Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
\(a,\left(\frac{3}{8}+-\frac{3}{4}+\frac{7}{12}\right):\frac{5}{6}+\frac{1}{2}\)
= \(\left(-\frac{3}{8}+\frac{7}{12}\right):\frac{5}{6}+\frac{1}{2}\)
= \(\frac{5}{24}:\frac{5}{6}+\frac{1}{2}\)
= \(\frac{1}{4}+\frac{1}{2}\)
= \(\frac{3}{4}\)
b)\(-\frac{7}{3}.\frac{5}{9}+\frac{4}{9}.\left(-\frac{3}{7}\right)+\frac{17}{7}\)
=\(-\frac{35}{27}+\left(-\frac{4}{21}\right)+\frac{17}{7}\)
= \(-\frac{35}{27}+\frac{47}{21}\)
= \(\frac{178}{189}\)
c) \(\frac{117}{13}-\left(\frac{2}{5}+\frac{57}{13}\right)\)
= \(\frac{117}{13}-\frac{311}{65}\)
= \(\frac{274}{65}\)
d) \(\frac{2}{3}-0,25:\frac{3}{4}+\frac{5}{8}.4\)
= \(\frac{2}{3}-\frac{1}{4}:\frac{3}{4}+\frac{5}{8}.4\)
= \(\frac{2}{3}-\frac{1}{3}+\frac{5}{2}\)
= \(\frac{1}{3}+\frac{5}{2}\)
= \(\frac{17}{6}\)
1. Phương pháp 1: ( Hình 1)
Nếu thì ba điểm A; B; C thẳng hàng.
2. Phương pháp 2: ( Hình 2)
Nếu AB // a và AC // a thì ba điểm A; B; C thẳng hàng.
(Cơ sở của phương pháp này là: tiên đề Ơ – Clit- tiết 8- hình 7)
3. Phương pháp 3: ( Hình 3)
Nếu AB a ; AC A thì ba điểm A; B; C thẳng hàng.
( Cơ sở của phương pháp này là: Có một và chỉ một đường thẳng
a’ đi qua điểm O và vuông góc với đường thẳng a cho trước
- tiết 3 hình học 7)
Hoặc A; B; C cùng thuộc một đường trung trực của một
đoạn thẳng .(tiết 3- hình 7)
4. Phương pháp 4: ( Hình 4)
Nếu tia OA và tia OB là hai tia phân giác của góc xOy
thì ba điểm O; A; B thẳng hàng.
Cơ sở của phương pháp này là:
Mỗi góc có một và chỉ một tia phân giác .
* Hoặc : Hai tia OA và OB cùng nằm trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox ,
thì ba điểm O, A, B thẳng hàng.
5. Nếu K là trung điểm BD, K’ là giao điểm của BD và AC. Nếu K’
Là trung điểm BD thì K’ K thì A, K, C thẳng hàng.
(Cơ sở của phương pháp này là: Mỗi đoạn thẳng chỉ có một trung điểm)
C. Các ví dụ minh họa cho tùng phương pháp:
Phương pháp 1
Ví dụ 1. Cho tam giác ABC vuông ở A, M là trung điểm AC. Kẻ tia Cx vuông góc CA
(tia Cx và điểm B ở hai nửa mặt phẳng đối nhau bờ AC). Trên tia Cx lấy điểm
D sao cho CD = AB.
Chứng minh ba điểm B, M, D thẳng hàng.
Gợi ý: Muốn B, M, D thẳng hàng cần chứng minh
Do nên cần chứng minh
BÀI GIẢI:
AMB và CMD có:
AB = DC (gt).
MA = MC (M là trung điểm AC)
Do đó: AMB = CMD (c.g.c). Suy ra:
Mà (kề bù) nên .
Vậy ba điểm B; M; D thẳng hàng.
Ví dụ 2. Cho tam giác ABC. Trên tia đối của AB lấy điểm D mà AD = AB, trên tia đối
tia AC lấy điểm E mà AE = AC. Gọi M; N lần lượt là các điểm trên BC và ED
sao cho CM = EN.
Chứng minh ba điểm M; A; N thẳng hàng.
Gợi ý: Chứng minh từ đó suy ra ba điểm M; A; N thẳng hàng.
BÀI GIẢI (Sơ lược)
ABC = ADE (c.g.c)
ACM = AEN (c.g.c)
Mà (vì ba điểm E; A; C thẳng hàng) nên
Vậy ba điểm M; A; N thẳng hàng (đpcm)
BÀI TẬP THỰC HÀNH CHO PHƯƠNG PHÁP 1
Bài 1: Cho tam giác ABC. Trên tia đối của tia AB lấy điểm D sao cho AD = AC, trên tia đối
của tia AC lấy điểm E sao cho AE = AB. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của BE và
CD.
Chứng minh ba điểm M, A, N thẳng hàng.
Bài 2: Cho tam giác ABC vuông ở A có . Vẽ tia Cx BC (tia Cx và điểm A ở
phía ở cùng phía bờ BC), trên tia Cx lấy điểm E sao cho CE = CA. Trên tia đối của tia
BC lấy điểm F sao cho BF = BA.
Chứng minh ba điểm E, A, F thẳng hàng.
Bài 3: Cho tam giác ABC cân tại A, điểm D thuộc cạnh AB. Trên tia đối của tia CA lấy điểm
E sao cho CE = BD. Kẻ DH và EK vuông góc với BC (H và K thuộc đường thẳng BC)
Gọi M là trung điểm HK.
Chứng minh ba điểm D, M, E thẳng hàng.
Bài 4: Gọi O là trung điểm của đoạn thẳng AB. Trên hai nửa mặt phẳng đối nhau bờ AB, kẻ
Hai tia Ax và By sao cho .Trên Ax lấy hai điểm C và E(E nằm giữa A và C),
trên By lấy hai điểm D và F ( F nằm giữa B và D) sao cho AC = BD, AE = BF.
Chứng minh ba điểm C, O, D thẳng hàng , ba điểm E, O, F thẳng hàng.
Bài 5.Cho tam giác ABC . Qua A vẽ đường thẳng xy // BC. Từ điểm M trên cạnh BC, vẽ các
đường thẳng song song AB và AC, các đường thẳng này cắt xy theo thứ tự tại D và E.
Chứng minh các đường thẳng AM, BD, CE cùng đi qua một điểm.
PHƯƠNG PHÁP 2
Ví dụ 1: Cho tam giác ABC. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của các cạnh AC, AB. Trên
Các đường thẳng BM và CN lần lượt lấy các điểm D và E sao cho M là trung
điểm BD và N là trung điểm EC.
Chứng minh ba điểm E, A, D thẳng hàng.
Hướng dẫn: Xử dụng phương pháp 2
Ta chứng minh AD // BC và AE // BC.
BÀI GIẢI.
BMC và DMA có:
MC = MA (do M là trung điểm AC)
(hai góc đối đỉnh)
MB = MD (do M là trung điểm BD)
Vậy: BMC = DMA (c.g.c)
Suy ra: , hai góc này ở vị trí so le trong nên BC // AD (1)
Chứng minh tương tự : BC // AE (2)
Điểm A ở ngoài BC có một và chỉ một đường thẳng song song BC nên từ (1)
và (2) và theo Tiên đề Ơ-Clit suy ra ba điểm E, A, D thẳng hàng.
Ví dụ 2: Cho hai đoạn thẳng AC và BD cắt nhau tai trung điểm O của mỗi đoạn. Trên tia
AB lấy lấy điểm M sao cho B là trung điểm AM, trên tia AD lấy điểm N sao cho
D là trung điểm AN.
a) Ta có: \(\dfrac{-5}{7}\left(\dfrac{14}{5}-\dfrac{7}{10}\right):\left|-\dfrac{2}{3}\right|-\dfrac{3}{4}\left(\dfrac{8}{9}+\dfrac{16}{3}\right)+\dfrac{10}{3}\left(\dfrac{1}{3}+\dfrac{1}{5}\right)\)
\(=\dfrac{-5}{7}\cdot\dfrac{3}{2}\cdot\dfrac{21}{10}-\dfrac{3}{4}\cdot\dfrac{56}{3}+\dfrac{10}{3}\cdot\dfrac{8}{15}\)
\(=\dfrac{-9}{4}-14+\dfrac{16}{9}\)
\(=\dfrac{-1621}{126}\)
b) Ta có: \(\dfrac{17}{-26}\cdot\left(\dfrac{1}{6}-\dfrac{5}{3}\right):\dfrac{17}{13}-\dfrac{20}{3}\left(\dfrac{2}{5}-\dfrac{1}{4}\right)+\dfrac{2}{3}\left(\dfrac{6}{5}-\dfrac{9}{2}\right)\)
\(=\dfrac{-17}{26}\cdot\dfrac{13}{17}\cdot\dfrac{-3}{2}-\dfrac{20}{3}\cdot\dfrac{3}{20}+\dfrac{2}{3}\cdot\dfrac{-33}{10}\)
\(=\dfrac{3}{4}-1-\dfrac{11}{5}\)
\(=-\dfrac{49}{20}\)
a, \(\frac{-3}{7}+\frac{5}{13}-\frac{4}{7}+\frac{8}{13}\)
\(=\frac{-3}{7}-\frac{4}{7}+\frac{5}{13}+\frac{8}{13}\)
\(=-\frac{7}{7}+\frac{13}{13}=-1+1=0\)
b, \(\frac{-5}{14}-\frac{2}{-14}+\frac{1}{8}+\frac{1}{8}\)
\(=\frac{-5}{14}+\frac{2}{14}+\frac{1}{8}+\frac{1}{8}\)
\(=-\frac{3}{14}+\frac{1}{4}=\frac{1}{28}\)
c,\(-\frac{5}{13}-\left(\frac{3}{5}+\frac{3}{13}-\frac{4}{10}\right)\)
\(=-\frac{5}{13}-\frac{3}{13}-\frac{3}{5}+\frac{4}{10}\)
\(=-\frac{8}{13}-\frac{3}{5}+\frac{4}{10}=-\frac{79}{65}+\frac{4}{10}=-\frac{53}{65}\)
d, \(\left[\left(\frac{1}{8}-\frac{9}{7}+\frac{4}{6}-\frac{12}{7}-\frac{1}{2}\right)+\frac{5}{9}\right]\)
\(=\left[\left(\frac{1}{8}-\frac{9}{7}+\frac{2}{3}-\frac{12}{7}-\frac{1}{2}\right)+\frac{5}{9}\right]\)
\(=\left[\left(\frac{1}{8}-\frac{1}{2}-\frac{9}{7}-\frac{12}{7}+\frac{2}{3}\right)+\frac{5}{9}\right]\)
\(=-\frac{65}{24}+\frac{5}{9}=-2\frac{11}{72}\)
a) \(=\left(13\dfrac{2}{7}+2\dfrac{5}{7}\right):\left(-\dfrac{8}{9}\right)\)
\(=16:\dfrac{-8}{9}=\dfrac{-8\cdot\left(-2\right)\cdot9}{-8}=-18\)
b)
\(=\left(\dfrac{-6}{11}\cdot\dfrac{11}{-6}\right)\cdot\dfrac{7\cdot10\cdot\left(-2\right)}{10}\)
\(=-14\)
c) \(=\dfrac{-1}{2}\cdot\dfrac{4}{3}\cdot\dfrac{-7}{2}\)
\(=\dfrac{-1\cdot2\cdot2\cdot\left(-7\right)}{2\cdot3\cdot2}=\dfrac{7}{3}\)
Bài 1 :
a) \(\frac{12}{21}-\frac{3}{7}+\left(-\frac{2}{3}\right)=\frac{4}{7}-\frac{3}{7}+\left(-\frac{2}{3}\right)=\frac{1}{7}-\frac{2}{3}=-\frac{11}{21}\)
b) \(\left(-\frac{25}{13}\right)+\left(-\frac{9}{17}\right)+\frac{12}{13}+\left(-\frac{25}{17}\right)\)
\(=\left[\left(-\frac{25}{13}\right)+\frac{12}{13}\right]+\left[\left(-\frac{9}{17}\right)+\left(-\frac{25}{17}\right)\right]\)
\(=-1+\left(-2\right)=-1-2=-3\)
c) \(\frac{5}{9}\cdot\frac{7}{13}+\frac{5}{9}\cdot\frac{9}{13}-\frac{5}{9}\cdot\frac{3}{13}=\frac{5}{9}\left(\frac{7}{13}+\frac{9}{13}-\frac{3}{13}\right)=\frac{5}{9}\cdot1=\frac{5}{9}\)
Bài 2 :
a) \(\frac{2}{3}x+\frac{5}{7}=\frac{3}{10}\)
=> \(\frac{2}{3}x=\frac{3}{10}-\frac{5}{7}=-\frac{29}{70}\)
=> \(x=\left(-\frac{29}{70}\right):\frac{2}{3}=\left(-\frac{29}{70}\right)\cdot\frac{3}{2}=-\frac{87}{140}\)
b) \(x:\frac{5}{2}-\frac{1}{2}=-\frac{2}{3}\)
=> \(x:\frac{5}{2}=-\frac{2}{3}+\frac{1}{2}=-\frac{1}{6}\)
=> \(x=\left(-\frac{1}{16}\right)\cdot\frac{5}{2}=-\frac{5}{32}\)
c) Bạn chỉ cần xét hai trường hợp âm và dương thôi :>
\(1)\)\(-\dfrac{10}{11}.\dfrac{8}{9}+\dfrac{7}{18}.\dfrac{10}{11}\)
\(=\dfrac{10}{11}\left(-\dfrac{8}{9}+\dfrac{7}{18}\right)\)
\(=\dfrac{10}{11}\left(\dfrac{-16}{18}+\dfrac{7}{18}\right)\)
\(=\dfrac{10}{11}.\left(-\dfrac{1}{2}\right)=-\dfrac{5}{11}\)
\(2)\)\(\dfrac{12}{25}.\dfrac{23}{7}-\dfrac{12}{7}.\dfrac{13}{25}\)
\(=\dfrac{12}{7}.\dfrac{23}{25}-\dfrac{12}{7}.\dfrac{13}{25}\)
\(=\dfrac{12}{7}.\left(\dfrac{23}{25}-\dfrac{13}{25}\right)\)
\(=\dfrac{12}{7}.\dfrac{2}{5}=\dfrac{24}{35}\)
\(3)\)\(\dfrac{3}{7}.\dfrac{16}{15}-\dfrac{2}{15}.\dfrac{-3}{7}\)
\(=\dfrac{3}{7}.\dfrac{16}{15}-\dfrac{3}{7}.\dfrac{-2}{15}\)
\(=\dfrac{3}{7}.\left(\dfrac{16}{15}+\dfrac{2}{15}\right)\)
\(=\dfrac{3}{7}.\dfrac{18}{15}=\dfrac{18}{35}\)
\(4)\)\(-\dfrac{4}{13}.\dfrac{5}{17}+\dfrac{-12}{13}.\dfrac{4}{17}\)
\(=-\dfrac{4}{13}.\dfrac{5}{17}+\dfrac{-4}{13}.\dfrac{12}{17}\)
\(=-\dfrac{4}{13}.\left(\dfrac{5}{17}+\dfrac{12}{17}\right)\)
\(=-\dfrac{4}{13}.\dfrac{17}{17}=-\dfrac{4}{13}\)
`#040911`
`1)`
`-10/11 * 8/9 + 7/18 . 10/11`
`= 10/11 * (-8/9 + 7/18)`
`= 10/11 * (-1/2)`
`= -5/11`
`2)`
`12/25 * 23/7 - 12/7 *13/25`
`= 12/7 * 23/25 - 12/7 * 13/25`
`= 12/7 * (23/25 - 13/25)`
`= 12/7 * 2/5`
`= 24/35`
`3)`
`3/7 * 16/15 - 2/15 * (-3)/7`
`= 3/7 * (16/15 + 2/15)`
`= 3/7 * 6/5`
`= 18/35`
`4)`
`-4/13 * 5/17 + (-12)/13 * 4/17`
`= -4/17 * 5/13 + (-12)/13 * 4/17`
`= 4/17 * (-5/13 - 12/13)`
`= 4/17 * (-17)/13`
`= -4/13`
\(a.\dfrac{-3}{8}-\dfrac{13}{65}+\dfrac{3}{8}=\left(\dfrac{3}{8}-\dfrac{3}{8}\right)-\dfrac{13}{65}=-\dfrac{13}{65}\)
\(b.\left(\dfrac{-13}{7}-\dfrac{4}{9}\right)-\left(-\dfrac{10}{7}-\dfrac{4}{9}\right)=\dfrac{-13}{7}-\dfrac{4}{9}+\dfrac{10}{7}+\dfrac{4}{9}\\ =\left(\dfrac{-13}{7}+\dfrac{10}{7}\right)+\left(\dfrac{4}{9}-\dfrac{4}{9}\right)=-\dfrac{3}{7}\)
\(c.17\dfrac{1}{3}\cdot\left(\dfrac{-3}{7}\right)+3\dfrac{2}{3}\cdot\left(\dfrac{-3}{7}\right)=\dfrac{-3}{7}\cdot\left(17\dfrac{1}{3}+3\dfrac{2}{3}\right)\\ =\dfrac{-3}{7}\cdot\left(\dfrac{52}{3}+\dfrac{11}{3}\right)=\dfrac{-3}{7}\cdot21=-9\)