K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

1. PTBĐ: Miêu tả

Nội dung: Miêu tả khung cảnh nên thơ, đậm sác làng quê...

2.Nghệ thuật so sánh:

Cánh hoa rung rung, vẫy vẫy như mời gọi trăng vàng xuống chơi => Nhằm giúp câu văn thêm sinh động, tăng sức gợi hình, gợi cảm.

3.Cụm danh từ:

-Những cánh hoa mỏng manh

-những con thuyền tím

              ~Nếu đồng ý với câu trả lời thì hạy tặng mk 1 dấu V nhé!!!Cảm ơn!~~~

19 tháng 2 2020

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt: miêu tả

- Nội dung: miêu tả cánh hoa khế rơi xuống mặt ao mùa hoa khế

Câu 2:

- So sánh: " Cánh hoa rung rung, vẫy vẫy như mời gọi trăng vàng xuống chơi."

- Tác dụng: Giúp người đọc liên tưởng hình ảnh cánh hoa khế rung rung nổi trên mặt ao dưới ánh trăng vàng.

Câu 3: Cụm danh từ:

- chùm hoa tim tím

- cánh hoa mỏng manh

8 tháng 7 2017

Mùa khế ra hoa . Từng chùm hoa tim tím lắc lư theo chiều gió. Những cánh hoa mỏng manh rơi rơi rắc đầy trên mặt ao. Mấy chú cá rô tưởng mồi ngoi lên , chỉ thấy đầy những con thuyền tím. Chiếc thuyền hoa chòng chành hòa mình với màu tím của nước chiều. Và khi trăng lên ,cánh hoa lại nghiêng mình hứng lấy ánh trăng ngọt , dịu mát. Cánh oa rung rung , vẫy vẫy.

=> Mùa khế ra hoa cũng là mùa mà tôi yêu thích nhất. Yêu lắm từng chùm hoa tim tím lắc lư theo chiều gió. Nhớ những cánh hoa mỏng manh rơi rơi rắc đầy trên mặt ao. Thích thú làm sao mấy chú cá rô tưởng mồi ngoi lên , chỉ thấy đầy những con thuyền tím. Nhớ biết bao chiếc thuyền hoa chòng chành hòa mình với màu tím của nước chiều. Và khi trăng lên , tôi lại vui như hòa mình với cánh hoa lại nghiêng mình hứng lấy ánh trăng ngọt , dịu mát. Yêu mãi cánh hoa rung rung , vẫy vẫy. Sẽ nhớ mãi và ko thể nào quên đc mỗi lần mùa hoa khế về vương vấn những chùm hoa li ti trên mái tóc của tôi...

8 tháng 7 2017

Hình như lạc đề thì phải

Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì I

16 tháng 3 2017

Giúp tôi với khocroi

NHANH LÊN MÌNH TÍCH CHO

3 tháng 5 2022

dạ em l4 nhưng làm đc

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
21 tháng 9 2019

Tác dụng của phép nhân hóa, so sánh: Giúp cách diễn đạt được uyển chuyển, các sự vật hiện lên sinh động, gần gũi hơn. Những sự vật vốn vô tri lại trở nên có tính cách, sinh động hơn.

30 tháng 6 2016

Câu 1:

Biện pháp nghệ thuật so sánh có trong câu thơ đó là:Chiếc thuyền-con tuấn mã.

Nội dung:Giúp câu thơ thêm sinh động và cho người đọc người nghe cảm nhận được sự hăng sức của con thuyền mạnh mẽ như 1 con tuấn mã.

Câu 2:

b.Ẩn dụ: từng hạt long lanh rơi.

Giải nghĩa: được hiểu là âm thanh của tiếng mưa (ẩn dụ chuyển đổi cảm giác)

a. Ẩn dụ: mặt trời trong lăng.

Giải nghĩa:Bác Hồ (ẩn dụ phẩm chất)

Ẩn dụ: 79 mùa xuân.

Giải nghĩa:79 mùa xuân- 79 tuổi.

 

BIỂN ĐẸPBuổi sớm nắng sáng. Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh.Lại đến một buổi chiều gió mùa đông bắc vừa dừng. Biển lặng đỏ đục, đầy như mâm bánh đúc, loáng thoáng những con thuyền như những hạt lạc ai ai đem rắc lên trên.Rồi ngày mưa rào. Mưa giăng giăng bốn phía. Có quãng nắng xuyên xuống biển óng ánh...
Đọc tiếp

BIỂN ĐẸP

Buổi sớm nắng sáng. Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh.

Lại đến một buổi chiều gió mùa đông bắc vừa dừng. Biển lặng đỏ đục, đầy như mâm bánh đúc, loáng thoáng những con thuyền như những hạt lạc ai ai đem rắc lên trên.

Rồi ngày mưa rào. Mưa giăng giăng bốn phía. Có quãng nắng xuyên xuống biển óng ánh đủ màu: xanh lá mạ, tím phớt, hồng, xanh biếc,…. Có quãng biển thâm xì, nặng trịch. Những cánh buồm ra khỏi cơn mưa, ướt đẫm, thẫm lại, khỏe nhẹ, bồi hồi, như ngực áo bác nông dân cày xong ruộng về bị ướt.

Có buổi sớm nắng mờ, biển bốc hơi nước, không nom thấy núi xa, chỉ một màu trắng đục. Không có thuyền, không có sóng, không có mây, không có sắc biếc của da trời.

Một buổi chiều lạnh, nắng tắt sớm. Những núi xa màu lam nhạt pha màu trắng sữa. Không có gió, mà sóng vẫn đổ đều đều, rì rầm. Nước biển dâng đầy, quánh đặc một màu bạc trắng, lăn tăn như bột phấn trên da quả nhót.

Chiều nắng tàn, mát dịu. Biển xanh veo màu mảnh chai. Núi xa tím pha hồng. Những con sóng nhè nhẹ liếm lên bãi cát, bọt sóng màu bưởi đào.

Mặt trời xế trưa bị mây che lỗ đỗ. Những tia nắng dát vàng một vùng biển tròn, làm nổi bật những cánh buồm duyên dáng như ánh sáng chiếc đèn sân khấu khổng lồ đang chiếu cho các nàng tiên biển múa vui.

Thế đấy, biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu giận dữ,…. Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng. Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế. Nhưng có một điều ít ai chú ý là: vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kì diệu muôn màu muôn sắc ấy phần rất lớn là do mây, trời và ánh sáng tạo nên.

(Vũ Tú Nam)

Trong câu: Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào, hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh. có sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?

giúp mình với ai nhanh tick

1
9 tháng 10 2022

Trong câu "Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh." đã sử dụng biện pháp nghệ thuật So Sánh  .Để so sánh "Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào hồng rực " với "đàn bướm múa lượn giữa trời xanh"

Ý kiến của mình :

a) Bài văn trên sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh. Tác dụng : làm cho câu văn thêm sinh động, giúp phô trương vẻ đẹp của chú chuồn chuồn nước. 

Chúc bạn học tốt !

6 tháng 7 2019

a) Có 2 biện pháp đó là:

- Nhân hóa: VD: chú chuồn chuồn...

Tác dụng: là cho chuồn chuồn hiện ra sinh động, có hồn hơn và giúp cho nó gần gũi hơn vỡi con người

- So sánh: VD:  bốn cái cánh mỏng như giấy bóng; thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu

Tác dụng: giúp cho chuồn chuồn được miêu tả nhưng nhữ sự vật đã kể trong đoạn trích, góp phần làm sinh động, cụ thể tác động đến trí tưởng tượng, gợi hình dung và cảm xúc