Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
VC LM TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO:
-Vaag lời thầy cô.
- Chào hỏi lễ phép.
-Yêu thương kính trọng thầy cô như ng mẹ thứ 2.
VC LM CHƯA TÔN SƯ TROGNJ ĐẠO;
- Thầy cô đi qua mà không chào hỏi lễ phép.
- Cố tình lm trái điều thầy cô dạy.
Rút ra: Học sinh chúng ta hiện nay phải phát huy truyền thống tôn sưu trọng đạo của dân tộc. Bởi thầy cô là ng truyền đạt cho ta tri thức , cho ta những hành trang đầy đủ và quý giá để bước vào đời, là ng luôn bên cạnh dìu dắt chia sẻ vs chúng ta mọi cảm xúc vì thế chúng ta phải biết yêu thương , kính trọng họ.
tham khảo
a .----
+Tôn sư trọng đạo là một truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, trong đó: ... Đồng thời, cần coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lý mà thầy cô đã truyền dạy. – Trọng đạo được hiểu là coi trọng những lời thầy dạy, trọng đạo lý làm người
+ tôn sư trọng đạo được biểu hiện thông qua hành động:
+ Chào hỏi thầy cô bất cứ đâu.
+ Đến thăm thầy cô nhân ngày 20/11.
+ Thăm hỏi thầy cô khi thầy cô ốm đau.
----
+ Những việc cần làm để tỏ lòng kính trọng, biết ơn thầy cô giáo.
- Ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô giáo.
- Chăm chỉ học hành.
- Kính trọng thầy cô giáo dù đã ra trường hoặc không còn hoc
-----
+
cái nghĩa “Tôn sư trọng đạo” được gắn với tính mô phạm, khuôn phép, nhân cách, đạo đức theo đúng lời dạy của đạo Nho. ... Muốn được học trò tôn kính, thầy phải giữ đúng chữ “đạo thầy”, thầy phải là biểu tượng của nhân cách cao đẹp, đạo đức chuẩn mực và tài trí hơn người.
----
+Khoan dung là biết tha thứ, bỏ qua cho những sai lầm thiếu sót của người khác; là biết chấp nhận những yếu đuối sai phạm của người khác và giúp họ đứng lên sau vấp ngã. Khoan dung, còn nghĩa là tự tha thứ cho chính mình...
– Biết lắng nghe để hiểu người khác.
– Biết tha thứ cho người khác.
– Không chấp nhặt, không thô bạo.
– Không định kiến, không hẹp hòi khi nhận xét người khác.
– Luôn tôn trọng và chấp nhận người khác
+người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm. Người bao dung, độ lượng sẽ được mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều bạn tốt.
----
+các tiêu chuẩn danh hiệu về Gia đình văn hóa gồm: 1- Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú;
2- Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng;
3- Tổ chức lao động, sản
---
:Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ bảo vệ, tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy.
Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ:
-giúp ta có thêm kinh nghiệm, sức mạnh trong cuộc sống
-Làm phong phú truyền thống bản sắc dân tộc Việt Nam
1/ Em không tán thành thái độ của những người lớn trong khu phố trên.
=> Đó là suy nghĩ ích kỉ, hẹp hòi, không biết bao dung độ lượng.
2/ Nếu ở gần T em sẽ động viên T và giúp T hòa nhập với cộng đồng được tốt hơn.
tình huống 2 :
=.> Lan không độ lượng, khoan dung với việc làm vô ý của Hằng. Hành vi của Lan là hành vi cố tình làm điều sai trái, đáng chê trách.
- Có ý thức bảo vệ tài sản Nhà nước;
- Bảo vệ lợi ích công cộng;
- Chống lãng phí, tham ô, tham nhũng;
- Tiết kiệm;
- Tuyên truyền giáo dục, thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng.
- Đấu tranh với hành vi xâm phạm tài sản Nhà nước.
- Những việc làm thể hiện sự tôn sư trọng đạo :
+ Lễ phép với thầy cô.
+ Làm theo những lời thầy cô dạy bảo.
+ Biết ơn những người làm thầy cô giáo.
- Những việc làm thể hiện sự thiếu tôn sư trọng đạo :
+ Không lễ phép với thầy cô.
+ Không làm theo những lời thầy cô dạy bảo.
+ không biết ơn những người làm thầy cô giáo.
- Những việc làm thể hiện sự tôn sư trọng đạo :
Lễ phép với thầy cô.
Làm theo những lời thầy cô dạy bảo.
Biết ơn những người làm thầy cô giáo.
- Những việc làm thể hiện sự thiếu tôn sư trọng đạo :
Không lễ phép với thầy cô.
Không làm theo những lời thầy cô dạy bảo.
Không biết ơn những người làm thầy cô giáo.
Câu 1:
+ Giúp đỡ những con người có hoàn cảnh không may
+ Khuyên góp, ủng hộ quần áo,.....
+ Tham gia vào các hoạt động tình nguyện
Từ đó em hiểu lòng yêu thương con người có ý nghĩa
+ Truyền thống và đạo đức của nhân dân ta
+ Được mọi người tôn trọng và đó làm cho cuộc sống trở nên thanh bình và hạnh phúc.
Câu 3:
Khi tham gia an toàn giao thông em không được đánh võngđể tránh gây ra thương tích cho người khác và bản thân
Bài học rút ra :
+ Tuân thủ quy định của an toàn giao thông
+ Làm sai thì nhận lỗi
+ Không được đổ tội cho người khác khi chính mình gây ra lỗi đó
Câu 4:
a, Hạnh không nên xấu hổ mà phải tự hào về mẹ mình. Vì không có những người thì thế thì lấy đâu ra người bảo vệ môi trường, người giúp môi trường trở nên xanh sách đẹp. Mỗi công việc đều đáng quý vì nó mang lại những lợi ích khác nhau không có công việc nào là giống nhau cả.
b,Em chỉ muốn nói với Hạnh. trong cuộc sống của mỗi con người cha mẹ là người sinh ra chúng ra. Bản thân chúng ra yêu cha mẹ không phải vì tiền bạc hay nghề nghiệp của họ mà chúng ta yêu họ thì họ đã cho ta cuộc sống. Thế nên chúng ta không được xấu hổ về cha mẹ mà hãy tự hào về cha mẹ của mình.
c, + Yêu quý , kính trọng thầy cô
+ Còn bé thì chăm học làm việc vừa sức với bản thân
+ Khi trưởng thành thì phải biết hiếu thuận
+ Không cãi, chửi cha mẹ, ông bà và thầy cô
+ Không xấu hổ hay nói những lời lẽ không đúng với cha mẹ.
Tài sản của người khác là những của cải, vật chất,..mà họ đã đánh đổi bằng chính sức lao động của họ; có thể nói những thứ tài sản đó chúng là vô giá. Ấy vậy mà trong xã hội này vẫn còn một số phần tử không biết coi trọng điều đó, có các hành vi phá hoại tài sản của người khác. Là một học sinh em nhận thấy rằng việc bảo vệ tài sản của người khác là một nghĩa vụ rất quan trọng mà toàn thể nhân dân ai cũng phải thực hiện. Theo em những việc làm đơn giản nhất để rèn luyện tinh thần bảo vệ tài sản của người khác đó là: không tự ý nghịch đồ của người khác, mượn và luôn trả đồ đúng thời hạn, nếu làm hỏng đồ của người khác nên đền bù hoặc sửa lại, có ý thức chấp hành quy định chung, không bao che mà kiên quyết đấu tranh tới cùng đối với các hành vi phá hoại, chiếm đoạt tài sản; tuyên truyền giúp mọi người nâng cao ý thức về việc chấp hành bảo vệ tài sản của người khác, bảo vệ lợi ích chung của cộng đồng, không xâm phạn vào tài sản cá nhân của người khác, khi vay mượn cần trả đúng hẹn....... Em hy vọng qua đoạn văn em vừa nêu sẽ giúp mọi người nhận ra và có ý thức tôn trọng tài sản của người khác hơn. Vì đó vừa thể hiện trách nhiệm của bản thân, lại giúp giữ vựng và nâng cao được uy tín cá nhân,..
Ngày nay , mỗi người sẽ có những tài sản giá trị khác nhau , tất cả những tài sản ấy do chính tay , chính mồ hôi công sức họ đã làm ra được. Nhưng trong xã hội đó , vẫn tồn tại những người " lười làm hay ăn " có nghĩa : họ không tự làm nhưng hay đi cướp giật , trộm cắp tài sản do chính những người đã miệt mài kiếm ra được . Những người xấu ấy đã lợi dụng việc làm của mọi người để chuộc lợi, để kiếm lợi cho bản thân. Là một học sinh gương mẫu , em phải : ngăn chặn lại hành vi của những người xấu , không biết điều ; tố cáo , tố giác những người đó để cơ quan chứng năng làm việc và em phải ra đơn kiện, khuyến cáo tất cả mọi người , phải nghiêm túc tôn trọng tài sản của người khác , không vụ lợi cho riêng mình.
-> Rút ra : Nên tôn trọng tài sản của người khác cũng chính là đang tôn trọng tài sản của chính mình . Cho đi rồi nhận lại , cho đi những điều tốt thì sẽ nhận lại những điều tốt đẹp hơn nữa .
Tham khảo!
Những việc làm tôn trọng sự thật và chưa tôn trọng sự thật mà em biết:
a. Những việc làm tôn trọng sự thật:
- Trung thực trong giờ kiểm tra.
- Không nói dối bố mẹ, ông bà, thầy cô.
- Lời nói đi đôi việc việc làm
- Không nói khoác lác, nói sai sự thật.
- Không tung tin đồn thất thiệt.
- Không nói xấu người khác.
b. Những việc làm chưa tôn trọng sự thật:
- Gian lận trong giờ kiểm tra
- Nói dối bố mẹ, ông bà, thầy cô.
- Nói xấu, bôi nhọ danh dự của người khác.
- Hay khoe khoang, khoác lác.
- Gian lận khi tham gia các trò chơi.
...
Tham khảo:
Nhà em có một bình hoa sứ rất đẹp, một hôm em giúp mẹ dọn nhà không may làm vỡ lọ hoa. Em rất lo lắng, sợ bị mẹ mắng, nhưng khi mẹ về em đã tự nhận lỗi, chẳng những mẹ không mắng em mà còn xoa đầu em và bảo: “Không sao, con đã làm việc tốt là giúp mẹ dọn nhà, còn việc lọ hoa bị vỡ là không may thôi con à!”. Em cảm thấy thanh thản, nhẹ nhỏm khi nói ra sự thật và được mẹ tha lỗi. Em hứa với mẹ lần sau sẽ cẩn thận hơn.