Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a, NDC: Đoạn trích miêu tả vẻ đẹp của đảo Cô Tô sau cơn bão, cây cối và cảnh vật sau cơn bão càng trở nên đẹp và xanh tốt hơn
b, Các từ láy: trong trẻo, sáng sủa, đậm đà
a) Đoạn văn được trích từ văn bản '' Cô Tô" của Nguyễn Tuân
b) Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là miêu tả
c) Cách sử dụng hình ảnh, từ ngữ: phong phú, đa dạng, sinh động, giàu sức gợi hình, gợi cảm,...
Tác dụng: Tạo liên tưởng thú vị, tạo nhịp điệu cho lời văn. Nhấn mạnh vẻ đẹp thiên nhiên nơi Cô Tô sinh động, ngập trần sức sống sau cơn bão. Đồng thời giúp bạn đọc hiểu được tình cảm yêu quý, trân trọng của tác giả đối với thiên nhiên Cô Tô.
Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản " Cô Tô ". Tác giả là Nguyễn Tuân
Câu 2: PTBĐ: miêu tả
- Hoàn cảnh ra đời : được sáng tác khi nhà văn Nguyễn Tuân có chuyến đi thăm đảo Cô Tô năm 1976.
Câu 3: Văn bản Cô Tô được viết theo ngôi kể thứ nhất
⇒ Tác dụng: Người kể xưng "tôi". Có thể kể dưới nhiều hình thức. Kể theo điểm nhìn của ý thức nhân vật. Người kể không chỉ kể chuyện mà còn kể cả tâm trạng
Câu 4: Phép tu từ: ẩn dụ
⇒ Tác dụng: làm cho cảnh Cô Tô thêm sinh động, gợi hình gợi cảm, nhấn mạnh được sức mãnh liệt của Cô Tô sau mỗi lần dông bão, khẳng định dông bão không làm cho Cô Tô bị tàn phá mà làm cho nó thêm sức sống mới
TK:
Câu 1. Cô Tô của Nguyễn Tuân
Câu 2. - Được sáng tác khi nhà văn Nguyễn Tuân có chuyến đi thăm đảo Cô Tô
- Miêu tả
Câu 3: - Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất
- Tác dụng làm cho người đọc nắm bắt tâm trạng nhân vật sâu sắc, sinh động, chân thật và gần gũi hơn.
Câu 4.
Cây trên núi lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đặm đà hơn hết mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa
-Biện pháp tu từ chuyển đỏi cảm giác
->Tác dụng: Làm cảnh Cô Tô thêm sinh động, gợi hình gợi cảm, nhấn mạnh được sức sống mãnh liệt của Cô Tô sau mỗi lần giông bão, khẳng định giông bão ko làm cho Cô Tô bị tàn phá mà lại làm cho nó tăng sức sống mới
Chủ ngữ | Vị ngữ |
---|---|
Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô | là một ngày trong trẻo, sáng sủa |
… bầu trời Cô Tô | cũng trong sáng như vậy |
→ Các câu trần thuật đơn dùng để kể tả về một sự vật hay sự việc nào đó.
Lần sau viết cách ra em nhé!
Câu 1:
a, Cụm từ: ''một ngày trong trẻo, sáng sủa''
Trung tâm của cụm từ: ngày
=> Đây là cụm danh từ
b, ''CâyCN// trên núi đảo lại thêm xanh mượtVN, nươc biểnCN// lam biếc đậm đà hơn tất cả mọi khiVN, và cátCN// lại vàng giòn hơn nữa.VN''
c, Cặp từ: Sáng sủa= Trong trẻo
d, Đặt câu:
Minh có ngoại hình sáng sủa, anh trai của cậu ấy cũng vậy, hai anh em lúc nào cũng chỉn chu.
Ngôi nhà này tối tăm, chủ nhà ít khi dọn dẹp, tường nhà có đầy rêu.
Câu 2:
a, Cây bàngCN// như người bạn lớn hiền từ và tốt bụng của tất cả chúng emVN
b, BPTT: So sánh, nhân hóa
c, ND: Nói về những vẻ đẹp của cây bàng
tham khảo!!
Bài tập 2: a. Nội dung: vẻ đẹp trong trẻo, sáng sủa, tươi đẹp của đảo Cô Tô sau bão b. Câu này không phải câu trần thuật đơn vì có nhiều hơn 1 cụm chủ - vị. Cụ thể: Cây trên núi đảo/ lại thêm xanh mượt, C1 V1 nước biển/ lại lam biếc đặm đà hơn hết cả mọi khi C2 V2 (và) cát/ lại vàng giòn hơn nữa C3 V3 c. Dấu phẩy có tác dụng ngăn cách các bộ phận cùng làm vị ngữ trong câu d. Các từ trên thuộc từ loại tính từ vì các từ trên chỉ đặc điểm, tính chất, trạng thái của sự vật. Cụ thể: - Từ "xanh mượt" chỉ trạng thái, đặc điểm của cây trên núi đảo - Từ "lam biếc", "đặm đà" chỉ trạng thái, đặc điểm của nước biển - Từ "giòn" chỉ trạng thái, đặc điểm của cát
tham khảo !
cá trên viết ko rõ
Bài tập 2:
a. Nội dung: vẻ đẹp trong trẻo, sáng sủa, tươi đẹp của đảo Cô Tô sau bão
b. Câu này không phải câu trần thuật đơn vì có nhiều hơn 1 cụm chủ - vị. Cụ thể:
Cây trên núi đảo/ lại thêm xanh mượt,
C1 V1
nước biển/ lại lam biếc đặm đà hơn hết cả mọi khi
C2 V2
(và) cát/ lại vàng giòn hơn nữa
C3 V3
c. Dấu phẩy có tác dụng ngăn cách các bộ phận cùng làm vị ngữ trong câu
d. Các từ trên thuộc từ loại tính từ vì các từ trên chỉ đặc điểm, tính chất, trạng thái của sự vật. Cụ thể:
- Từ "xanh mượt" chỉ trạng thái, đặc điểm của cây trên núi đảo
- Từ "lam biếc", "đặm đà" chỉ trạng thái, đặc điểm của nước biển
- Từ "giòn" chỉ trạng thái, đặc điểm của cát
Đáp án: D
Câu trần thuật đơn “Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa.” có nội dung gì?
A. Thông báo việc Cô Tô thời tiết đẹp
B. Giới thiệu về Cô Tô.
C. Tả về Cô Tô
D. Nêu lên sự việc, ngày thứ năm sau Cô Tô đẹp, sáng sủa.