(1)“Thiêng liêng hai tiếng gia đình
K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

26 tháng 12 2022

tham khảo

"Gia đình" hai tiếng thiêng liêng mà vô cùng cao quý. Trong cuộc sống, gia đình có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Gia đình là nơi nâng cánh ước mơ, cho ta bay cao, bay xa. Gia đình là nguồn động lực to lớn, tiếp thêm sức mạnh để ta cố gắng mỗi ngày. Không chỉ vậy, gia đình còn là nơi ta quay trở về mỗi khi vấp ngã, mệt mỏi. Ở đó sẽ có những người thân luôn dang rộng vòng tay che chở, an ủi cho ta. Như vậy, gia đình chính là niềm hạnh phúc, động lực của mỗi người.

Giúp mình với!!! Tick cho 5 bạn đầu tiên trả lờiCâu 3: Đọc và trả lời câu hỏi “Thiêng liêng hai tiếng gia đình Nơi mọi người sống hết mình vì ta Con cháu cha mẹ ông bà Xung quanh tất cả đều là người thân  Cho ta cuộc sống tinh thần Cho ta vật chất không cần nghĩ suy Cha mẹ ta thật diệu kỳ Yêu thương ta nhất từ khi lọt lòng  Mẹ cho ta bú ẵm bồng Cha nuôi ta lớn tính công thế nào Như...
Đọc tiếp

Giúp mình với!!! Tick cho 5 bạn đầu tiên trả lời

Câu 3: Đọc và trả lời câu hỏi

 

“Thiêng liêng hai tiếng gia đình

Nơi mọi người sống hết mình vì ta

Con cháu cha mẹ ông bà

Xung quanh tất cả đều là người thân  

Cho ta cuộc sống tinh thần

Cho ta vật chất không cần nghĩ suy

Cha mẹ ta thật diệu kỳ

Yêu thương ta nhất từ khi lọt lòng

 

Mẹ cho ta bú ẵm bồng

Cha nuôi ta lớn tính công thế nào

Như là biển rộng trời cao

Cha làm bệ phóng dẫn vào tương lai”

                                                 (Hai tiếng gia đình - Nguyễn Đình Huân) 

a.   Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Chỉ ra dấu hiệu đặc trưng của thể thơ đó?

b.  Em hiểu nghĩa của từ “gia đình” là gì? Đặt câu với từ “gia đình”.

2
19 tháng 12 2021

a: Thể lục bát Dấu hiệu: Tiếng thứ 6 câu lục ở trên hiệp vần với tiếng thứ 6 câu bát ở dưới, tiếng thứ 8 câu bát ở trên hiệp vần với tiếng thứ 6 câu lục ở dưới.

b theo em gia đình là "nơi mọi người sống hết mình vì ta", nơi "xung quanh tất cả đều là người thân". Mọi người trong nhà sẽ luôn "cho ta cuộc sống tinh thần", "cho ta vật chất" mà không cần nghĩ suy, không cần tính toán.

xin t.i.c.k

HT

19 tháng 12 2021

Thể thơ lục bát dấu hiệu là 1 dòng 6 chữ rồi đến dòng 8 chữ

b)gia đình là  thiết chế xã hội, trong đó những người có quan hệ ruột thịt

Câu:Gia đình em rất hạnh phúc 

Câu 2. Hãy tìm các tính từ và cụm tính từ  trong phần trích sau và cho biết tính từ đó giữ chức vụ ngữ pháp gì trong câu.a. Lễ cưới của họ tưng bừng nhất kinh kì.b.  Nó (ếch) thì oai như một chúa tể.                                          ( Ếch ngồi đáy giếng) c. Nó (ếch) nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị...
Đọc tiếp

Câu 2. Hãy tìm các tính từ và cụm tính từ  trong phần trích sau và cho biết tính từ đó giữ chức vụ ngữ pháp gì trong câu.

a. Lễ cưới của họ tưng bừng nhất kinh kì.

b.  Nó (ếch) thì oai như một chúa tể.

                                          ( Ếch ngồi đáy giếng)

 

c. Nó (ếch) nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

( Ếch ngồi đáy giếng)

 

Câu 2. Hãy tìm các tính từ và cụm tính từ  trong phần trích sau và cho biết tính từ đó giữ chức vụ ngữ pháp gì trong câu.

a. Lễ cưới của họ tưng bừng nhất kinh kì.

b.  Nó (ếch) thì oai như một chúa tể.

                                          ( Ếch ngồi đáy giếng)

 

c. Nó (ếch) nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

( Ếch ngồi đáy giếng)

 

0

3. Câu thơ sau gợi cho em nhớ tới câu tục ngữ nào?

“Ở hiền thì lại gặp hiền

Người ngay thì được phật, tiên độ trì”

A. Ở hiền gặp lành

B. Trâu buộc ghét trâu ăn

C. Lá lành đùm lá rách

D. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng

                              “Thiêng liêng hai tiếng gia đình                               Nơi mọi người sống hết mình vì ta                                         Con cháu cha mẹ ông bà                             Xung quanh tất cả đều là người thân                                      Cho ta cuộc sống...
Đọc tiếp

                              “Thiêng liêng hai tiếng gia đình
                               Nơi mọi người sống hết mình vì ta
                                         Con cháu cha mẹ ông bà
                             Xung quanh tất cả đều là người thân


                                      Cho ta cuộc sống tinh thần
                             Cho ta vật chất không cần nghĩ suy
                                       Cha mẹ ta thật diệu kỳ
                             Yêu thương ta nhất từ khi lọt lòng
                                    Mẹ cho ta bú ẵm bồng
                           Cha nuôi ta lớn tính công thế nào
                                  Như là biển rộng trời cao
                           Cha làm bệ phóng dẫn vào tương lai”

                                                      (Hai tiếng gia đình - Nguyễn Đình Huân)

Gia đình – nơi vun đắp yêu thương, nơi nuôi dưỡng tâm hồn. Tình cảm gia đình trongđoạn thơ trên đã để lại cho em cảm nhận như thế nào? Hãy ghi lại cảm nhận đó bằng đoạn văn ngắn (khoảng 7 câu). Trong đó có sử dụng 1 từ láy.


                                                            

0
“Dẻo thơm hạt gạo quê hươngCó cả “năm nắng mười sương” người trồngTừng bông rồi lại từng bôngTrĩu cong như dáng lưng còng mẹ taCho con ngày tháng nở hoaTừng trong gian khổ bước ra với đờiDù đi cuối đất cùng trờiVẫn mang hương lúa, tình người quê ta.”                                                                          (Hương lúa...
Đọc tiếp

“Dẻo thơm hạt gạo quê hương
Có cả “năm nắng mười sương” người trồng
Từng bông rồi lại từng bông
Trĩu cong như dáng lưng còng mẹ ta
Cho con ngày tháng nở hoa
Từng trong gian khổ bước ra với đời
Dù đi cuối đất cùng trời
Vẫn mang hương lúa, tình người quê ta.”

                                                                          (Hương lúa quê ta – Trần Đức Đủ)

 

Câu 1

a.  Đoạn thơ trên được sáng tác theo thể thơ nào?

b.  Em hãy chỉ ra cách gieo vần của bốn dòng thơ đầu?

Câu 2

a. Tìm và chỉ ra biện pháp nghệ thuật trong câu thơ in đậm.

b. Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đặc sắc mà tác giả sử dụng trong câu thơ in đậm

Câu 3 . Qua đoạn thơ trên, em có nhận xét gì về công việc, phẩm chất những người nông dân Việt Nam?

Câu 4. Cho 3 từ “cảm thông, thấu hiểu, suy nghĩ ”. Hãy lựa chọn một từ có nghĩa phù hợp điền vào chỗ trống để hoàn thiện câu văn sau:

“Bài thơ này nhắc nhở chúng ta phải biết sống có tình người, luôn sống cho trọn ân nghĩa, biết ..., trân trọng, yêu quý người lao động vất vả làm ra những thứ ý nghĩa cho xã hội. Được thành quả phải luôn biết nhớ ơn người làm ra nó. Đừng sống như những kẻ vô ơn, không biết nhớ biết quý trọng họ.”

Câu 5 (3 điểm). Em hãy viết lại một đoạn văn ngắn (từ 150 đến 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về một đoạn thơ lục bát mà em yêu thích. (Bài ca dao không nằm trong chương trình sách giáo khoa)

0
13 tháng 12 2021

Câu 1:

- Phong cách ngôn ngữ: Nghệ thuật

Câu 2:

- Nội dung chính của đoạn thơ: Từ hình ảnh cây tre Việt Nam, tác giả thể hiện những vẻ đẹp trong tính cách, phẩm chất của con người Việt Nam.

Câu 3:

- Biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng ở trong đoạn thơ: nhân hóa, so sánh

- Tác dụng:

+ Giúp câu thơ thêm sinh động, gợi hình, gợi tả, gợi cảm

+ Sự vật trở nên có hồn hơn, mang sắc thái, dáng vóc của con người.

+ Qua việc khắc họa hình ảnh cây tre, tác giả đã bộc lộ, đặc tả những phẩm chất vốn có của con người Việt Nam.

Câu 4:

Hình tượng cây tre trong hai câu thơ đã thể hiện, khắc họa hình ảnh người mẹ tần tảo, chịu thương chịu khó vì con. Đây cũng chính là điểm độc đáo đồng thời cũng chính là sự sáng tạo của nhà thơ. Mượn hình ảnh cây tre cùng thủ pháp nhân hóa, tác giả không chỉ khiến cây tre trở nên có hồn hơn, mang sắc thái như con người vừa ẩn hiện lấp ló đằng sau hình ảnh cây tre ấy chính là hình ảnh người mẹ lam lũ, chịu thương chịu khó, dãi dầm mưa nắm. Không quản ngại khó khăn để kiếm miếng cơm manh áo nuôi con. Qua đó, tác giả cũng thể hiện tình yêu bao la đối với những người mẹ Việt Nam anh hùng.

13 tháng 12 2021

bạn ơi bài này chìu này mik vừa học xog nhưng câu 4 bn tự nghĩ nhé

câu 1: PTBĐ chính trong đoạn thơ trên là biểu cảm

câu 2: nội dung chính của đoạn thơ trên là nói lên phẩm chất tốt đẹp của cây tre

câu 3: 2 biện pháp tu từ tác giả sử dụng chủ yếu trog đoạn thơ trên là nhân hóa và ẩn dụ

 “MẸ”(Trần Quốc Minh)Lặng rồi cả tiếng con veCon ve cũng mệt vì hè nắng oi.Nhà em vẫn tiếng ạ ờiKẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru.Lời ru có gió mùa thuBàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.Những ngôi sao thức ngoài kiaChẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.Đêm nay con ngủ giấc trònMẹ là ngọn gió của con suốt đời.(1972)Trả lời các câu hỏi sau:a. Xác định thơ ? Phương thức biểu đạt...
Đọc tiếp

 “MẸ”

(Trần Quốc Minh)

Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.

Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru.
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.

Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.

(1972)

Trả lời các câu hỏi sau:

a. Xác định thơ ? Phương thức biểu đạt chính ?

b. Chủ đề ? Nội dung chính của bài thơ ?

c. Trong bài thơ, những âm thanh nào được tác giả nhắc đến ?

d. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ 2, khổ 3. Từ đó nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó trong từng khổ thơ ?

e. Bài học nào được rút ra từ bài thơ cho mỗi người làm con với gia đình đặc biệt là với mẹ ?

 

Hứa tick

3

Câu 1 :

Thể thơ : Lục bát

Câu 2 :

Âm thanh : Tiếng ve, tiếng ạ ời, tiếng võng, tiếng mẹ ru

Câu 3 :

Biện pháp tu từ : So sánh 

Đêm nay con ngủ giấc tròn

Mẹ  ngọn gió của con suốt đời.

⇒ Tác dụng : So sánh mẹ và ngọn gió nhằm nói mẹ là một nơi mát mẻ, yên bình cho con suốt đời

Câu 4 :

Lời ru có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc đời mỗi người. Ngay từ khi lọt lòng, những lời ru của bà và mẹ đã đưa em vào giấc ngủ ngàn thu

Câu 7 : Hiệu quả : 

+ Chìa khóa được coi là biểu tượng của sự khai phá, mở ra một thế giới mới, bởi vậy khi lấy trí tuệ so sánh với chìa khóa. Nhằm khẳng định rằng khi có trí tuệ con người sẽ làm chủ được thế giới, hơn hết còn mở ra cánh cửa tâm hồn

CHÚC BẠN HỌC TỐT !

31 tháng 10 2021

thể thơ lục bát ///những âm thanh được nhắc đến là tiếng ve,tiếng ru ạ ,tiếng võng kẽo cà ///biện pháp tu từ của  khổ 2 khổ 3 là biện pháp tu từ so sánh.       

 ( mìnhh trả lời được mấy câu thui)^^

10. Dòng nào dưới đây nêu đúng ý của cụm từ “hai thế hệ một tấm lòng, một tinh thần” trong câu: “…tình cha tôi đối với tôi và tình vợ chồng tôi đối với con tôi, sự săn sóc của chúng tôi đối với con y như nhau, hai thế hệ một tấm lòng, một tinh thần.” ?A. Hai thế hệ là cha mẹ; cùng một tấm lòng, một tinh thần là thương yêu, chăm sóc con cái và việc học hành.B. Hai thế hệ là...
Đọc tiếp

10. Dòng nào dưới đây nêu đúng ý của cụm từ “hai thế hệ một tấm lòng, một tinh thần” trong câu: “…tình cha tôi đối với tôi và tình vợ chồng tôi đối với con tôi, sự săn sóc của chúng tôi đối với con y như nhau, hai thế hệ một tấm lòng, một tinh thần.” ?

A. Hai thế hệ là cha mẹ; cùng một tấm lòng, một tinh thần là thương yêu, chăm sóc con cái và việc học hành.

B. Hai thế hệ là cha mẹ và con cái; cùng một tấm lòng, một tinh thần là thương yêu, chăm sóc con cái và việc học hành.

C. Hai thế hệ là ông bà và cha mẹ; cùng một tấm lòng, một tinh thần là thương yêu, chăm sóc con cái và việc học hành.

D. Hai thế hệ là ông bà và cháu chắt; cùng một tấm lòng, một tinh thần là thương yêu, chăm sóc con cái và việc học hành.

1
11 tháng 12 2021
A nha bạn Chúc bạn học tốt
Đề kiểm tra về thơ (có yếu tố miêu tả vả tự sự) Đề kiểm tra về thơ (có yếu tố miêu tả vả tự sự) Phần một - Đọc hiểu (6đ): Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi kế tiếp Anh bộ đội và tiếng nhạc la Anh bộ đội xắn quần đi trong mưa Bầy la theo rừng già, rừng thưa Rừng đâu chỉ có giọng chim lạ Còn có tiếng nhạc trên cổ la Những cây nấm nâu, màu nâu già Tự...
Đọc tiếp
  • Đề kiểm tra về thơ (có yếu tố miêu tả vả tự sự)

 

Đề kiểm tra về thơ (có yếu tố miêu tả vả tự sự)

 

Phần một - Đọc hiểu (6đ):

 

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi kế tiếp

 

Anh bộ đội và tiếng nhạc la

 

Anh bộ đội xắn quần đi trong mưa

 

Bầy la theo rừng già, rừng thưa

 

Rừng đâu chỉ có giọng chim lạ

 

Còn có tiếng nhạc trên cổ la

 

Những cây nấm nâu, màu nâu già

 

Tự dưng thức dậy bên vòm lá

 

Những bông hoa chưa có tên hoa

 

Bỗng nhiên mở cánh ra nghe ngóng

 

Tiếng nhạc trên cổ la rung rung

 

Đã sáu năm là bài hát của rừng

 

Có những con đường hoang dại lắm

 

Chỉ in chân la và chân anh.

 

Những con đường xa, con đường xanh

 

Sáng lên viên đạn vàng căm giận

 

Cần mẫn bầy la đi ra trận

 

Bao gùi hàng hồi hộp trên lưng..

 

Hoàng Nhuận Cầm

 

* Câu hỏi:

 

Câu 1. Xác định thể thơ và những dấu hiệu nhận biết chúng thuộc bài thơ trên?

 

Câu 2. Anh bộ đội và bầy la làm nhiệm vụ gì, trong hoàn cảnh nào của đất nước? Những hình ảnh, chi tiết nào cho thấy điều đó ?

 

Câu 3. Bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả. Hãy xác định nội dung tự sự, đối tượng được miêu tả và tác dụng của chúng trong bài thơ.

 

Câu 4. Bức tranh nhiên thiên và sự gian khó mà anh bộ đội gặp trên đường thực hiện nhiệm vụ được gợi tả như thế nào ? Phân tích những biểu hiện ấy ?

 

Câu 5. Xác định nghệ thuật và phân tích hiện thực và cảm xúc được thể hiện trong 2 câu thơ sau:

 

Cần mẫn bầy la đi ra trận

 

Bao gùi hàng hồi hộp trên lưng…

 

Câu 6. Suy nghĩ của em về cống hiến của các chú bộ đội trong chiến tranh và trong cuộc chống Covid ở thành phố Hồ Chí Minh, trong cả nước. (bằng đoạn dài từ 6-8 câu) .

0