Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
+Nhân hòa : Hành động ;lời nói ;tình cảm
=>2 câu đầu gà mẹ hỏi gà c hiện của gà mẹ quan tâm đến giấc ngủ của gà con bé bỏng . Thể hiện tình yêu thương .Thế giới của loài vật đâu khác chi thế giới con người
=>Từng cử tri ân cần ;nhẹ nhàng ; trìu mến ;.Câu thơ giúp ta nhớ đến hình ảnh của bà mẹ với tình thương mến ; biểu lộ rõ khi chăm chút cho đàn c ấy còn là lời nhắc nhở những chú gà con chưa ngủ
Lời thơ ngộ nghĩnh,nghe như lời của em bé mẫu giáo .Tác giả dùng biện pháp nhân hóa đạt ra tình huống:Gà mẹ hỏi gà con/Đã ngủ chưa đấy hả?Gà đâu biết nói nhưng trong thế giới của các bé chuyện này hoàn toàn được chấp nhận.Gà mẹ dẫn con đi kiếm ăn,nó liên tục kêu cục cục lũ gà con đáp lại chiếp chiếp.Đó là mẹ con nhà gà đang "nói" chuyện đấy.Mà mẹ con gà trong bài thơ lại còn ngộ hơn cơ.Nghe mẹ gà hỏi cả bọn nhao nhao ngủ cả rồi đấy ạ .Sao mà giống mấy bé thế ,rõ ràng ngủ rồi thế mà vẫn trả lời được .Điều không lô gíc trở thành lôgic trong thế giới trẻ thơ từ tình yêu đối với trẻ,từ sự quan sát tinh tế ,cách kể chuyện nhẹ nhàng ,hóm hinh cuả Phạm Hổ .Bài thơ sẽ đồng hành cùng tuổi thơ của nhiều thế hệ Việt Nam.
Lời thơ ngộ nghĩnh,nghe như lời của em bé mẫu giáo .Tác giả dùng biện pháp nhân hóa đạt ra tình huống:Gà mẹ hỏi gà con/Đã ngủ chưa đấy hả?Gà đâu biết nói nhưng trong thế giới của các bé chuyện này hoàn toàn được chấp nhận.Gà mẹ dẫn con đi kiếm ăn,nó liên tục kêu cục cục lũ gà con đáp lại chiếp chiếp.Đó là mẹ con nhà gà đang "nói" chuyện đấy.Mà mẹ con gà trong bài thơ lại còn ngộ hơn cơ.Nghe mẹ gà hỏi cả bọn nhao nhao ngủ cả rồi đấy ạ .Sao mà giống mấy bé thế ,rõ ràng ngủ rồi thế mà vẫn trả lời được .Điều không lô gíc trở thành lôgic trong thế giới trẻ thơ từ tình yêu đối với trẻ,từ sự quan sát tinh tế ,cách kể chuyện nhẹ nhàng ,hóm hinh cuả Phạm Hổ .Bài thơ sẽ đồng hành cùng tuổi thơ của nhiều thế hệ Việt Nam, đồng hành cùng tuổi thơ của nhiều thể hệ Việt Nam.
"Gà mẹ hỏi gà con:
- Đã ngủ chưa đấy hả?
Cả đàn gà nhao nhao:
- Ngủ cả rồi đấy ạ!"
+) biện pháp nhân hóa
Lời thơ ngộ nghĩnh,nghe như lời của em bé mẫu giáo .Tác giả dùng biện pháp nhân hóa đạt ra tình huống:Gà mẹ hỏi gà con/Đã ngủ chưa đấy hả?Gà đâu biết nói nhưng trong thế giới của các bé chuyện này hoàn toàn được chấp nhận.Gà mẹ dẫn con đi kiếm ăn,nó liên tục kêu cục cục lũ gà con đáp lại chiếp chiếp.Đó là mẹ con nhà gà đang "nói" chuyện đấy.Mà mẹ con gà trong bài thơ lại còn ngộ hơn cơ.Nghe mẹ gà hỏi cả bọn nhao nhao ngủ cả rồi đấy ạ .Sao mà giống mấy bé thế ,rõ ràng ngủ rồi thế mà vẫn trả lời được .Điều không lô gíc trở thành lôgic trong thế giới trẻ thơ từ tình yêu đối với trẻ,từ sự quan sát tinh tế ,cách kể chuyện nhẹ nhàng ,hóm hinh cuả Phạm Hổ .Bài thơ sẽ đồng hành cùng tuổi thơ của nhiều thế hệ Việt Nam.
1a):
-Biện pháp tu từ: So sánh Nước gương, tâm hồn-trưa hè
-Tác dụng:
+Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho khổ thơ hay, thêm sinh động.
+Bộc lộ tình yêu thiên nhiên và yêu quê hương của tác giả.
1b):
-Biện pháp tu từ: Nhân hóa (hỏi, nhao nhao, ngủ).
-Tác dụng:
+ làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho khổ thơ hay, làm tăng thêm sinh động.
+Thể hiện tình yêu của gà mẹ đối với con và sự nhí nhảnh, yêu đời của những chú gà con. Từ đó thể hiện lên tình cảm giữa người mẹ đối với người con.
Xác định cách gieo vần trong đoạn thơ sau:
Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi ,đây ạ
1, PTBĐ chính : biểu cảm
2, 2 từ ghép: con ve,ngôi sao
3, Biện pháp tu từ : so sánh
4, Tác dụng : So sánh "Mẹ" với "ngọn gió" vì ngọn gió luôn mang những điều mát mẻ, như nói lên được những điều mới mẻ mà mẹ dạy cho con và đồng thời nói lên sự hi sinh cao cả của mẹ dành cho con
5, Bài thơ trên thể hiện tình yêu thương của người mẹ dành cho con.
Bài học rút ra cho bản thân em qua bài thơ : Phải biết trân trọng, biết ơn những thứ mà mẹ mang đến cho chúng ta .
Đây là bài thi hay gì đây?
1. PTBĐ: Biểu cảm
2. Hai từ ghép: lời ru, bàn tay
3. BPTT : So sánh
4. Tác dụng: Làm cho câu văn thêm sinh động
Cho thấy tình yêu thương, mong muốn con có giấc ngủ ngon của mẹ.
5. Tình cảm của mẹ dành cho con.
6. Hãy yêu thương, kính trọng và ghi nhớ công ơn của mẹ.
Cau trả lời của đàn gà con rất ngộ nghĩnh:đàn gà nói lời khẳng định(đã ngủ cả rồi) nhưng lại chính là lời tự phủ định(mình chưa ngủ).Vì nếu ngủ rồi thì sẽ không nghe được câu hỏi của mẹ và cũng không thể trả lời mẹ
Lời thơ ngộ nghĩnh,nghe như lời của em bé mẫu giáo .Tác giả dùng biện pháp nhân hóa đạt ra tình huống:Gà mẹ hỏi gà con/Đã ngủ chưa đấy hả?Gà đâu biết nói nhưng trong thế giới của các bé chuyện này hoàn toàn được chấp nhận.Gà mẹ dẫn con đi kiếm ăn,nó liên tục kêu cục cục lũ gà con đáp lại chiếp chiếp.Đó là mẹ con nhà gà đang "nói" chuyện đấy.Mà mẹ con gà trong bài thơ lại còn ngộ hơn cơ.Nghe mẹ gà hỏi cả bọn nhao nhao ngủ cả rồi đấy ạ .Sao mà giống mấy bé thế ,rõ ràng ngủ rồi thế mà vẫn trả lời được .Điều không lô gíc trở thành lôgic trong thế giới trẻ thơ từ tình yêu đối với trẻ,từ sự quan sát tinh tế ,cách kể chuyện nhẹ nhàng ,hóm hinh cuả Phạm Hổ .Bài thơ sẽ đồng hành cùng tuổi thơ của nhiều thế hệ Việt Nam.
đồng hành cùng tuổi thơ của nhiều thể hệ Việt Nam.