Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
có 4 nhóm quyền cơ bản của trẻ em googm quyền sống còn,tham gia,bảo vệ và phát triển
Tham khảo:
Ý 1:
Ý ngĩa của công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em
+ Thể hiện sự tôn trọng, quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em
+ Công ước LHQ là điều kiện cần thiết để trẻ em phát triển đầy đủ, toàn diện
+ Là cơ sở pháp lí để bảo vệ quyền trẻ em
Ý 2:
Để thực hiện tốt quyền của mình trẻ em cần làm những điều:
- Yêu tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
-Tôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác.
-Yêu quý, kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn.
-Chăm chỉ học tập, hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục.
-Không đánh bạc, uống rượu, hút thuốc hay dùng các chất kích thích có hại cho sức khỏe.
Các quyền trẻ em theo Công ước Liên hợp quốc có thể chia thành bốn nhóm quyền sau đây:
+ Quyền sống còn
+ Quyền được phát triển
+ Quyền được bảo vệ
+ Quyền được tham gia
Hai nhóm quyền em thích là quyền sống còn và quyền tham gia
Câu 3:
-Quyền trẻ em theo Công ước có thể phân thành 4 nhóm quyền : Quyền được sống còn; quyền được phát triển; quyền được bảo vệ và quyền được tham gia.
- Hai nhóm quyền mà em thích nhất là :
+Quyền được bảo vệ : bao gồm những quy định như trẻ em phải được bảo vệ chống tất cả các hình thức bóc lột lao động, bóc lột và xâm hại tình dục, lạm dụng ma túy, sao nhãng và bị bỏ rơi, bị bắt cóc và buôn bán. Trẻ em còn được bảo vệ khỏi sự can thiệp vô cớ vào thư tín và sự riêng tư.
+Quyền được phát triển: gồm những điều kiện để trẻ em có thể phát triển đầy đủ nhất về cả tinh thần và đạo đức, bao gồm việc học tập, vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, tiếp nhận thông tin, tự do tư tưởng, tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Trẻ em cần có sự yêu thương và cảm thông của cha mẹ để có thể phát triển hài hòa.
C 15 :
+ Quyền được sống còn: bao gồm quyền của trẻ em được sống cuộc sống bình thường và được đáp ứng những nhu cầu cơ bản nhất để tồn tại và phát triển thể chất…
+ Quyền được phát triển: gồm những điều kiện để trẻ em có thể phát triển đầy đủ nhất về cả tinh thần và đạo đức, bao gồm việc học tập, vui chơi,…
C 16 :
a, Trong thời gian đó em chấp nhận nghỉ học để đi làm phụ bố kiếm tiền nuôi các em. Những lúc ở nhà hay rảnh rồi em sẽ tự học ở nhà. Ban ngày, em có thể đi làm kiếm tiền, ban đêm có thể nhờ bạn bè giảng dạy hoặc xin học vào các lớp tình thương, lớp học miễn phí của các bạn sinh viên, thầy cô giáo để biết thêm kiến thức.
b, Sẽ kêu gọi các bạn ủng hộ gđ Q, thường xuyên đến thăm hỏi nhà Q và cho bạn mượn vở trên lớp
C 17 :
a/
∗ Trong tình huống trên , T là người vi phạm pháp luật
∗ Vi phạm điều : vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe....
b/
∗ Theo em , trong trường hợp đó H nên có cách ứng xử :
− Tạm thời chạy ra chỗ đông người ( hoặc chạy ra chỗ có người lớn để giải quyết )
− Giải thích cho bạn hiểu : Đấy chỉ là sự nghi ngờ , bạn không biết rõ sự thật . Kể cả có nói xấu bạn thì bạn cũng nên từ từ giải quyết , không nên có những hành vi xúc phạm người khác
− Thuyết phục bạn : Bỏ ngay hành động và nên bình tĩnh , không nóng nảy , chuyện gì cũng nên từ từ giải quyết . Chuyện gì chưa biết rõ sự thật thì không nên quyết định
Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em có 4 nhóm quyền:
Lưu ý :
+ Ngoài ra, còn có “2 nghị định không bắt buộc” là các quyền đặc biệt hơn cho trẻ em nhưng không bắt buộc đối với các quốc gia bao gồm: Nghị định thư không bắt buộc về sự tham gia của trẻ em trong xung đột vũ trang.
=========
+ Bất kể đứa trẻ nào cũng có quyền, bất kể dân tộc, giới tính, tôn giáo, ngôn ngữ, khả năng hay bất kỳ tình trạng nào khác. Công ước phải được nhìn nhận một cách tổng thể: tất cả các quyền đều liên kết với nhau và không có quyền nào là quan trọng hơn quyền khác.
câu 1:
công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm 1989
Câu 2:
Nhóm quyền sống còn: là những quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khoẻ.
Nhóm quyền bảo vệ: Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại.
Nhóm quyền phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật..
Nhóm quyền tham gia: Là những quyền được tham gia vào các công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình...
Câu 3:
-Thể hiện sự tôn trọng, quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em.
-Công ước liên hợp quốc là điều kiện cần thiết để trẻ em phát triển toàn diện, giúp cho trẻ em được sống trong hạnh phúc, ấm no.
Câu 4:
Nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông:
- Không hiểu biết về luật giao thông
- Biết nhưng vẫn làm sai
câu 1:công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm 1989
Câu 2:
Nhóm quyền sống còn: là những quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khoẻ.
Nhóm quyền bảo vệ: Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại.
Nhóm quyền phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật..
Nhóm quyền tham gia: Là những quyền được tham gia vào các công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình...
Câu 3:
-Thể hiện sự tôn trọng, quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em.
-Công ước liên hợp quốc là điều kiện cần thiết để trẻ em phát triển toàn diện, giúp cho trẻ em được sống trong hạnh phúc, ấm no.
Câu 4:
Nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông:
- Vi phạm luật an toàn giao thông
1. Trẻ em có quyền được tôn trọng đặc điểm và giá trị riêng của bản thân phù hợp với độ tuổi và văn hóa dân tộc;được thừa nhận các quan hệ gia đình
2.Trẻ em có quyền dùng tiếng nói, chữ viết,giữ gìn bản sắc phát huy truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc mình
`-` Quyền trẻ em năm 1989 : Tham khảo
`+` Quyền về không phân biệt đối xử đối với trẻ em
`+` Quyền được có họ tên và quốc tịch
`+` Quyền được bảo vệ và chăm sóc
`+` Quyền không bị cách ly khỏi cha mẹ
`+` Quyền được chăm sóc sức khoẻ
`+` Quyền được học hành
`+` Quyền trẻ em trong trường học
`+` Quyền được sống trong môi trường lành mạnh
`+` Quyền được giải trí
`+` Quyền được thông tin
`+` Quyền được tổ chức hội họp
`+` Quyền được tự do bày tỏ ý kiến
`+` Quyền được bảo vệ chống lại sự ngược đãi
`+` Quyền được bảo vệ chống lại sự lạm dụng tình dục
`+` Quyền được nhận làm con nuôi
`+` Quyền được nhận sự chăm sóc đặc biệt
`+` Quyền được bảo vệ chống lại sự bóc lột
`+` Quyền được bảo vệ khỏi bị bóc lột về kinh tế
`+` Trẻ em và cuộc sống nội trú
`+` Bảo vệ trẻ em chống mọi hình thức tra tấn và đối xử tàn tệ
`+` Khi trẻ em có hành vi vi phạm pháp luật
`+` Bảo vệ trẻ em trước nạn ma tuý
Nguồn : https://moj.gov.vn/qt/tintuc/Pages/nghien-cuu-trao-doi.aspx?ItemID=1120#:~:text=%C4%91%E1%BB%99ng%20tr%E1%BA%BB%20em%22.-,Ng%C3%A0y%2020%2F11%2F1989%2C%20%C4%90%E1%BA%A1i%20h%E1%BB%99i%20%C4%91%E1%BB%93ng%20Li%C3%AAn%20h%E1%BB%A3p,ng%C3%A0y%2002%2F9%2F1990.
______________________________________
`-` Luật trẻ em năm 2016 được chia làm bốn nhóm quyền cơ bản :
`+` Nhóm quyền được sống còn
`+` Nhóm quyền được bảo vệ
`+` Nhóm quyền được phát triển
`+` Nhóm quyền được tham gia
a) Hai chị em Mai chưa được hưởng quyền trẻ vì phải làm những công việc quá nặng nhọc so với bản thân ( vì cả 2 còn nhỏ).
b) Để cả 2 vừa được hưởng quyền trẻ em vừa khắc phục được hoàn cảnh khó khăn thì cần tới sự giúp đỡ của xã hội và nhà trường. vd nhà trường có thể giúp 2 chị em quay lại học tập bằng cách miễn giảm học phí..., xã hội thì có thể đóng góp tiền bạc, tạo việc làm cho 2 chị em, những công việc phù hợp theo đúng độ tuổi nhưng vẫn đảm bảo có thu nhập ( vd : làm nghề đan lát, sản xuất thủ công......)
c) Nhóm quyền phát triển
Nhóm quyền tham gia
a) Hai chị em Mai chưa được hưởng quyền trẻ vì phải làm những công việc quá nặng nhọc so với bản thân ( vì cả 2 còn nhỏ).
b) Để cả 2 vừa được hưởng quyền trẻ em vừa khắc phục được hoàn cảnh khó khăn thì cần tới sự giúp đỡ của xã hội và nhà trường. vd nhà trường có thể giúp 2 chị em quay lại học tập bằng cách miễn giảm học phí..., xã hội thì có thể đóng góp tiền bạc, tạo việc làm cho 2 chị em, những công việc phù hợp theo đúng độ tuổi nhưng vẫn đảm bảo có thu nhập ( vd : làm nghề đan lát, sản xuất thủ công......)
c) Nhóm quyền phát triển
+Nhóm quyền tham gia