Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a. Thành phần phụ chú được thể hiện ở phần gạch dưới trong câu văn sau:
Kể cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò – lứa tuổi bất ổn định nhất.
Thành phần phụ chú này có tác dụng bổ sung thể hiện rõ nhận thức tinh tế của người viết về lứa tuổi học trò:lứa tuổi bất ổn định nhất (lứa tuổi mới lớn, tâm sinh lý chưa ổn định nên có những suy nghĩ và biểu hiện không ổn định, khó đoán, nhiều khi người lớn khó lý giải một cách lô-gíc).
b. Câu “Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy” có biện pháp tu từ là so sánh: so sánh việc sống một cuộc đời với việc vẽ một bức tranh. Tác dụng của biện pháp này nêu lên nhận thức của người viết về đặc điểm của cuộc sống con người. Cuộc đời giống một bức tranh. Do đó mỗi người giống như một họa sĩ. Họa sĩ phải chủ động để sáng tạo nên bức tranh, con người cũng phải chủ động sống cuộc đời mà mình muốn tạo ra cho mình.
c. Nội dung của văn bản:
- Lời khuyên của tác giả Phạm Lữ Ân đối với những người trẻ tuổi: Hãy tìm ra ước mở cháy bỏng nhất trong nơi sâu thẳm của trái tim mình để tạo ra bức tranh riêng của chính đời sống mình cho dù đó là bức tranh tươi đẹp hay u ám. Hãy chủ động vẽ nên bức tranh của đời mình đừng để người khác vẽ giùm. Mỗi chúng ta có một cuộc đời không nên lãng phí nó. Đừng để người khác ăn cắp cuộc đời và luôn luôn nuôi dưỡng ước mơ của chính mình. “Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi, nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời”.
d. Theo em, lúc nào cũng phải theo đuổi ước mơ dù là ở một hoàn cảnh đầy khó khăn và nghiệt ngã. Có ai đó đã nói rằng “Nước và nắng làm cho cho cây xanh tươi, ước mơ làm cho đời người cao đẹp hơn và có ý nghĩa hơn”. Theo em, người không nuôi dưỡng ước mơ như một lò than hồng đã tắt.
Ước mơ là những khát vọng, mục tiêu và mong muốn trong cuộc sống của mỗi chúng ta.Vai trò của ước mơ rất quan trọng trong cuộc sống của con. nó là động lực hay hay cảm hứng để ta tiến tới và đạt được thành công trơng cuộc sống hiện tại và tương lai.Các ước mơ có thể giúp ta tạo nên một tương lai tươi sáng, đem lại niềm tin và hi vọng. Ước mơ có thẻ giúp ta tìm ra sứ mệnh của mình trong cuộc, định hướng và tạo ra một kế để đạt được mục tiêu của chính mình. Ước mơ đóng vai trò quan trọng trong đời, giúp ta tìm được mục tiêu mà bản thân hướng, động lực để phấn, cố gắng và đạt được thành công trong cuộc sống
Mình chỉ làm đoạn văn thôi phần còn lại bạn tự làm nhé
Câu 9. Biện pháp tu từ điệp ngữ trong câu văn sau có tác dụng gì? “Tôi yêu sông xanh núi tím; tôi yêu đôi mày ai như trăng mới in ngần và tôi cũng xây mộng ước mơ…”
A.Nhấn mạnh cảnh đẹp của mùa xuân xứ Huế.
B.Nhấn mạnh ước mơ của tác giả.
C.Nhấn mạnh tình yêu của tác giả đối với mùa xuân quê hương.
D.Cả 3 ý trên đều đúng
\(\rightarrow\) Em đồng ý với ý kiến trên .
\(\rightarrow\) Ước mơ có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống mỗi con người . Ước mơ tạo cho con người niềm say mê và thích thú theo đuổi công việc của mình . Khi có ước mơ thì con người coi đó là mục tiêu để phấn đấu . ước mơ khiến con người trở nên vĩ đại hơn bởi vì nhờ có nó mà con người biết khat khao và biết cố gắng .
em đồng tình với ý kiến trên. vì ước mơ tạo cho con người niềm say mê và thích thú theo đuổi công việc của mình; là mục tiêu phấn đấu để không bao giờ cảm thấy nhàm chán; ước mơ khiến con người trở nên vĩ đại hơn bởi vì được xây dựng bởi lí tưởng và tâm hồn của những con người biết khát khao, biết cố gắng.
người anh là người kể chuyện
câu 2:so sánh
so sánh tâm trạng của thủy lúc đó như người mất hồn,so sánh mặt thủy lúc đó xanh như tàu lá chuối
a. Biện pháp tu từ so sánh giúp gợi hình, gợi tả, chiếc bánh được nâng niu, trân trọng.
b. Biện pháp tu từ so sánh gợi hình, gợi cảm biểu hiện tình cảm của nhân vật “tôi” đối với chiếc bánh, đó là sự yêu quý, trân trọng.
1. Đoạn văn trích trong văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê.
2. Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
3. Từ láy: mảnh mai, dịu dàng, thoăn thoắt, ân hận, mãi mãi, lẹp kẹp, líu ríu, loạng choạng...
4. Quan hệ từ trong câu trên là: Nhưng, trong, và
5. Tính mạch lạc trong câu trên được thể hiện là: sự việc được kể sau là hệ quả và chịu tác động của việc kể trước.
6. Đoạn văn được nêu sử dụng điệp từ. "xa nhau" - "xa nhau mãi mãi", "một giấc mơ" - "một giấc mơ thôi" => nhân vật tôi đang không muốn tin những chuyện xảy đến với hai anh em mình. Phép điệp từ đã nhấn mạnh ước mơ, mong muốn của nhân vật tôi.
7. Nếu là người anh, em sẽ không chia đồ chơi mà nhường lại hết cho Thủy.
Nhưng Thành là một đứa trẻ, tất yếu nghe lời mẹ, chia đồ chơi, mặc dù trong lòng thì không muốn.
a. Văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê. Tác giả: Khánh Hoài. Thể loại: văn bản nhật dụng.
b. Nội dung: Tình yêu thương của hai anh em Thành, Thủy và nỗi buồn của Thành khi sắp phải xa em.
c. Biện pháp điệp ngữ vòng "một giấc mơ" được lặp lại cho thấy nỗi đau đột ngột, bất ngờ của Thành.