Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
câu 1: thể thơ tự do
câu 2: ND chính: bức tranh( với 4 cảnh: đêm, bình minh, ngày mưa, chiều tà) hiện lên như một bức tranh tứ bình lộng lẫy và hổ là trung tâm bức tranh uy nga lẫm liệt. diễn tả tâm trạng đau xót mơ về quá khứ của hổ.
câu 3: Nghệ thuật:điệp ngữ "đâu", câu hỏi tu từ, câu cảm thán(câu cuối đoạn), từ ngữ giàu hình ảnh và âm thanh cụ thể diễn tả tâm trạng đau xót tất cả chỉ là một giấc mơ về quá khứ đã qua, biểu hiện nỗi thất vọng khi đối với cuộc sống hiện tại nối tiếc day dứt với cuộc sông đã qua.
Chúc học tốt
Câu 1:
Thể thơ 8 chữ
PTBD: biểu cảm
Câu 2:
NDC: Hổ hồi tưởng về quá khứ oanh liệt của mình khi còn tự do và tiếng thở ngao ngán khi bị nhốt trong lồng sắt
Câu 3:
BPNT: điệp ngữ (đâu, ta)
câu hỏi tu từ
nhân hóa
Câu 4:
em đồng ý, vì bức tranh có đủ màu sắc của nước, rừng và thời điểm khác nhau trong ngày
câu 1: thể thơ tự do
PTBD: miêu tả, biểu cảm , tự sự
câu 2: ND chính: bức tranh( với 4 cảnh: đêm, bình minh, ngày mưa, chiều tà) hiện lên như một bức tranh tứ bình lộng lẫy và hổ là trung tâm bức tranh uy nga lẫm liệt. diễn tả tâm trạng đau xót mơ về quá khứ của hổ.
câu 3: Nghệ thuật:điệp ngữ "đâu", câu hỏi tu từ, câu cảm thán(câu cuối đoạn), từ ngữ giàu hình ảnh và âm thanh cụ thể diễn tả tâm trạng đau xót tất cả chỉ là một giấc mơ về quá khứ đã qua, biểu hiện nỗi thất vọng khi đối với cuộc sống hiện tại nối tiếc day dứt với cuộc sông đã qua.
câu 4: em đồng ý vì đoạn thơ miêu tả về bức tranh thiên nhiên gồm 4 cảnh( đêm , bình minh, chiều tà và những ngày mưa).
CÒN CÂU 5 BẠN TỰ LÀM NHOAAAA!!!!!!!!!!!!!!!
-Đại từ ''ta'' được lặp lại trong câu thơ: khí phách ngang tàng, làm chủ, tạo nhịp điệu rắn rỏi, hoành tráng.
-Điệp từ: ''đâu'' kết hợp câu cảm thán ''Than ôi! thời oanh liệt nay còn đâu!. Nhấn mạnh bộc lộ trực tiếp nỗi tiếc nuối cuộc sống tự do vùng vẫy
-Đối lập: tiếc nuối những ngày tháng huy hoàng sống giữa đại ngàn hùng vic
-Liệt kê: ''nào đâu'' ''đâu những'' diễn tả nỗi nuối tiếc, khôn nguôi cụa con hổ.
câu 1:chỉ ra và nêu tác dụng của những câu nghi vấn và cảm thán đc dùng trong bài thơ trên?
Câu nghi vấn :
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối,
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn,
Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?
- Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
tác dụng : Diễn đạt lại tâm trạng , suy nghĩ của tác giả khi đưa vào bài thơ.
Câu cảm thán:
- Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
tác dụng :
Bộc lộ cảm xúc tiếc thương của tác giả cho 1 thời quá khứ vàng son của chúa tể sơn lâm.
câu 2:hình ảnh con hổ ở chốn rừng đại ngàn đc miêu tả lại trong những câu thơ nào?
Trong những câu thơ:
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt,
câu 3:viết đoạn văn khoảng 100 từ trình bày cảm nhận của em về bài thơ trên. ( em tự làm nhé )
a) oanh liệt có nghĩa là: Lẫy lừng, vang dội: chiến thắng oanh liệt. . . Anh dũng, vẻ vang: hi sinh oanh liệt vì Tổ quốc. Đây là cách dùng oanh liệt Tiếng Việt.
Chúc em học giỏi
Bài 1: Xác định câu hỏi tu từ và nêu tác dụng:
a.
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối,
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn
Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt
Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật?
Than ôi! thời oanh liệt nay còn đâu?
Tác dụng: Thể hiện sâu sắc tâm thái nhớ lại thời oai hùng oanh liệt của chúa tể sơn lâm, sự chán ghét đến tột cùng về những sự trói buộc tù túng không được tự do của chú hổ một cách tinh tế ý nghĩa và rất chân thực. Qua đó làm tăng nên giá trị cảm xúc chính của câu thơ từ đó hấp dẫn đọc giả hơn.
b.
Bỗng lòe chớp đỏ,
Thôi rồi, Lượm ơi!
Chú đồng chí nhỏ,
Một dòng máu tươi!
Cháu nằm trên lúa,
Tay nắm chặt bông,
Lúa thơm mùi sữa,
Hồn bay giữa đồng.
Lượm ơi, còn không?
Tác dụng: diễn đạt tinh tế sự thương xót cho việc hi sinh đẹp đẽ của chú bé Lượm, qua đó thể hiện chân thành tình cảm tự hào, yêu thương của tác giả dành cho Lượm. Đồng thời làm tăng giá trị gợi cảm của câu thơ, người đọc cảm thấy đồng cảm và hòa vào mạch cảm xúc của câu thơ hơn.
c.
Em là ai? Cô gái hay nàng tiên?
Em có tuổi hay không có tuổi?
Mái tóc em đây hay là mây là suối?
Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông?
Thịt da em hay là sắt là đồng?
Tác dụng: thể hiện sự bất ngờ, sự tôn trọng của nhà thơ dành cho vẻ đẹp người con gái mạnh mẽ nhưng cũng lại rất dịu dàng. Từ đó làm câu thơ có sự liên kết chặt chẽ, mạch lạc hơn tăng giá trị diễn đạt hơn.
Bài tập 2: Xác định biện pháp đảo ngữ và nêu tác dụng
“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc”
Tác dụng: tăng giá trị gợi hình cho câu thơ, gợi tả nên một khung cảnh sinh động trong thơ; đó không phải là bức tranh vô hồn tĩnh lặng mà tác giả đang bật lên một cảnh đang lớn lên của bông hoa tím biếc. Từ đó câu thơ thêm hấp dẫn đọc giả hơn.
Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng
Tác dụng: giúp thể hiện tâm thái bình tĩnh, sự thách thức khó khăn của các anh chiến sĩ. Đồng thời bộc lộ tinh thần yêu nước của tất cả mọi người trong chiếc xe không kính, có hi sinh thì cũng thoải mái bình thường vì đất nước.
Từ hồi về thành phố
quen ánh điện, cửa gương
vầng trăng đi qua ngõ
như người dưng qua đường
Thình lình đèn điện tắt
phòng buyn-đinh tối om
vội bật tung cửa sổ
đột ngột vầng trăng tròn
Tác dụng: gợi tình huống tinh tế sâu sắc của nhà thơ để từ đó tạo nhịp điệu bất ngờ cho câu thơ để dẫn đến ánh trăng chung tình. Từ đó tăng giá trị gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, hấp dẫn người đọc hơn
Bài tập 3: Xác định câu hỏi tu từ và nêu tác dụng:
Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?...
Tác dụng: thể hiện sâu sắc tình cảm người cháu dành cho bà đồng thời ẩn dụ đến việc dù tác giả có đi đâu về đâu thì vẫn luôn nhớ về ngọn lửa bà nhóm bếp, đã nuôi nên tuổi thơ và con người cháu hiện tại.
“Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa
Tu hú kêu trên những cánh đồng xa
Tu hú kêu bà còn nhớ không bà
Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế
Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!
Mẹ cùng cha công tác bận không về
Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe
Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học
Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà
Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?”
Tác dụng: gợi đến sự ăn năn, bâng khuân của nhà thơ về việc mình chưa đền đáp, chăm lo gì lại cho bà mà đã xa bà. Câu thơ thêm giá trị gợi cảm xúc hơn với đọc giả.
Câu nghi vấn: Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới?
=> DHNB: Dấu hỏi.
=> Mục đích: Bộc lộ sự nuối tiếc những ngày tháng huy hoàng, oanh liệt giờ chỉ còn là quá khứ.
dễ mak