K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

CM
29 tháng 12 2022

a. Câu ghép: Tôi bậm tay ghì thật chặt,nhưng một quyển vở cũng chệch ra và chênh đầu chúi xuống đất.

b. Vì tôi/ chăm chỉ học tập // nên tôi / đạt được kết quả cao trong kì thi cuối kì.

c. Gợi ý:

- Nguyên nhân cô bé chết:

+ Vì đói, rét

+ Vì sự thờ ơ, vô tâm của người cha và toàn xã hội

- Ý nghĩa cái chết thể hiện tấm lòng nhân đạo của tác giả:

+ Miêu tả cái chết nhẹ nhàng, thanh thản

+ Giúp cô bé được giải thoát khỏi trần gian đau khổ

- Cái chết ngầm lên án, tố cáo xã hội cạn khô tình người:

+ Lên án người cha tàn ác

+ Lên án xã hội vô tâm

19 tháng 9 2021

a. Tôi đi học - Thanh Tịnh.

b. 2 trường từ vựng:

- Trường từ vựng chỉ đồ dùng học tập: quyển vở, sách vở, bút thước.

- Trường từ vựng chỉ hoạt động: bặm tay ghì, xóc lên, nắm lại, ôm.

9 tháng 11 2021

giúp mình với ạ

 

 

 

9 tháng 11 2021

a, Tôi đi học của Lý Lan

PTBĐ: Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm

b,  Trường từ vựng đồ dùng học tập : sách vở , quyển vở , bút thước

c, Đoạn trích nói về cảnh nhân vật trên đường cùng mẹ đến trường

d, Đặt câu:

Mới học lớp 6 mà bạn ấy cao lênh khênh

Hôm nay trời không lạnh lắm, gió thổi lao xao

  Bài 1 : Những câu sau xét theo hình thức và cấu tạo thì nó thuộc kiểu câu gì? Chỉ rõ dấu hiệu nhận biết?1. Tôi bặm tay ghì thật chặt, (nhưng) một quyển vở cũng xệch ra và chênh đầu chui xuống đất.                                               (Thanh Tịnh)2. Thân cọ vút thẳng trời hai ba chục mét cao, gió bão không thể quật ngã.                                           (Nguyễn Thái Vận)3. Cây non vừa trồi, lá đã xòa sát...
Đọc tiếp

 

 Bài 1 : Những câu sau xét theo hình thức và cấu tạo thì nó thuộc kiểu câu gì? Chỉ rõ dấu hiệu nhận biết?
1. Tôi bặm tay ghì thật chặt, (nhưng) một quyển vở cũng xệch ra và chênh đầu chui xuống đất.
                                               (Thanh Tịnh)
2. Thân cọ vút thẳng trời hai ba chục mét cao, gió bão không thể quật ngã.
                                           (Nguyễn Thái Vận)
3. Cây non vừa trồi, lá đã xòa sát mặt đất.
                                           (Nguyễn Thái Vận)
4. Tôi nói “nghe đâu” vì tôi thấy người ta bắn tin rằng mẹ và em tôi xoay ra sống bằng cách đó.
                                            (Nguyên Hồng)
5. Làng mất vé sợi, nghề vải đành phải bỏ.
                                              (Nam Cao)
6. Hổ đực mừng rỡ đùa giỡn với con, còn hổ cái thì nằm phục xuống, dáng mỏi mệt lắm.
7. Dù ta tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm, chúng cũng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau.
                                            (Ai-ma-tốp)
Bài 2 . Xét về hình thức, các câu sau thuộc câu gì? Nêu tác dụng của nó?
1. Giời chớm hè. Cây cối um tùm. Cả làng thơm. Cây hoa lan nở hoa trắng xóa. Hoa giẻ từng chùm mảnh dẻ. Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín ở góc vườn ông Tuyên. Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa. Chúng đuổi cả bướm. Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao. Từng đàn rủ nhau lặng lẽ bay đi.
                                                                             (Lao xao)
2. Chiều ngày 3-4-2002, trại điêu khắc quốc tế lần thứ ba với chủ đề “Ấn tượng Huế - Việt Nam 2002” đã khai mạc tại Công viên 3-2, mở đầu các hoạt động nghệ thuật của Festival Huế 2002. Tham gia trại lần này có 27 tác giả quốc tế từ 18 nước của 4 châu lục và 11 tác giả Việt Nam.

(Theo Báo thanh niên)
3. Ngày xưa, ở quận Cao Bình có hai vợ chồng tuổi già mà chưa có con.
                                                                        (Thạch Sanh)
4. Bấy giờ, ở Trung Quốc, nhà Tần vừa thành lập (năm 221 tr. CN)
                                                                         (Lịch sử 6)
5. Hồi ấy, ở Thanh Hóa có một người làm nghề đánh cá tên Lê Thận.
                                                                  (Sự tích Hồ Gươm)
6. Ngày xưa, có một em bé rất thông minh tên là Mã Lương.

Bài 3. Dựa vào kiến thức Tiểu học, các câu dưới đây câu nào là câu nghi vấn (câu hỏi) và chỉ ra dấu hiệu nhận biết về đặc điểm hình thức nào của nó?
1. Tôi hỏi cho có chuyện:
- Thế nó cho bắt à?
                             (Nam Cao)
2. – Không! Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về.
Cô tôi hỏi luôn, giọng vẫn ngọt:
- Sao lại không vào? Mợ mày phát tài lắm, có như dạo trước đâu!
                                                       (Nguyên Hồng)
3. Vua hỏi: “Còn nàng út đâu?”. Nàng bẽn lẽn dâng lên vua mâm bánh nhỏ.
                                                                  (Truyền thuyết Hùng Vương)
4. Anh có biết con gái anh là một thiên tài hội họa không?
                                               (Tạ Duy Anh)
5. Cụ tưởng tôi sung sướng hơn chăng?
                                            (Nam Cao)
6. Những câu thơ ấy tả cảnh hay tả tình?
7. “Ông Hai nằm rũ ra ở trên giường không nói gì.
- Thầy nó ngủ rồi à?
                                                (Kim Lân)

0
Đọc câu chuyện và trả lời các câu hỏi:           Một cậu bé mời mẹ tham dự buổi họp đầu tiên ở trường tiểu học. Điều cậu bé sợ đã thành sự thật, mẹ cậu nhận lời. Đây là lần đầu tiên bạn bè và giáo viên chủ nhiệm gặp mẹ cậu bé và cậu rất xấu hổ về vẻ bề ngoài của mẹ mình. Mặc dù cũng là một người phụ nữ đẹp nhưng bà có một vết  sẹp lớn che gần toàn bộ...
Đọc tiếp

Đọc câu chuyện và trả lời các câu hỏi:

    
       Một cậu bé mời mẹ tham dự buổi họp đầu tiên ở trường tiểu học. Điều cậu bé sợ đã thành sự thật, mẹ cậu nhận lời. Đây là lần đầu tiên bạn bè và giáo viên chủ nhiệm gặp mẹ cậu bé và cậu rất xấu hổ về vẻ bề ngoài của mẹ mình. Mặc dù cũng là một người phụ nữ đẹp nhưng bà có một vết  sẹp lớn che gần toàn bộ mặt bên phải. Cậu bé không bao giờ muốn hỏi mẹ mình tại sao bị vết sẹo lớn vậy.

      Vào buổi họp mặt, mọi người có ấn tượng rất đẹp về sự dịu dàng và vẻ đẹp tự nhiên của người mẹ mặc cho vết sẹo đập vào mắt, nhưng cậu bé vẫn xấu hổ và giấu mình trong  góc tránh mặt mọi người.

     Ở đó, cậu bé nghe được mẹ mình nói chuyện với cô giáo. "Làm sao chị bị vết sẹo như vậy trên mặt?" - Cô giáo của cậu hỏi. Người mẹ trả lời: "Khi con tôi còn bé, nó đang trong phòng thì lửa bốc lên. Mọi người đều sợ không dám vào vì ngọn lửa đã bốc lên quá cao, và thế là tôi chạy vào. Khi tôi chạy đến chỗ nó, tôi thấy một xà nhà đang rơi xuống người nó. Tôi ngất xỉu nhưng thật là may mắn, có môt anh lính cứu hỏa đã vào và cứu hai mẹ con tôi." Người mẹ chạm vào vết sẹo nhăn nhúm trên mặt. "Vết sẹo này không chữa được nữa, nhưng cho tới ngày hôm nay, tôi chưa hề hối tiếc vì điều mình đã làm." Đến đây, cậu bé ra khỏi chỗ nấp của mình chạy  về phía mẹ, nước mắt lưng tròng. Cậu bé ôm lấy mẹ và cảm nhận được sự hy sinh của mẹ dành cho mình. Cậu nắm chặt tay mẹ suốt cả ngày hôm đó như không muốn rời.

a) Nêu phương thức biwwur đạt chính của câu chuyện trên? (0.5đ)

b) Điều làm cậu bé sợ là gì? (0.5đ)

c) Tại sao cậu bé lại nắm chặt tay mẹ cả ngày hôm đó như không muốn rời? (0.5đ)

d) Nếu em là người con trong câu chuyện, khi chứng kiến câu chuyện của mẹ và cô giáo em sẽ xử sự như thế nào? (0.5đ)

1
6 tháng 3 2020

a) Phương thức biểu đạt: Tự sự

b) Cậu bé sợ mọi người sẽ cười vì vết sẹo to tướng của mẹ làm cậu cảm thấy xấu hổ

c) Vì cậu bé đã cảm nhận được sự hi sinh của người mẹ [câu này tớ không chắc .-.]

d) Câu này nêu suy nghĩ của cậu lên nha :33

Chúc cậu học tốt :>

CÁCH NHÌNTrước một toà nhà nọ, có một cậu bé bị mù ngồi đó với chiếc mũ phía trước và một tấm bảng ghi: “Tôi bị mù, xin mọi người hãy rũ lòng thương mà giúp đỡ tôi”.Trong chiếc mũ của cậu bé lúc ấy chỉ có vài xu. Bỗng một ngừơi đàn ông đi ngang qua, ông đã lấy một vài đồng xu từ chiếc ví của mình ra và bỏ chúng vào chiếc mũ của cậu bé. Sau đó, ông cầm tấm bảng lên,...
Đọc tiếp

CÁCH NHÌN

Trước một toà nhà nọ, có một cậu bé bị mù ngồi đó với chiếc mũ phía trước và một tấm bảng ghi: “Tôi bị mù, xin mọi người hãy rũ lòng thương mà giúp đỡ tôi”.

Trong chiếc mũ của cậu bé lúc ấy chỉ có vài xu. Bỗng một ngừơi đàn ông đi ngang qua, ông đã lấy một vài đồng xu từ chiếc ví của mình ra và bỏ chúng vào chiếc mũ của cậu bé. Sau đó, ông cầm tấm bảng lên, chùi hết dòng chữ và viết lại một tấm bảng khác. Rồi ông đặt tấm bảng trở lại chỗ cũ để mọi người đi ngang qua sẽ dễ dàng nhìn thấy dòng chữ mới này. Chẳng mấy chốc, chiếc mũ của cậu bé bỗng đầy tiền. Ngừơi nào đi ngang qua cũng ghé vào cho cậu vài đồng. Buổi chiều hôm đó, người đàn ông đã ghi lạitấm bảng đến để xem mọi việc như thế nào. Cậu bé nhận ra những bước chân của ông nên liền hỏi: “Chú là người đã viết lại tấm bảng cho cháu vào sáng nay phải không? Chú đã viết gì thế?” Người đàn ông nói: “Chú chỉ viết sự thật. Chú chỉ viết lại những gì cháu viết nhưng theo một cách khác!” Người đàn ông đó đã viết: “Hôm nay là một ngày thật đẹp, nhưng tôi không thể thấy điều đó được”. Bạn nghĩ tấm bảng đầu tiên và tấm bảng thứ hai đều có nội dung giống nhau? Tất nhiên, cả hai tấm bảng đều nói cho mọi người biết rằng cậu bé bị mù. Nhưng tấm bảng đầu tiên chỉ nói một cách đơn giản là cậu bé bị mù. Còn tấm bảng thứ hai nói với mọi người rằng họ rất may mắn khi nhìn thấy được cuộc sống hôm nay thật đẹp. Và tấm bảng thứ hai đã mang lại hiệu quả cao hơn.

Em có suy nghĩ gì khi đọc mẩu chuyện trên?

2
9 tháng 4 2020

 Hãy cám ơn những gì bạn đang có.
- Hãy biết sáng tạo và đổi mới.

- Hãy sống hết mình, đừng bao giờ hối tiếc. Khi cuộc sống làm cho bạn có 100 lý do để khóc, thì cuộc sống cũng sẽ mang lại cho bạn 1000 lý do để cười.

- Cuộc sống thật tuyệt vời nếu bạn biết cách sống như thế nào. Mỗi ngày có đẹp hay không thì đều tuỳ thuộc vào bạn.

12 tháng 4 2020

tôi có suy nghĩ rằng trong cuộc sống có rất nhiều ng ko dc bằng mk và chúng ta quả là rất may mắn khi hơn họ nên hãy tận dụng sự may mắn đó và nên quý trọng bản thân hơn, luôn lạc quan yêu đời. Và đối vs những hoàn cảnh như trên chúng ta cần phải biết san sẻ phần nào khó khăn của họ đừng khinh thường họ,...

Câu 1: Đọc kĩ đoạn văn sau rồi trả lời câu hỏi"Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ đến sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp. Chung quanh những cậu bé vụng về lúng túng như tôi cả. Các cậu không đi. Các cậu chỉ theo sức mạnh kéo dìu các cậu tới trước. Nói các cậu không đứng lại càng đúng hơn nữa. Vì hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu lại...
Đọc tiếp

Câu 1: Đọc kĩ đoạn văn sau rồi trả lời câu hỏi

"Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ đến sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp. Chung quanh những cậu bé vụng về lúng túng như tôi cả. Các cậu không đi. Các cậu chỉ theo sức mạnh kéo dìu các cậu tới trước. Nói các cậu không đứng lại càng đúng hơn nữa. Vì hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả banh tưởng tượng. Chính lúc này toàn thân các cậu cũng đang run run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp.

Ông đốc trường Mỹ Lý cho gọi mấy cậu học trò mới đứng lên trước lớp ba. Trường làng nhỏ nên không có phòng riêng của ông đốc. Trong lúc ông đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập. Tôi quên cả mẹ tôi đang đứng sau tôi. Nghe gọi đến tên, tôi tự nhiên giật mình và lúng túng."

a,Xác định nội dung đoạn văn trên

b,Những chi tiết hình ảnh nào góp phần diễn tả sinh động nội dung đó

c,Viết 1 đoạn văn ngắn  7-10 câu trình bầy cảm nghĩ của em về ngày khai giảng năm học mỡi trong đó có sử dụng dấu chấm lửng, dấu ba chấm và dấu gạch ngang

Câu 2: Đọc kĩ đoạn văn sau rồi trả lời câu hỏi

"Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ và hay hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên nhận là vật riêng của mình. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề biết, nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy sự xa lạ chút nào. Sự quyến luyến ấy tự nhiên và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám tin là có thật. Một con chim con liệng đến đứng trên bờ cửa sổ, hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ cánh bay cao.

Tôi đưa mắt thèm thuồng nhìn theo cánh chim. Một kỷ niệm cũ đi bẫy chim giữa cánh đồng lúa bay trên bờ sông Viêm sống lại đầy dẫy trong trí tôi.

Nhưng những tiếng phấn của thầy tôi gạch mạnh trên bảng đen đã đưa tôi về cảnh thật."

a,Xác định nội dung đoạn văn trên

b,Những chi tiết hình ảnh nào góp phần diễn tả sinh động nội dung đó

Mọi người ơi giup em vơi chiều nay em nộp rồi!!!

 

1
13 tháng 7 2021

em sửa lại câu hỏi rồi viết hết đoạn văn ra thì chị mới làm được, chị không còn SGK nên không biết đoạn em viết như nào mà làm cho em nữa

14 tháng 7 2021

em xg rồi ạ chị giúp em dc chx ạ

 

 

Trong văn bản Tôi đi học có đoạn:"Trong chiếc áo vải dù đen dài tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn. Dọc đường thấy mấy cậu nhỏ trạc bằng tuổi tôi áo quần tươm tất, nhí nhảnh gọi tên nhau hay trao sách vở cho nhau xem mà tôi thèm. Hai quyển vở mới đang ở trên tay tôi đã bắt đầu thấy nặng. Tôi bặm tay ghì thật chặt, nhưng một quyển vở cũng xệch ra và chênh đầu chúi  xuống đất. Tôi xóc lên...
Đọc tiếp

Trong văn bản Tôi đi học có đoạn:

"Trong chiếc áo vải dù đen dài tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn. Dọc đường thấy mấy cậu nhỏ trạc bằng tuổi tôi áo quần tươm tất, nhí nhảnh gọi tên nhau hay trao sách vở cho nhau xem mà tôi thèm. Hai quyển vở mới đang ở trên tay tôi đã bắt đầu thấy nặng. Tôi bặm tay ghì thật chặt, nhưng một quyển vở cũng xệch ra và chênh đầu chúi  xuống đất. Tôi xóc lên và nắm lại cẩn thận. Mấy cậu đi trước ôm sách vở nhiều lại kèm cả bút thước nữa. Nhưng mấy cậu không để lộ vẻ khó khăn gì hết."

 (Ngữ văn 8, tập 1 )

1. Tìm các từ thuộc trường từ vựng đồ dùng học tập có đoạn trong đoạn trích trên.

2. Tìm và chỉ ra tác dụng của từ tượng thanh và từ tượng hình trong đoạn trích trên.

0