Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Thứ tự | Tác phẩm | Tác giả | Thể thơ: Phương thức biểu đạt | Nội dung chính | Nghệ thuật | Ý nghĩa |
1 | Qua đèo ngang | Bà Huyện Thanh Quan | -Thể thơ : thất ngôn bát cú Đường luật - Phương thứ biểu đạt : Biểu cảm | Bài thơ được viết khi bà vào kinh đô làm việc ( dạy học cho các thái tử) | - Sử dụng thể thơ Đường Luật thất ngôn bát cú điêu luyện - Sử dụng nghệ thuật tả cảnh ngụ tình - Sáng tạo trong việc sử dụng từ láy, từ đồng âm khác nghĩa gợi hình, gợi cảm. | |
2 | Bạn đến chơi nhà | Nguyễn Khuyến | Thể thơ : thất ngôn bát cú Đường luật - Phương thứ biểu đạt : Biểu cảm | Bài thơ được sáng tác khi nhà thơ về quê ở ẩn | - Sáng tạo nên tình huống khó xử khi bạn đến chơi nhà và cuối cùng òa ra niềm vui đồng cảm - Lập ý bất ngờ - Vận dụng ngôn ngữ thể loại điêu luyện. | - Bài thơ thể hiện quan niệm về tình bạn, quan niệm đó vẫn còn ý nghĩa, giá trị lớn trong cuộc sống con người hôm nay |
3 | Cảnh khuya | Hồ Chí Minh | - Thể thơ : thất ngôn tứ tuyệt - Phương thứ biểu đạt : Biểu cảm | Đây là bài thơ ra đời trong thời kì đầu cuộc kháng chiến chống pháp tại chiến khu Việt Bắc ( năm 1947- 1948) | - Viết theo thể thơThất ngôn tứ tuyệt + Dùng biện pháp điệp ngữ + Nhiều hình ảnh thiên nhiên đẹp + Màu sắc cổ điển mà bình dị, tự nhiên | -Nội dung là thể hiện tình cảm với thiên nhiên, tâm hồn nhạy cảm, lòng yêu nước sâu nặng và phong thái ung dung, lạc quan của Bác Hồ. |
4 | Tiếng gà trưa | Xuân Quỳnh | - Thể thơ : 5 tiếng -Phương thứ biểu đạt : Biểu cảm | Tiếngng gà trưa trích từ tập thơ' Hoa dọc chiến hào' (1968) tập thơ đầu tay của tác giả | 1. Nghệ thuật: Sử dụng hiệu quả điệp ngữ "Tiếng gà trưa", có tác dụng nối mạch cảm xúc, gợi nhắc kỉ niệm lần lượt hiện ra - Viết theo thể thơ 5 tiếng phù hợp với việc kể chuyện vừa bộc lộ cảm xúc, tâm tình | - Những kỉ niệm về người bà tràn ngập yêu thương làm cho người chiến sĩ thêm vững bước trên đường ra trận. |
Bài 6 Qua Đèo Ngang
A/ Khởi động
Đọc phần chú thích sau bài thơ "Qua Đèo Ngang " và dựa vào các kiến thức đã học hãy chỉ ra những đặc điểm của các thể thơ :
_Thất ngôn tứ tuyệt : 4 câu, mỗi câu 7 chữ
_Ngũ ngôn tứ tuyệt : 4 câu, mỗi câu 5 chữ
_Thất ngôn bát cú : 8 câu, mỗi câu 7 chữ
B/ HTKT
Tìm hiểu văn bản
b ) Ghi những lí giải của bản thân về từng vấn đề sau vào phần ô trống dành cho em trước khi ghi kếp quả thống nhất chung vào phần ô trống ở giữa . Sau đó đại diện nhóm báo cáo trước lớp
- Trước quang cảnh thiên nhiên buổi chiều ở Đèo ngang, tác giả bộc lộ tâm trạng
- TÂm trạng của Bà Huyện Thanh Quan khi ở Đèo Ngang được thể hiện theo cách thức nào ( mượn cảnh để thể hiện tình cảm hay trực tiếp bộc lộ tình cảm ) ?
=> Link đây nhé: Mình đồng ý kiến với bạn này. Câu hỏi của nguyễn khánh linh - Ngữ văn lớp 7 | Học trực tuyến
Việc dùng từ : "đế" mà không dùng từ "vương" : sông núi nước Nam , vua nước Namngang hàng với các nước khác≫ ý thức dân tộc còn thể hiện niềm tự hào , tự tôn của dân tộc.
So phần phiên âm với phần dịch thơ, phần dịch thơ chưa diễn tả được sự thất bại của quân giặc.
Dọng điệu khoẻ khoắn chắc nịch đanh thép hào hùng .
Bài thơ vừa biểu ý lộ rõ ,biểu cảm 1cách ẩn ý.
nam - phương Nam ;
quốc - nước;
sơn - núi;
hà - sông ;
đế - vua
cư - ở .
b) từ ghép : sơn hà, nam quốc
c) thiên(1) trời ,thiên (2) 'nghìn , thiên (3) nghiêng về
Câu 1: Các bài văn nghị luận đã học:
TTTên bàiTác giảĐề tài nghị luậnLuận điểm chínhPhương pháp lập luận
1 | Tinh thần yêu nước của nhân dân ta | Hồ Chí Minh | Tinh thần yêu nước của nhân dân Việt Nam | Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta. | Chứng minh |
2 | Sự giàu đẹp của tiếng Việt | Đặng Thai Mai | Sự giàu đẹp của tiếng Việt | Tiếng Việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay. | Chứng minh (kết hợp với giải thích) |
3 | Đức tính giản dị của Bác Hồ | Phạm Văn Đồng | Đức tính giản dị của Bác Hồ | ở mọi phương diện, Bác Hồ đều giản dị. Sự giản dị hoà hợp với đời sống tinh thần phong phú, với tư tưởng và tình cảm cao đẹp. | Chứng minh (kết hợp với giải thích, bình luận) |
4 | ý nghĩa văn chương | Hoài Thanh | Nguồn gốc, nhiệm vụ, công dụng của văn chương trong lịch sử nhân loại | Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là tình cảm, là lòng vị tha; văn chương là hình ảnh của sự sống đa dạng; văn chương sáng tạo ra sự sống, gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm sẵn có; cho nên: không thể thiếu văn chương trong đời sống tinh thần của nhân loại. | Giải thích (kết hợp với bình luận) |
Câu 2: Những nét đặc sắc nghệ thuật của mỗi bài:
- Tinh thần yêu nước của nhân dân ta: Mẫu mực về lập luận, bố cục và cách dẫn chứng
- Sự giàu đẹp của tiếng Việt:
+ Bố cục mạch lạc.
+ Chứng minh kết hợp giải thích.
+ Luận cứ xác đáng, giàu sức thuyết phục.
- Đức tính giản dị của Bác Hồ
+ Dẫn chứng cụ thể, xác thực.
+ Chứng minh kết hợp giải thích và bình luận, biểu cảm.
- Ý nghĩa văn chương
+ Trình bày những vấn đề phức tạp một cách ngắn gọn, giản dị, sáng sủa.
+ Giải thích kết hợp với bình luận.
+ Văn giàu hình ảnh.
Câu 3:
a. Các yếu tố có trong văn bản tự sự, trữ tình và nghị luận:
b. Đặc điểm nổi bật của văn nghị luận là việc sử dụng các yếu tố luận điểm, luận cứ để lập luận. Tuy nhiên, trong văn nghị luận người ta có thể sử dụng miêu tả, kể chuyện, biểu cảm để làm tăng sức thuyết phục.
c. Các câu tục ngữ trong Bài 18, 19 là nghị luận. Căn cứ vào đặc trưng của từng loại văn để nhận diện đặc điểm của các câu tục ngữ về phương thức biểu đạt. Nếu cho rằng các câu tục ngữ này là một loại văn bản nghị luận thì phải chứng minh được rằng chúng mang những đặc điểm cơ bản của văn nghị luận.
a) Không chính xác
b) Chính xác
c) Chính xác
d) Chính xác
e) Không chính xác
g) Chính xác
h) Chính xác
i) Không chính xác
k) Không chính xác
CHÚC BẠN HỌC TỐT
1 các câu,các ý trong văn bản cần dc tiếp nối theo 1 trình tự rõ ràng, hợp lí.Đ
2. từng nội dung của văn bản cần dc chia tách riêng rẽ, độc lập theo các hướng khác nhau. S
3. các phần, các đoạn trong văn bản cùng hướng về 1 đề tài, 1 chủ đề xuyên suốt. Đ
4. các phần, các đoạn trong văn bản cần sắp xếp trc sau hô ứng nhau làm cho chủ đề liền mạch và gợi hứng thú cho người đọc và người nghe.Đ
YEAH !!!!!!!!!!!!!!!!!!!
THÀNK YÓU VÉRY MÚCH FOR YOUR HÉLP !
Câu hỏi của : https://hoc24.vn//hoi-dap/question/188660.html
Và: Câu hỏi của bùi thị bích ngọc - Ngữ văn lớp 7 | Học trực tuyến
( Hoặc bn có thể kham khảo cái này nha) Chúc bn học tốt!
Nhận xét khái quát | Các biểu hiện cụ thể |
1. Bữa cơm |
-Chỉ vài 3 món đơn giản - Lúc ăn ko để rơi 1 vãi hột cơm - Ăn xog cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì đc sếp tươm tất . |
2. Cái nhà | - Cái nhà sàn chỉ vỏn vẹn có 3 phòng . |
3 .Lối sống |
-Bác suốt đời làm việc , suốt ngày làm việc ,làm từ việc nhỏ đến lớn . - Bác giản dị trog quan hệ, đời sống , tác phong , ăn nói , bài viết ,.. |