Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Câu 2:
- Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau, có cùng phương nhưng ngược chiều, tác dụng vào cùng một vật.
Câu 3:
- Trọng lực là lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật.
- Cường độ (độ lớn) của trọng lực tác dụng lên một vật là trọng lượng của vật đó.
Phương và chiều của trọng lực:
+Phương: thẳng đứng
+Chiều: hướng từ trên xuống dưới (hướng về phía Trái Đất)
Câu 4:
- Lực đàn hồi xuất hiện khi một vật bị tác dụng môt lực vào vật đó.
Đặc điểm:
- Khi lò xo bị nén hoặc kéo dãn, thì nó sẽ tác dụng lực đàn hồi nên các vất tiếp xúc với hai đầu của nó.
- Độ biến dạng của lò xo càng lớn thì lực đàn hồi càng lớn.
Câu 5:
- Khối lượng riêng của một chất được xác định bằng khối lượng của một đơn vị thể tích (1 m3) chất đó
\(D=\dfrac{m}{V}\)
Trong đó:
D là khối lượng riêng ( kg/m3)
m là khối lượng (kg)
V là thể tích (m3)
- Trọng lượng riêng của một chất được xác định bằng trọng lượng của một đơn vị thể tích (1m3) chất đó
\(d=\dfrac{P}{V}\)
Trong đó:
d là trọng lượng riêng ( N/m3)
P là trọng lượng (N)
V là thể tích (m3)
Câu 6:
Máy cơ đơn giản thường dùng:
* Ròng rọc
Công dụng:
- Ròng rọc cố định giúp làm thay đổi hướng của lực kéo so với khi kéo trực tiếp (không cho ta lợi về lực và cũng không cho ta lợi về đường đi).
- Ròng rọc động giúp làm lực kéo vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật (lợi về lực nhưng lại thiệt về đường đi).
* Đòn bẩy
Công dụng: làm thay đổi hướng của lực vào vật
* Mặt phẳng nghiêng
Công dụng: giảm lực kéo hoặc đẩy vật và đổi hướng của lực tác dụng vào vật
a – Lực tay người đang kéo gàu nước lên và trọng lực của gàu nước
Đây không phải là hai lực cân bằng vì gàu nước đang chuyển động
b – Trọng lực của quả cam trên một đĩa cân Robecvan và trọng lực của các quả cân trên đĩa cân còn lại khi cân thăng bằng.
Đây không phải là hai lực cân bằng vì hai lực này không tác dụng vào cùng một vật
c – Lực của tay người lực sĩ đang nâng quả tạ lên cao và trọng lực của quả tạ
Đây không phải là hai lực cân bằng vì quả tạ đang chuyển động
d – Lực của tay người học sinh đang giữ cho viên phấn đứng yên và trọng lực của viên phấn.
Đây là hai lực cân bằng
Đáp án: D
Chọn D
Lực của tay người học sinh đang giữ cho viên phấn đứng yên và trọng lực của viên phân là hai lực cân bằng. Các trường hợp a, c đều đang chuyển động nên chưa chắc đã cân bằng. Còn trường hợp b thì hai lực cùng chiều tác dụng lên hai vật khác nhau nên không cân bằng.
-khối lượng của 1 vật chỉ lượng chất tạo thành vật đó.
+Đơn vị thường dùng là kg.
+Kí hiệu: m.
+Dụng cụ thường dùng để đo khối lượng là :cân.
-Lực là tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác gọi là lực
+kí hiệu:F
+2 lực cân bằng là 2 lực có cùng phương nhưng ngược chiều,có cường độ bằng nhau và cùng tác dụng lên 1 vật
-kết quả của tác dụng lực cho vật:làm cho vật bị biến dạng,biết đổi chuyển động hoặc cả hai.
vd: chiếc xe đang chạy đột nhiên dừng lại,quả bóng đập vào tường rồi nảy ra.
-Dụng cụ dùng để đo lực là: lực kế
+các bước dùng lực kế để đo lực là:
Bước 1: ước lượng trọng lượng của vật để chon lực kế phù hợp
Bước 2: Xác định GHĐ và ĐCNN của lực kế đã chọn
Bước 3 : điều chỉnh số 0
Bước 4:cầm vào vỏ lực kế và hướng sao cho lò xo của lực kế nằm dọc theo phương thẳng đứng
Bước 5: Đọc và ghi kết quả theo vạch chia gần nhất
-Khối lượng riêng của một chât là khối lượng của 1 mét khối chất đó
+Công thức: D=m/V D: khối lượng riêng
m:khối lượng
V:thể tích
-Các loại máy cơ đơn giản là:
+Mặt phẳng ngiêng .vd:cầu thang,đê,dốc,...
+Đòn bẩy. vd:bập bênh,cầu vọt,....
+Ròng rọc. vd:palăng,.....
-khi kéo vật lên theo phương thẳng đứng cần dùng một lực ít nhất bằng so với trọng lực của vật
Chọn C
Vì lực đàn hồi là lực mà lò xo khi biến dạng tác dụng vào vật
c7:Kết quả tác dụng lực làm vật biến dạng ,biến đổi chuyển dộng hay cả hai.Ví dụ:biến đổi chuyển động:xe đang chay tăng ga xe chạy nhanh.
biến dạng:bẻ cong cây thước nhựa
biến đổi chuyển động và biến dạng:dùng vợt đánh quả bóng tennis.
c8:Trọng lực là lực hút của Trái Đất.Đơn vị lực là Niutơn (N).một vật có khối lượng 100g có trọng lượng là 0,1 N
Chọn C
Khi đứng yên thì trọng lực của quả cân có độ lớn bằng độ lớn lực đàn hồi của quả cân.
Lực được nhận biết thông qua hiệu ứng tác động của nó, ví dụ như khi một vật thể di chuyển hoặc thay đổi hình dạng dưới tác động của lực. Trong khi đó, trọng lực là một loại lực hấp dẫn giữa các vật thể và trái đất. Kết quả của lực có thể làm thay đổi vận tốc, hình dạng, hoặc đưa một vật thể ra khỏi trạng thái nghỉ. Trong lớp 6, học sinh sẽ học cách nhận biết và áp dụng lực và trọng lực trong các bài tập và thực nghiệm.
Bạn ACKER viết nhìn khó quá. Mình viết lại cái bạn ACKER viết nha:
"Lực được nhận biết thông qua hiệu ứng tác động của nó, ví dụ như khi một vật thể di chuyển hoặc thay đổi hình dạng dưới tác động của lực. Trong khi đó, trọng lực là một loại lực hấp dẫn giữa các vật thể và trái đất. Kết quả của lực có thể làm thay đổi vận tốc, hình dạng, hoặc đưa một vật thể ra khỏi trạng thái nghỉ. Trong lớp 6, học sinh sẽ học cách nhận biết và áp dụng lực và trọng lực trong các bài tập và thực nghiệm."