Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
\(A=\left(\dfrac{2x}{5}+\dfrac{5}{2x-5}\right):\left(\dfrac{4x^2}{125-20x^2}+\dfrac{1}{2x+5}\right)\left(x\ne\pm\dfrac{5}{2}\right).\)
\(A=\dfrac{2x\left(2x-5\right)+5.5}{5\left(2x-5\right)}:\left(\dfrac{4x^2}{5\left(5-2x\right)\left(5+2x\right)}+\dfrac{1}{2x+5}\right).\)
\(A=\dfrac{4x^2-10x+25}{5\left(2x-5\right)}:\left(\dfrac{-4x^2}{5\left(2x-5\right)\left(2x+5\right)}+\dfrac{1}{2x+5}\right).\)
\(A=\dfrac{4x^2-10x+25}{5\left(2x-5\right)}:\dfrac{-4x^2+5\left(2x-5\right)}{5\left(2x-5\right)\left(2x+5\right)}.\)
\(A=\dfrac{4x^2-10x+25}{5\left(2x-5\right)}.\dfrac{5\left(2x-5\right)\left(2x+5\right)}{-4x^2+10x-25}.\)
\(A=-1.\left(2x+5\right).\\ A=-2x-5.\)
Để \(A\le-2.\)
\(\Leftrightarrow-2x-5\le-2.\\ \Leftrightarrow-2x\le3.\\ \Leftrightarrow x\ge\dfrac{-3}{2}.\)
Kết hợp ĐKXĐ.
\(\Rightarrow x\ge\dfrac{-3}{2};x\ne\dfrac{5}{2}.\)
I. Nội qui tham gia "Giúp tôi giải toán"
1. Không đưa câu hỏi linh tinh lên diễn đàn, chỉ đưa các bài mà mình không giải được hoặc các câu hỏi hay lên diễn đàn;
2. Không trả lời linh tinh, không phù hợp với nội dung câu hỏi trên diễn đàn.
3. Không "Đúng" vào các câu trả lời linh tinh nhằm gian lận điểm hỏi đáp.
Các bạn vi phạm 3 điều trên sẽ bị giáo viên của Online Math trừ hết điểm hỏi đáp, có thể bị khóa tài khoản hoặc bị cấm vĩnh viễn không đăng nhập vào trang web.
II. Cách nhận biết câu trả lời đúng
Trên diễn đàn có thể có rất nhiều bạn tham gia giải toán. Vậy câu trả lời nào là đúng và tin cậy được? Các bạn có thể nhận biết các câu trả lời đúng thông qua 6 cách sau đây:
1. Lời giải rõ ràng, hợp lý (vì nghĩ ra lời giải có thể khó nhưng rất dễ để nhận biết một lời giải có là hợp lý hay không. Chúng ta sẽ học được nhiều bài học từ các lời giải hay và hợp lý, kể cả các lời giải đó không đúng.)
2. Lời giải từ các giáo viên của Online Math có thể tin cậy được (chú ý: dấu hiệu để nhận biết Giáo viên của Online Math là các thành viên có gắn chứ "Quản lý" ở ngay sau tên thành viên.)
3. Lời giải có số bạn chọn "Đúng" càng nhiều thì càng tin cậy.
4. Người trả lời có điểm hỏi đáp càng cao thì độ tin cậy của lời giải sẽ càng cao.
5. Các bài có dòng chữ "Câu trả lời này đã được Online Math chọn" là các lời giải tin cậy được (vì đã được duyệt bởi các giáo viên của Online Math.)
6. Các lời giải do chính người đặt câu hỏi chọn cũng là các câu trả lời có thể tin cậy được.
\(\left(x+1\right)\left(2x-2\right)-3>-5x-\left(2x+1\right)\left(3x-x\right)\)
\(\Leftrightarrow2x^2-2x+2x-2-3>-5x-\left(6x^2-2x^2+3x-x\right)\)
\(\Leftrightarrow2x^2-2x+2x-5>-5x-6x^2+2x^2-3x+x\)
\(\Leftrightarrow2x^2-5+5x+6x^2-2x^2+3x-x>0\)
\(\Leftrightarrow6x^2-2x>5\)
\(\Leftrightarrow2x\left(3x-1\right)>5\)
\(\Leftrightarrow\left[{}\begin{matrix}2x>5\\3x-1>5\end{matrix}\right.\)
\(\Leftrightarrow\left[{}\begin{matrix}x>\dfrac{5}{2}\\x>2\end{matrix}\right.\)
Bài 2:
Gọi K là trung điểm của AD và O là trung điểm của BC
Xét ΔABC có
P là trung điểm của AC
O là trung điểm của BC
Do đó: PO là đường trung bình của ΔABC
Suy ra: PO//AB
hay PO//CD
Xét ΔDAB có
K là trung điểm của AD
Q là trung điểm của BD
Do đó: KQ là đường trung bình của ΔDAB
Suy ra: KQ//AB
hay KQ//CD
Xét ΔBDC có
Q là trung điểm của BD
O là trung điểm của BC
Do đó: QO là đường trung bình của ΔBDC
Suy ra: QO//DC
Ta có: QO//DC
mà PO//DC
và QO,PO có điểm chung là O
nên Q,P,O thẳng hàng
Ta có: KQ//CD
QO//CD
mà KQ và QO có điểm chung là Q
nên K,Q,O thẳng hàng
mà Q,P,O thẳng hàng
nên K,Q,P,O thẳng hàng
hay QP//DC(1)
Xét ΔEAB có
M là trung điểm của EA
N là trung điểm của EB
Do đó: MN là đường trung bình của ΔEAB
Suy ra: MN//AB
hay MN//DC(2)
Từ (1) và (2) suy ra MN//PQ
Xét tứ giác MNPQ có MN//PQ
nên MNPQ là hình thang
Bài 3:
Xét ΔBAC có
E là trung điểm của AB
D là trung điểm của AC
Do đó: DE là đường trung bình của ΔBAC
Suy ra: DE//BC và \(DE=\dfrac{BC}{2}\)
Hình thang EDCB có
M là trung điểm của EB
N là trung điểm của DC
Do đó: MN là đường trung bình của hình thang EDCB
Suy ra: MN//ED//BC và \(MN=\dfrac{ED+BC}{2}\)
\(\Leftrightarrow MN=\left(\dfrac{1}{2}BC+BC\right):2=\dfrac{3}{4}BC\)
Xét ΔEBD có
M là trung điểm của EB
MI//ED
Do đó: I là trung điểm của BD
Xét ΔBED có
M là trung điểm của EB
I là trung điểm của BD
Do đó: MI là đường trung bình của ΔBED
Suy ra: \(MI=\dfrac{ED}{2}=\dfrac{1}{4}BC\left(1\right)\)
Xét ΔECD có
N là trung điểm của DC
NK//ED
Do đó: K là trung điểm của EC
Xét ΔECD có
N là trung điểm của DC
K là trung điểm của EC
Do đó: NK là đường trung bình của ΔECD
Suy ra: \(NK=\dfrac{ED}{2}=\dfrac{1}{4}BC\left(2\right)\)
Ta có: MI+IK+KN=MN
nên \(IK=\dfrac{1}{4}BC\left(3\right)\)
Từ \(\left(1\right),\left(2\right),\left(3\right)\) suy ra MI=IK=KN
Bài 1.
a. $=a^2+2.a.12+12^2=a^2+24a+144$
b. $=(3a)^2+2.3a.\frac{1}{3}+(\frac{1}{3})^2=9a^2+2a+\frac{1}{9}$
c. $=(5a^2)^2+2.5a^2.6+6^2=25a^4+60a^2+36$
d. $=\frac{1}{4}+2.\frac{1}{2}.4b+(4b)^2$
$=\frac{1}{4}+4b+16b^2$
e.
$=(a^m)^2+2.a^m.b^n+(b^n)^2$
$=a^{2m}+2a^mb^n+b^{2n}$
Bài 2.
$(x-0,3)^2=x^2-0,6x+0,09$
$(6x-3y)^2=36x^2-36xy+9y^2$
$(5-2xy)^2=25-20xy+4x^2y^2$
$(x^4-1)^2=x^8-2x^4+1$
$(x^5-y^3)^2=x^{10}-2x^5y^3+y^6$