K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

                                                                                                      Tiếng Việt

                                                                                                        Bài 1 A

                                                                                  Thương Người như thể thương thân

                                                                                                       Mục tiêu

1 . Đọc - hiểu bài Dế Mèn bên vực kẻ yếu .

2 . Nhận biết cấu tạo 3 phần của tiếng : âm đầu , vần , thanh .

3 . Nghe - viết đúng đoạn văn ; viết đúng từ chứa tiếng bắt đầu bằng l / n , từ chứa tiếng có vần an / ang .

                                                                                        A . HOẠT ĐỘNG CƠ BẢNG

1 . Quan sát tranh , trả lời câu hỏi :

a ) Tranh vẽ những cảnh gì ?

b ) Những người trong tranh đang làm gì ?

c ) Những việc làm đó cho em thấy tình cảm của mọi người đối với nhau như thế nào ?

2 . Nghe thầy cô ( hoặc bạn ) đọc bài sau :

                                                                                          Dế Mèn bên vực kẻ yếu

1 . Một hôm , qua một vùng cỏ xước xanh dài , tôi chợt nghe tiếng khóc tỉ tê . Đi vài bước nữa , tôi gặp chị Nhà Trò ngồi gục đầu bên tảng đá cuội . Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu quá , người bự những phấn , như mới lột . Chị mặc áo thâm dài , đôi chỗ chấm điểm vàng , hai cánh mỏng như cánh bướm non , lại ngắn chùn chùn . Hình như cánh yếu quá , chưa quen mở , mà dù có khoẻ cũng chẵng bay được xa .

2 . Tôi đến gần , chị Nhà Trò vẫn khóc . Nức nở mãi , chị mới kể :

     - Năm trước , gặp khi trời làm đói kém , mẹ em phải vay lương ăn của bọn nhện . Sau đấy , không may mẹ em mất đi , còn lại thui thủi có mình em . Mà em ốm yếu , kếm bữa cũng chẵng đủ . Bao năm nghèo tung vẫn hoàn nghèo túng . Mấy bận bọn nhện đã đánh em . Hôm nay bọn chúng chăng tơ ngang đường đe bắt em , vặt chân , vặt cánh ăn thịt em .

3 . Tôi xoè cả hai càng ra , bảo Nhà Trò :

     - Em đừng sợ . Hãy trở về cùng với tôi đây . Đứa độc ác không thể cậy khoẻ ăn hiếp kẻ yếu .

     rồi tôi dắt Nhà Trò đi . Được một quãng thì tới chỗ mai phục của bọn nhện .

                                                                                                                     ( Còn nữa )

                                                                                                        ( Theo Tô Hoài )

3 . Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa :

     Cỏ xước : loài cỏ có quả nhọn như gai , hay bám vào quần áo .

Còn nữa .

0
28 tháng 10 2021
Chị nhà trò thật tội nha
28 tháng 10 2021

làm tiếp câu A và B giúp mình nhé

23 tháng 3 2020

Câu 1: Các bài thi của Nguyễn Hiền vượt xa các học trò của thầy vì bài của chú chữ tốt văn hay.

Câu 2: Qua nội dung bài đọc, em học tập ở Nguyễn Hiền những đức tính là ý chí vượt khó, tinh thần tự học, quyết tâm cao để đạt được hành quả tốt đẹp.

Câu 3: Chú bé rất ham thả diều.

                             VN

Câu 4: Trong bài đọc “Ông trạng thả diều” có hai từ láy, đó là: đom đóm, vi vu.

Đặt câu:

- Tiếng sáo vi vút trên cao.

Tìm những chữ đó để hoàn chỉnh các đoạn văn dưới đây.a) Những chữ đó bắt đầu bằng l hoặc n:Hưng vẫn hí hoáy tự tìm ........ giải cho bài toán mặc dù em có thể nhìn bài của bạn Dũng ngồi ngay bên cạnh. Ba tiếng trống báo hiệu hết giờ, Hưng ........ bài cho cô giáo. Em buồn, vì bài kiểm tra lần ........ có thể ........ em mất danh hiệu học sinh tiên tiến mà ........ nay em vẫn giữ...
Đọc tiếp

Tìm những chữ đó để hoàn chỉnh các đoạn văn dưới đây.

a) Những chữ đó bắt đầu bằng l hoặc n:

Hưng vẫn hí hoáy tự tìm ........ giải cho bài toán mặc dù em có thể nhìn bài của bạn Dũng ngồi ngay bên cạnh. Ba tiếng trống báo hiệu hết giờ, Hưng ........ bài cho cô giáo. Em buồn, vì bài kiểm tra lần ........ có thể ........ em mất danh hiệu học sinh tiên tiến mà ........ nay em vẫn giữ vững. Nhưng em thấy ........ thanh thản vì đã trung thực, tự trọng khi ........ bài.

b) Những chữ đó có vần en hoặc eng :

   Ngày hội, người người ........ chân. Lan ........ qua đám đông để về nhà. Tiếng xe điện ........ keng. Lan lên xe, thấy ngay một chiếc ví nhỏ màu nâu rơi ra từ chiếc túi của một bà cụ mặc áo ........ ốm, choàng khăn nhung màu ........ Cụ già không hề hay biết. Lan nhặt ví đưa cho cụ. Cụ mừng rỡ cầm ví ........ em ngoan.

1
24 tháng 11 2019

a)

   Hưng vẫn hí hoáy tự tìm lời giải thích cho bài toán mặc dù em có thể nhìn bài của bạn Dũng ngồi ngay bên cạnh. Ba tiếng trống báo hiệu hết giờ, Hưng nộp bài cho cô giáo. Em buồn, vì bài kiểm tra lần này có thể làm em mất danh hiệu học sinh tiên tiến mà lâu nay em vẫn giữ vững. Nhưng em thấy lòng thanh thản vì đã trung thực, tự trọng khi làm bài.

b)

Ngày hội, người người chen chân, Lan len qua đám đông để về nhà. Tiếng xe điện leng keng. Lan lên xe, thấy ngay một chiếc ví nhỏ màu nâu rơi ra từ chiếc túi của một bà cụ mặc áo len ấm, choàng khăn nhung màu đen. Cụ già không hề hay biết. Lan nhặt ví đưa cho cụ. Cụ mừng rõ cầm ví, khen em ngoan.

26 tháng 3 2020

Nếu là bài đó thì hơi dài cậu giở sách nêu định nghĩa của danh từ riêng sau đó dựa vào khái niệm về danh từ chung rồi tìm từ là xong câu 1 nha

Câu 2 cũng vậy cậu nhớ lại định nghĩa từ láy đã hok rồi tìm từ là xong câu 2 

Còn câu 3 để tớ lo hộ cậu : các danh từ có trong câu ấy là : thần đi - ô - ni - dốt

Chúc cậu hok tốt nhớ k và kb nếu có thể nha

21 tháng 4 2020

– Câu khiến ( câu cầu khiến, câu mệnh lệnh) dùng để nêu yêu cầu, đề nghị, mong muốn ,… của người nói, người viết với người khác.

– Khi viết, cuối câu khiến có dấu chấm than hoặc dấu chấm.

– Muốn đặt câu khiến, có thể dùng một trong những cách sau :

+ Thêm từ hãy hoặc đừng, chớ, nên, phải,… vào trước ĐT.

+ Thêm từ lên hoặc đi, thôi, nào,…vào cuối câu.

+ Thêm từ đề nghị hoặc xin, mong,…vào đầu câu.

– Dùng giọng điệu phù hợp với câu khiến.

*Lưu ý : Khi nêu yêu cầu, đề nghị, phải giữ phép lịch sự. Muốn vậy, cần có cách xưng hô cho phù hợp và thêm vào trước hoặc sau ĐT các từ Làm ơn, giùm, giúp,…

– Ta cũng có thể dùng câu hỏi để nêu yêu cầu, đề nghị.

B) Bài tập thực hành:

Bài 1 :

Hãy đặt 3 câu khiến tương ứng với 3 tình huống sau :

a)     Mượn bạn một cuốn truyện tranh.

b)    Nhờ chị lấy hộ cốc nước.

c)     Xin bố mẹ cho cvề quê thăm ông bà.

Bài 2:

Đặt câu khiến theo các yêu cậu dưới đây:

a)     Câu khiến có từ đừng (hoặc chớ, nên , phải ) ở trước ĐT làm VN.

b)    Câu khiến có từ lên (hoặc đi, thôi ) ở cuối câu.

c)     Câu khiến có từ đề nghị ở đầu câu.

*Đáp án : VD : Con đừng ngồi lâu trước máy vi tính.

Bài 3 :

Em hãy nêu các tình huống có thể dùng câu khiến đã đặt ở bài tập 2.

*Đáp án : (theo VD trên) : Bố khuyên con vì thấy con ngồi lâu trước máy vi tính.

Bài 4 :

a)     Đặt câu khiến có từ Làm ơn đứng trước ĐT.

b)    Đặt câu khiến có từ giúp ( giùm ) đứng sau ĐT.

22 tháng 4 2020

đúng ko

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
11 tháng 9 2018

a. 

- quyết chí

- trí tuệ

b. 

- vươn lên

- tưởng tượng

 a) – Ý muốn bền bỉ theo đuổi đến cùng một mục đích tốt đẹp: ý chí.

– Khả năng suy nghĩ và hiểu biết: trí tuệ.

b) – Cố gắng tiến lên để đạt tới mức cao hơn, tô’t đẹp hơn: vươn lên.

– Tạo ra trong trí óc hình ảnh những cái không có ở trước mắt hay chưa từng có: tưởng tượng.

Hok tốt

16 tháng 5 2019

- Trả lời:

a) Liêu xiêu, Tiêu điều , Thiêu thiếu

b) Dìu dịu, Líu ríu, Thiu thiu

#Thiên_Dii

#Goodluck~~

Viết 3 từ láy trong đó:
a) Tiếng nào cũng có vần iêu : liêu xiêu, thiêu thiếu
b)Tiếng nào cũng có vần iu 

 líu ríu, dìu dịu, chiu chíu

22 tháng 10 2017

a) - lung linh,lạnh lùng

    - no nê ,nao núng

b) - cuộn dây,ước muốn

    - khuông nhạc,hình vuông

22 tháng 10 2017

Tìm và viết đúng chính tả:

a) 2 từ láy âm đầu l:( Mẫu: long lanh)

    2 từ láy âm đầu n(Mẫu nở nang)

b) 2 từ ghép có tiếng chứa vần uôn (Mẫu: buôn bán):

    2 từ ghép có tiếng chứa vần uông: (Mẫu: ruộng nương)

Bài làm:

a, lung linh, lấp lánh

b, no nê, núng nính

c, mong muốn, khuôn khổ

d, muông thú, ruộng đồng

3 tháng 4 2020

lớp mấy vậy

3 tháng 4 2020

Tiếng việt lớp 4 bạn nhé!