Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
– Đằng sau bức tranh phong cảnh là tâm trạng cô đơn và hoài niệm về một thời đại phong kiến huy hoàng đã qua, không bao giờ trở lại.
A) MỞ BÀI:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
- Nội dung bài thơ.
B) THÂN BÀI:
- Thơ của bà hay nói về hoàng hôn, giọng điệu du hương, ngôn ngữ trang nhã, hồn thơ đẹp & lưu luyến.
- Trên đường vào Phú Xuân, bước tới Đèo Ngang lúc chiều tà, cảm xúc đâng trào, tác giả đã sáng tác nên thơ " Qua Đèo Ngang".
- Đây là lần đầu tiên, tác giả bước tới Đèo Ngang đứng dưới chân con đèo.
*) 2 câu đề: "cỏ cây chen đá, lá chen hoa"( điểm nhìn gần)
- Nơi đây chỉ có hoa rừng and cỏ dại. Cảnh vật haong sơ đến não lòng.
*) 2 câu thực:
- BP nghệ thuật đối & đảo ngữ sử dụng rất điêu luyện & ấn tượng, âm điệu du hương khi đọc lên ta thấy thật thú vị.
- Điểm nhìn của tác giả đã thay đổi, đứng từ trên cao nhìn xuống & nhìn ra xa. Thế giới con người ở đây là "vài chú tiều". Hoạt động cảu các chú đang "lom khom" vác củi xuống núi. Cảnh vật nơi đây chỉ có mấy nhà chợ bên sông thưa thớt, lác đác.
=> Như vậy cảnh & người đều ít ỏi, cảnh thì hoang vắng, heo hút, nơi con đèo hoang sơ lúc bóng xế tà.
*) 2 câu luận:
- 2 câu thơ tiếp theo tác giả tả âm thanh tiếng chim rừng gọi là bầy lúc hoàng hôn. Điểm âm "quốc quốc, gia gia" tạo âm hương du dương cảu khúc nhạc rừng, của khúc nhạc lòng người. Tác giả đã lấy cái đông của tiếng chim rừng để làm nổi bật cái tĩnh, cái vắng lặng im lìm của Đèo Ngang.
- kà 1 nữ sĩ nên nỗi nhớ nước, nhớ khinh kì Thăng long, nhớ nhà, nhớ chồng con, nhớ làn Nghi Tàn thân thuộc ko thể nào kể xiết.
*) 2 câu kết:
- 4 chữ "dừng chân đứng lại" thể hiện niềm xúc động đến bồn chồn của tác giả. Tác giả nhìn xen ra nhìn gần nhìn 4 phía thấy vô cung buồn đau "ta với ta".
- Tác giả đã lấy cái bao la vô tận của vũ trụ tương phản với cái nhỏ bé để tả nỗi buồn cô đơn xa vắng của người khách trên đỉnh Đèo Ngang lúc chiều tà, tâm trạng nhớ quê, nhà của nữ sĩ Thanh Quan.
C) KẾT BÀI:
"Qua Đèo Ngang" & bài thơ Thất ngôn bát cú Đường luật tuyệt cú. Cảnh sắc Đèo Ngang hữu tình thấm 1 nõi buồn man mác. Cảm hứng thiên nhiên chan hòa với tình yêu đất nước, quê hương đậm đà qua 1 hồn thơ trang nhã. E rất yêu thích bài thơ naykf. Ngày nay & mai sau bài thơ vẫn là lời tâm sự của biết bao người.
Văn mà 9,6 thì mình ói hàng, lại đi khoe nữa chứng tỏ là nói láo. Khoe phải có bằng chứng, không có bằng chứng thì bảo bác ấy khoe cũng không ai tin đâu, phí mỏi miệng thôi
Mk k! Nhưng bạn hỏi làm j thế Phạm Thị Minh Tú????????
Câu chuyện của mình được lấy cảm hứng từ cuốn Thần Đồng Đất Việt "Quán ăn thi phú", nhưng hơi khác một chút, bạn xem có được không.
Chuyện kể rằng, ở một làng nọ chỉ có một quán ăn duy nhất, tên là Hương Lâu. Hàng ngày mỗi khi đi làm mệt nhọc trở về, dân làng đều ghé vào quán đó ăn, vậy nên Hương Lâu lúc nào cũng đông khách. Nhưng bà chủ Hương Lâu lại là một người ít học, thô lỗ, thường xuyên quát mắng, vậy mà dân làng vẫn nể bụng. Hương Lâu càng ngày càng phát tài, khiến cho bà chủ quán nghĩ rằng sẽ chẳng có một ai có thể cạnh tranh được với mình. Rồi một ngày nọ, bỗng có một đoàn người kéo đến làng ấy để mở một quán ăn, tên là Tửu Tiên. Dân làng tò mò kéo nhau sang xem. Ông chủ ở đây là một người nho nhã, điềm đạm, lại có học thức, có tài thơ phú, đối đáp, thức ăn và phục vụ lại chẳng kém gì Hương Lâu. Dân làng ai cũng thích thú, các bậc trưởng lão, những người có học trong làng được cơ hội vừa ăn uống no nê lại vừa được thử tài. Dần dần, Tửu Tiên đông khách, còn Hương Lâu lại ế khách đến suýt phải đóng cửa.
-Bài học rút ra: Có thể chúng ta giống nhau về xuất thân, ngoại hình, tiền bạc, nhưng muốn thành công và vượt lên người khác, nhất định phải có tri thức. Vậy nên chúng ta cần phải hăng say đọc sách để trau dồi vốn kiến thức của mình, luôn cầu tiến, ham học hỏi để ngày một tiến bộ hơn.
Mỗi lần làm thơ là cảm thấy mình lại sến thêm vài phần. :)) Không hiểu sao mình lại nghĩ được ra cái này nhỉ.
Cuốn sách là thầy giáo của ta
Đem cho ta bao điều mới lạ
Dù trang sách nhỏ hay là dày
Cũng chứa điều hay và bổ ích
Những cuốn sách, truyện nhìn là thích
Đọc xong rồi, khúc khích không thôi.
Họ hàng sách còn là tờ báo mới
Để đọc những tin tức hàng ngày
Sách cho ta bay đến giới thần tiên,
Gặp mẹ hiền, cả anh Khoai, cô Tấm
Trăm giấc mơ được sách ủ cho ấm
Trí thông minh cũng bởi sách mà nên.
Làm thiên tài? Phải chăm đọc sách trước
Đọc càng nhiều, lại càng hiểu được sâu
Trí tuệ ta cao siêu mãi được đâu
Muốn trau dồi thì hãy cùng đọc sách.
1. Ngày mai con đến trường. Người mẹ thức suốt đêm, suy nghĩ triền miên về ngày đi học đầu tiên của con trong khi đứa con, vì còn nhỏ nên rất vô tư, chỉ háo hức một chút, sau đó đã ngủ ngon lành. Điều khiến người mẹ không ngủ được không phải vì quá lo lắng cho con.
2. Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có những biểu hiện khác nhau. Đứa con vô cùng háo hức vì ngày mai được vào lớp Một. Nhưng “cũng như trước một chuyến đi xa, trong lòng con không còn mối bận tâm nào khác ngoài chuyện ngày mai thức dậy cho kịp giờ”. Trong khi đó, người mẹ cứ bâng khuâng, trằn trọc mãi mà không ngủ được (mẹ không tập trung được vào việc gì cả; mẹ lên giường và trằn trọc,…).
3. Người mẹ trằn trọc không phải vì quá lo lắng cho con mà là vì đang sống lại với những kỉ niệm xưa của chính mình. Ngày khai trường của đứa con đã làm sống dậy trong lòng người mẹ một ấn tượng thật sâu đậm từ ngày còn nhỏ, khi cũng như đứa con bây giờ, lần đầu tiên được mẹ (tức bà ngoại của em bé bây giờ) đưa đến trường. Cảm giác chơi vơi hốt hoảng khi nhìn người mẹ đứng ngoài cánh cổng trường đã khép còn in sâu mãi cho đến tận bây giờ.
4*. Xét về hình thức bề ngoài, về cách xưng hô thì dường như người mẹ đang nói với đứa con nhưng trong thực tế, mẹ đang tự nói với mình. Đối thoại hoá ra độc thoại, nói với con mà lại là tâm sự với chính lòng mình – đó là tâm trạng của những người mẹ yêu thương con như yêu máu thịt, một phần cuộc sống của mình. Cách nói ấy vừa thể hiện được tình cảm mãnh liệt của người mẹ đối với đứa con, vừa làm nổi bật tâm trạng, khắc hoạ được tâm tư tình cảm, diễn đạt được những điều khó nói ra được bằng những lời trực tiếp.
5. Vẫn bằng giọng đối thoại, tác giả đã khéo léo chuyển hướng để nói về tầm quan trọng của giáo dục đối với sự phát triển của các thế hệ mai sau. Nêu lên một hiện tượng về sự quan tâm của các quan chức Nhật đối với giáo dục, tác giả đi đến khái quát: "Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này".
6. "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra". Câu văn này đã nói lên ý nghĩa to lớn của nhà trường trong cuộc đời mỗi con người. Như trong một câu chuyện cổ tích kì diệu, phía sau cánh cổng kia là cả một thế giới vô cùng hấp dẫn đối với những người ham hiểu biết, yêu lao động và yêu cuộc sống, thế giới của tri thức bao la, của tình bạn, tình thầy trò nồng ấm tha thiết, chắp cánh cho chúng ta bay cao, bay xa tới những chân trời của ước mơ và khát vọng.
A
sai :)))