

bước 5 nói về cuốn sách đó thuộc khối lớp nào hoặc nói về chủ đề của nó

bước 6 nói tên tác giả hoặc nói tên người điều khiển nhạc và lời

________________________________________________________________

hãy quan sát mình làm mẫu nhé

Họ và tên : Trần Thanh Hà

hôm nay mình sẽ hát 1 bài hát mang tên Hà Nội Một Trái Tim Hồng

( nhạc...........................................................................................................................................................................)

Tôi hát bài ca ngợi ca Hà Nội . Ôi thủ đô sao xao xuyến trong trái tim tôi . Hàng cây xanh bao mùa lá đỏ . Gió sông Hồng rì rào sóng vỗ . Mùa thu đi qua từng phố nhỏ . Ôi Hồ Gươm như một bài thơ . Hà Nội ơi có tự bao giờ ? Nét vàng son chói chang rực rỡ . Hà Nội ơi náo nức từng bài ca . Vẫn âm vang trong tâm hồn ta . Người Hà Nội hôm nay ra đi . Mang theo mình bao nhiêu nỗi nhớ . Những ánh đèn qua ô cửa sổ . Bầu trời đêm cháy bỏng tình yêu . Một chàng trai là chiến ĩ biên phòng . Một cô gái lên đường đi xa . Vẫn thủy chung với cả tấm

lòng . Hà Nội ơi ! Một trái tim ( ư) hồng .

___________________________________________________________________________

bài hát trên là 1 bài hát có trong cuốn sách Âm nhạc Hà Nộị ( mở trang 38 )

chủ đề Ca khúc về Hà Nội dành cho học sinh nghe

nhạc và lời Nguyễn Đức Toàn

chúng ta có thể tìm hiểu thêm về những bài hát về Hà Nội hoặc chủ đề khác

mình mong các bạn sẽ có thật nhiều bài hát về Hà Nội hơn

và bạn nào thấy hay thì hãy like cho mình nhé

các bạn hãy dựa vào cách trình bày của mình mình làm 1 bài hát của riêng mình nhé

chúc mọi người thành công tốt đẹp

1
8 tháng 10 2024

idk

Những câu chuyện mình kể thường là k những câu chuyện có thật trong gia đình, hoặc là những mảnh ghép mà những thành viên trong gia đình bên nội kể lại cho mình nghe. có đôi lúc mình quá bé để nhớ hết những tình tiết.Năm đó mình k nhớ là bao nhiêu tuổi, cái tuổi còn khá bé để hiểu những câu chuyện đã xảy ra, nhưng những cái ký ức thì k thể quên được, 8 tuổi, mình đã nhớ thật...
Đọc tiếp

Những câu chuyện mình kể thường là k những câu chuyện có thật trong gia đình, hoặc là những mảnh ghép mà những thành viên trong gia đình bên nội kể lại cho mình nghe. có đôi lúc mình quá bé để nhớ hết những tình tiết.
Năm đó mình k nhớ là bao nhiêu tuổi, cái tuổi còn khá bé để hiểu những câu chuyện đã xảy ra, nhưng những cái ký ức thì k thể quên được, 8 tuổi, mình đã nhớ thật dai những kí ức thời còn nhỏ…

Bên nội mình có 5 người con. Trong đó có bác Ba cũng là bác gái. Mình gọi bác theo cách của người Bắc vì gia đình mình gốc bắc.
Thị Trấn Gành Hào năm đó là nơi bác làm công nhân cho xí nghiệp đông lạnh Minh Hải…

Chuyện sẽ chẳng có gì đáng kể, đúng hơn là một câu chuyện rất buồn về mất mát của một người thân trong gia đình, nhưng mình vẫn muốn kể lại gióng như sống lại ký ức về một người bác đã khuất.

📷

Bác Ba quen một người đàn ông sở khanh, sau khi làm bác có thai hắn ta ruồng rẫy bỏ mặc bác. Xà hội Việt Nam thời bấy giờ k có cái nhìn tốt đẹp về những người k chồng mà có thai… Đến bây giờ vẫn thế, người ta nghĩ đó là một vấn đề nhục nhã, bại hoại gia phong… Và làm muối mặt cả giòng họ.
Bác Ba có thai tới tháng thứ 7 thì uống dây thuốc cá tự tử,

Cái dây thuốc cá không gây chết người, nhưng lại khiến bác sanh non.
Thời đó từ chỗ bác làm muốn ra quốc lộ lên bệnh viện Huyện phải đi đò… làm gì đã có đường xe như bây giờ, chưa kể đi đò phải mất thời gian đi kêu đò, rồi chạy 30 cây số mất hai tiếng… Bác tôi mất trên đường đi đi bệnh viện do băng huyết mất máu quá nhiều.

Người xưa bảo những bà bầu chết thường rất linh, thực ra tôi k hiểu linh là như thế nào, chỉ biết sau khi bác tôi mất, cái xóm trọ công nhân mà bác ở đó thì k đêm nào những người đồng nghiệp được yên giấc.
Đêm xuống cứ tắt đèn, họ lại bị trêu chọc, rồi giật chăn, giật gối… Điều đáng sợ là k ngoại trừ một ai, hồi đó tôi nghe kể lại là có người sợ quá mà rụng cả tóc đầu sau này bị điên.

Rồi cả gần 10 căn phòng trọ dọn đi hết k còn ai ở lại.

Bà nội tôi nhỏ con, năm nay gần 90 tuổi và chỉ nặng có 35kg. Thời còn trẻ bà cũng chỉ tầm 42-45kg, Tôi to con có thể gen từ ông nội (hơn 1.7m)
Cái hồi sau khi bác tôi mất, một năm đầu tiên bác tôi về nhập về bà nội tôi cứ phải gọi là như cơm bữa, tháng 1-2 lần là chuyện bình thường.

Những đêm sáng trăng. Thời đó chưa có đèn điện. nửa đêm nghe tiếng cửa mở là bà nội tôi đi lang thang, Mắt trợn tròng, đảo như rang lạc, ánh mắt thất thần nhìn vào là biết k có tí dương khí.

Bà cứ đi lang thang, năm đó chú tôi và bố tôi phải đi theo sau để phòng khi bác tôi xuất hồn thì còn đỡ kịp, vì khi xuất hồn, bà nội tôi đổ xuống như cây chuối gãy.

Cái điều làm tôi thấy lạnh sống lưng nhất đó là sức khỏe vô địch. Thời đó bố tôi còn trẻ, chú tôi thì là thanh niên mà k ôm giữ được, chỉ vật một cái là hai người ngã lăn quay ra đất… Ban đêm bà nội tôi cứ lang thang ra ruộng, chú và bố tôi đi theo, bờ ruộng mấp mô vấp té ngã lên ngã xuống người dính đầy bùn đất. Riêng bà nội tôi lại k ngã phát nào.
Theo dõi đến đây có thể một số người nói bà nội tôi bị mộng du hay một chứng hoang tưởng nào đó… Mời nghe tiếp

Trong cách xưng hô, bà nội tôi k bao giờ gọi bố và chú tôi là con, xưng mẹ, mà gọi là chúng mày và chị… Chúng mày về đi, kệ chị chị di dạo một lát rồi về…

Gần nhà có mấy con mương nhỏ rộng tầm 3 mét… Bà nội tôi cứ nhón phát là nhảy qua cái mương. Cái mương đó nếu cho mấy anh thanh nien trẻ thì cần phải bắt trớn từ xa nhảy may ra qua được.

Còn tieép….

1
7 tháng 1 2024

linh tinh , góp vui thì ra chỗ khác 😡😡😡😡

Mình là con gái lại vía nhẹ nên ra đường mẹ hay dặn không nhòm ngó chỗ tối tăm , thấy tai nạn hay chết oan ức không được lại gần tò mò . Cái tánh mình thì nhìu chuyện nên cứ thích tò mò đến khi bị rồi mới đâm hoảng . Mình k phải nhà văn nên câu cú lũng cũng chủ yếu chia sẽ cho mọi người đọc tại hay đọc chuyện ma mị quỷ ám này kia chùa nhìu quá !! Thôi không lan mang mình xin chia...
Đọc tiếp

Mình là con gái lại vía nhẹ nên ra đường mẹ hay dặn không nhòm ngó chỗ tối tăm , thấy tai nạn hay chết oan ức không được lại gần tò mò . Cái tánh mình thì nhìu chuyện nên cứ thích tò mò đến khi bị rồi mới đâm hoảng . Mình k phải nhà văn nên câu cú lũng cũng chủ yếu chia sẽ cho mọi người đọc tại hay đọc chuyện ma mị quỷ ám này kia chùa nhìu quá !! Thôi không lan mang mình xin chia sẽ :

Câu chuyện thứ nhất : Bạn âm !

Mình tên Na và cái người theo mình tên P ( mình ngại đọc tên người đã khuất tại sợ . Bạn nam ấy linh lắm ) . Mình và P học chung 2 năm cấp 2 mà ngặt cái tên cũng sắp sát nhau , ngồi học 2 năm 8,9 cũng ngồi kế nhau . Lúc đó hai đứa k ai ưa ai như chó vs mèo hay cãi nhau .

Học hết cấp 2 chả ai nhớ ai có nhìu lần lớp mình họp lớp nhưg mình k đi . Mãi đến khi 1 ngày nọ năm 2015 con bạn thân tên T hượt xe đạp qua nhà mình báo vs mình : ” ê mày th P nó bị tai nạn nó chết r cả lớp vs cả cô giáo ai cũng đi viếng nó có mõi mình mày là vắng mặt ! ” úi giào thật sự nghe nó mất thì mình cũng k có gì quan tâm mấy chĩ khi nghe con quỹ bạn thân nó phán câu cuối :” mày hay ngồi kế nó mà h cả lớp ai cũng đi mày lại k đi coi chừng nó về gặp mày cho coi ! ”

Thật ra con quỷ bạn nó hù mình thôi nhưng ai ngờ do bản tính sợ ma mà hay si nghĩ tưởng tượng linh tinh nên mới gặp P . Chả là vụ tai nạn nó xảy ra ở bãi dứa đoạn Ngọc trai đen ( mình ở Vũng tàu nha !) tự xử vào lề đường và chết ngay tại chỗ ! ( cái kiẻu chết oan vs lại chết bụi bờ đường xá như vậy mà mình k biết cứ hay nghĩ đến hay nhắc tên là sẽ gặp lièn đó là những ai vía nhẹ như mình ) . Cách khoảng 1 tuần sau mình đi dạo biển cái đi ngang qua đoạn đó mà chả biết chính xác chỗ nào thôi thì lại nhớ lại lời con bạn nó nói ôi thoii tôi lại linh tinh thầm nói trog bụng mới ghê 📷 ” ê P hôm đám ma mày tao k biết nên k đi viếng . Mày đừeng có về hù tao nha . Tao sợ ma lắm ”

Đấy chả hiểu ai sui khiến sao lại đi ngag đoạn đó r lầm bầm nói như kiểu khấn đường khấn xá như vậy và rồi chuyện cũng đến .

Qua 2 ngày sau mình ngủ cứ liên tục mớ thấy quay về cái thời còn áo sơ mi đóng thùng đi học mà lại gặp ngay P nó ngồi kế bên . Trog giấc mơ mình thấy P vs mình rất là thân thiết .P hay mua đồ ăn nc vs lại hay nựng mình như kiẻu hai đứa yêu nhau ấy ! Thề vs các bạn là khoảng time ấy hai đứa dòm mặt nhau còn k dòm mà ghết nhau lắm !

Giấc mơ về P cứ kéo dài từ ngày này qua ngày nọ cũng đc 1 tháng nhưng trog mơ lúc nào P cũng mặc đồng phục r hai đứa quen nhau yêu nhau . Trog mơ mình rất là ngại khi P lại gần hay tỏ tình tại tâm trí mình còn nhớ là hai đứa ghét nhau cực ! Đến tháng thứ 2 vẫn giấc mơ thời đi học r ngủ chung r ăn chung như tình nhân vậy ! Còn có khi mơ thấy P dẫn về nhà P ra mắt ba P cơ ! ( thú thật vs các bạn đoạn mơ về ra mắt này mình mới thật sự sợ tại thực tế sau 1 tháng P mất ba P mất theo .. Có nghĩa trog mơ mình gặp 2 người k còn trên đời nữa !)

Mình cứ kể cho con bạn làm chung nghe thì mẹ nó bảo do có thể lúc đi học nó thích con nhưg con lại ghét nó nên bây h nó mới về nó mún tỏ tình ! Má ơi nghe cái câu thích con r về đi theo con thì sởn da gà da vịt . 2 tháng đó mình chả có dám ngủ vì ngủ là mơ thấy P liền nhưg k dám kể mẹ nghe sợ mẹ lại chửi vụ sao đi ngoài đg là khấn đường khấn xá người khuất mặt có khi mẹ vả cho vài cái nên giấu lun ! Mẹ con bạn làm chug kiu mình sắm quần áo giấy trái cây nhang đèn r tầm 12g ra đoạn nó chết cúng đốt cho nó kiu nó đừng đi theo nữa . Lúc đó mình hoảng nên nhìn mình xanh xao tại k ngủ đc nhìu . Nhưg thề lun ai dám ra đoạn đó 12g lỡ nó ốp vào mình thì ai biết đg mà gỡ nó ra còn k nó sợ mình k cho nó đi theo nó xui nó khiến tai nạn để mình đi theo nó có mà ăn cức lun !

Mình đi hỏi hết lũ bạn trog lớp kể cả cái th chơi thân vs P lúc đó nó còn nói là nó mong th P về để nó gặp mà còn k gặp đc ( th mặt l’ này nc cứ như ý là nói mình đc gặp P 2 tháng trời sướng như vậy mà còn sợ đi than vãn … Lúc đó nc qua msg chứ nói thẳng mặt có khi ăn vài quả tát tứ bề của mình r )

Cả lớp có ai mơ thấy dù chĩ 1 lần đâu . Rồi cái số e con rệp mẹ r mơ lận 2 tháng trời . Nhưg vẫn chưa hẳn ghê lắm đến khi trường cấp 2 thông báo lên lấy bằng cấp 2 . Mình lựa ngày đẹp trời lên lấy bằng . Gặp ngay con mẹ giám thị trời ơi hồi đi học hay bắt bớ mình đủ kiểu mới ghê ! Vào chào r dò tên kí 1 phát lấy bằng mà chả hiẻu sao tên P nằm trên tên mình. Mình nhớ dò kĩ r mới đặt bút kí . Bà nội giám thị nhìn chữ kí hỏi ủa sao e nói e tên Phụng mà h kí vô bạn tên P r làm sao ngừi ta kí lấy bằng đc hả???

Má nghe dứt câu : mặt mình vốn đã xanh xao bây h nó trắng bệch . Tim mình đập mạnh như kiểu đứng kế cái loa trog vũ trường á . Nhìn lại cái chữ kí ngay cái tên P đó thiệt mún đi về lun khỏi lấy bằng á. Đã mình sợ r mẹ giám thị cứ đọc đi đọc lại cái tên P mình điên máu quay qua nói lớn : ” cô ơi bạn này chết rồi cũng k lên lấy bằng đc đâu cô đừng nói nữa !” Thật sự lúc đó nói xog mình bụm miệng k kịp lun á . Ghê hơn nữa vừa ra khỏi trường thì trời lại mưa .. Rõ ràng trời nắng chan chan mình còn trùm như ninja mà ! Mưa 1 cơn rào qua r dứt . Nhìn mưa mà khóc theo lun .. Mẹ nó sợ quá á … Chắc P nó nhờ mình lấy hộ bằng cấp 2 á ! Nghĩ đến đó chạy về kiếm liền bà thầy bói . Kể hết cho bả nghe bả đồng ý giúp cúng kính . Mua đồ nam , vàng bạc tiền mã , trái cây nhang đủ kiểu . Nêu tên tuổi nhà ở đâu của P . Bà thầy bói còn nói nhấn 1 câu : ghê không tên tuổi người đã khuất mày nhớ làm gì nhớ kĩ vậy ! Nghe mà mún rụng trứng lun .

Cúng r đọc sơ đọc câu văn gì đó dài ngoằn . Lúc đốt giấy áo này kia lửa táp nhanh lắm đốt đúng lẹ . Bà bói nói : nó nhận r á nó mừng lắm hay sao nó lấy lẹ quá . Chời mình ngồi dòm bả mà tay k nhúc nhích để thả giấy vô thau nhôm đag đốt tiếp nổi lun á . Về sau thật có khi mình thử nghiệm cả đêm si nghĩ về nó thử coi sao nhưg k mơ thấy nó . Mừng chết mẹ lun . Thoát đc rồi .

Mình chia sẽ câu chuyện này chĩ mún nhắc mấy bạn có giống mình thì rút kinh nghiệm chứ k dạy đời ai hết nha :

– con gái mà yếu vía giống mình gặp tai nạn hay người chết tại chỗ mần ơn đừng lại gần nó thấy yếu vía nó theo hoặc nó nhập tại chỗ lun ..

– Đi đêm ngang qua mấy chỗ có ngừi chết thì đừng nhìn kĩ hay lầm bầm giốg mình người ta gọi là khấn đường khấn xá lỡ khi cả chục người theo chứ k như mình có 1 người

– Đi đêm đừg gọi tên nhau ngay chỗ hay xảy ra tai nạn . Mình thíc nhất xoả tóc dài bay lất phất nhưg sau khi nge bạn mình bị vì cái dụ xoà tóc thì bây h đi khuya mình cột tóc giấu lun vào áo khoác

– Đừg cứ hay gọi tên ngừi đã khuất cho dù bạn bè thân cách mấy . Cách biệt âm dương ai biết đc họ có còn như thuở còn sống đâu .

– E còn mấy câu chuyện nữa nhưg rãnh e sẽ up tiếp … Mình chĩ chia sẽ vui ai tin vào câu nói : có thờ có thiêng có kiêng có lành thì đọc còn ai k tin thì é chứ đừg anh hùnh bàn phím cmt bá đạo chĩ tổ tội cho mấy bạn thôi người ta đọc người ta qở mau lên nóc tủ ngắm gà khoả thân nhâm nhi nải chuối lắm . Thân !!

0