Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Biện pháp điệp từ được sử dụng trong câu thơ “Súng bên súng đầu sát bên đầu” nhằm tạo nên sự đối ứng trong một câu thơ:
+ Gợi lên sự khắc nghiệt, nguy hiểm của chiến tranh (hình ảnh súng sẵn sàng chiến đấu).
+ Thể hiện sự chung sức, cùng nhau đoàn kết, chiến đấu.
-2 câu đầu dùng "anh", "tôi" vì 2 câu đó muốn nói đến hoàn cảnh xuất thân của 2 người, chúng khác nhau.
-Đến câu thứ 3 dùng anh và tôi vì muốn nói đến những thứ chung, những điều họ giống nhau tuy xạ lạ nhưng họ luôn chung ý chí để hướng tới những câu sau. Bạn có thể thấy những những câu phía sau tác giả không dùng đại từ nhân xưng gì nữa
C1:
Thành ngữ là: nước mặn, đồng chua.
giải thích: là vùng đất nằm ven biển bị nhiễm mặn và vùng đất phèn có độ chua cao, là những vùng đất xấu khó trồng trọt.
C2:
Biện pháp tu từ: điệp từ
Tác dụng: nhằm tạo sự đối xứng trong câu thơ - gợi lên sự khắc nghiệt, nguy hiểm của chiến tranh( hình ảnh súng sẵn sàng chiến đấu). - Thể hiện sự chung sức, cùng nhau đoàn kết, chiến đấu.
C3:
Giải thích:
Từ “tri kỉ” có nghĩa: thấu hiểu mình, hiểu bạn như hiểu bản thân mình.
Câu thơ trong bài Ánh trăng của Nguyễn Duy có chứa từ tri kỉ:
“Vầng trăng thành tri kỉ”
Từ tri kỉ trong bài đồng chí diễn tả sự thấu hiểu giữa 2 người lính cùng chiến tuyến, cùng lý tưởng chiến đấu, cùng hoàn cảnh chiến đấu.
Từ tri kỉ trong bài Ánh trăng diễn tả sự đồng điệu thấu hiểu của trăng với con người, của con người với chính quá khứ của mình.
Tri kỉ trong bài "Đồng chí" tuy hai nhưng một.
C4:
Câu “Đồng chí!” là câu đặc biệt, sâu lắng chỉ với hai chữ “đồng chí” và dấu chấm cảm, tạo thành nét điểm tựa và điểm chốt, như câu thơ bản lề nối hai phần của bài thơ.
Nó vang lên như một phát hiện, một lời khẳng định, một tiếng gọi trầm, xúc động từ trong tim, lắng đọng trong lòng người về 2 tiếng mới mẻ, thiêng liêng đó.
=> Câu thơ giống như một ngôi sao sáng làm nổi bật và sáng bừng cả bài thơ, là kết tinh của 1 tình cảm cách mạng.
C5:
Những người lính xuất thân từ nông dân vốn đã xa lạ chẳng hề quen biết nhau nhưng điều làm cho mọi người xích gần nhau hơn là những câu chuyện về “quê hương”. “Quê hương” và làng tôi cách gọi chứa chan bao tình cảm gắn bó tha thiết. Từ những vùng quê nghèo khổ đó họ “tạm biệt” những người thân yêu, “tạm biệt” xóm làng để đu ra chiến đấu giành lại độc lập cho tổ quốc. Họ “cùng” tham gia chiến đấu, “cùng “ vào sinh ra tử với nhau từ đó nảy sinh tình đồng chí. Tình tri kỉ của những người bạn chí cốt tình cảm ấy không phải chỉ là cùng cảng ngộ mà còn là sự gắn kết trọn vẹn cả lý trí lẫn lý tưởng và mục đích cao cảo - chiến đấu giành độc lập tự do cho tổ quốc.Tình đồng chí còn được này nở và trở nên bền chặt hợ trong sự chan hoà chia sẻ mọi gian lao cũng như niềm vui nỗi buồn bằng những hành động hết sức giản dị, chung chăn thành đôi chi kỉ, súng bên súng đầu sát bên đầu . Đó chính là cơ sở hình thành tình đồng chí trong thời kì kháng chiến chống Pháp.
mình thề là cái đề nó không căng tý nào luôn nha, ko hề căng nha:((
Biện pháp điệp từ được sử dụng trong câu thơ “Súng bên súng đầu sát bên đầu” nhằm tạo nên sự đối ứng trong một câu thơ:
+ Gợi lên sự khắc nghiệt, nguy hiểm của chiến tranh (hình ảnh súng sẵn sàng chiến đấu).
+ Thể hiện sự chung sức, cùng nhau đoàn kết, chiến đấu.
=> Như vậy chỉ với 7 câu thơ - Chính Hữu đã nêu lên cơ sở của tình đồng chí - tình cảm cao quý thiêng liêng, sức mạnh tinh thần để người lính vượt qua mọi gian khổ để quyết tâm chiến đấu và chiến thắng
Thành ngữ được sử dụng trong đoạn thơ trên:
“Nước mặn đồng chua”: vùng đất nghèo ven biển nhiễm phèn, nhiễm mặn khó làm ăn.
“Đất cày lên sỏi đá”: nơi đồi núi, trung du, đất đá bị ong hóa, khó canh tác.
→ Hai thành ngữ này để nhằm chỉ ra sự tương đồng về cảnh ngộ, xuất thân nghèo khó là cơ sở hình thành tình đồng chí.
thành ngữ ĐẤT CÀY NÊN SỎI ĐÁ
giải thích :NGƯỜI Ở VÙNG NÚI CAO HAY DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG NƠI NÀO CŨNG KHÓ TRỒNG TRỌT CHĂN NUÔI PHÁT TRIỂN KINH TẾ
nguồn gốc xuất thân khác nhau và cơ sở hình thành tình đồng chí đồng đội keo sơn gắn bó của những người lính thời kỳ kháng chiến chống Pháp
Từ “tri kỉ” có nghĩa: thấu hiểu mình, hiểu bạn như hiểu bản thân mình.
Câu thơ trong bài Ánh trăng của Nguyễn Duy có chứa từ tri kỉ:
“Vầng trăng thành tri kỉ”
Từ tri kỉ trong bài đồng chí diễn tả sự thấu hiểu giữa 2 người lính cùng chiến tuyến, cùng lý tưởng chiến đấu, cùng hoàn cảnh chiến đấu.
Từ tri kỉ trong bài Ánh trăng diễn tả sự đồng điệu thấu hiểu của trăng với con người, của con người với chính quá khứ của mình.
Tri kỉ trong bài "Đồng chí" tuy hai nhưng một.