Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Câu 1. Tại trường học em được tham gia các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ chào mừng các ngày kỉ niệm : 20/11, 26/3, 8/3. Các hoạt động đó nói đến nhóm quyền nào
A. Nhóm quyền phát triển
B. Nhóm quyền sống còn
C. Nhóm quyền bảo vệ
D. Nhóm quyền tham gia
Câu 2. Bạn N cho rằng học chỉ để cho nặng đầu, thà đi làm công ty còn hơn. Em sẽ khuyên bạn N như thế nào?
A. Khuyên bạn tích cực học tập để trau dồi kiến thức và có cơ hội phát triển
B. Mặc kệ bạn
C. Khuyên bạn bỏ học đi làm công ty mới kiếm được nhiều tiền
D. Không quan tâm vì không liên quan đến mình Câu 3. Hoạt động nào thể hiện học sinh không có mục đích học tập
A. Học bài cũ và soạn bài mới
B. Học tiếng anh thông qua bài hát và phim
C. Bỏ học đi chơi điện tử
D. Nhờ bạn giảng bài khó Câu 4. Hoạt động nào thể hiện mục đích học tập của học sinh?
A. Học vào những thời gian rảnh rỗi
B. Lên thư viện tìm tài liệu tham khảo
C. Lên kế hoạch học tập và vui chơi
D. Cả A,B, C Câu 5. Học sinh chăm ngoan, học giỏi, xác định đúng đắn được mục đích học tập sẽ giúp ích được cho những ai?
A. Bản thân
B. Gia đình
C. Xã hội
D. Cả A,B, C Câu 6. Công ước liên hợp quốc ra đời vào năm ?
A. Năm 1999
B. Năm 1989
C. Năm 1990
D. Năm 1898 Câu 7. Việt Nam là nước thứ mấy trên thế giới gia nhập vào Công ước liên hợp quốc ?
A. Thứ 2
B. Thứ 1
C. Thứ 3
D. Thứ 4 Câu 8. Xác định công dân nước Việt Nam là
A. Người Việt Nam bỏ quốc tịch Việt Nam, nhập quốc tịch nước ngoài
B. Người nước ngoài sang Việt Nam làm việc
C. Người có quốc tịch Việt Nam
D. Cha quốc tịch Việt Nam, mẹ có quốc tịch Mĩ, con sinh ra có quốc tịch Việt Nam Câu 9. Hành vi xâm hại quyền trẻ em :
A. Tiêm ngừa bảo vệ sức khỏe của trẻ em
B. Đưa trẻ đến trường khi đến tuổi đi học
C. Khai sinh cho trẻ đúng qui định
D. Bắt trẻ em lao động quá sức Câu 10. Hành vi phạm quyền trẻ em
A. Tiêm ngừa bảo vệ sức khỏe của trẻ em
B. Đưa trẻ đến trường khi đến tuổi đi học
C. Khai sinh cho trẻ đúng qui định
D. Ngược đãi , đánh đập trẻ em Câu 11. Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em có ý nghĩa gì
A. Thể hiện quyền và bổn phận của mình
B. Tôn trọng và quan tâm đến trẻ em vì tương lai của đất nước
C. Thể hiện trách nhiệm của công dân
D. Thể hiện trách nhiệm của mọi người dân Câu 12. Công dân Việt Nam là :
A. Những người cùng sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam
B. Là người có quốc tịch Việt Nam
C. Người Việt nam đã nhập quốc tịch nước ngoài
D. Người Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên Câu 13. Đối tượng không phải là công dân Việt Nam là
A. Người Việt Nam phạm tôi bị phạt tù
B. Người Việt Nam ra nước ngoài làm việc có thời hạn
C. Người Việt nam đã nhập quốc tịch nước ngoài
D. Người Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên Câu 14. Hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ gồm ?
A. Tín hiệu đèn, biển báo
B. Vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn
C. Tường bảo vệ, hiệu lệnh của người điều khiễn giao thông
D. Tất cả các ý trên Câu 15. Để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ cần
A. Sửa chữa, làm đường
B. Hạn chế lưu thông
C. Tăng cường xử phạt
D. Tuyệt đối chấp hành luật giao thông Câu 16. Hình tròn, nền trắng, viền đỏ, hình vẽ chiếc xe đạp màu đen là biển báo
A. Hiệu lệnh
B. Cấm
Hình tròn, nền màu xanh lam, hình vẽ màu trắng là biển báo
A. Hiệu lệnh
B. Cấm
C. Chỉ dẫn
D. Nguy hiểm Câu 18. Hình tròn, nền trắng, viền đỏ, hình vẽ chiếc xe đạp màu đen là biển báo
A. Xe đạp được phép đi
B. Xe đạp chú ý nguy hiểm
C. Cấm đi xe đạp
D. Chỉ dẫn làn đi cho xe đạp Câu 19. Hình tròn, nền màu xanh lam, hình người đang đi bộ màu trắng là biển báo
A. Đường dành cho người đi bộ
B. Người đi bộ không được phép đi
C. Nguy hiểm cho người đi bộ
D. Chỉ dẫn cho người đi bộ Câu 20. Nghi ngờ anh V là người lấy cắp xe máy của mình nên ông N đã tung tin nói xấu anh V trên facebook. Việc làm này của ông N đã vi phạm quyền nào?
A. Ông N vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể
B. Ông N không vi phạm quyền nào
C. Ông N vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ tính mạng và sức khỏe
D. Ông N vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự và nhân phẩm
2. đó là mình đã chấp hành nội quy của trương
ví dụ như + đi học đúng giờ
+làm bài đầy đủ
chấp hành nội quy cộng đòng như
+đội mũ bảo hiểm khi đi xe
+dưới 18 tuổi không được đi xe máy
4.nếu không có nề nếp ,kỉ cương thì xã hội rất tự do , và sau này xã hội sẽ không còn gì nữa
+Đối vs gia đình: vâng lời cha mẹ, hiếu thảo, lễ phép,..
+Đối với nhà trường: chăm ngoan học giỏi, tích cực tham gia các hoạt động trường lớp,..
+Đối vs Xã hội: Tích cực tham gia các hoạt động xã hội
2. Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em ra đời có ý nghĩa :
+ Đối với trẻ em : Công ước LHQ là điều kiện cần thiết để trẻ em được sống hạnh phúc , được yêu thương, chăm sóc dạy dỗ , phát triển .
+ Đối với thế giới : Trẻ em là chủ nhân tương lai của thế giới . Trẻ em được phát triển đầy đủ sẽ xây dựng thêm một thế giới tương lai tốt đẹp , văn minh tiến bộ.
+Đối vs gia đình:
- Là con ngoan, hiếu thảo với ông bà cha mẹ.
- Luôn đỡ đần ông bà cha mẹ việc nhà.
+Đối vs nhà trường:
- Là học sinh ngoan, học sinh giỏi, chấp hành nội quy trường lớp.
- Thực hiện kế hoạch "Noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".
+Đối với xã hội:
- Là một công dân tốt, thực hiện đúng và đủ những nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với xã hội.
- Không làm mình trở thành gánh nặng của xã hội.
vd như
Đối vs gđ: vâng lời cha mẹ,.... các bn lấy thêm vd cho mk nhoa
4 nhóm quyền là sống còn , tham gia , bảo vệ và phát triển
Mong các bạn giải giúp mình nhé!
1: Nêu 4 nhóm quyền của trẻ em
- Nhóm quyền sống còn
- Nhóm quyền bảo vệ
- Nhóm quyền tham gia
- Nhóm quyền phát triển
2: Quy định đối với người đi bộ, xe đạp
Sgk GDCD 6 ( trang 37 )
3: Quyền và nghĩa vụ học tập của trẻ em
Sgk GDCD 6 ( trang 40 )
4: Nhận biết 4 loại biển báo giao thông
Sgk GDCD 6 ( trang 36 + 37 )
5: Độ tuổi hoàn thành bậc tiểu học(6-14 tuổi)
Độ tuổi hoàn thành bậc tiểu học là từ 7t tới 11t
1) + Công dân có nghĩa vụ: Đóng thuế và lao động công ích theo quy định của pháp luật. Người nước ngoài cư trú ở Việt Nam phải tuân theo Hiến pháp và pháp luật Việt Nam, được Nhà nước bảo hộ tính mạng, tài sản và các quyền lợi chính đáng theo pháp luật Việt Nam.
2) - Quy định dành cho người đi bộ:
+Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.
+ Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.
+ Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.
+ Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
+ Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.
- Quy định dành cho người đi xe đạp:
+ Cấm lạng lách, đánh võng, buông cả hai tay hoặc đi xe 1 bánh.
+ Không được dàng hàng ngang quá 2 xe.
+ Không được sử dụng xe để kéo đẩy xe khác.
+ Không mang vác chở vật cồng kềnh.
+ Chỉ được chở 1 người và 1 trẻ em dưới 7 tuổi .
+ Trẻ em dưới 7 tuổi không được đi xe đạp người lớn.
3) Trách nhiệm của nhà nước đối với nghĩa vụ học tập là:
+ Học tập là một quá trình dài, là một cách để con người tiếp cận tri thức, nâng cao trình độ, mở mang trí óc để khám phá những điều hay lẽ phải.
+ Lớn lên đến trường phải học đọc, học viết, học những kiến thức tự nhiên và xã hội để trang bị cho mình những trí thức cần thiết trong cuộc sống nhằm giúp mình sau này có thể làm việc tốt bởi trẻ mà không học thì sẽ rất khó để chúng ta có thể vào đời một cách vững vàng.
+ Khi trưởng thành lại cần phải học.
+ Để giải quyết được ta phải tự học, tự nâng cao kiến thức.
+ Nếu chúng ta ngừng học tập thì sẽ bị lạc hậu, tụt lùi, không đảm đương được các công việc được giao, không hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.
+ Không ngừng học tập thì mới trở thành người có ích cho gia đình và cho xã hội.
4) - Đối vs con người tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm là quí giá nhất.
- Mọi việc xâm hại đến thân thể, tính mạng của người khác đều là phạm tội và đều xử phạt nghiêm khắc.
* Pháp luật quy định :
+ Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, không ai được xâm phạm đến thân thể người khác. Việc bắt giữ người phải theo quy định của pháp luật.
+ Mọi việc xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác đều bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc.
5) Nếu em bị xâm hại về thân thể, tính mạng, danh dự: Em sẽ phản khán, tìm cách bảo vệ mình và báo cho bố mẹ, thầy cô giáo và những người có trách nhiệm để họ giúp đỡ.
6) - Công dân có quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và tất cả những trường hợp xâm phạm quyền trái với quy định của pháp luật đều sẽ bị xử lí nghiêm khắc.
Tick nha bn!!! nhớ tick cho mik nha!!
Biển hiệu lệnh: Đặc điểm: Biển báo hiệu lệnh có dạng hình tròn, không viền, nền biển báo màu xanh. Các ký tự số và chữ, hình vẽ trong biển báo có màu trắng trừ biển báo hiệu lệnh số 307. Tất cả hệ thống biển báo hiệu lệnh đều có trong hình dưới
Biển báo cấm: Đặc điểm: Hệ thống các biển báo cấm có đặc điểm chung là hình tròn, viền biển báo có màu đỏ, nền biển báo có màu trắng. Những vạch kẻ kéo dài từ góc trên bên trái xuống góc dưới bên phải hay vạch kẻ thẳng từ góc trên bên phải xuống góc dưới bên trái đều có màu đỏ. Hình và ký tự phía trong biển báo có màu đen. Trừ biển báo cấm đi ngược chiều số 102 và các biển báo cấm số 130 – 131 và 133 – 135. Chi tiết các biển báo được chia sẻ phía dưới
Biển báo nguy hiểm: Đặc điểm: Biển báo giao thông nguy hiểm là loại biển báo giao thông có hình dạng riêng. Biển báo nguy hiểm có hình tam giác, nền biển màu vàng, viền biển báo có màu đỏ, những nét vẽ có màu đen
câu 1:
công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm 1989
Câu 2:
Nhóm quyền sống còn: là những quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khoẻ.
Nhóm quyền bảo vệ: Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại.
Nhóm quyền phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật..
Nhóm quyền tham gia: Là những quyền được tham gia vào các công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình...
Câu 3:
-Thể hiện sự tôn trọng, quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em.
-Công ước liên hợp quốc là điều kiện cần thiết để trẻ em phát triển toàn diện, giúp cho trẻ em được sống trong hạnh phúc, ấm no.
Câu 4:
Nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông:
- Không hiểu biết về luật giao thông
- Biết nhưng vẫn làm sai
câu 1:công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm 1989
Câu 2:
Nhóm quyền sống còn: là những quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khoẻ.
Nhóm quyền bảo vệ: Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại.
Nhóm quyền phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật..
Nhóm quyền tham gia: Là những quyền được tham gia vào các công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình...
Câu 3:
-Thể hiện sự tôn trọng, quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em.
-Công ước liên hợp quốc là điều kiện cần thiết để trẻ em phát triển toàn diện, giúp cho trẻ em được sống trong hạnh phúc, ấm no.
Câu 4:
Nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông:
- Vi phạm luật an toàn giao thông
Câu 1; 4 nhóm quyền của trẻ em là:
+Nhóm quyền sống còn.
+Nhóm quyền bảo vệ.
+Nhóm quyền phát triển.
+Nhóm quyền tham gia.
Câu2: Ý nghĩa của công ước liên hợp quốc đối với trẻ em:
-Thể hiện sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em.
-Công ước LHQ