Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- Cách hợp tác, giải quyết những vấn đề nảy sinh:
+ Cách thức hợp tác với thầy cô và giải quyết các vấn đề nảy sinh: Luôn lắng nghe thầy cô hướng dẫn; chủ động xin ý kiến của thầy cô khi gặp những điều chưa hiểu hay các vấn đề nảy sinh trong việc thực hiện nhiệm vụ; chia sẻ về tính cách, sở thích, ưu điểm, hạn chế của mình với thầy cô.
+ Cách thức hợp tác với các bạn và giải quyết các vấn đề nảy sinh: Cùng nhau xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ; tôn trọng, lắng nghe ý kiến của các bạn; có trách nhiệm với công việc được giao, vô tư, ngay thẳng, không ghen tị khi hợp tác và làm việc nhóm; phát ngôn tích cực, giao tiếp cởi mở, tin tưởng lẫn nhau; tìm kiếm sở thích chung và tôn trọng sự khác biệt. Khi có các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chung cần kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh nói rõ quan điểm cá nhân, cùng đặt câu hỏi và đưa ra phương hướng giải quyết.
Tình huống 1: Trước tình huống này em nên báo lại với thầy cô để đưa ra phương án giải quyết, giúp đỡ bạn.
Tình huống 2: Trước tình huống này, em cần nhờ thầy cô hòa giải để tránh xảy ra xô xát lớn giữa hai lớp.
Tình huống 3: Lớp em cần bàn bạc với thầy cô để lên kế hoạch tổ chức hội trại trong trường.
Tình huống 1: Nếu là người trong nhóm Thanh, em sẽ bảo bạn cất vở đi vì giờ nào việc đó hiệu quả sẽ cao hơn, đồng thời khi làm việc nhóm Thanh cần có thái độ hợp tác và nghiêm túc, không để những hành động đó ảnh hưởng tới cả tập thể.
Tình huống 3: Trong TH này em sẽ làm quen với Minh, từ từ giúp đỡ bạn, rủ bạn tham gia các hoạt động tập thể, cùng tìm hiểu sở thích để tìm điểm chung với bạn.
- Học sinh mô tả các bức tranh theo quan sát:
Tranh 1: Xây dựng bài bằng cách phát biểu trong lớp học cùng thầy cô.
Tranh 2: Nói chuyện riêng trong giờ học.
Tranh 3: Quay cóp bài kiểm tra.
Tranh 4: Múa phụ họa hỗ trợ cô giáo hát.
- Hành vi thể hiện sự hợp tác với thầy cô thể hiện ở tranh 1 và 4. Những hành động đó thể hiện sự tôn trọng, ủng hộ và giúp đỡ thầy cô.
tham khảo
* Thảo luận, đóng vai xử lí tình huống sau:
Lời giải chi tiết:
Nếu là thành viên trong nhóm, em sẽ bình tĩnh nói chuyện với Hải và góp ý bạn nên đưa ra quan điểm một cách tích cực và vì đây là dự án học tập cô giao cho cả nhóm nên tất cả mọi người cần có sự hợp tác, đoàn kết với nhau. Mọi người đều có quyền phát biểu ý kiến trên cơ sở tích cực, thoải mái và lắng nghe lẫn nhau để từ đó có cách giải quyết bài tập một cách tốt nhất.
* Lựa chọn một vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác với các bạn và thảo luận cách giải quyết theo các bước trên.
Lời giải chi tiết:
+ Vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác: một bạn trong nhóm nhận nhiệm vụ nhưng lại không làm khiến tiến độ làm việc của nhóm bị chậm, làm cho các bạn trong nhóm cảm thấy khó chịu.
+ Cách giải quyết:
- Tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn không hoàn thành nhiệm vụ
- Phân chia lại công việc và hoàn thành bài đúng thời hạn
- Trong quá trình làm việc, các bạn trong nhóm thường xuyên nhắc nhở, hỗ trợ nhau.
- Qua hoạt động đã thực hành, học sinh chia sẻ kết quả hoàn thành tốt/ hoàn thành/ chưa hợp tác/ tăng cường hợp tác. Tùy mức độ thực hiện học sinh có kết quả khác nhau.
- Tăng cường rèn luyện việc làm thể hiện sự hợp tác với thầy cô.
- Học sinh thảo luận và lập bảng liệt kê các việc làm.
Ví dụ:
- Hoàn thành bài tập về nhà.
- Cùng tham gia các hoạt động chung của lớp.
- Sôi nổi và tích cực học tập.
- Đi học đúng giờ và đầy đủ.
- GV đọc và hướng dẫn các hành vi đã được nêu ra cho học sinh.
- Học sinh thực hành theo các bước đã được nêu để thể hiện sự hợp tác với thầy cô trong quá trình học tập và lao động.
- Nhận thức được vấn đề và rèn luyện kĩ năng theo các bước.
Biểu hiện của tính kiên trì, chăm chỉ trong công việc. | Tác động của tính kiên trì, chăm chỉ đến hiệu quả công việc. | Hãy kể về một số trường hợp thành công trong cuộc sống nhờ tính kiên trì, chăm chỉ. | Làm thế nào để rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ? |
- Luôn hoàn thành công việc đúng thời hạn. - Đi làm đúng giờ - Sáng tạo và kiên trì với những nhiệm vụ khó khăn. | - Nâng cao năng suất làm việc. - Tạo tính kỉ luật trong công việc. | - Nhà bác học Thomas Edison. - Thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí. - Vận động viên Ánh Viên. | - Hoàn thành công việc đều đặn. - Có ý thức rèn luyện kỉ luật bản thân. |
tham khảo
+ Biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác với thầy cô:
- Nhóm 1 có máy tính và tích cực trao đổi với cô giáo để hoàn thành nhiệm vụ được giao
- Nhóm 4 không có máy tính nên đã chủ động xin ý kiến cô giáo để đổi sang phương án khác.
- Nhóm 3 xin phép thầy dạy Tin học được sử dụng máy tính trong phòng Tin học của nhà trường để làm bản trình chiếu.
+ Biểu hiện cho thấy tổ không hợp tác với thầy cô: Nhóm 2 không có máy tính nên quyết định không thực hiện nhiệm vụ nữa.
+ Ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô:
- Góp phần giải đáp thắc mắc, khó khăn của em trong quá trình học kiến thức nào đó.
- Tạo không khí sôi nổi, tích cực cho lớp học
- Bộc lộ điểm mạnh và tư duy của mình với thầy cô giáo.