K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

9 tháng 9

của t hơi dài, b có thể tham khảo hoặc viết luôn cũng dcc 

Trong văn bản *Tôi đi học* của Thanh Tịnh, diễn biến tâm trạng của nhân vật "tôi" trên đường đến trường được tác giả miêu tả rất tinh tế, gợi lên những cảm xúc trong trẻo và ngây thơ của một đứa trẻ lần đầu tiên đến trường. Dưới đây là những chi tiết diễn biến chính:

1. **Cảm giác lạ lẫm và bỡ ngỡ**: Trên đường đến trường, "tôi" cảm thấy lạ lẫm và bỡ ngỡ. Mặc dù con đường này đã quen thuộc, nhưng vào buổi sáng hôm ấy, nó dường như trở nên mới mẻ và khác biệt hẳn. Cảm giác đi học làm cho mọi thứ trở nên đặc biệt hơn: bầu trời trong xanh hơn, con đường như dài ra, không gian xung quanh cũng tĩnh lặng hơn.

2. **Cảm giác trang trọng và người lớn**: Khi khoác lên mình bộ quần áo mới và cầm theo cặp sách, "tôi" cảm thấy như mình trở nên quan trọng và lớn hơn. Nhân vật có cảm giác mình đang bước vào một cột mốc mới trong cuộc đời, đánh dấu sự trưởng thành.

3. **Cảm xúc hồi hộp và lo lắng**: Trên con đường đến trường, nhân vật "tôi" cảm nhận được sự hồi hộp xen lẫn lo lắng. Đây là một cảm giác tự nhiên của một đứa trẻ lần đầu tiên bước chân vào môi trường mới, nơi mà những điều chưa biết và chưa trải qua đang chờ đợi phía trước.

4. **Kỷ niệm và sự so sánh với các em nhỏ**: Khi đi trên đường, "tôi" nhận thấy những em bé khác cũng đi học. Những đứa trẻ ấy nhắc nhớ cho "tôi" về chính bản thân mình của những ngày trước, khi còn ngây thơ và chưa biết gì về học tập. Điều này gợi lên trong lòng "tôi" sự thay đổi lớn lao mà chính mình đang trải qua.

5. **Sự vui sướng xen lẫn hồi hộp**: Nhân vật "tôi" không chỉ lo lắng mà còn rất vui sướng. Niềm vui này xuất phát từ sự háo hức, mong chờ được bước vào thế giới của trường học, nơi có bạn bè, thầy cô, và những điều mới lạ.

Nhìn chung, trên đường đến trường, nhân vật "tôi" trải qua nhiều cảm xúc đan xen: từ bỡ ngỡ, lo lắng đến vui sướng, trang trọng, và hồi hộp. Những cảm xúc ấy là biểu hiện tự nhiên của một đứa trẻ trong ngày đầu tiên đi học.

31 tháng 1 2017

- Tâm trạng khi trên con đường làng:

* “Mẹ tôi âu yếm ...dẫn tôi đi trên con đường làng dài và hẹp”.

* “Con đường này tôi đã ....thay đổi lớn: “Hôm nay tôi đi học”.

* “Trong chiếc áo vải ... và đứng đắn”.

→ Những câu văn thể hiện sự bâng khuâng xao xuyến như những nốt nhạc lắng sâu vào hồn người, bởi vì lần đầu tiên đến trường là một sự kiện trọng đại của đời người. Trong tâm hồn cậu bé một cái gì đó rất mới mẻ, lạ lùng từ cảnh vật cho đến lòng người, tất cả đều sự trang trọng, thiêng liêng của ngày đầu tiên được đi học trong cuộc đời – cảm giác hãnh diện háo hức.

- Cùng mẹ đi trên đường tới trường :

* “Trước mắt tôi trường Mĩ Lí... làng Hòa Ấn.'' Sân nó rộng .... vẩn vơ”.

→ Nhà văn đã diễn tả rất đúng tâm trạng ngỡ ngàng, cảm giác trước sự mới lạ về ngôi trường của cậu bé, khi mình được chính thức trở thành một thành viên của nó, sự rụt rè, nhút nhát của tuổi thơ.

- Tâm trạng khi nghe gọi tên mình và phải rời tay mẹ vào lớp:

* “Trong lúc ông đọc...lúng túng”.

* “ Tôi cảm thấy ... đẩy tôi tới trước”.

* “Nhưng người tôi ... một cách lạ”.

* “Quay lưng...nức nở khóc”.

* “Trong thời thơ ấu ... như lần này”.

→ Thể hiện tâm trạng lo sợ hồi hộp lúng túng sự hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ trong buổi tựu trường đầu tiên

- Khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên :

* “Một mùi hương lạ xông lên,...là lạ và hay hay”.

* “Nhìn bàn ghế ... vật của riêng mình”.

* “Người bạn tôi chưa hề quen ... xa lạ chút nào”.

* “ Tôi đưa mắt ...cánh chim…”.

→ Nhận xét: thể hiện một sự mới mẻ thích thú khi mới bước vào lớp học, cảm giác xốn xang, vừa lạ vừa quen với mọi vật, với người bạn ngồi bên

Bạn ơi bạn làm được chưa chỉ mình với mình cũng đang cần

Câu 1:Căn cứ vào đâu em biết văn bản” Tôi đi học” nói về những kỉ niệm của tác giả về buổi tựu trường đầu tiên ?Câu 2:  Tìm các câu đều nhắc đến kỷ niệm buổi tựu trường đầu tiên của nhân vật “Tôi” trong văn bản Tôi đi học?Câu 3: Cảm giác mới  lạ xen lẫn bỡ ngỡ của nhân vật tôi khi cùng mẹ trên đường đến trường đựơc thể hiện qua những từ ngữ chi tiết nào?Câu 4: Cảm nhận của tôi...
Đọc tiếp

Câu 1:Căn cứ vào đâu em biết văn bản” Tôi đi học” nói về những kỉ niệm của tác giả về buổi tựu trường đầu tiên ?

Câu 2:  Tìm các câu đều nhắc đến kỷ niệm buổi tựu trường đầu tiên của nhân vật “Tôi” trong văn bản Tôi đi học?

Câu 3: Cảm giác mới  lạ xen lẫn bỡ ngỡ của nhân vật tôi khi cùng mẹ trên đường đến trường đựơc thể hiện qua những từ ngữ chi tiết nào?

Câu 4: Cảm nhận của tôi khi ở trên sân trường được diễn tả qua từ ngữ chi tiết nào nổi bật?

Câu 5: Tìm những chi tiết, từ ngữ nêu bật cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “ Tôi” khi ngồi trong lớp học?

Câu 6: Các chi tiết, các phương tiện ngôn từ trong văn bản mà các con vừa tìm được đều tập trung tô đậm cảm giác gì của nhân vật "tôi"?

 

0
17 tháng 9 2021

Tham khảo:

"Tôi đi học" đã được bố cục theo dòng hồi tưởng của nhân vật "tôi” về những kỉ niệm buổi tựu trường. Tiết trời vào những ngày cuối thu, hình ảnh các em nhỏ đến trường gợi cho nhân vật “tôi” nhớ lại ngày đầu tiên đi học. "Tôi" nhớ lại con đường cùng mẹ đến trường, cảnh vật trên đường vốn rất quen nhưng lần này tự nhiên thấy lạ, “tôi” cảm thấy có sự thay đổi lớn trong lòng mình. Đó là cảm giác trang trọng và đứng đắn trong chiếc áo vải dù đen dài, cùng mấy quyển vở mới trên tay. Bàn tay cẩn thận, nâng niu mấy quyển vở, lúng túng muốn thử sức nên xin mẹ được cầm cả bút, thước như các bạn khác. Khi nhìn thấy ngôi trường ngày khai giảng, "tôi" thấy ngạc nhiên vì sân trường hôm nay dày đặc cả người, ai cũng ăn mặc sạch sẽ, gương mặt tươi vui và sáng sủa. Ngôi trường vừa xinh xắn vừa oai nghiêm khác thường, “tôi” cảm thấy mình bé nhỏ, do đó lo sợ vẩn vơ. Đặc biệt, lúc ngồi vào chỗ của mình trong giờ học đầu tiên, nghe thầy giáo gọi tên, bắt đầu học bài học thứ nhất,... nhân vật chính của thiên truyện vừa thấy hồi hộp, ngỡ ngàng lại vừa tự tin, sung sướng.Câu bị động: in đậm.
17 tháng 9 2021

em cảm ơn ạ

17 tháng 9 2021

Ngày đầu tiên đi học quả là một sự kiện trọng đại trong cuộc đời của mỗi con người. Con đường đến trường và trường học làng Mỹ Lý không có gì xa lạ đối với nhân vật “tôi” nhưng tự nhiên hôm ấy nó trở nên khác lạ đến khó hiểu. Cậu thấy lạ lẫm với mọi thứ ở xùng quanh, thấy cái gì cũng khan khác, vừa quen thuộc vừa lạ lẫn đến khó hiểu. Nhân vật “tôi” bỗng nhiên cảm thấy có sự thay đổi lớn trong lòng mình; thấy mình trang trọng và đứng đắn trong chiếc áo vải dù đen dài, cùng mấy quyển vở mới trên tay.Cậu bắt đầu nghĩ về trách nhiệm của một học sinh thực thụ và những việc càn phải làm. Nghĩ thế, cậu cẩn thận, nâng niu mấy quyển vở đang cầm ở trên tay, lúng túng muốn thử sức nên xin mẹ được cầm cả bút, thước như các bạn khác. Cậu muốn tự mình làm những công việc của mình. Đó là tinh thần tự lập rất đáng quý.Khi đứng trước sân trường, cậu vô cùng ngạc nhiên thấy sân trường hôm nay dày đặc cả người, ai cũng ăn mặc sạch sẽ, gương mặt tươi vui và sáng sủa. Thường ngày cậu không thấy thế, chỉ hôm nay thôi, sân trường nhộn nhịp nhất trong năm. Không khí ấy gợi lên niềm han hoan ở trong tâm hồn cậu. Rồi cậu bắt đầu quan sát ngôi trường một cách kỹ lưỡng. Ngôi trường vừa xinh xắn vừa oai nghiêm khác thường. Nhân vật “tôi” cảm thấy mình bé nhỏ, bỗng đâm ra lo sợ vẩn vơ.Khi nghe gọi đến tên mình cậu giật mình lúng túng vì đó là lần đầu tiên tên của cậu được gọi lên giữa đám đông. Cậu càng cảm thấy lo sợ hơn vì biết sắp phải rời bàn tay dịu dàng của mẹ. Xung quanh, có những tiếng khóc của bạn học mới. Bước theo hàng vào lớp mà cậu cảm thấy bước vào thế giới khác, xa lạ. trong không gian của lớp học, tất cả phô bày trước mắt cậu những điều vừa quen vừa lạ lẫm khiến cậu vừa ngỡ ngàng, vừa tự tin khi bước vào giờ học đầu tiên.

2 tháng 7 2021

Tham khảo nha em:

- Tâm trạng khi nghe gọi tên mình và phải rời tay mẹ vào lớp.

+ Chi tiết hình ảnh:

“Trong lúc ông đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập, tôi quên cả mẹ tôi đứng sau tôi. Nghe gọi đến tên, tôi tự nhiên giật mình và lúng túng”.

“ Tôi cảm thấy sau lưng tôi có một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước”.

“Nhưng người tôi lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề một cách lạ”.

“Quay lưng dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc”.

“Trong thời thơ ấu tôi chưa lần nào thấy xa mẹ tôi như lần này”.

+ Ý nghĩa:

++ Thể hiện tâm trạng lo sợ hồi hộp lúng túng sự hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ trong buổi tựu trường đầu tiên.

++ Đỉnh cao của tâm trạng là khi nhân vật tôi phải rời tay mẹ để vào lớp, tiếng khóc như một phản ứng dây chuyền, nó vừa thể hiện niềm vui, nhưng chủ yếu là sự e sợ trước những khó khăn, thử thách ở phía trước. Cảm giác sợ hãi khi mình phải tự lập không còn chỗ dựa ở phía sau.

++ Nhà văn đang giãi bày lòng mình thời thơ ấu một cách chân thực cảm động.

- Tâm trạng khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên:

+ Chi tiết hình ảnh:

“Một mùi hương lạ xông lên, trông hình gì treo tên tường tôi cũng thấy là lạ và hay hay”.

“Nhìn bàn ghế của tôi rất cẩn thận rồi tự nhiên lại nhận là vật của riêng mình”.

“Người bạn tôi chưa hề quen nhưng lòng tôi vẫn cảm thấy không xa lạ chút nào”.

“ Tôi đưa mắt thèm thuồng nhìn theo cánh chim…”.

+ Ý nghĩa: thể hiện một sự mới mẻ thích thú khi mới bước vào lớp học, cảm giác xốn xang, vừa lạ vừa quen với mọi vật, với người bạn ngồi bên.

Hình ảnh ánh mắt nhìn theo cánh chim thèm thuồng có ý nghĩa đặc biệt đó là sự sang trang của cuộc đời, tạm biệt thế giới trẻ thơ nghịch ngợm, chỉ biết vui đùa, để bước vào thế giới của học đường hấp dẫn nhưng không kém phần gian khó. Với sự trang nghiêm: “Tôi đi học”.