Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Bức tranh 1: Các bạn nhỏ bơi giữa hồ mà không có áo phao bảo vệ có thể bị đuối nước
Bức tranh 2: Bạn học sinh đi học về một mình giữa trời mưa sấm chớp, xung quanh rất nhiều cây cối nếu sấm chớp đánh sẽ nguy hiểm
Bức tranh 3: Các bạn nhỏ đi học dàn hàng xe giữa đường có thể làm tai nạn
Bức tranh 4: Bạn nhỏ bị côn trùng đậu ở tay và có thể bị nó cắn.
- Em đóng vai thực hiện tình huống.
tham khảo
* Thảo luận, đóng vai xử lí tình huống sau:
Lời giải chi tiết:
Nếu là thành viên trong nhóm, em sẽ bình tĩnh nói chuyện với Hải và góp ý bạn nên đưa ra quan điểm một cách tích cực và vì đây là dự án học tập cô giao cho cả nhóm nên tất cả mọi người cần có sự hợp tác, đoàn kết với nhau. Mọi người đều có quyền phát biểu ý kiến trên cơ sở tích cực, thoải mái và lắng nghe lẫn nhau để từ đó có cách giải quyết bài tập một cách tốt nhất.
* Lựa chọn một vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác với các bạn và thảo luận cách giải quyết theo các bước trên.
Lời giải chi tiết:
+ Vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác: một bạn trong nhóm nhận nhiệm vụ nhưng lại không làm khiến tiến độ làm việc của nhóm bị chậm, làm cho các bạn trong nhóm cảm thấy khó chịu.
+ Cách giải quyết:
- Tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn không hoàn thành nhiệm vụ
- Phân chia lại công việc và hoàn thành bài đúng thời hạn
- Trong quá trình làm việc, các bạn trong nhóm thường xuyên nhắc nhở, hỗ trợ nhau.
Thảo luận tình huống:
+ Tình huống bạn Hà gặp phải: bạn bị một người đàn ông lạ mặt bám theo.
+ Đó là tình huống nguy hiểm vì bạn và người đàn ông kia không hề quen biết. Ông ta đi theo bạn có thể có mục đích xấu: bắt cóc tống tiền, cướp giật,...
+ Bạn Hà đã xử lý tình huống bằng cách chạy thật nhanh vào nhà bác Nam gần đó để đợi bố mẹ đến đón về. Đây là cách xử lý tình huống thông minh, bình tĩnh, khéo léo.
+ Tình huống 1: Bạn Linh thực hiện chăm sóc mẹ như lấy nước, đưa mẹ vào phòng ngủ.
+ Tình huống 2: Em cần nhắc em không được tắm, lấy nước và cho em nghỉ ngơi.
- Học sinh chia sẻ cảm xúc khi đóng vai thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong các tình huống 1,2,3,4.
- Những cảm xúc có thể là vui vẻ, rèn luyện việc giao tiếp văn hóa, mong muốn thể hiện nhiều hơn những hành vi này.
- Học sinh cùng thảo luận để đưa ra các biện pháp tự bảo vệ trong các tình huống 1,2.
Tình huống 1: A nên lựa chọn những đoạn suối nông, ít trơn trượt và thật cẩn thận khi đi qua, có thể cùng đi với bạn. Tránh đi những ngày nước suối quá nhiều và sâu.
Tình huống 2: N nên đi về cùng bạn qua đoạn đường vắng, tránh đi một mình vì như vật rất nguy hiểm.
- GV chia nhóm và hướng dẫn học sinh phân vai thực hiện nhiệm vụ.
Học sinh đóng vai các nhân vật: T và M, H thực hiện các hành động theo gợi ý.
- Mang vật dụng khác để trao đổi.
- Hỏi mượn đồ một cách lịch sự: Bạn cho lớp mình mượn búa để dựng trại với? Bạn có thể cho lớp mình mượn kim chỉ một lát không?
- Năn nỉ hỏi mượn đồ còn thiếu.
- Tìm kiếm sự trợ giúp của thầy cô.
- Đưa ra thời hạn trả lại đồ: Mình sẽ trả ngay khi sử dụng xong nhé!
- Thân thiện, cởi mở khi đặt vấn đề mượn đồ.
Đá vào hạ bộ của người đó, đánh lạc hướng bằng sự nghe lời giả bộ, tìm những vật dụng quanh đó để tự vệ,..
Học sinh đóng vai thực hiện các tình huống.