Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Đặt 3 câu ghép có quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu như sau:
a) quan hệ nhân quả : Nếu ham chơi thì sẽ không học giỏi được
b) quan hệ nối tiếp: Một chiếc xe đậu ở bãi, một chiếc khác chạy lại đậu gần nó
c) quan hệ tương phản: Lan vẽ đẹp, Hà vẽ xấu
Nếu bạn học hành chăm chỉ thì bạn sẽ thành công
2 chị dậu xám mặt, vội đặt con xuống đất,chị chạy đến đỡ lấy tay hắn
3 hoa thì học giỏi,còn minh thì kém
Đáp án
Đặt câu ghép:
- Quan hệ điều kiện: Nếu ta chiếm được điểm cao này thì trận đánh sẽ rất thuận lợi.
- Quan hệ tương phản: Anh ấy ốm nặng nhưng anh ấy vẫn lạc quan.
- Quan hệ tăng tiến: Không những hoa sen đẹp mà nó còn tượng trưng cho sự thanh khiết của tâm hồn Việt Nam.
- Quan hệ lựa chọn: Tôi đi hay là anh đi?
câu 2,3 là câu ghép,mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép là quan hệ đồng thời
- Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu ghép thứ hai là quan hệ giả thuyết- kết quả. Không thể tách mỗi vế của câu ghép thành câu đơn:
+ Hai vế liên kết với nhau chặt chẽ, mỗi vế chỉ là một ý chưa trọn vẹn
+ Cặp từ hô ứng nếu…thì
b, Nếu tách vế câu ghép 1 và 3 thành những câu đơn thì lời nói của nhân vật rời rạc, không diễn đạt hết sự tha thiết, liền mạch, khẩn khoản trong lời nói và hành động của nhân vật chị Dậu.
Đặt câu ghép có:
- Quan hệ nguyên nhân:?
=> Vì trời mưa to nên tôi đi học muộn.
- Quan hệ điều kiện (giả thiết):?
=> Nếu tôi siêng hơn một xíu nữa thì tôi sẽ được điểm cao hơn
- Quan hệ tương phản:?
=> Tuy trường xa nhà nhưng con bé vẫn luôn đi học đúng giờ
- Quan hệ tăng tiến:?
=> Nó không những học giỏi mà còn hát hay.
- Quan hệ lựa chọn:?
=> Anh đi hay tôi đi?
- Quan hệ bổ sung:?
=> Tôi đi học còn nó đi chơi
- Quan hệ nối tiếp:?
=> Tôi ăn cơm xong rồi con đi học
- Quan hệ đồng thời:?
=> Tôi đi học, mẹ đi làm.
- Quan hệ giải thích:?
=> Nó được điểm cao là do nó chăm chỉ học bài.
Đặt câu ghép có:
- Quan hệ nguyên nhân:?
Vì trời mưa to nên đường lầy lội.
- Quan hệ điều kiện (giả thiết):?
Neus trời mưa to thì nó nghỉ học.
- Quan hệ tương phản:?
Mùa hè đến nhưng trời không nóng lắm.
- Quan hệ tăng tiến:?
Tôi càng học giỏi càng thấy mình thông minh
- Quan hệ lựa chọn:?
Tôi đi hay anh đi.
- Quan hệ bổ sung:?
Tôi không nhưng học giỏi mà còn hát hay.
- Quan hệ nối tiếp:?
Thầy giáo bước vào lớp, chúng em đứng dậy chào
- Quan hệ đồng thời:?
Cô giáo vừa giảng bài, chúng em vừa lắng nghe
- Quan hệ giải thích:?
Quả dưa rất ngọt nghĩa là công sức của người trồng ra nó rất vất vả
q/h đồng thời:tôi học toán ,nguyên học văn
q/h đ kiện:nếu trời ko mưa thì chúng em sẽ đi cắm trại
q/h t/phản:tuy nhà ko xa nhưng lan ko bao giờ đi học muộn
q/h bsung:bạn nguyên ko những ngoan mà còn rất học giỏi
q/h lựa chon bạn thích ăn ốc hay ăn bánh
q/h tăng tiến:nhà bạn ấy càng khó khăn thì bạn ấy càng học giỏi
q/h mục đích:để đạt đc kết quả cao trg học tập thì tôi cần phải cố gắng
q/h giải thích :cả lớp trật tự:cô giáo bắt đàu giảng bài
q/h nnhan- kết quả:vì xe đạp bị hỏng nên em đi học muộn
C.nối tiếp
C nối tiếp