Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Gọi số học sinh lớp 7a,7b,7c,7d lần lượt là a,b,c,d(học sinh)
Theo đề bài ta được:
\(\dfrac{a}{9}=\dfrac{b}{8}=\dfrac{c}{7}=\dfrac{d}{6}=\dfrac{c-d}{7-6}=\dfrac{8}{1}=8\)(tính chất dãy tỉ số bằng nhau)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}\dfrac{a}{9}=8\\\dfrac{b}{8}=8\\\dfrac{c}{7}=8\\\dfrac{d}{6}=8\end{matrix}\right.\)\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=8.9=72\\b=8.8=64\\c=8.7=56\\d=8.6=48\end{matrix}\right.\)
Vậy số học sinh 4 lớp 7a,7b,7c,7d lần lượt là 72 học sinh, 64 học sinh, 56 học sinh, 48 học sinh
Bài 1:
Giải:
Gọi số học sinh lớp 7A, 7B lần lượt là a, b ( a, b\(\in\)N* )
Ta có: \(\frac{a}{8}=\frac{b}{9}\) và b - a = 5
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{a}{8}=\frac{b}{9}=\frac{b-a}{9-8}=\frac{5}{1}=5\)
+) \(\frac{a}{8}=5\Rightarrow a=40\)
+) \(\frac{b}{9}=5\Rightarrow b=45\)
Vậy lớp 7A có 40 học sinh
lớp 7B có 45 học sinh
Bài 2:
Giải:
Gọi số cây lớp 7A, 7B, 7C, 7D trồng được lần lượt là a, b, c, d ( a, b, c, d\(\in\)N* )
Ta có: \(\frac{a}{3}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}=\frac{d}{6}\) và b - a = 5
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{a}{3}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}=\frac{d}{6}=\frac{b-a}{4-3}=\frac{5}{1}=5\)
+) \(\frac{a}{3}=5\Rightarrow a=15\)
+) \(\frac{b}{4}=5\Rightarrow b=20\)
+) \(\frac{c}{5}=5\Rightarrow c=25\)
+) \(\frac{d}{6}=5\Rightarrow d=30\)
Vậy lớp 7A trồng được 15 cây
lớp 7B trồng được 20 cây
lớp 7C trồng được 25 cây
lớp 7D trồng được 30 cây
Gọi số học sinh của các lớp 7A,7B,7C.7D lần lượt là a ; b; c ;d \(\left(a;b;c;d\inℕ^∗\right)\)
Theo bài ra ta có : \(\frac{a}{11}=\frac{b}{12}=\frac{c}{13}=\frac{d}{14}=\frac{2b}{24}\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có :
\(\frac{a}{11}=\frac{b}{12}=\frac{c}{13}=\frac{d}{14}=\frac{2b}{24}=\frac{2b-d}{14-11}=\frac{39}{3}=13\)
=> a = 13.11 = 143;
b = 13.12 = 156;
c = 13.13 = 169;
d = 13.14 = 182
Vậy số học sinh của các lớp 7A,7B,7C.7D lần lượt là 143 ; 156 ; 169 ; 182 em
Gọi a(bạn), b(bạn), c(bạn) và d(bạn) lần lượt là số học sinh bốn lớp 7A; 7B; 7C và 7D của trường(Điều kiện: a,b,c,d\(\in N\)*)
Vì Số học sinh bốn lớp 7A ,7B, 7C, 7D của một trường tỉ lệ với 10,8,9,7 nên a:b:c:d=10:8:9:7
hay \(\dfrac{a}{10}=\dfrac{b}{8}=\dfrac{c}{9}=\dfrac{d}{7}\)
Vì số học sinh lớp 7A hơn số học sinh lớp 7D là 12 em nên ta có phương trình: a-d=12
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{10}=\dfrac{b}{8}=\dfrac{c}{9}=\dfrac{d}{7}=\dfrac{a-d}{10-7}=\dfrac{12}{3}=4\)
Do đó:
\(\left\{{}\begin{matrix}\dfrac{a}{10}=4\\\dfrac{b}{8}=4\\\dfrac{c}{9}=4\\\dfrac{d}{7}=4\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=40\\b=32\\c=36\\d=28\end{matrix}\right.\)(thỏa ĐK)
Vậy: Số học sinh bốn lớp 7A; 7B; 7C và 7D lần lượt là 40 bạn; 32 bạn; 36 bạn và 28 bạn
GỌi số hs 7A,7B,7C,7D lần lượt là \(a,b,c,d(a,b,c,d\in \mathbb{N^*})\)
Áp dụng tc dtsbn:
\(\dfrac{a}{18}=\dfrac{b}{16}=\dfrac{c}{17}=\dfrac{d}{15}=\dfrac{a-d}{18-15}=\dfrac{6}{3}=2\\ \Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=36\\b=32\\c=34\\d=30\end{matrix}\right.\)
Vậy ...
Gọi số học sinh giỏi, khá, trung bình của lớp 7A lần lượt là:a, b, c
Theo bài ra ta có:
\(\frac{a}{3}=\frac{b}{5}=\frac{c}{2}\) và \(a+b+c=40\) ( học sinh )
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{a}{3}=\frac{b}{5}=\frac{c}{2}=\frac{a+b+c}{3+5+2}=\frac{40}{10}=4\)
\(\frac{a}{3}=4\rightarrow3.4=12\)
\(\frac{b}{5}=4\rightarrow b=5.4=20\)
\(\frac{c}{2}=4\rightarrow2.4=8\)
Vậy số hs giỏi, khá, TB lần lượt là: 12, 20, 8 ( học sinh )
Gọi số học sinh giỏi, khá, trung bình của lớp 7A lần lượt là:a, b, c
Theo bài ra ta có:
a3=b5=c2a3=b5=c2và a+b+c=40(học sinh)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
a3=b5=c2=a+b+c3+5+2=4010=4a3=b5=c2=a+b+c3+5+2=4010=4
a3=4=>a=3.4=12a3=4=>a=3.4=12
b5=4=>b=5.4=20b5=4=>b=5.4=20
c2=4=>c=2.4=8c2=4=>c=2.4=8
Vậy số hs giỏi, khá, TB lần lượt là: 12, 20, 8(học sinh)
Học tốt
Gọi số học sinh của ba lớp 7A, 7C và 7D lần lượt là a,b,c(a,b,c∈Z+)
Ta có: Số học sinh của ba lớp 7A, 7C và 7D lần lượt tỉ lệ với 16; 15 và 14
⇔a:b:c=16:15:14
⇔\(\frac{a}{16}=\frac{b}{15}=\frac{c}{14}\)
Ta có: \(\frac{a}{16}=\frac{b}{15}=\frac{c}{14}\) và a+b+c=90
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được
\(\frac{a}{16}=\frac{b}{15}=\frac{c}{14}=\frac{a+b+c}{16+15+14}=\frac{90}{45}=2\)
Do đó:
\(\left\{{}\begin{matrix}\frac{a}{16}=2\\\frac{b}{15}=2\\\frac{c}{14}=2\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=32\\b=30\\c=28\end{matrix}\right.\)
Vậy:
-Số học sinh của lớp 7A là 32 học sinh
-Số học sinh của lớp 7C là 30 học sinh
-Số học sinh của lớp 7D là 28 học sinh
Gọi số học sinh của ba lớp 7A , 7C và 7D lần lượt là a,b,c( \(a,b,c\in N\)*, a,b,c < 90)
Vì tổng số học sinh của ba lớp 7A , 7C và 7D là 90 học sinh
\(\Rightarrow a+b+c=90\)
Vì số học sinh 7A , 7C và 7D lần lượt tỉ lệ lần lượt với 16, 15, 14
\(\Rightarrow\frac{a}{16}=\frac{b}{15}=\frac{c}{14}\)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{a}{16}=\frac{b}{15}=\frac{c}{14}=\frac{a+b+c}{16+15+14}=\frac{90}{45}=2\)
Lại có:
\(\left\{{}\begin{matrix}\frac{a}{16}=2\\\frac{b}{15}=2\\\frac{c}{14}=2\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=32\\b=30\\c=28\end{matrix}\right.\left(tmdk\right)\)
Vậy số học sinh của ba lớp 7A, 7C và 7D lần lượt là 32, 30, 28 học sinh.