K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Ghi lại từ láy trong bài "Con Mèo Hung Meo, meo". Đấy, chú bạn mới của tôi lại đến chơi với tôi đấy.Chà, nó có một bộ lông mới đẹp làm sao! Màu lông hung hung có sắc vằn đo đỏ, rất đúng với cái tên mà tôi đặt cho nó. Mèo hung có cái đầu trong trong, hai cái tai dong dỏng dựng đứng rất thính nhạy. Đôi măt mèo hung hiền lành nhưng ban đêm đôi mắt ấy sang lên giúp mèo nhìn rõ mọi vật. Bội ria mép vểnh lên có vẻ oai...
Đọc tiếp

Ghi lại từ láy trong bài "Con Mèo Hung
 

Meo, meo". Đấy, chú bạn mới của tôi lại đến chơi với tôi đấy.

Chà, nó có một bộ lông mới đẹp làm sao! Màu lông hung hung có sắc vằn đo đỏ, rất đúng với cái tên mà tôi đặt cho nó. Mèo hung có cái đầu trong trong, hai cái tai dong dỏng dựng đứng rất thính nhạy. Đôi măt mèo hung hiền lành nhưng ban đêm đôi mắt ấy sang lên giúp mèo nhìn rõ mọi vật. Bội ria mép vểnh lên có vẻ oai hùng lắm; bốn chân thì thon thon, bước đi một cách nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất. Cái đuôi dài trông thướt tha duyên dáng. Mèo Hung thật đáng yêu.

Có một hô, tôi đang ngồi học, bồng thầy nó rón rén bước từng bước nhẹ nhàng đến bên bồ thóc ngồi rình. A! Con mèo này khôn thật! Chả là ngày thường chuột hay vào bồ ăn vụng thóc nên mèo mới rình ở đây. Bỗng nhiên nó chụm bốn chân lại, dặt dặt cái đuôi lấy đà rồi "phốc" một cái. Thế là một con chuột đã nằm gọn ngay trong vuốt của nó...Nhiều lúc tôi đang học bài, chú ta đến dụi dụi vào tay, muốn tôi vuốt ve bộ lông mượt như nhung hoặc đùa với chú một tí.

Con mèo của tôi là thế đấy

1
31 tháng 3 2022

hung hung, đo đỏ, tròn tròn, dong dỏng, thon thon, thướt tha, rón rén, dặt dặt, dụi dụi, vuốt ve 

 Ghi lại các câu văn tả các bộ phận của con mèo: Lông, đầu, tai, đôi mắt, bộ ria, chân, đuôi trong bài văn "Con Mèo Hung" - SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 trang 112-113."Meo, meo". Đấy, chú bạn mới của tôi lại đến chơi với tôi đấy.Chà, nó có một bộ lông mới đẹp làm sao! Màu lông hung hung có sắc vằn đo đỏ, rất đúng với cái tên mà tôi đặt cho nó. Mèo hung có cái đầu trong trong, hai cái tai dong dỏng dựng đứng rất...
Đọc tiếp

 

Ghi lại các câu văn tả các bộ phận của con mèo: Lông, đầu, tai, đôi mắt, bộ ria, chân, đuôi trong bài văn "Con Mèo Hung" - SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 trang 112-113.

"Meo, meo". Đấy, chú bạn mới của tôi lại đến chơi với tôi đấy.

Chà, nó có một bộ lông mới đẹp làm sao! Màu lông hung hung có sắc vằn đo đỏ, rất đúng với cái tên mà tôi đặt cho nó. Mèo hung có cái đầu trong trong, hai cái tai dong dỏng dựng đứng rất thính nhạy. Đôi măt mèo hung hiền lành nhưng ban đêm đôi mắt ấy sang lên giúp mèo nhìn rõ mọi vật. Bội ria mép vểnh lên có vẻ oai hùng lắm; bốn chân thì thon thon, bước đi một cách nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất. Cái đuôi dài trông thướt tha duyên dáng. Mèo Hung thật đáng yêu.

Có một hô, tôi đang ngồi học, bồng thầy nó rón rén bước từng bước nhẹ nhàng đến bên bồ thóc ngồi rình. A! Con mèo này khôn thật! Chả là ngày thường chuột hay vào bồ ăn vụng thóc nên mèo mới rình ở đây. Bỗng nhiên nó chụm bốn chân lại, dặt dặt cái đuôi lấy đà rồi "phốc" một cái. Thế là một con chuột đã nằm gọn ngay trong vuốt của nó...Nhiều lúc tôi đang học bài, chú ta đến dụi dụi vào tay, muốn tôi vuốt ve bộ lông mượt như nhung hoặc đùa với chú một tí.

Con mèo của tôi là thế đấy

1
1 tháng 4 2022

 nó có một bộ lông mới đẹp làm sao! Màu lông hung hung có sắc vằn đo đỏ, rất đúng với cái tên mà tôi đặt cho nó. Mèo hung có cái đầu trong trong, hai cái tai dong dỏng dựng đứng rất thính nhạy. Đôi măt mèo hung hiền lành nhưng ban đêm đôi mắt ấy sang lên giúp mèo nhìn rõ mọi vật. Bội ria mép vểnh lên có vẻ oai hùng lắm; bốn chân thì thon thon, bước đi một cách nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất. Cái đuôi dài trông thướt tha duyên dáng

Nhận xét về cách tả tính tình, hoạt động của con vật ở hai đoạn văn dưới đây:a, Có một hôm, tôi đang ngồi học, bỗng thấy nó rón rén bước từng bước nhẹ nhàng đến bên bồ thóc ngồi rình. A! Con mèo này khôn thật! Chả là ngày thường chuột hay vào bồ ăn vụng thóc nên mèo mới rình ở đây. Bỗng nhiên nó chụm bốn chân lại, dặt dặt cái đuôi lấy đà rồi "phốc" một cái. Thế lò một con chuột đã nằm gọn...
Đọc tiếp

Nhận xét về cách tả tính tình, hoạt động của con vật ở hai đoạn văn dưới đây:

a, Có một hôm, tôi đang ngồi học, bỗng thấy nó rón rén bước từng bước nhẹ nhàng đến bên bồ thóc ngồi rình. A! Con mèo này khôn thật! Chả là ngày thường chuột hay vào bồ ăn vụng thóc nên mèo mới rình ở đây. Bỗng nhiên nó chụm bốn chân lại, dặt dặt cái đuôi lấy đà rồi "phốc" một cái. Thế lò một con chuột đã nằm gọn ngay trong vuốt của nó... Nhiều lúc tôi đang học bài, chú ta đến dụi dụi vào tay, muốn tôi vuốt ve bộ lông mượt như nhung hoặc đùa với chú một tí.

Hoàng Đức Hải, Con mèo Hung

b) Con mèo hay nằm lim dim ngoài sân để sưởi nắng và cũng để rình bắt lũ thằn lằn. Lần đầu tiên, khi phóng đôi chân nhỏ yếu để vượt qua một độ cao quá sức, nơi con thằn lằn đang nghiêng đầu ngó nó, con mèo trượt ngã một cú nặng, phải nằm thở đốc. Tôi thương quá, vội chạy đến ôm nó vào lòng, Không ngờ nó vùng khỏi tay tôi, kêu lên một tiếng “meo" giận dỗi rồi phóng mình lên cao một lần nữa, lần nữa. Cứ mỗi lần ngã là một lần nó bật kêu một tiếng "meo” đầy tức giận, rồi lại tiếp tục phóng lên. Lần cuối cùng, nó phóng lên được đúng độ cao cần đạt thì con thằn lằn đã rút êm sang chỗ khác. Tuy vậy, nó vẫn ngồi trên gờ tường cửa sổ, nhìn xuống tôi và kêu lên những tiếng "meo, meo,..." đầy hãnh diện.

 Bạch Nguyên, Người thầy của tuổi thơ.

1
5 tháng 10 2023

Nhận xét về cách tả tính tình, hoạt động của con vật ở hai đoạn văn dưới đây:

a,

- Tác giả tả hoạt động bắt chuột và muốn vuốt ve của con mèo.

- Các chi tiết về hoạt động của con mèo được miêu tả theo trình tự thời gian

- Hoạt động của con mèo thể hiện sự năng động của nó.

- Tác giả thể hiện tình cảm qua việc sử dụng các từ như: khôn thật

b,

- Tác giả tả hoạt động sưởi nắng và rình bắt lũ thằn lằn của con mèo.

- Các chi tiết về hoạt động của con mèo được miêu tả theo trình tự thời gian.

- Hoạt động của con mèo thể hiện sự năng động và kiên trì, không cam chịu của nó.

- Tác giả thể hiện tình cảm qua việc sử dụng các từ như: tôi thương quá

Nhận xét về cách tả ngoại hình của con vật ở các đoạn văn in nghiêng dưới đây:a, " Meo,meo"!. Đấy, chú bạn mới của tôi lại đến chơi với tôi đấy.Chà, nó có bộ lông mới đẹp làm sao! Màu lông hung hung có sắc vằn đo đỏ, rất đúng với cái tên mà tôi đã đặt cho nó. Mèo Hung có cái đầu tròn tròn, hai cái tai dong dỏng dựng ban đêm, đôi mắt ấy sáng lên giúp mèo nhìn rõ mọi vật. Bộ ria mép vểnh lên có vẻ oai lắm....
Đọc tiếp

Nhận xét về cách tả ngoại hình của con vật ở các đoạn văn in nghiêng dưới đây:

a, " Meo,meo"!. Đấy, chú bạn mới của tôi lại đến chơi với tôi đấy.

Chà, nó có bộ lông mới đẹp làm sao! Màu lông hung hung có sắc vằn đo đỏ, rất đúng với cái tên mà tôi đã đặt cho nó. Mèo Hung có cái đầu tròn tròn, hai cái tai dong dỏng dựng ban đêm, đôi mắt ấy sáng lên giúp mèo nhìn rõ mọi vật. Bộ ria mép vểnh lên có vẻ oai lắm. Bốn chân thì thon thon, bước đi một cách nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất. Cái đuôi dài trông thướt tha duyên dáng. Mèo Hung trông thật đáng yêu!

Hoàng Đức Hải, Con mèo Hung

b, Những con ngan nhỏ mới nở được ba hôm chỉ to hơn cái trứng một tí.

Chúng có bộ lông vàng óng. Một màu vàng đáng yêu như màu của những con tơ nõn mới guồng. Nhưng đẹp nhất là đôi mắt với cái mỏ. Đôi mắt chỉ bằng hột cườm, đen nhánh hạt huyền, lúc nào cũng long lanh đưa đi đưa lại như có nước, làm hoạt động hai con ngươi bóng mỡ. Một cái mỏ màu nhung hươu, vừa bằng ngón tay đứa bé mới đẻ và có lẽ cũng mềm như thế, mọc ngăn ngắn đằng trước. Cái đầu xinh xinh, vàng nuột và ở dưới bụng, lủn chủn hai cái chân bé tí màu đỏ hồng.

Tô Hoài, Đàn ngan mới nở

1
5 tháng 10 2023

a, 

- Tác giả đã tả bộ lông và hình dáng bề ngoài, đặc điểm hình dáng của con mèo.

- Các chi tiết được miêu tả theo trình tự từ trên xuống dưới.

- Các chi tiết thể hiện sự quan sát chính xác của tác giả như: Màu lông hung hung có sắc vằn đo đỏ, hai cái tai dong dỏng dựng ban đêm, đôi mắt ấy sáng lên, bước đi một cách nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất

- Các hình ảnh so sánh và nhân hóa như: bước đi một cách nhẹ nhàng như lướt trên mặt đất....

Tác giả thể hiện tình cảm đối với con mèo thông qua các từ ngữ như: đáng yêu, chú bạn

b,

- Tác giả đã tả bộ lông và hình dáng bề ngoài, đặc điểm hình dáng của con ngan.

- Các chi tiết được miêu tả theo trình tự từ trên xuống dưới.

- Các chi tiết thể hiện sự quan sát chính xác của tác giả như: Đôi mắt chỉ bằng hột cườm, đen nhánh hạt huyền, lúc nào cũng long lanh như có nước....

- Các hình ảnh so sánh và nhân hóa như: Một màu vàng đáng yêu như màu của những con tơ nõn mới guồng

Tác giả thể hiện tình cảm đối với con mèo thông qua các từ ngữ như: xinh xinh

5 tháng 10 2023

a, Mở bài trực tiếp

b, Mở bài trực tiếp

c, Mở bài trực tiếp

d, Mở bài gián tiếp

Câu 28. Bộ lông  của con mèo trong bài: “Con Mèo Hung” có sắc vân màu gì?a. hung hung               b. xam xám                              c. đo đỏ                       d. nâu nâuCâu 29. Từ loại nào dùng để chỉ hoạt động trạng thái của sự vật?a. danh từ                                b. động từ                                c. tính từ                      d. đại từCâu 30. Ngoài câu cầu khiến, em có thể dùng kiểu câu nào để nêu yêu...
Đọc tiếp

Câu 28. Bộ lông  của con mèo trong bài: “Con Mèo Hung” có sắc vân màu gì?

a. hung hung               b. xam xám                              c. đo đỏ                       d. nâu nâu

Câu 29. Từ loại nào dùng để chỉ hoạt động trạng thái của sự vật?

a. danh từ                                b. động từ                                c. tính từ                      d. đại từ

Câu 30. Ngoài câu cầu khiến, em có thể dùng kiểu câu nào để nêu yêu cầu, đề nghị?

a. câu phủ định                        b. câu cảm thán                       c. câu kể                      d. câu hỏi

Câu 31. Trong các từ sau, từ nào có nghĩa là “thăm dò, tìm hiểu những nơi xa lạ, khó khan, có thể nguy hiểm?a. du lịch                  b. xung kích                c. xung phong d. thám hiểm

Câu 32. Năm 938, Ngô Quyền đánh thắng quân xâm lược Nam Hán trên dòng sông nào?

a. sông Hồng               b. Sông Mã                  c. sông Đáy                 d. sông Bạch Đằng

Câu 33. Câu “Bốn cánh của chú chuồn chuồn khẽ rung rung như đang còn phân vân” sử dụng biện pháp tu từ nào?

a. so sánh, ẩn dụ                                              b. nhân hóa, so sánh               

c. so sánh, điệp từ                                           d. nhân hóa, điệp từ

Câu 34. Trăng trong bài “ Trăng ơi………….từ đâu đến” có màu gì?

a. đỏ                            b. vàng                        c. trắng                                    d. hồng

Câu 35. Bộ phận nào là chủ ngữ trong câu “Hoàng hôn, áp phiên của phiên chợ thị trấn, người ngựa dập dìu chìm trong sương núi tím nhạt?

a. hoàng hôn                b. người ngựa  c. phiên chợ                             d. sương núi

Câu 36. Dân tộc thiểu số nào không xuất hiện trong bài đọc “đường đi Sa Pa”

a. Tu Dí                       b. Ê-đê             c. Phù Lá                                 d. Hmông

Câu 37. Sa Pa là một huyện thuộc tỉnh nào?

a. Yên Bái                   b. Hà Giang                 c. Lào Cai                    d. Lai Châu

Câu 38. Đi một ngày …………..học một sàng  khôn.

a. dài                           b. đàng                        c. liền                           d. đêm

Câu 39. Đẹp vàng son, ngon mật …………

a. mía                           b. ngọt             c. mỡ                           d/ ong

Câu 40. Trăn ơi……….từ đâu đến?

hay lời từ mẹ ru

thương Cuội không được………….

Hú gọi trâu đến giờ!  (sgk, tv4, tập 2, tr.108)

a. ngủ                          b. học                          c. chơi             d. nghe

Câu 41. Những em bé Hmông , những em bé Tu Dí, Phù Lá,….. đeo móng hổ, quần áo sặc sỡ đang chơi đùa trước cửa hàng.

a. tay                           b. chân             c. người                       d. cổ

Câu 42. Những đám mây trắng nhỏ xà xuống cửa kính ô tô tạo nên cảm giác………huyền ảo.

a. lung linh                  b. diệu kì                     c. dập dìu                    d. bồng bềnh

Câu 43. Tôi lim dim mắt ngắm mấy con ngựa đang ăn cỏ trong một vườn đào ven đường. Con………….huyền, con…………….son, chân dịu dàng, chùm đuôi cong lướt thướt liễu rủ”?

a. nâu – xám – vàng                            b. đỏ - trắng – vàng

c. đen – trắng – đỏ                                          d. nâu – đỏ - vàng

Câu 44. Trăn ơi……….từ đâu đến?

hay biển xanh diệu kì

trăng tròn như………..

chẳng bao giờ chớp mi

a. mắt cá                      b. quả  bóng                            c. chiếc đĩa                  d. quả thị

1
19 tháng 12 2021

Câu 28. Bộ lông  của con mèo trong bài: “Con Mèo Hung” có sắc vân màu gì?

a. hung hung           b. xam xám         c. đo đỏ            d. nâu nâu

⇒ Đáp án:     C. Đo đỏ

Câu 29Từ loại nào dùng để chỉ hoạt động trạng thái của sự vật?

a. danh từ                 b. động từ                c. tính từ                d. đại từ

⇒ Đáp án:    B. Động từ 

Câu 30. Ngoài câu cầu khiến, em có thể dùng kiểu câu nào để nêu yêu cầu, đề nghị?

a. câu phủ định               b. câu cảm thán               

c. câu kể                         d. câu hỏi

⇒ Đáp án:    D. Câu hỏi    ( câu này không chắc lắm )

Câu 31Trong các từ sau, từ nào có nghĩa là “ thăm dò, tìm hiểu những nơi xa lạ, khó khan, có thể nguy hiểm?

a. du lịch                          b. xung kích               

c. xung phong                  d. thám hiểm

⇒ Đáp án:        D. thám hiểm

Câu 32Năm 938, Ngô Quyền đánh thắng quân xâm lược Nam Hán trên dòng sông nào?

a. sông Hồng               b. Sông Mã                 

c. sông Đáy                 d. sông Bạch Đằng

⇒ Đáp án:     D. sông Bạch Đằng

Câu 33Câu “Bốn cánh của chú chuồn chuồn khẽ rung rung như đang còn phân vân” sử dụng biện pháp tu từ nào?

a. so sánh, ẩn dụ                                  b. nhân hóa, so sánh               

c. so sánh, điệp từ                                d. nhân hóa, điệp từ

⇒ Đáp án:     B. Nhân hóa, so sánh

Câu 34Trăng trong bài “ Trăng ơi………….từ đâu đến” có màu gì?

a. đỏ                                        b. vàng                       

c. trắng                                    d. hồng

⇒ Đáp án:     D. Hồng

Câu 35Bộ phận nào là chủ ngữ trong câu “Hoàng hôn, áp phiên của phiên chợ thị trấn, người ngựa dập dìu chìm trong sương núi tím nhạt?

a. hoàng hôn                            b. người ngựa 

c. phiên chợ                             d. sương núi

⇒ Đáp án:     B. người ngựa

Câu 36. Dân tộc thiểu số nào không xuất hiện trong bài đọc “đường đi Sa Pa”

a. Tu Dí                                    b. Ê-đê            

c. Phù Lá                                 d. Hmông

⇒ Đáp án:      A. Tu Dí

Câu 37Sa Pa là một huyện thuộc tỉnh nào?

a. Yên Bái                    b. Hà Giang                

c. Lào Cai                    d. Lai Châu

⇒ Đáp án:     C. Lào Cai

Câu 38. Đi một ngày …………..học một sàng  khôn.

a. dài                            b. đàng                       

c. liền                           d. đêm

⇒ Đáp án:      B. Đàng

Câu 39. Đẹp vàng son, ngon mật …………

a. mía                           b. ngọt             c. mỡ                           d. ong

⇒ Đáp án:     B. ngọt

Câu 40. Trăn ơi……….từ đâu đến?

hay lời từ mẹ ru

thương Cuội không được………….

Hú gọi trâu đến giờ!  (sgk, tv4, tập 2, tr.108)

a. ngủ                          b. học                          c. chơi             d. nghe

⇒ Đáp án:   B. học

Câu 41. Những em bé Hmông , những em bé Tu Dí, Phù Lá,….. đeo móng hổ, quần áo sặc sỡ đang chơi đùa trước cửa hàng.

a. tay                           b. chân             c. người                       d. cổ

⇒   Đáp án:     D. cổ

Câu 42Những đám mây trắng nhỏ xà xuống cửa kính ô tô tạo nên cảm giác………huyền ảo.

a. lung linh                  b. diệu kì                    

c. dập dìu                    d. bồng bềnh

⇒ Đáp án:      D. bồng bềnh

Câu 43. Tôi lim dim mắt ngắm mấy con ngựa đang ăn cỏ trong một vườn đào ven đường. Con………….huyền, con…………….son, chân dịu dàng, chùm đuôi cong lướt thướt liễu rủ”?

a. nâu – xám – vàng                            b. đỏ - trắng – vàng

c. đen – trắng – đỏ                               d. nâu – đỏ - vàng

⇒  Đáp án:    C. đen - trắng - đỏ

Câu 44. Trăng ơi……….từ đâu đến?

hay biển xanh diệu kì

trăng tròn như………..

chẳng bao giờ chớp mi

a. mắt cá                      b. quả  bóng                           

c. chiếc đĩa                  d. quả thị

⇒ Đáp án:     A. mắt cá

          Chọn các từ cho trong ngoặc rồi điền vào chỗ chấm cho thích hợp để được đoạn văn tả con mèo: (ươn ướt, màu tro, dụi dụi, nhẹ nhàng, tròn xoe, chiếc lá quất non, sưởi nắng, tung tăng)         Em rất thích con mèo mướp nhà em. Nó to bằng cái phích nhỡ. Lông …………….có những vằn đen, trông chẳng khác gì một chú ngựa vằn thu nhỏ cả. Cái mũi ngắn nhưng lúc nào cũng ……………. Em rất thích ôm nó vào lòng để cái...
Đọc tiếp

          Chọn các từ cho trong ngoặc rồi điền vào chỗ chấm cho thích hợp để được đoạn văn tả con mèo: (ươn ướt, màu tro, dụi dụi, nhẹ nhàng, tròn xoe, chiếc lá quất non, sưởi nắng, tung tăng)

         Em rất thích con mèo mướp nhà em. Nó to bằng cái phích nhỡ. Lông …………….có những vằn đen, trông chẳng khác gì một chú ngựa vằn thu nhỏ cả. Cái mũi ngắn nhưng lúc nào cũng ……………. Em rất thích ôm nó vào lòng để cái mũi nhỏ đó lại …………… vào lòng bàn tay em. Trông mướp lúc đó chẳng khác gì một đứa em đang làm nũng cả. Mướp có cái đầu tròn, nhỏ và đôi tai như hai ………………………….. luôn vểnh lên nghe ngóng. Mắt nó xanh và ……………như hai hòn bi ve. Dáng đi uyển chuyển, …………………vì dưới chân có một lớp đệm thịt dày. Sáng sáng, chú mèo mướp nhà em lại chạy ……………….trên sân gạch. Có lúc nó quay tròn, đùa với cái bóng của mình. Đùa chán, nó nhảy tót lên bức tường đầu nhà nằm duỗi dài để …………….. Mướp rất giỏi bắt chuột. Có nhiều hôm nó bắt được tới hai, ba con chuột, ăn no kềnh, bỏ cả cơm. Mướp đã trở thành người bạn thân thiết nhất của em. Em sẽ cố gắng chăm sóc mướp thật tốt để nó luôn khỏe mạnh.

1
16 tháng 4 2022

1. màu tro

2. ươn ướt

3. dụi dụi

4. chiếc lá quất non

5. tròn xoe

6. nhẹ nhàng

7. tung tăng

8. sưởi nắng

14 tháng 7 2021

Trong màn đêm/ bóng tối,...

14 tháng 7 2021

...............Trong bóng tối.....,đôi mắt mèo Hung sáng lên giúp nó nhìn rõ mọi vật.