Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
BPTT điệp ngữ "biết"
Tác dụng:
- Tăng giá trị diễn đạt nhấn mạnh những khó khăn, vất vả, cơ cực mà người Mẹ cố gắng tự vượt qua tất thảy dù có ngã thì vẫn đứng dậy không bao giờ mềm yếu.
- Đồng thời làm câu thơ thêm tính liên kết, chặt chẽ, mạch lạc và ý thơ hay hơn bảy tỏ rõ, sâu sắc tình cảm thấu hiểu yêu thương của nhà thơ đến mẹ.
- Qua đó câu thơ hay hơn, ấn tượng và hấp dẫn người đọc hơn.
Biện pháp ẩn dụ "bóng cờ sao", "đứng dậy giũ bùn đen"
- Tác dụng:
+ Tăng sức gợi hình gợi cảm gây ấn tượng sâu sắc với người đọc
+ "Bóng cờ sao" ẩn dụ cho con đường cứu nước; "giũ bùn đen" là thoát khỏi xiềng xích nô lệ, lấy lại độc lập tự do từ trong tay những kẻ xâm lược.
+ Cho thấy niềm vui phơi phới của tác giả trong ngày Bác Hồ tìm ra con đường cứu nước đúng đắn, đồng thời cho thấy tình cảm mến thương trân trọng dành cho vị cha già dấu yêu của dân tộc.
BPTT ẩn dụ: máu lửa, rũ bùn, sáng lòa.
Tác dụng:
- Tăng giá trị diễn đạt sâu sắc, nghệ thuật đức tính mạnh mẽ dũng cảm không sợ hãi của người Việt ta.
- Nổi bật nên việc dân tộc ta luôn không ngừng cố gắng vươn lên, phát triển để đất nước được tốt đẹp văn minh hơn.
- Đồng thời ý thơ có sự gắn kết giữa những hình ảnh cùng trường từ vựng, lời diễn đạt thêm mạch lạc ý nghĩa.
- Qua đó câu thơ giàu sức gợi hình, gợi cảm của nhà thơ với người Việt, ấn tượng và hấp dẫn đọc giả.
Câu 1.
- Bài thơ "Bài thơ về tiểu đội xe không kính"
- Tác giả: Phạm Tiến Duật sinh năm 1941, năm 1964 gia nhập quân đội, hoạt động trên tuyến đường Trường Sơn và trở thành một trong những gương mặt tiêu biểu của thế hệ các nhà thơ trẻ thời chống Mĩ cứu nước. Thơ ông có giọng điệu sôi nổi, trẻ trung, tập trung thể hiện hình ảnh thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ.
- Sáng tác năm 1969 lúc cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ đang diễn ra vô cùng ác liệt
Câu 2.
- Hình ảnh ẩn dụ: trời xanh hoặc trái tim
- Nêu được tác dụng của hình ảnh ẩn dụ: làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho điều tác giả muốn thể hiện
Câu 3 Hình ảnh những chiếc xe không kính rất độc đáo vì:
- Đó là những chiếc xe có thực trên tuyến đường Trường Sơn trong thời kì chống Mĩ và đã đi vào thơ Phạm Tiến Duật cũng rất thực, không một chút thi vị hóa. (0,5đ)
- Hình ảnh ấy vừa nói lên cái khốc liệt của chiến tranh vừa làm nổi bật chân dung tinh thần của người lính; thể hiện phong cách thơ của Phạm Tiến Duật: nhạy cảm với nét ngang tàng, tinh nghịch, yêu thích cái lạ
Câu 4
- Nội dung: Từ việc cảm nhận lòng dũng cảm của những người lính lái xe trong bài thơ, bày tỏ được những suy nghĩ về lòng dũng cảm: Thế nào là dũng cảm? Những biểu hiện của lòng dũng cảm trong cuộc sống? Vì sao có thể khẳng định đây là phẩm chất cao quý của con người? Em sẽ rèn luyện như thế nào để trở thành người dũng cảm?
- Hình thức: văn nghị luận, có thể kết hợp với các phương thức biểu đạt khác, diễn đạt sinh động, độ dài theo quy định...
- %-% k nha
- 1.Bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”
- Tác giả: Phạm Tiến Du
ật sinh năm 1941, năm 1964 gia nhập quân đội, hoạt động trên tuyến đường Trường Sơn và trở thành một trong những gương mặt tiêu biểu của thế hệ các nhà thơ trẻ thời chống Mĩ cứu nước. Thơ ông có giọng điệu sôi nổi, trẻ trung, tập trung thể hiện hình ảnh thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ
- Sáng tác năm 1969 lúc cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ đang diễn ra vô cùng ác liệt.
2.
- Hình ảnh ẩn dụ: trời xanh
- Nêu được tác dụng của hình ảnh ẩn dụ: làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho điều tác giả muốn thể hiện
3.
Hình ảnh những chiếc xe không kính rất độc đáo vì:
-Đó là những chiếc xe có thực trên tuyến đường Trường Sơn trong thời kì chống Mĩ và đã đi vào thơ Phạm Tiến Duật cũng rất thực, không một chút thi vị hóa.
-Hình ảnh ấy vừa nói lên cái khốc liệt của chiến tranh vừa làm nổi bật chân dung tinh thần của người lính; thể hiện phong cách thơ của Phạm Tiến Duật: nhạy cảm với nét ngang tàng, tinh nghịch, yêu thích cái lạ
4.Học sinh phải đảm bảo những yêu cầu về:
-Nội dung: Từ việc cảm nhận lòng dũng cảm của những người lính lái xe trong bài thơ, bày tỏ được những suy nghĩ về lòng dũng cảm: Thế nào là dũng cảm? Những biểu hiện của lòng dũng cảm trong cuộc sống? Vì sao có thể khẳng định đây là phẩm chất cao quý của con người? Em sẽ rèn luyện như thế nào để trở thành người dũng cảm?
-Hình thức: văn nghị luận, có thể kết hợp với các phương thức biểu đạt khác, diễn đạt sinh động, độ dài theo quy định…
1. a. "Nắng mưa" ẩn dụ cho những khó khăn, vất vả, nhọc nhằn mà mẹ phải trải qua.
b. "No đầy sữa mẹ" ẩn dụ cho sức sống, sự ngọt ngào của những trái nhãn.
2. a. Mặt trời câu thơ thứ hai ẩn dụ cho Bác Hồ
b. mặt trời chân lí ẩn dụ cho ánh sáng của Đảng, cách mạng
Biện pháp so sánh " Tôi như hạt thóc vàng bé nhỏ"
Tác dụng:
- Tạo ra cách diễn đạt giàu hình ảnh nhằm gây ấn tượng với người đọc
- Cho thấy nhân vật "tôi" là một thành quả nuôi dưỡng hi vọng của người mẹ và chính nhân vật "tôi" cũng vô cùng tự hào về điều đó.
Biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên : nói giảm, nói tránh .
Tác dụng: tác giả sử dụng biện pháp nói giảm, nói tránh ''nghỉ ngơi'' để giảm bớt sự đau thương của người con.
Biện pháp tu tù có thể là một phương pháp hữu ích để giúp con gặp lại mẹ và tạo ra sự gần gũi trong tâm hồn. Dưới đây là một số cách tiếp cận:1. Ghi nhật ký: Viết nhật ký để ghi lại những kỷ niệm, suy nghĩ và cảm xúc về mẹ. Điều này có thể giúp con thể hiện tình yêu và nhớ thương mẹ, cũng như tạo ra một cách kết nối tâm linh.2. Trang trí bàn thờ: Dành một góc nhỏ trong nhà để tạo một bàn thờ nhỏ để tưởng nhớ mẹ. Trang trí nó với ảnh mẹ và các vật phẩm có ý nghĩa như hoa, nến, và những vật trang sức mà mẹ thích. Hãy tìm hiểu về các nghi lễ và phong tục truyền thống
Bptt hoán dụ : đầu xanh , má hồng.
-''Đầu xanh'' ở đây là chỉ tuổi xuân , tuổi trẻ , sự trẻ trung.
-''Má hồng ở đây là chỉ nhan sắc xinh đẹp .
=> Biện pháp hoán dụ đã gợi tả nàng Kiều với nhan sắc xinh đẹp , trẻ trung , đang ở độ tuổi xuân sắc .Ấy vậy mà nàng lại phải chịu rất nhiều ngang trái trong cuộc đời.
BPTT ẩn dụ: "khô cằn sỏi đá" và "bão bùng sóng cả"
Tác dụng: tăng ý tứ diễn đạt những chiều cao chiều sâu nhiều của nỗi vất vả, khó khăn, gian nan đến với cuộc đời người Mẹ trong hành trình nuôi dạy đứa con mình. Đồng thời câu thơ thêm giàu giá trị gợi hình gợi cảm, nhà thơ bộc lộ rõ tình cảm của bản thân mình hấp dẫn người đọc hơn.