K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính là: Biểu cảm

Bài thơ sử dụng thể thơ lục bát.

Câu 2: Dấu chấm lửng ở câu thơ đầu tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng chưa được liệt kê khác. Bên cạnh đó có thể hiểu dấu ba chấm là tiếng ngân dài trong câu hát của người mẹ.

Câu 3: Biện pháp tu từ nhân hóa "trái hồng trái bưởi đánh đu ngày rằm" kết hợp cùng biện pháp điệp cấu trúc "Bao giờ cho đến..."

Tác dụng: 

- Tăng tính biểu hình biểu đạt gây ấn tượng sâu sắc với người đọc.

- Khơi gợi khát khao thời thơ ấu với những hình ảnh quen thuộc 

- Tô đậm tình cảm của tác giả đối với hồi ức tuổi thơ của mình.

Câu 4: Đoạn thơ trên gửi tới chúng ta thông điệp: ghi nhớ công lao chăm sóc dưỡng dục trời bể của mẹ. Chúng ta cần sống sao cho tròn đạo hiếu, đối xử thật tốt với mẹ đừng khiến mẹ phải buồn hay lo lắng về chúng ta. 

Biện pháp điệp cấu trúc "Bao giờ... bao giờ"

- Tác dụng: 

+ Tăng sức biểu hình biểu đạt gây ấn tượng với người đọc 

+ Gợi lại kí ức tuổi thơ êm đềm bên người mẹ của mình 

+ Qua đó ta thấy tình yêu thương và nỗi nhớ dành cho người mẹ của mình

 

  Đọc đọn thơ sau và trả lời câu hỏi                 Bao giờ cho đến mùa thu              Trái hồng trái bưởi đánh đu,giữa rằm                  Bao giờ chi tới thắng năm            Mẹ ta trải chiếu ta nằm đếm sao                 Quạt  mo vỗ khúc nghên ngao thằng bờm             BỜ ao đom đóm chập chờn                  Trong bo lẽo những vui buồn xa sôi            Mẹ ru cái lẽ ở đời                   Sữa nui phần...
Đọc tiếp

 

 Đọc đọn thơ sau và trả lời câu hỏi

                 Bao giờ cho đến mùa thu  

            Trái hồng trái bưởi đánh đu,giữa rằm

                  Bao giờ chi tới thắng năm

            Mẹ ta trải chiếu ta nằm đếm sao

                 Quạt  mo vỗ khúc nghên ngao thằng bờm 

            BỜ ao đom đóm chập chờn 

                 Trong bo lẽo những vui buồn xa sôi

            Mẹ ru cái lẽ ở đời 

                  Sữa nui phần sắc, thơ nui phần hồn 

Câu 1} Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn 

Câu 2} xắc định thể thơ của đoạn văn 

Câu 3} Chỉ ra và phân thích tắc dụng của từ láy có trong đoạn thơ

Câu 4} Nội dung chính của đoạn thơ

Câu 5}Từ việc ddcj hiểu đoạn văn trên . Em hãy viết một đoạn văn ngắn , nêu cảm nghĩ của em về vai trò của mẹ đối với em

0
27 tháng 12 2021
Mẹ hi sinh
18 tháng 8 2021

Tham khảo:

Ta đi (1) trọn kiếp con người

Cũng không đi (2) hết mấy lời mẹ ru

(1): sống hết đời, trọn kiếp làm người

(2): không hiểu hết, biết hết mấy lời mẹ ru, không thể đền đáp hết được công lao to lớn của mẹ

18 tháng 8 2021

từ đi trong câu trên có nghĩa là  " trải qua "

 

18 tháng 8 2021

tham khảo:

Giải thích nghĩa hai câu thơ

Bởi đó là tấm lòng, tình yêu thương, sự che chở, bao dung trọn đời của mẹ. - Ý nghĩa của những lời mẹ ru: + Là lời yêu thương: chứa đựng tình yêu vô bờ bến của mẹ dành cho con. Trong tình yêu ấy, con là tài sản quý giá nhất, là niềm tự hào lớn đẹp nhất, là cả cuộc sống của người mẹ.

18 tháng 8 2021

Cảm ơn bạn nhiều nha

Đọc kĩ các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi1. "...Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cách cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Cho...
Đọc tiếp

Đọc kĩ các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

1. "...Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cách cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".

a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Cho biết thể loại và phương thức biểu đạt?

b) Đoạn văn trên giúp em hiểu được điều gì?

c) Tìm các quan hệ từ trong đoạn văn trên và cho biết ý nghĩa các quan hệ từ đó.

d) _ Xác định đại từ trong đoạn văn trên.

_ Cho biết nó thuộc loại đại từ nào?

_ Đặt câu có đại từ vừa tìm được.

2.

- "...việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa".

- "Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy".

- "bố không thể nén được cơn tức giận đối với con".

- "Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ".

​- "...thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ".

a) Những câu văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biểu đạt? Hoàn cảnh sáng tác?

b) Nội dung các chi tiết trên thể hiện điều gì?

c) Tìm các từ ghép trong những câu văn trên và phân loại các từ ghép đó.

d) Hãy đặt 1 câu với 1 từ ghép đẳng lập và 1 câu với 1 từ ghép chính-phụ vừa tìm được.

​3. "Rằm xuân lồng lộng trăng soi

Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân"

a) Hai câu thơ trên trích trong văn bản nào? Nêu hoàn cảnh ra đời? Văn bản được làm theo thể loại nào? Trình bày theo phương thức biểu đạt chính nào?

b) Nội dung bài thơ là gì?

c) Chỉ ra điệp ngữ được vận dụng trong bài thơ. Xác định các dạng điệp ngữ đó.

d) Hãy cho biết bức tranh thiên nhiên trong bài thơ đã nói lên điều gì trong lòng tác giả? ( Viết thành một đoạn văn dài 5-7 câu ).

 

 

 

 

0
4 tháng 10

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về lời mẹ, trong bài chuyện cổ tích về loài người 

 

 

4 tháng 10

Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về lời mẹ trong bài chuyện cổ tích về loài người